Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

M.U thời Jose Mourinho: Siêu anh hùng hay biệt đội cảm tử?

Thứ Sáu 12/08/2016 09:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Sau thời kỳ của Sir Alex Ferguson với sự mẫu mực giống những siêu anh hùng của Marvel, người ta nhận thấy Manchester United đang dần trở thành hình mẫu giống kiểu "biệt đội cảm tử" dưới thời Jose Mourinho.

 
Từ Siêu anh hùng của Marvel
 
Dễ nhận thấy dưới thời Alex Ferguson, mọi thứ đều phải được đưa vào chuẩn mực. Ngay từ tôn chỉ của Man Utd dưới thời Ferguson, người ta đã thấy cái "đẹp" theo định nghĩa của số đông, nhấn mạnh là số đông. Đó là: "Tấn công! Tấn công! Tấn công!".
 
MU thoi Mourinho Sieu anh hung hay biet doi cam tu hinh anh
Sir Alex Ferguson luôn muốn xây dựng hình ảnh đẹp cho các học trò.

Tất nhiên, phần đông khán giả thích những trận cầu cống hiến, nhịp độ nhanh với nhiều bàn thắng. Dưới thời Ferguson, chắc chắn họ được thỏa mãn điều này. Nhưng tất cả chưa dừng lại ở đó, các cầu thủ trong đội hình của "ngài máy sấy" có thể vẫn tồn tại một số góc khuất giống siêu anh hùng của Marvel, nhưng tựu chung lại họ đều phải mang ý nghĩa tích cực.
 
Đó là sự trung thành của Ryan Giggs, sự tận tụy của Paul Scholes, nỗ lực vươn lên của Cris Ronaldo, tính đồng đội của Rooney,... Tựu chung lại, Sir Alex đưa những cá tính lớn của M.U vào khuôn khổ. Khi Cris Ronaldo mới tới M.U, đàn anh Ryan Giggs từng rủ CR7 tới nhà riêng nốc rượu đến tận nửa đêm. Sir Alex đập cửa nhà Ryan Giggs. Nhạc tắt và cả hai chịu trận ngồi nghe ngài máy sấy "sạc" cả tiếng đồng hồ.
 
David Beckham rời Old Trafford sau vụ chiếc giày bay vì bắt đầu dính vào một số scandal bằng việc dần dấn thân vào giới giải trí. Roy Keane bị đẩy đi do chỉ trích đồng đội trước báo chí,... Tóm lại, tất cả những hình ảnh có thể mang đến ý nghĩa tiêu cực đều bị loại bỏ, tất cả phải hướng đến hình ảnh tích cực mà câu lạc bộ cố gắng xây dựng trong hàng thập kỷ. 
 
Sir Bobby Charlton từng tuyên bố sau vụ Mourinho chọc tay vào mắt Tito Vilanova trong quãng thời gian "người đặc biệt" dẫn dắt Real Madrid: "Nếu là một huấn luyện viên của Manchester United, bạn không bao giờ được phép thể hiện những hành động như thế. Không bao giờ".
 
Những vụ chuyển nhượng của M.U dưới thời Alex Ferguson phần nhiều đều mang bóng dáng của Jorge Mendes, người rất chăm chút cho ngoại hình. Hiếm khi người ta nhìn thấy hình ảnh tiêu cực từ Jorge Mendes, thay vào đó là những "lời khuyên tích cực" người đại diện hàng đầu của giới bóng đá dành cho những cầu thủ theo nhận xét của Cris Ronaldo.
 
Đến Biệt đội cảm tử của DC Comics
 
Cùng tuýp anh hùng nhưng Suicide Squad (Tạm dịch: Biệt đội cảm tử) lại mang đến hình ảnh hoàn toàn khác biệt. Đó là những "ác nhân" theo định kiến xã hội. Không có một chút hình ảnh tích cực nào trong những "anh hùng" của DC Comics mới được chuyển thể thành bộ phim bom tấn. Nhưng gạt đi định kiến xã hội, họ vẫn là "anh hùng".
 
Sự xuất hiện của Mourinho dường như mang ý nghĩa tương tự. Cùng mang ý nghĩa đưa M.U đi tới thành công nhưng hình ảnh của "đội ngũ" do Mourinho rõ ràng hình ảnh mang ý nghĩa kém "long lanh" hơn. Nhà cầm quân người BĐN chưa bao giờ là hiện thân của cái đẹp.

MU thoi Mourinho Sieu anh hung hay biet doi cam tu hinh anh 2
Còn Mourinho lại mang đến cho M.U những gương mặt mang cá tính nổi loạn.

Từ khi khởi nghiệp huấn luyện đến nay, "Người đặc biệt" luôn gây tranh cãi bởi cá tính ngông nghênh, những chiêu trò như đổ cát vào sân, chỉ đạo các cầu thủ chơi trò tẩy thẻ có tính toán.
 
Kéo theo đó là những cái tên cũng mang đầy tai tiếng. Ở Dortmund, nhiều người vẫn đang gọi Mkhitaryan là "kẻ phản bội" khi dứt áo ra đi trong bối cảnh đội bóng vùng Ruhr đã mất Gundogan và Hummels. Đó là chưa kể những cá tính lớn như Ibrahimovic hay Pogba.
 
Nhắc tới Ibra, người ta nghĩ ngay đến một kẻ dị biệt. Chưa bao giờ chân sút người Thụy Điển giấu giếm cá tính nổi loạn của bản thân khi cười tươi trước ống kính phóng viên kể về sự bất hảo như ăn trộm xe đạp, đánh nhau với đám bạn, đánh đồng đội, chửi huấn luyện viên, chạy xe quá tốc độ,... Nhưng rốt cuộc, gã vẫn là một người hùng khi thường xuyên ghi bàn mang về chiến thắng.
 
Cả Pogba nữa. Dù đã trở lại M.U nhưng trước đó, không ít cổ động viên "Quỷ đỏ" cảm thấy nóng mắt vì trò chơi mèo vờn chuột trước những thông tin về tương lai của tiền vệ người Pháp. Khi thì tuyên bố nhớ M.U, lúc thì nói không biết, khi thì lại bảo muốn ở lại Juventus,... 
 
Sự ỡm ờ của Pogba khiến giới truyền thông tại châu Âu cho rằng tiền vệ 23 tuổi như đang đùa trên cảm xúc của CĐV M.U. Rốt cuộc, Pogba trở lại Old Trafford với mái tóc "dị" trở thành thương hiệu và bản hợp đồng đắt giá nhất lịch sử. Tất nhiên, cả sự kỳ vọng lớn lao nữa.
 
Không giống Ferguson chọn Jorge Mendes, Mourinho chọn hợp tác với Mino Raiola - người đại diện cá tính chẳng kém. Trong buổi gặp đầu tiên với Raiola, đến Ibrahimovic còn sốc. Trong cuốn tự truyện của mình, Ibra đã hé mở về lần đầu hai người gặp nhau.
 
Khi đó, chân sút người Thụy Điển tự nhận bảnh chọe với chiếc Porsche cùng chiếc áo khoác ngoài hiệu Gucci. Còn Raiola bước vào vào chiếc quần jeans và áo phông "như hàng chợ". Ngay cả một gã "dị" như Ibra còn phải thốt lên: "Gã này mà là người đại diện à, quá dị!".
 
Còn Sir Alex Ferguson từng mô tả mối quan hệ với Raiola chẳng thể gắn kết, hòa quyện được như kiểu "dầu và nước". Trong cuốn tự truyện của mình, Fergie thẳng thừng: "Tôi hiểu rằng mình không thể tin gã này ngay từ lần gặp đầu tiên".
 
Chắc chắn các cổ động viên M.U sẽ được chứng kiến sự hấp dẫn không chỉ trong mà còn từ ngoài sân cỏ, với những cá tính sẵn sàng nổi loạn.
 
Như Đạt

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X