Thứ Sáu, 24/05/2024Mới nhất
Zalo

M.U thất bại trước Southampton: Khi Van Gaal cũng phải học bài… chiến thuật

Thứ Hai 12/01/2015 17:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chính sự thua kém trong khâu tổ chức chiến thuật của HLV Louis van Gaal trước người cộng sự cũ Ronald Koeman đã trở thành nguyên nhân quan trọng nhất khiến cho Quỷ đỏ thất bại ở trận M.U vs Southampton đêm qua.

Du am tran M.U vs Southampton, khi chien thuat cua Van Gaal co van de hinh anh
 

1.Tại sao cứ phải là… 3-5-2?

Thêm một lần nữa, người ta lại càng có lý do để thắc mắc về những hạn chế đáng kể của sơ đồ chiến thuật 3-5-2 mà vị chiến lược gia người Hà Lan đang quyết tâm theo đuổi tại sân Old Trafford. Thống kê cho thấy, cầu thủ chơi tốt nhất bên phía đội bóng thành Manchester ở trận M.U vs Southampton đêm qua chính là Antonio Valencia, trong vai trò của một “wing-back” chạy cánh phải. Đồng nghĩa rằng, những vị trí khác trong đội hình Quỷ đỏ đã thi đấu vô cùng thiếu hiệu quả.

Du am tran M.U vs Southampton, khi chien thuat cua Van Gaal co van de hinh anh 2
M.U hoàn toàn không phù hợp với sơ đồ 3-5-2

Dễ dàng nhận thấy rằng, các đợt lên bóng của M.U đều tỏ ra rất thiếu cơ động khi mà “mỏ neo” Carrick gần như chỉ chuyền bóng quanh quẩn bên phần sân nhà. Thậm chí, bộ đôi Rooney-Mata cũng tỏ ra hết sức thiếu ý tưởng mỗi khi nhận bóng. Bên cạnh đó, cũng cần phải nói thêm rằng tuyến giữa của đội bóng chủ sân Old Trafford đang thiếu đi một nhân tố có khả năng càn quét tốt, như Wanyama bên phía Southampton chẳng hạn. Do đó, trước một thế trận pressing mạnh mẽ của thầy trò HLV Ronald Koeman, Quỷ đỏ gặp khó khăn cũng là điều hoàn toàn không có gì bất ngờ. Trên hàng công, cả Van Persie lẫn Di Maria đều trải qua một ngày thi đấu vô cùng bạc nhược thất vọng. Thống kê cho thấy, trong tổng số 10 pha dứt điểm của M.U ở trận này, thậm chí không có một lần nào bóng đi trúng đích.

Ngoài ra, một điểm nhấn nổi bật khác trong lối chơi của Quỷ đỏ dưới thời Van Gaal chính là khả năng kiểm soát bóng có phần… thiếu hiệu quả. Khi mà đội bóng thành Manchester chủ động áp đặt thế trận về phía phần sân đối phương, vô hình chung bộ đôi tiền đạo Di Maria-Van Persie cũng phải tiếp cận vòng cấm Southampton nhiều hơn. Điều này không chỉ hạn chế tầm hoạt động của hai mũi nhọn bên phía Quỷ đỏ mà còn khiến cho bản hợp đồng đắt giá Di Maria khó lòng thực hiện các pha bứt tốc đột phá sở trường của mình. Theo thống kê, ngôi sao người Argentina không có bất kỳ một tình huống qua người nào trong suốt 71 phút có mặt trên sân.

2.Southampton luân chuyển đội hình giữa hai sơ đồ 4-2-3-1 và 4-4-2 kim cương

Bằng một tuyến giữa chơi cơ động, chủ động áp sát đồng thời tổ chức pressing quyết liệt, thầy trò HLV Ronald Koeman gần như đã “bóp chết” mọi ý tưởng tấn công của đội chủ nhà. Không khó để nhận ra rằng, hàng tiền vệ Southampton liên tục hoán đổi từ đội hình 4-2-3-1 (khi phòng ngự) để chuyển sang 4-4-2 kim cương (khi tấn công) và ngược lại. Yếu tố giúp đội khách xây dựng được hệ thống chiến thuật này chính là nhờ sự đa năng mà cầu thủ người Hà Lan, Eljero Elia mang lại.

Elia (phải) chính là nhân tố đem đến sự đột biến đáng kể cho lối chơi của Southampton

Cụ thể, khi tấn công, cựu ngôi sao Juventus thường xuyên dâng cao hơn, qua đó cùng với Pelle tạo thành cặp song sát trên tuyến đầu giúp Southampton duy trì được sức ép đáng kể về phía hàng thủ M.U. Đến khi phòng ngự, tiền vệ người Hà Lan lại chủ động lùi sâu để hỗ trợ các đồng đội tranh chấp hiệu quả hơn đồng thời giúp đội bóng vùng Hamshire dễ dàng chuyển sang sơ đồ 4-2-3-1. Trên thực tế, Elia đã hoạt động dưới vai trò của một cầu thủ khai thác các khoảng trống dựa vào nền tảng thể lực tuyệt vời của mình.

3.Hệ thống phòng ngự “Catenaccio” theo phong cách Koeman

Thay vì chỉ đạo các học trò tổ chức phòng ngự theo kiểu khu vực, nhà cầm quân người Hà Lan đã yêu cầu mỗi mắt xích trong đội hình Southampton liên tục di chuyển rộng để “bắt chết” từng mũi nhọn bên phía M.U. Khi mà Carrick liên tục bị Ward-Prowse dồn ép và tác động, “lão tướng” người Anh cũng không thể thoải mái tung ra các đường chuyền trực diện lên phía trên, khiến lối chơi của Quỷ đỏ thiếu đi tính đột phá cần thiết.

Du am tran M.U vs Southampton, khi chien thuat cua Van Gaal co van de hinh anh 3
Hệ thống phòng ngự của Southampton là hết sức hiệu quả

Tương tự, bộ đôi Rooney-Mata cũng bị cả Davis và Wanyama đeo bám quyết liệt nên cũng khó lòng phát huy được những phẩm chất sáng tạo của mình. Hệ quả, hàng tiền vệ M.U thi đấu nhạt nhòa trong cả tấn công lẫn phòng ngự, vừa không thể cung cấp bóng ổn định cho tuyến trên, vừa tỏ ra kém hiệu quả ở khâu đánh chặn từ xa. Về phần Southampton, bằng một đấu pháp hợp lý, thầy trò Ronald Koeman dù không cầm bóng nhiều nhưng vẫn tỏ ra lấn lướt hoàn toàn so với đội chủ nhà.

Kết luận, trải qua nửa mùa giải làm việc trong môi trường bóng đá Premier League, dường như HLV Van Gaal vẫn chưa thực sự hiểu tường tận về “văn hóa bóng đá Anh”. Ngay từ việc vị chiến lược gia 64 tuổi cứ cố chấp trung thành với hệ thống 3-5-2 có phần lạc lõng tại xứ sở sương mù, cũng là một minh chứng rõ nét nhất cho sự bảo thủ đến khó hiểu của nhà cầm quân người Hà Lan. Đêm qua, “Tuy-lip thép” đã được người cộng sự cũ tại Barca là Ronaldo Koeman dạy cho mội bài học quý giá về chiến thuật. Và chắc chắn, đó sẽ là thứ kinh nghiệm cần thiết nếu như Van Gaal muốn tiếp tục tìm kiếm thành công tại sân Old Trafford.

Xem thêm video trận M.U 0-1 Southampton

Xem thêm: M.U vs Tottenham

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X