Thứ Bảy, 11/05/2024Mới nhất
Zalo

M.U: Những nốt thăng trầm sau 10 năm “nhập tịch” Mỹ

Thứ Hai 11/05/2015 17:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hôm qua là tròn 10 năm nhà Glazer mua M.U, một trong những cột mốc quan trọng góp phần thay đổi tình hình của Quỷ đỏ cũng như cả Premier League.

Các CĐV của Manchester United vừa trải qua một tuần lễ khá trọn vẹn khi đội bóng con cưng giành chiến thắng trước Crystal Palace, chấm dứt chuỗi 3 trận thua liên tiếp tại giải Ngoại hạng. Thêm vào đó, đối thủ cạnh tranh trực tiếp của họ cho vị trí vào Top 4 là Liverpool cũng không thể giành chiến thắng trước Chelsea trong trận đấu đêm qua. Tuy nhiên, trong khi những người hâm mộ đang chú ý tới chiếc vé tham dự Champions League mùa sau thì đội bóng lại đang chuẩn bị trải qua một cột mốc đáng nhớ. Ngày mai sẽ là tròn 10 năm nhà Glazer mua trọn M.U, sự kiện có ảnh hưởng không nhỏ tới tình hình của Quỷ đỏ cũng như diện mạo của Premier League trong một thập kỷ vừa qua.

10 nam nha Glazer mua M.U Nhung not thang tram o Old Trafford hinh anh
Malcolm Glazer đã tạo ra rất nhiều thay đổi tại sân Old Trafford

Ngày 12/5/2005, tỷ phú người Mỹ Malcolm Glazer chính thức trở thành chủ sở hữu của Man Utd sau khi bỏ ra 790 triệu bảng để thâu tóm 57% cổ phần của đội bóng. Con số này liên tục tăng lên trong 1 tháng sau đó và đạt mốc 98% vào ngày 28/6, kết thúc gần 2 năm kể từ ngày thương vụ này được khởi động. Trong suốt quãng thời gian từ năm 2003 đến 2005, các CĐV của Man Utd đã kịch liệt phản đối việc đội bóng bị bán cho một người ngoại quốc, nhất là một nhân vật có tiếng là dùng thể thao để kinh doanh như Malcolm Glazer. Tuy nhiên, mọi việc vẫn diễn ra như dự kiến và quả thật, 90% số tiền mà nhà tài phiệt này dùng để mua lại đội chủ sân Old Trafford là xuất phát từ những khoản vay. Ngay lập tức sau khi sang tên đổi chủ, Quỷ đỏ đã phải gánh một khoản nợ gần 1 tỷ bảng với lãi suất cắt cổ, lên tới 14,25%/năm.

Trong suốt 1 năm sau đó, những chiếc khăn màu vàng-xanh, biểu tượng chống đối lại xự xâm lược của những người Mỹ đã xuất hiện rất nhiều trên sân Old Trafford, tuy nhiên điều đó không ngăn được các ông chủ người Mỹ rút ruột con mồi béo bở của mình. Không phủ nhận rằng các ông chủ của Man Utd đã làm tăng thương hiệu của Quỷ đỏ lên đáng kể, từ 790 triệu bảng năm 2005 lên 1,65 tỷ bảng ở thời điểm hiện tại, tuy nhiên số tiền mà họ lấy đi từ doanh thu của CLB cũng không ít. Năm 2010, Man Utd đã phải phát hành trái phiếu trị giá hơn 600 triệu bảng để trang trải cho khoản nợ 700 triệu bảng phình ra do lãi suất. Và tới năm 2013, nhà Glazer lại gây bức xúc khi tính phí với những ai xem Quỷ đỏ thi đấu trên internet với mức giá 5,95 bảng/người dùng. Thống kê mới đây cũng cho thấy tổng số tiền mà Malcolm Glazer và 2 người con của ông rút ra từ Man Utd lên tới hơn 1 tỷ bảng. Tất cả những điều đó khiến cho người hâm mộ Man Utd cực kỳ bức xúc và sự mâu thuẫn giữa những người sở hữu CLB với các CĐV ngày càng trở nên gay gắt. Chính điều đó cũng lý giải vì sao các CĐV của Quỷ đỏ lại vui mừng khi Malcolm Glazer qua đời cách đây 1 năm.

10 nam nha Glazer mua M.U Nhung not thang tram o Old Trafford hinh anh 2
Rất nhiều tỷ phú đã đổ bộ vào Premier League trong 1 thập kỷ vừa qua

Tuy nhiên, việc nhà Glazer mua M.U có lẽ cũng không hoàn toàn mang màu sắc ảm đạm như những con số đã công bố trên báo đài. Việc giúp cho giá trị thương mại của Quỷ đỏ tăng gấp đôi trong 10 năm chứng tỏ tài năng kinh doanh, đặc biệt là khả năng quảng bá hình ảnh của những ông chủ tới từ bên kia Đại Tây Dương là cực tốt. Chính việc xây dựng được thương hiệu vững chắc giúp cho Man Utd luôn có được những bản hợp đồng béo bở. Ở góc độ vi mô, Glazer cũng không hẳn là “con quỷ hút máu” giống như những lời đồn đại. Nhiều người được tiếp xúc với Glazer cha và cả 2 người con của ông đã rất ấn tượng về cung cách làm việc chuyên nghiệp và đi thẳng vào vấn đề, một phong cách rất “kiểu Mỹ”. Ngay cả Sir Alex Ferguson cũng không có mâu thuẫn gì với những nhân vật chóp bu tại Old Trafford, trái lại ông còn cảm thấy rất hài lòng với sự đối xử mà mình nhận được: “Tôi cảm thấy những ông chủ ở đây thật tuyệt vời, họ đã ủng hộ tôi 100%. Họ không bao giờ chỉ trích tôi về một vấn đề nào đó và luôn cung cấp cho tôi những số tiền cần thiết. Tôi có thể làm gì bây giờ, nói nói à? Họ là những người rất tuyệt vời.”

Xét rộng hơn, Malcolm Glazer và Roman Abramovich đã trở thành những lá cờ đầu cho cuộc đổ bộ ồ ạt của những tỷ phú ngoại quốc đầu tư vào bóng đá Anh quốc. Thống kê cho thấy có tới 27/44 CLB hiện đang thi đấu tại Premier League và Championship có chủ sở hữu hoặc đồng sở hữu là người nước ngoài. Trong số những nhân vật ngoại quốc có “máu mặt” tại Premier League, phải kể tới một số cái tên nổi bật như Sheikh Mansour với tổng giá trị tài sản lên tới 17 tỷ bảng. Tiếp theo trong số này là cặp đôi đồng sở hữu của Arsenal, Alisher Usmanov (Nga) và Stan Kroene (Mỹ) – 13,9 tỷ bảng và chủ tịch của QPR, Lakshmi Mittal (Ấn Độ) - 9,7 tỷ bảng. Điều đáng nói là đa phần những ảnh hưởng của các nhà tỷ phú này lên giải Ngoại hạng là tích cực. Giá trị của các CLB tăng vọt trong một thập kỷ vừa qua, điển hình trong số này là Chelsea (tăng 760 triệu bảng), Man City (tăng 460 triệu bảng).

10 nam nha Glazer mua M.U Nhung not thang tram o Old Trafford hinh anh 3
Giá trị của các CLB ở Anh đã tăng lên rất nhiều trong 10 năm qua

Và điều quan trọng hơn, đó là những dòng đầu tư từ bên ngoài biên giới Anh quốc đã giúp cho giải Ngoại hạng phá vỡ thế độc tôn của Arsenal và Man Utd. Chelsea đã có tới 4 chức vô địch Premier League sau danh hiệu đầu tiên từ năm 1955. Man City cũng trở thành một thế lực thật sự ở thành Manchester cũng như toàn cõi Anh quốc với 2 chức vô địch trong vòng 3 năm. Sự có mặt của nhà Glazer rõ ràng đã mang tới một thế giới đa cực hơn cho giải Ngoại hạng và giúp giải đấu trở nên hấp dẫn hơn.

Nói tóm lại, thương vụ mua đứt M.U của nhà Glazer tới hiện giờ vẫn gây ra nhiều tranh cãi, có những mặt tốt nhưng cũng không ít những mặt xấu đi kèm. Chỉ biết rằng kể từ thời điểm tỷ phú người Mỹ đặt chân tới Premier League, rất nhiều thay đổi đã diễn ra và thế giới bóng đá đã không còn như trước. Đó là một thế giới năng động hơn, nhiều chiều hơn nhưng cũng đầy mùi tiền bạc.

Xem thêm tin tuc bong da Anh

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X