Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

M.U: Nguy cơ trắng tay 2 mùa liên tiếp vì hàng thủ

Thứ Năm 19/02/2015 03:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mặc dù đã chi ra đến gần 80 triệu euro trên thị trường chuyển nhượng từ đầu mùa giải năm nay để bổ sung những nhân tố mới vào hàng phòng ngự, thế nhưng, “Quỷ đỏ” dưới thời Louis Van Gaal vẫn cho thấy một lối chơi thiếu chắc chắn và chủ động.

Khi những đứa trẻ mãi không chịu lớn

Việc xây dựng một hệ thống cân bằng giữa hàng công đẹp mắt và hiệu quả với hàng phòng ngự kín kẽ và chắc chắn cho “Quỷ đỏ” đang là một bài toán nan giải với HLV Van Gaal.Kể từ khi bộ đôi trung vệ huyền thoại Nemanja Vidic và Rio Ferdinand ra đi, người hâm mộ vẫn chưa được chứng kiến những cầu thủ trẻ ở hàng thủ của “Quỷ đỏ” trưởng thành như đã kỳ vọng.

M.U Nguy co trang tay 2 mua lien tiep vi hang thu hinh anh
Phil Jones, Chris Smalling hay Jonny Evans vẫn chỉ là những "đứa trẻ không chịu lớn" ở MU

Những Chris Smalling, Jonny Evans, Rafael hay Phil Jones từng là những tài năng hứa hẹn và được các tuyển trạch viên của đội bóng áo đỏ thành Manchester mang về với hy vọng sẽ giúp các cầu thủ này phát triển thành những trụ cột ở tuyến phòng ngự của MU.

Thế nhưng, suốt những năm qua, dù đã được tạo cơ hội rất nhiều nhưng họ vẫn cho thấy mình không đủ tầm để đủ sức gánh vác trọng trách mà những người đàn anh xuất sắc như Vidic hay Ferdinand để lại ở “Nhà hát của những giấc mơ”.

Sau một mùa giải thất vọng cùng David Moyes, những tưởng “vị thuyền trưởng” mới Louis Van Gaal sẽ đem lại sự thay đổi theo chiều hướng tích cực ở hàng thủ của “Quỷ đỏ” với những bản hợp đồng mới, nhưng hiệu quả đến giờ vẫn đang bị đặt dấu hỏi lớn.

MU đầu mùa giải năm nay đã không tiếc tiền mua về những tài năng trẻ sáng giá như Luke Shaw (từ Southampton – 39,5 triệu euro) hay Marcos Rojo (từ Sporting Lisbon – 20 triệu euro kèm Luiz Nani theo dạng cho mượn), thế nhưng đã hơn nửa mùa giải trôi qua, các tân binh đắt giá này vẫn thể hiện sự hòa nhập rất chậm và không thể hiện được đúng giá trị thực của mình.

Đã khá nhiều lần trong mùa giải năm nay, hàng phòng ngự với những nhân tố “có lớn mà chưa khôn” của “Quỷ đỏ” thể hiện sự thiếu chắc chắn với việc thường xuyên bộc lộ những sai lầm tai hại trong khâu kèm người hay chọn vị trí khiến MU phải nhận kết quả bất lợi.

Ví dụ tiêu biểu là việc họ thua ngược 3-5 trước đội bóng mới lên hạng Leicester City sau khi liên tục dẫn trước 2-0 rồi 3-1 hoặc những lần vất vả lắm mới kiếm được một trận hòa khi bị các đối thủ dưới cơ như Aston Villa, Stoke City hay West Ham dẫn trước (đều hòa 1-1).

Gánh nặng chồng chất trên vai De Gea

Sau 25 vòng đấu, MU đang xếp thứ 3 với 47 điểm, ghi được 43 bàn thắng và để thủng lưới 24 lần. Mặc dù hàng phòng ngự MU luôn bị đánh giá thấp vì kinh nghiệm cũng như thực lực không đảm bảo nhưng may cho “Quỷ đỏ” là trong khung gỗ vẫn còn một David De Gea bắt rất ổn định và chắc chắn.

M.U Nguy co trang tay 2 mua lien tiep vi hang thu hinh anh 2
Đã nhiều lần De Gea cứu nguy cho hàng phòng ngự của Quỷ đỏ với những pha cản phá xuất sắc

Không ngoa khi cho rằng ở mùa giải năm nay, thủ thành người Tây Ban Nha chính là vị trí chơi xuất sắc và ổn định nhất của đội chủ sân Old Trafford. Không ít lần anh đã có những tình huống phản xạ xuất thần cứu cho MU những bàn thua trông thấy.

Tuy nhiên, có một thực tế trong bóng đá là khi thủ môn thường xuyên tỏa sáng có nghĩa là đội bóng hay cụ thể là hàng phòng ngự phía trước anh ta đang chơi không tốt. Điều này rất chính xác với MU ở mùa giải năm nay khi gánh nặng ngăn chặn đối phương ghi bàn chủ yếu dồn lên vai của De Gea. Nếu như anh hồi hương theo tiếng gọi của Real Madrid ở mùa giải tới thì không hiểu “Quỷ đỏ” khi ấy sẽ ra sao?

Van Gaal phải chịu trách nhiệm

Việc hàng phòng ngự của MU với sự kết hợp của những cầu thủ giàu kinh nghiệm như Rafael, Evans hay Smalling và những tân binh như Shaw hay Rojo ở mùa giải năm nay không thể hiện được sự chắc chắn khi thi đấu có nguyên nhân không nhỏ đến từ chính ông thầy của họ. Trái với HLV huyền thoại Sir Alex Ferguson hay ngay cả “Người được chọn” David Moyes vốn trung thành với sơ đồ 4-4-2 với tứ trụ ở hàng thủ, MU dưới thời Louis Van Gaal lại xoay tua quá nhiều đội hình.

Khi thì “Quỷ đỏ” chỉ chơi với 3 cầu thủ phòng ngự ở sơ đồ 3-5-2 hoặc 3-4-3, lúc lại quay trở về sơ đồ 4-4-2 cổ điển. Việc thiếu thống nhất về chiến thuật đó khiến cho các hậu vệ của MU như bị rơi vào “ma trận” và khó có thể tạo được sự gắn kết chỉ trong thời gian ngắn.

Chính sách chuyển nhượng của Van Gaal cũng rất bất hợp lý. Ông quá chú trọng đến tuyến giữa và hàng công mà không lo gia cố hàng phòng ngự. Khi có cơ hội chiêu mộ những trung vệ đẳng cấp thực sự như Matt Hummel (Dortmund) hay Ron Vlaar (Aston Villa), MU đều rất hời hợt và để thời cơ trôi qua đáng tiếc.

Nếu “Quỷ đỏ” không nhanh chóng chấn chỉnh lối chơi cũng như tâm lý thi đấu ở hệ thống phòng ngự, rất có thể hiện trạng công làm thủ phá sẽ liên tục xuất hiện và khiến MU trắng tay như “Moyes’s United” mùa trước.

Xem các tin bong da Anh mới nhất

Theo Khám Phá
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X