Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

M.U không có Batman, nhưng họ cũng chẳng cần Robin nữa rồi!

Thứ Tư 20/05/2015 15:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hàng công của M.U đang cần thanh lọc trong mùa hè năm nay, và sau Radamel Falcao, rất có thể Robin Van Persie sẽ là cái tên tiếp theo chia tay sân Old Trafford.

Những ngày qua, Radamel Falcao là cái tên được nhắc tới rất nhiều trên các phương tiện truyền thông. Cái vẫy tay của tiền đạo người Colombia khi bị thay ra trong trận gặp Arsenal là tín hiệu quá rõ ràng về một chia ly không thể tránh khỏi. Tuy nhiên ít ai để ý rằng người vào sân thay cho “Mãnh hổ” ở phút 61 trận đấu trên sân Old Trafford cũng đang ở trong hoàn cảnh tương tự. Robin Van Persie từ niềm hy vọng số một của đội bóng đang trở thành một trong những cái tên có khả năng lớn bị thanh trừng trên hàng công của M.U vào mùa hè năm nay.

Hang cong MU Da den luc Van Persie noi cau gia tu hinh anh
Giờ có lẽ là lúc thích hợp để Van Persie ra đi

Cách đây một năm, số phận của Van Persie cũng bị đặt dấu hỏi lớn khi anh thi đấu cực kỳ bết bát dưới triều đại củ HLV David Moyes. Với chỉ vỏn vẹn 12 bàn thắng tại giải Ngoại hạng, Persie trở thành một trong những nỗi thất vọng lớn nhất của Quỷ đỏ trong mùa giải mà họ đánh mất tất cả, kể cả suất dự Champions League mùa sau. Không ai còn nhận ra cây săn bàn số một giải Ngoại hạng, người đã từng ghi tới 26 bàn ở mùa giải trước đó để giúp Man Utd đăng quan một cách thuyết phục nữa. Nguyên nhân của sự sa sút ấy được lý giải bởi cú sốc của tiền đạo người Hà Lan sau sự ra đi của Sir Alex Ferguson. Thật may cho Van Persie khi Louis Van Gaal đã có mặt đúng lúc để cứu vãn sự nghiệp của anh. Một mùa hè bùng nổ với 4 bàn thắng cho ĐT Hà Lan tại World Cup 2014 đã thực sự giúp Van Persie trở lại với hình ảnh của một sát thủ ngày nào, và ai cũng tin rằng anh sẽ tiếp tục thể hiện phong độ hủy diệt đó khi Van Gaal cập bến Old Trafford hồi tháng 8/2014.

Tuy nhiên, sau một mùa giải đầy biến động của Quỷ đỏ, những con người được kỳ vọng nhiều nhất hóa ra lại gây ra thất vọng lớn nhất. Lần lượt Falcao, Di Maria rồi cả Van Persie cho thấy sự sa sút đến khó hiểu và khiến con thuyền Man Utd chao đảo giữa muôn trùng sóng gió. Thành tích ghi bàn của Percy trong mùa giải năm nay còn tệ hơn cả 1 năm trước đó với chỉ vỏn vẹn 10 bàn tại giải quốc nội. Anh chẳng còn lý do nào để biện bạch khi đã được ông thầy Van Gaal cưng chiều hết mức, anh cũng chẳng còn cơ hội nào để tự cứu mình nữa khi World Cup chỉ diễn ra 4 năm một lần. Những con số đáng thất vọng trong mùa giải thứ 2 liên tiếp của Van Persie chỉ có thể lý giải bằng việc phong độ của anh thực sự đã không còn như xưa. Những tác động từ chấn thương và gánh nặng tuổi tác khiến cho cầu thủ số 20 chỉ còn là cái bóng của chính mình, chậm chạp trong những pha xoay trở và yếu thế trong những tình huống tranh chấp tay đôi. Việc cầu thủ người Hà Lan có thể tỏa sáng khi độc lập tác chiến chỉ còn là chuyện của quá khứ, giờ đây anh cần một người hỗ trợ, một vệ tinh ở bên cạnh để có thể thi đấu tốt.

Hãy nhìn lại quãng thời gian hồi đầu mùa, khi Van Persie thể hiện phong độ tốt nhất trên hàng công của M.U. Đó là lúc Quỷ đỏ chơi với sơ đồ 3-5-2 và có được sự hỗ trợ từ Falcao, Rooney hay James Wilson. Đây là điều khá dễ hiểu khi khả năng dứt điểm của Percy vẫn là cực kỳ nhạy bén, chỉ cần có người tạo điều kiện, anh có thể ghi bàn từ những cơ hội nhỏ nhất. Thống kê cho thấy anh chính là cầu thủ có khả năng sút chính xác cao thứ 2 ở Premier League với 48,7% số lần dứt điểm đi trúng đích. Trong 6 trận đấu từ cuối tháng 11 đến cuối tháng 12, tiền đạo 31 tuổi ghi tới 5 bàn và có 2 kiến tạo. Tuy nhiên, ngoại trừ điểm mạnh về khả năng dứt điểm, mọi chỉ số khác của Van Persie đều sút giảm rất nhiều so với thời hoàng kim. Số lần dứt điểm trung bình/trận (shots per game) của anh chỉ là 2,8 lần/trận, đứng thứ 11 giải Ngoại hạng, thậm chí xét về tiêu chí tỷ lệ chuyển đổi cơ hội thành bàn thắng (conversion rate), khả năng không chiến (aerial duels per game) hay số đường chuyền nguy hiểm (key passes per game), thứ hạng của Persie còn thấp hơn nhiều. Chính vì thế, không khó để lý giải khi anh tiếp tục chìm nghỉm khi Man Utd trở về với sơ đồ 1 tiền đạo.

Hang cong MU Da den luc Van Persie noi cau gia tu hinh anh 2
Số liệu thống kê của Van Persie trong mùa giải năm nay

Rõ ràng Van Persie hiện giờ chỉ còn là một tiền đạo “thường thường bậc trung” ở giải Ngoại hạng và đã đến lúc để anh nghĩ tới một bến đỗ khác cho mình. HLV Roberto Mancini đã từng ngỏ ý muốn anh sang Italia thi đấu cho Inter Milan trong mùa đông vừa rồi, và sắp tới có lẽ sẽ còn nhiều đội bóng nữa “dạm hỏi” Man Utd về việc mua tiền đạo này. HLV Van Gaal có lẽ cũng chẳng còn thiết tha với cậu học trò cưng ngày nào, bằng chứng là việc ông liên tục để anh ngồi dự bị kể từ khi trở lại sau chấn thương. Với khả năng hoạt động độc lập kém, chắc chắn anh sẽ lại mất hút trong sơ đồ 4-1-4-1 hiện tại của Quỷ đỏ mà khoảng 30 phút trong trận gặp Arsenal là minh chứng rõ nhất. Bông Tulip thép cũng đã từng thử nghiệm anh ở vị trí tiền vệ công khi hoán đổi vị trí với Fellaini trong trận gặp Everton, nhưng rốt cuộc sự thay đổi đó cũng thất bại. Man Utd nhiều khả năng sẽ mang về những chân sút đáng chú ý trong mùa hè năm nay mà Memphis Depay mới chỉ là phát pháo mở màn. Nếu như ở lại, thử hỏi cơ hội nào sẽ dành cho Persie có một suất trong đội hình chính của Quỷ đỏ? Thà rằng cứ tìm đến một đội bóng mới để được thể hiện mình nhiều hơn thì ít ra sự nghiệp của anh còn được cứu vãn.

Một mùa hè nữa đang đến, và chắc chắn phó chủ tịch Ed Woodward đã có sẵn những phương án hòng cải tổ hàng công của M.U sau một mùa giải đáng thất vọng. Radamel Falcao đã vẫy tay các khán giả tại Old Trafford và có lẽ ngày Robin Van Persie làm điều tương tự cũng không còn xa. Hai năm trước, anh là người hùng trong chức vô địch Premier League thứ 20 của Quỷ đỏ, nhưng giờ mọi chuyện đã rất khác, và tốt hơn hết là cả hai bên hãy để cho nhau lối đi riêng khi mọi việc còn chưa quá muộn.

Xem thêm tin tuc bong da Anh

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Xem thêm
top-arrow
X