Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

M.U cắt đứt "truyền thống Ai Len": Lỗi có ở Mourinho?

Thứ Tư 24/08/2016 15:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Lần đầu tiên sau 80 năm, Manchester United không bắt đầu mùa giải với bất kỳ cầu thủ nào đến từ Ai Len (gồm CH Ai Len và Bắc Ai Len) trong đội hình. Nhiều ý kiến thuộc phái bảo thủ cho rằng chính Mourinho là thủ phạm đánh mất truyền thống của "Quỷ đỏ".

 
Ngay sau khi chính thức nắm quyền tại Old Trafford, Jose Mourinho lập tức làm một cuộc cách mạng về nhân sự của M.U. Có thể dễ dàng nhận ra Mourinho ưu tiên chiêu mộ những ngôi sao nhiều tên tuổi như Ibrahimovic, Pogba hay Mkhitaryan rồi đẩy đi một loạt cầu thủ trẻ chưa thực sự gây ấn tượng mạnh. Đáng buồn là Paddy McNair cũng nằm trong số đó.

Paddy McNair khong co cho dung o doi 1 Manchester United
Paddy McNair không có chỗ đứng ở đội 1 Manchester United.
 
Sự ra đi của McNair kết thúc "kỷ nguyên Ai Len" kéo dài suốt 80 năm tại câu lạc bộ. Kể từ năm 1936, M.U luôn có ít nhất một cầu thủ người Ai Len (gồm CH Ai Len và Bắc Ai Len) trong đội hình khi bắt đầu mùa giải nhưng Mourinho đã cắt đứt "truyền thống" ấy. Nếu tính rộng hơn gồm cả huấn luyện viên trưởng và cầu thủ, M.U chưa bao giờ thiếu vắng những gương mặt người Ai Len trong hơn một thế kỷ kể từ năm 1902.
 
Sự gắn bó giữa Ai Len, Liên hiệp Anh với M.U
 
Lịch sử M.U gắn bó rất chặt chẽ với các quốc gia thuộc liên hiệp Anh gồm Scotland, Bắc Ai Len và xứ Wales. Thực tế trong năm 1902, "Quỷ đỏ" từng có dự định đổi tên từ Newton Heath sang Manchester Celtic, một cái tên được nhận xét là "đầy chất Scotland". 
 
Hai chiến lược gia thành công bậc nhất trong lịch sử M.U là Sir Matt Busby và Sir Alex Ferguson đều đến từ khối Liên hiệp Vương Quốc Anh. Thậm chí trước khi nghỉ hưu, Fergie còn đề cử một chiến lược gia người Scotland khác tiếp quản đội bóng là David Moyes.

Trên thực tế cho đến trước năm 1922, Ai Len vẫn thuộc Liên hiệp Vương quốc Anh. Từ sau năm 1922, Ai Len tách ra thành một chính thể độc lập còn Bắc Ai Len (trước kia là thuộc Ai Len - PV) vẫn thuộc về Liên hiệp Vương quốc Anh. Vì vậy, người Anh vẫn thường tính các cầu thủ đến từ CH Ai Len hay Bắc Ai Len đều gọi chung là "người Ai Len". 

Một loạt đội trưởng của "Quỷ đỏ" đến từ Ai Len gồm Johnny Carey, Liam Whelan, John Giles, Shay Brennan, George Best, Sammy McIlroy, Kevin Moran, Frank Stapleton, Paul McGrath, Denis Irwin và Roy Keane.
 
M.U là câu lạc bộ tại Anh sử dụng nhiều cầu thủ người Ai Len nhất trong lịch sử với 34 người. Đó là chưa kể 32 cái tên khác đến từ Bắc Ai Len. Trên thực tế việc các cầu thủ người Ai Len được trọng dụng tại Old Trafford trong ba thập kỷ gần nhất có công rất lớn từ Sir Alex Ferguson.
 
Hai trong số nhóm tuyển trạch viên hàng đầu của M.U dưới thời Alex Ferguson trước kia là Billy Behan và Joe Corcoran đều đến từ Ai Len (cả hai đều đã qua đời). Chính nhờ bộ đôi này mà một loạt tài năng tại quốc đảo này có cơ hội tới Old Trafford thi đấu.
 
Johnny Carey, Denis Irwin, Paul McGrath va Roy Keane deu de lai an tuong trong mau ao M.U.
Johnny Carey, Denis Irwin, Paul McGrath và Roy Keane đều để lại ấn tượng trong màu áo M.U.

Việc chuyển nhượng dưới thời Sir Alex bị đánh giá là dựa trên cảm tính từ những mối quan hệ cá nhân của "ngài máy sấy" hơn là một hệ thống khoa học kiểu Sevilla, Atletico Madrid hay Leicester. Tại những câu lạc bộ này, có một người chuyên trách công tác chuyển nhượng tổng hợp thông tin từ các tuyển trạch viên gửi về để đưa ra quyết định. Trước kia, Fergie kiêm luôn cả công việc ấy.
 
Hai mươi tám năm về trước, Brian Carey gia nhập M.U chính từ một cuộc gọi của Ferguson: "Ông ấy gọi cho tôi trong một buổi sáng năm 1989 và nói rằng 'chúng tôi muốn có cậu, giờ hãy đến đây, mọi thứ đã được thu xếp. Cậu đồng ý chứ?".
 
Khi đó mới tám giờ sáng, Carey nghĩ rằng "Chúa toàn năng, chuyện gì đang xảy ra vậy" trước khi đi ngủ tiếp. Sau đó, Carrey đến Old Trafford theo lời Ferguson và chính thức chuyển tới M.U từ Cork City - một câu lạc bộ hạng trung tại Ai Len.   
 
Mourinho có là thủ phạm?
 
Hiện tại, M.U vẫn còn học viện đào tạo tại Bắc Ai Len và khu vực Dundalk nhưng không ai có tầm ảnh hưởng lớn như Behan và Corcoran trước kia. Vấn đề đặt ra là "Quỷ đỏ" cần đi theo hướng chuyển nhượng phù hợp thời đại hơn giống Sevilla hay Atletico Madrid, không phải kiểu cảm tính trước kia của Alex Ferguson.
 
Dưới thời Mourinho, ông mạnh dạn cải cách M.U khi đưa về bộ sậu bao gồm cả trợ lý lẫn người phụ trách các vấn đề chuyển nhượng. Nhờ thế, Mourinho quyết tâm không mang về những cầu thủ chẳng cần thiết, sẵn sàng gạt đi truyền thống ưu ái những cầu thủ người Ai Len.
 
Một nguyên nhân khác khiến những cầu thủ người Ai Len không có "cửa" thi đấu tại Old Trafford là mặt bằng chất lượng chung của cầu thủ bóng đá tại quốc gia này. Hiện tại, M.U là một trong những câu lạc bộ hàng đầu thế giới và họ cần những cầu thủ vừa đảm bảo khả năng trên sân cỏ, vừa có thể làm thương hiệu. Hiện tại, Cộng hòa Ai Len hay Bắc Ai Len có cái tên nào nổi bật để đáp ứng được cả hai tiêu chí trên?
 
Những áp lực về danh hiệu không cho phép Mourinho làm theo "cảm tính" như thời Sir Alex Ferguson trước kia, bởi "người đặc biệt" còn phải đối mặt với rất nhiều vấn đề phải giải quyết khi chân ướt chân ráo đến Old Trafford. 
 
Dù sao đi nữa, sự gắn bó giữa M.U với Ai Len nhiều khả năng sẽ tiếp tục được khởi động lại. Lee O'Connor, đội trưởng U-16 Ai Len sẽ gia nhập "Quỷ đỏ" và học hỏi thêm nhiều điều tại trung tâm đào tạo của M.U. Người Ai Len kỳ vọng O'Connor sẽ sớm được đôn lên đội trẻ để tiếp bước những huyền thoại của quốc đảo này tại M.U.
 
Nhung cau thu Ai Len tung khoac ao M.U.
Những cầu thủ Ai Len từng khoác áo M.U.

Như Đạt 
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X