Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

MU 4-1 West Ham: Cú đúp của bộ ba Ibra - Martial - Mkhitaryan

Thứ Tư 30/11/2016 21:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Ở lần thứ 2 tiếp đón "búa tạ" chỉ trong vòng vài ngày, "Quỷ đỏ" đã trình diễn bộ mặt khác hoàn toàn, đặc biệt trên mặt trận tán công. Ibra tiếp tục cho thấy vị thế tay săn bàn số 1 đội bóng mùa này bằng một cú đúp. Martial cũng khẳng định giá trị với thành tích tương tự trong khi Mkhitaryan cho thấy lẽ ra anh cần được Mourinho tin dùng sớm hơn khi đóng góp 2 đường chuyền quyết định dẫn tới bàn thắng.

Cách đây 3 ngày, cũng tại sân Old Trafford, Man United đã ra sân đối đầu với chính West Ham trong khuôn khổ Ngoại hạng Anh. Đó là trận đấu hết sức khổ sở với Quỷ đỏ. Họ bị đối thủ dẫn trước ngay từ phút thứ 2 và mọi nỗ lực sau đó của toàn đội rốt cục chỉ có thể đem lại kết quả hòa 1-1 mà thôi. Đấy đã là trận đấu thứ 4 liên tiếp mà M.U không thắng trên sân nhà ở đấu trường Premier League. Cơ hội vô địch sân chơi danh giá nhất xứ sở sương mù gần như không còn. Thậm chí, ngay cả chiếc vé dự Champions League mùa sau dường như cũng cách khá xa tầm tay của thầy trò Jose Mourinho.

Thật sự, bệnh tình của Quỷ đỏ vẫn rất trầm trọng và HLV Mourinho chưa tài ra nào tìm nổi thuốc chữa. Ở trận gặp West Ham 3 ngày trước, M.U như thường lệ vẫn liên tục dồn ép đối phương, tạo ra nhiều cơ hội ăn bàn nhưng chỉ duy nhất 1 lần làm tung lưới đối phương. Vấn đề của Man United hiện nay không đơn thuần là do một cá nhân nào dứt điểm kém cỏi. Một khi nhược điểm đó lặp đi lặp lại trên diện rộng thì đấy đã là căn bệnh mang tính hệ thống. Hệ quả tất yếu, M.U rơi tự do và mất phương hướng trên nhiều đấu trường.

Sau vài ngày, Man Utd vô tình được tái đấu West Ham ở sân chơi Cúp Liên đoàn và với khoảng cách ngắn ngủi đó giữa hai trận đấu, một HLV kể cả đang ở diện xuất sắc nhất thế giới (Mourinho e rằng giờ không nằm trong nhóm này) không dễ dịch chuyển một cỗ máy vốn nặng nề, ì ạch như M.U. Man đỏ hiện nay rõ ràng không còn khí chất của một kẻ đi chinh phạt. Họ chỉ là đội bóng nhà giàu nhưng năng lực chơi bóng chẳng hơn gì những đội trung bình cỡ West Ham. Còn nhớ, Mourinho từng tuyên bố xem thường cúp Liên đoàn Anh và chỉ coi đây là sân chơi dành cho các cầu thủ trẻ lẫn dự bị nhưng trong bối cảnh hiện tại, ông bắt buộc phải xem trọng nó với quyết tâm giành chức vô địch bởi đơn giản "méo mó có hơn không".

Ibra va Martial cung lap cu dup
Ibra và Martial cùng lập cú đúp

Quan điểm đó thực chất đã được thể hiện từ vòng đấu trước khi Mourinho sử dụng đội hình gần như mạnh nhất trong cuộc tiếp đón ông hàng xóm Man City (chỉ xài đội B) và có được thắng lợi 1-0 nhờ bàn duy nhất của Juan Mata. Trận tứ kết này, "Người đặc biệt" (phải chỉ đạo từ trên khán đài do án phạt vừa được FA công bố bởi hành vi thiếu chuẩn mực ở trận hòa West Ham vòng 13 NHA vừa rồi. May là Mourinho chỉ bị cấm 1 trận) tiếp tục tung toàn chủ lực. Thực ra, chính xác có đến 5 sự điều chỉnh so với trận gần nhất khi Juan Mata, Jesse Lingard, Marcus Rashford bị đẩy lên băng ghế dự bị, Matteo Darmian không có tên trong danh sách thi đấu còn cầu thủ đắt giá nhất thế giới, Paul Pogba vắng mặt do án treo giò (nhận đủ 5 thẻ vàng). Luke Shaw có mặt ở hàng thủ và đảm nhận vị trí hậu vệ trái ưa thích. Lão tướng Carrick trở lại tuyến giữa chơi cặp với Herrera trong khi phía dưới trung phong Ibra là tam tấu mới: Mkhitaryan - Rooney - Martial. Như vậy, chỉ trong vòng 1 tuần, Mkhitaryan được 2 lần đá chính trong đội hình MU, đều ở giải đấu cúp (trước đó là màn trình diễn không tồi ở Europa League). Ngoài ra, sao hết thời Bastian Schweinsteiger tiếp tục xuất hiện trên băng ghế dự bị.

Đội khách West Ham cũng có 5 thay đổi nhưng không phải ở các vị trí quan trọng nhất khi Payet, Michal Antonio, Kouyate hay Cresswell vẫn tiếp tục ra sân từ đầu. Trung vệ đội trưởng Reid trở lại sau án treo giò còn Ashley Fletcher, cầu thủ được đào tạo tại lò Man Utd, thay thế Sakho dính chấn thương là hai điều chỉnh nổi bật nhất. Giống như hàng loạt trận đấu bóng đá khác diễn ra từ ngày hôm qua, hai đội đã dành vài phút mặc niệm các cầu thủ của đội bóng Brazil Chapecoense mới thiệt mạng trong vụ rơi máy bay kinh hoàng làm chấn động làng bóng đá thế giới.

Mkhitaryan
Trong khi đó, Mkhitaryan có cú đúp kiến tạo
Tưởng như M.U sẽ phải rất khó khăn mới kiếm nổi bàn thắng như trận trước thì thật bất ngờ, ngay phút thứ 2, niềm vui đã đến với họ. Xuất phát từ quả phát bóng lên rất mạnh của thủ thành đối phương Adrian, đội chủ nhà giành được bóng để từ đó tổ chức ngay đợt tấn công nhanh. Bóng qua chân Rooney rồi được Mkhitaryan đánh gót điệu nghệ đặt Ibra vào thế đối mặt với Adrian. Bằng sự lạnh lùng và đẳng cấp được tôi luyện bao năm qua, sát thủ người Thụy Điển kết liễu thần gác đền của đối phương dù rằng anh không thể ăn mừng một cách tử tế vì bị cái gầm giày của Adrian đạp trúng đầu gối. Rất may, Ibra vẫn có thể tiếp tục thi đấu.

 

Vậy là, Ibrahimovic tiếp tục khẳng định tư cách tay săn bàn số 1 đội bóng từ đầu mùa với pha lập công thứ 10 trong khi cuối cùng Mkhitaryan đã có đóng góp đầu tiên cho CLB mới chỉ không lâu sau khi được Mourinho trọng dụng, chấm dứt quãng thời gian dài ghẻ lạnh. Có bàn thắng sớm ngoài dự kiến, bầy Quỷ đỏ chơi hưng phấn và Ibra lẽ ra phải gia tăng được cách biệt không lâu sau đó khi được thủ quân Rooney đặt vào tư thế dứt điểm thuận lợi không kém tình huống trước. Song một lần nữa, chân sút 35 tuổi lại thể hiện sự vô duyên dù vừa kết thúc vừa đá bồi. Hẳn các CĐV trung thành của Man Utd đều hiểu rõ một thực tế rằng mặc cho Ibra đóng góp nhiều bàn nhất cho đội bóng mùa này song anh cũng đồng thời là người tung ra nhiều cú dứt điểm thất bại nhất (tỷ lệ chuyển hóa thuộc diện thấp nhất Premier League).

West Ham rất nỗ lực phản ứng và gượng dậy sau bàn thua nhưng với ưu thế trong tay, M.U đã giữ vững được thành quả, dựa trên hàng phòng ngự vững chắc, xử lý hoàn hảo trong từng tình huống cản phá và gần như không mắc một sai lầm nào cùng một hàng công chơi khá sắc sảo và tốc độ. Phút 15, Obiang phải nhận thẻ vàng sau lỗi truy cản Martial ngay sát khu vực 16m50 và sau đó, Rooney thực hiện cú sút phạt khá ổn song chưa đủ độ khó để đánh bại Adrian. Nhìn chung cục diện hoàn toàn nằm trong tay bầy "Quỷ đỏ" và thật sự đây là trận hiếm hoi từ đầu mùa, Man Utd không chỉ tỏ ra chủ động mà còn lấn lướt và áp đảo một cách vững chắc, không hề tạo ra cảm giác mong manh dễ vỡ cho những CĐV của mình.

Tuy nhiên, ở đời nào ai học được chữ ngờ. Phút 35 khi mà mọi thứ vẫn diễn ra trôi chảy và êm đềm với đội chủ nhà thì sự cố đã xảy ra. Nhạc trưởng West Ham, Payet dẫn bóng từ cánh trái vào trung lộ rồi tung ra cú sút từ sát vạch 16m50. Bóng đi không mạnh lại đúng vào vị trí của De Gea nhưng không hiểu sao, chốt chặn đáng tin cậy của M.U mấy năm qua lại không thể bắt dính, qua đó tạo điều kiện giúp Ashley Fletcher "trả ơn dưỡng dục" của đội bóng cũ. Tiền đạo sinh năm 1995 gia nhập lò đào tạo Man Utd từ lúc 9 tuổi nhưng anh chưa một lần được ra sân ở đội 1 và đến mùa hè 2016, Fletcher quyết định gia nhập West Ham để phát triển sự nghiệp. Nhờ sai sót của De Gea mà trận đấu trở nên cân bằng hơn trong quãng thời gian còn lại. Man Utd cũng không còn xuất sắc như quãng thời gian đầu trận lúc nắm lợi thế dẫn bàn trong tay nên đành bước vào giờ nghỉ giải lao với kết quả hòa 1-1.

Ngay đầu hiệp 2, Mourinho buộc phải thay đổi nhân sự khi Luke Shaw có dấu hiệu bị đau từ cuối hiệp 1 và Daley Blind vào thay. Tuy nhiên, kịch bản của hiệp đầu đã được tái hiện. Cũng chỉ mất có 2 phút sau tiếng còi của trọng tài, M.U lại vươn lên dẫn trước. Chính tiền vệ Payet của đội khách đã mở ra thời cơ tổ chức tán công cho M.U và sau cùng vẫn là Mkhitaryan tung ra đường chuyền quyết định cho Martial đặt lòng quyết đoán, tung nóc lưới West Ham. Với cú đúp kiến tạo vừa rồi, chắc hẳn cựu sao Dortmund đã ghi điểm số quan trọng với ông thầy Jose Mourinho và xem ra quãng thời gian sắp tới ở Old Trafford sẽ sáng sủa hơn với Mkhitaryan bởi đơn giản ở M.U bây giờ ngoài Juan Mata ra, không còn một tiền vệ tấn công nào khác giỏi làm bóng, kiến tạo cơ hội cho đồng đội.

Cuộc chơi lại trở nên đơn giản với thầy trò HLV Mourinho. Phút 56, Martial không thể lần thứ hai đánh bại Adrian, bỏ phí đường chuyền đẹp của thủ quân Rooney. Phút 61, Ibra nã đại bác từ chấm đá phạt cách cầu môn khoảng 25m nhưng Adrian kịp đổ người cản phá. Tuy vậy, ngay sau đó thì trận đấu chính thức an bài sau tình huống Martial dễ dàng lướt vào dứt điểm cận thành tung lưới West Ham, kết thúc một pha phối hợp đẹp giữa Herrera - Ibrahimovic - Valencia. Chỉ sau vài ngày, Mourinho quả thật đã làm được một chuyện tưởng như viển vông: Tạo ra một bộ mặt mới cho Man Utd. West Ham không hề yếu đi so với cách đây vài hôm và cũng không thiếu quyết tâm mà đơn giản M.U hôm nay chơi quá hay và cực kỳ hợp lý. Họ không còn chọn giải pháp tạt cánh đánh đầu hướng đến "cây sào" Ibra trong vòng cấm, thay vào đó Man United liên tục sử dụng các bài phối hợp nhỏ, ít chạm và đánh trực diện vào đối thủ.

Với cách biệt đã an toàn, M.U chủ động chơi chậm lại để bảo vệ thành quả. Đó cũng là sự điều chỉnh khôn ngoan để dành sức cho vòng 14 Premier League cuối tuần này, một chuyến hành quân hứa hẹn bão táp đến sân của Everton. Dù giảm nhịp độ nhưng đội chủ nhà vẫn làm chủ hoàn toàn trận đấu và West Ham gần như chỉ biết gắng gượng thi đấu nốt cho xong chuyện. Phút 76, khuôn mặt của Rooney đã chảy máu sau khi lãnh trọn cái mũi giầy của Reid ở một tình huống tranh bóng trong vòng cấm nhưng "Quỷ đầu đàn" vẫn tiếp tục thi đấu chứ không rời sân. Phút 81, Adrian mà không phản xạ xuất thần thì Ibra đã có bàn thứ 2 và Mkhitaryan hoàn tất cú hattrick kiến tạo (lần này theo một kiểu khác hoàn toàn: tạt bổng). Rõ ràng, với những gì đã thể hiện, Mkhitaryan xứng đáng được tiếp tục đá chính trước Everton. Dường như việc bị giam hãm quá lâu bên ngoài sân cỏ chẳng những không thể đánh gục tinh thần chiến đấu của tiền vệ sinh năm 1989 mà còn làm anh thêm quyết tâm, khao khát chứng tỏ mình hòng mong ông thầy phải công nhận tài năng.

Thong so tran dau MU 4-1 West Ham
Thông số trận đấu MU 4-1 West Ham

Phút 86, một khoảnh khắc đặc biệt đã xuất hiện trên Old Trafford khi Schweinsteiger lần đầu tiên trong mùa giải này được ra sân cống hiến cho đội bóng. Tình cảnh của cựu thủ quân ĐTQG Đức còn thê thảm hơn Mkhitaryan gấp nhiều lần khi bị đích thân Jose Mourinho gạch tên khỏi đội hình M.U. Thậm chí, nhà cầm quân người BĐN còn từng thẳng thừng tuyên bố Schweinsteiger thích đi đâu thì đi cho khuất mắt. Ấy vậy mà, không hiểu sao thời gian gần đây, Mourinho lại quay ngoắt 360 độ khi đưa Schweinsteiger trở lại đội và hôm nay còn cho anh ra sân. Phải chăng trong thế khốn khó vị HLV cá tính này cảm thấy biết đâu chuyện mở lòng ra và bớt cay nghiệt hơn sẽ giúp đội bóng dần vượt qua khủng hoảng. Ít nhất cho đến lúc này, việc Mourinho đối xử tốt hơn với Mkhitaryan và Schweinsteiger đã đem lại hiệu ứng tích cực cho đội bóng.

Chính Schweinsteiger suýt chút nữa làm nên điều thần kỳ đúng vào phút 90 nếu cú ra chân mạnh của anh ở sát vòng cấm đưa bóng đi chính xác hơn. Tuy nhiên, vào những giây cuối cùng của trận đấu thì tiền vệ 32 tuổi cũng đã phần nào để lại được dấu ấn của mình khi mở đầu cho bàn thắng ấn định tỷ số chung cuộc. Bằng cú chạm bóng tinh tế bên cánh trái, Schweinsteiger mang đến cho Herrera cơ hội xâm nhập vòng cấm rồi căng ngang thuận lợi cho Ibra nhẹ nhàng hoàn tất cú đúp cho riêng mình. Với thắng lơi ấn tượng 4-1, M.U hùng dũng bước vào bán kết cúp Liên đoàn Anh 2016/17. Quan trọng hơn, họ đã khăng định rằng chỉ cần Mourinho sắp xếp đúng nhân sự, bố trí chuẩn chiến thuật thì Quỷ đỏ thật sự vẫn cực kỳ đáng gờm, có thể đánh bại mọi đối thủ.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

Man Utd: De Gea; Valencia, Jones, Rojo, Shaw (Blind 46'); Carrick, Herrera; Mkhitaryan (Rashford 90'), Rooney, Martial (Schweinsteiger 86'), Ibrahimovic.
West Ham: Adrian, Reid, Cresswell (Masuaku 45'), Feghouli, Kouyate, Obiang, Ogbonna, Fletcher, Payet (Zaza 76'), Michal Antonio (Lanzini 58'), Fernandes.

Công Minh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X