Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

M.U 3-2 Arsenal: Quỷ mà chẳng phải Quỷ!

Thứ Hai 29/02/2016 19:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Những thay đổi sáng suốt hiếm có của Louis van Gaal đã giúp ông đánh bại đồng nghiệp Arsene Wenger để mang về chiến thắng quan trọng cho Man United.


Hiếm khi nào từ đầu mùa giải tới nay người ta thấy gương mặt của HLV Louis van Gaal thoải mái đến như vậy. Suốt hơn nửa năm qua ông sống với cái đầu nặng trĩu cùng thân xác nặng nề như đi mượn. Thất bại chắc chắn bị chỉ trích bởi Manchester United là một trong những CLB được yêu mến hàng đầu thế giới và sức ép với HLV trưởng là vô cùng lớn. Nhưng ngay cả khi đã chiến thắng ông cũng không được yên bởi triết lý của mình không trùng khớp với truyền thống của đội chủ sân Old Trafford.

Van Gaal dau mua
Van Gaal hồi đầu mùa từng sống cùng stress

Trong giai đoạn đầu mùa (từ tháng 8 tới tháng 10), M.U từng có tới 9 chiến thắng chỉ sau 12 trận trên mọi đấu trường với số bàn thua trung bình chỉ là 0,75 mỗi trận. Ở đó, họ xây dựng một phòng tuyến vững chắc, hạn chế tối đa những sai lầm. Những đường chuyền đôi khi chỉ là luân chuyển ngang qua hoặc về phía sau có thể với nhiều người là đơn điệu song lại khiến đối thủ mất tập trung. Những bàn thắng mà Quỷ đỏ ghi được dù không quá nhiều nhặn nhưng thường đến chính vào thời điểm phía bên kia “buồn ngủ”.

Tuy nhiên, bao giờ cũng vậy quan điểm của một người nếu đi ngược với số đông thường hiếm khi được ủng hộ. Van Gaal muốn tất cả bao gồm cả các cầu thủ và CĐV đi theo con đường của mình song không phải ai cũng muốn và dám làm như vậy. Dần dà ông rẽ theo một nhánh độc đạo và bị phần lớn khán giả từ trung lập tới trung thành của M.U dè bỉu, tẩy chay. Vốn được đặt biệt danh “Tulip thép” nhưng sau một thời gian bị chê bai tới khổ sở, khuôn mặt của Van Gaal luôn đầy căng thẳng mỗi khi bước vào các trận đấu.

Thế rồi dịp lễ Giáng sinh và năm mới tới dường như đã thổi một làn gió tươi mát vào tâm trí của Van Gaal. Ông không còn cố gắng đối đầu, gò ép người hâm mộ thay vào đó đã cầu thị hơn, ngợi ca họ là những người tuyệt vời nhất. Không chỉ nói suông, NHM bất ngờ về những thay đổi sáng suốt của Louis van Gaal về chiến thuật và nhân sự. Cột mốc đánh dấu sự đổi mới của họ chính là trận hòa 0-0 trên thế thắng trước Chelsea ở trận cuối cùng của năm 2016 và đỉnh điểm tới ở trận đấu M.U 3-2 Arsenal
tối chủ nhật vừa qua.

Varela M.U 3-2 Arsenal
Nhưng thời gian qua M.U đã có thay đổi đặc biệt là trước Arsenal

Van Gaal đã quyết định từ bỏ cả sơ đồ 4-2-3-1 ưa thích của mình để chuyển sang 4-1-4-1 đá với Arsenal và đó là chìa khóa mở ra chiến thắng cho M.U. Pháo thủ đã không thể khai thác triệt để tốc độ cũng như khả năng đi bóng của những Alexis Sanchez, Theo Walcott hay Danny Welbeck trước lựa chọn táo bạo Van Gaal. Với cơn bão chấn thương tàn phá hàng thủ, cựu HLV Bayern Munich và Barcelona đã quyết định để kéo tiền vệ lão tướng Michael Carrick xuống đá cặp trung vệ với Daley Blind.

Ban đầu, bộ tứ vệ M.U bị chê tơi tả trên mạng xã hội thậm chí nhiều người còn tin chắc một thất bại sẽ tới với họ bởi Rojo mới trở lại sau chấn thương, Varela còn thiếu kinh nghiệm trong khi Blind và Carrick thiếu tốc độ. Nhưng thực tế những lo ngại đó đã không có cơ hội trở thành hiện thực bởi dù các hậu vệ của Quỷ đỏ đều có vấn đề riêng nhưng khi kết hợp cùng nhau lại tạo nên một khối vững chắc. 2 bàn thua mà M.U phải nhận đều tới từ sự tỏa sáng nơi ngôi sao Mesut Ozil với một đường treo bóng như đặt để Welbeck ghi bàn trước khi tự mình volley gọn gàng, đẳng cấp.

Lingard Rashford M.U 3-2 Arsenal
Làn sóng trẻ mang niềm vui trở lại Old Trafford

Những lời tung hô dành cho màn trình diễn “vi diệu” của tiền đạo trẻ Marcus Rashford xuất hiện không ngớt sau cuộc đọ sức M.U 3-2 Arsenal. Cầu thủ trẻ nhất lập cú đúp trong lịch sử M.U (18 tuổi 120 ngày) xứng đáng được vỗ tay tán thưởng với kỳ tích làm được trong trận ra mắt tại Premier League song phải nói rằng nó vô tình che khuất đi dấu ấn Van Gaal dịp này. Người viết vốn chẳng ưa gì ông thầy có dáng vẻ cao ngạo khó gần của M.U khi từng có những bài chỉ trích ông hủy hoại tài năng của Martial, xây “nhà tù” cho các cầu thủ trẻ hay cố tình chống đối người hâm mộ

Tuy nhiên, riêng trường hợp này, phải ngả mũ trước tài năng của Van Gaal. Triển khai đội hình 4-1-4-1, ông càng giúp Morgan Schneiderlin chơi hay hơn nữa khi thoải mái dọn dẹp, thu hồi bóng ở khoảng không xung quanh mình. Đôi khi anh cũng lui về hỗ trợ đắc lực cho cặp đôi hoàn cảnh Blind và Carrick. Người kế đến phải cảm ơn Van Gaal không ai khác ngoài Rashford. Tiềm năng của anh cả thế giới đều biết và thuyền trưởng M.U là người rõ hơn ai hết.

Van Gaal M.U 3-2 Arsenal
Giúp Van Gaal cũng thảnh thơi mà tấu hài trên sân

Van Gaal đã đặt niềm tin hết mức, để Rashford đá trung phong, được sự hỗ trợ hết mức từ các vệ tinh xung quanh. Ở trận này, nhiều lúc Herrera đã được đẩy lên đá hộ công song song với Mata và cộng thêm những Depay hay Lingard đều đạt phong độ cao, nhiều người nói vui rằng Rashford là người sướng nhất trên sân Old Trafford hôm qua: chỉ cần ăn, ngủ, được dọn cỗ và… chén. Van Gaal đã đặt niềm tin vào các tài năng trẻ từ Martial, Lingard, Depay, Borthwick-Jackson, Varela và đang thu về những kết quả tích cực. Sắp tới chưa biết chừng sẽ tới lượt Love, Fosu-Mensah, Weir hay Riley… làm được điều tương tự.

Gần đây chúng ta thấy trên các phương tiện truyền thông xuất hiện clip quảng cáo một ông lão bệnh tật nhưng chỉ cần thấy đứa cháu về thăm bỗng trở nên khỏe mạnh, linh hoạt tới không ngờ. Van Gaal tháng 8 này sẽ tròn 65, thời điểm “cổ lai hy” cũng không còn xa và dường như những “mầm non” tương lai đã làm ông trẻ lại gấp mấy lần. Không tin, hãy thử nhìn động tác nằm ra sân như trên bãi biển hiếm có của Van Gaal mà xem. Ông và M.U đang không là chính mình nhưng điều đó lại khiến các CĐV của họ cảm thấy thích thú. 

thong tin sau tran Man Utd vs Arsenal
Thông tin sau trận Man Utd vs Arsenal

Xem lại Video bóng đá tổng hợp trận M.U 3-2 Arsenal (Vòng 27 Premier League 2015/2016):


Mạnh Hùng
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X