Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

M.U 2-1 Real Salt Lake: "Người đặc biệt" đã tìm ra bảo bối

Thứ Tư 19/07/2017 11:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đã là trận đấu thứ 2 sau giai đoạn tập trung chuẩn bị cho mùa giải 2017/18, tuy nhiên Man United vẫn chưa cho thấy sự nhuần nhuyễn cần thiết. Điều này sẽ phải được HLV Jose Mourinho cải thiện ngay lập tức ở các trận giao hữu sắp tới, nhưng bù lại, ông đã tìm ra những giải pháp mới.

 

Trong trận giao hữu đầu tiên của hè 2017, "Quỷ đỏ" đã hạ gục L.A Galaxy với tỷ số 5-2, nhưng trong trận đấu tiếp theo với Real Salt Lake, mọi chuyện lại khó khăn hơn nhiều. Bị thủng lưới từ sớm và chỉ có những khoảnh khắc tỏa sáng hiếm hoi, Man United mới lội ngược dòng thắng lại CLB đang xếp thứ 9 trên bảng xếp hạng MLS (Nhà nghề Mỹ) bờ Tây. Sau 2 trận đấu với những CLB Mỹ, Quỷ đỏ không thể giữ sạch lưới trận nào. Từ đây, phát sinh ra bài toán sớm cần lời giải: cặp trung vệ. Những Victor Lindelof, Chris Smalling, Eric Bailly hay Phil Jones đều lần lượt được sử dụng, nhưng chưa một ai làm HLV Mourinho hài lòng.
 
Tuy nhiên, hai trận vừa rồi rốt cục cũng chỉ là các phép thử nơi hàng phòng ngự. Theo đó, chiến lược gia người BĐN liên tục xoay từ 4-2-3-1, 4-4-2 rồi đến 3-5-2. Chính vì vậy các trung vệ ban đầu cần phải học cách thích nghi, trước khi đạt được hiệu suất cần thiết. Nếu bỏ qua những chệch choạc nơi hàng thủ, thì tuyến giữa và đặc biệt là hàng công của Quỷ đỏ lại đem đến những làn gió mới.

MU 2-1 Real Salt Lake Nguoi dac biet da tim ra bao boi hinh anh
Mourinho liên tục thử nghiệm đội hình M.U trong những trận gần đây

Lukaku thực sự phù hợp với M.U

Thực tế, tiền đạo người Bỉ là mẫu cầu thủ cao to và đầy sức mạnh, nhưng anh không sở hữu tốc độ và khả năng bứt phá tốt như Marcus Rashford hay Anthony Martial. Thậm chí so về sự phối hợp trên hàng công, Romelu Lukaku cũng tỏ ra lạc lõng và còn kém hơn Jesse Lingard. Tuy nhiên điều này lại là một tín hiệu… tích cực đối với HLV Jose Mourinho. Theo đó, anh có thể không đem lại sự đẹp mắt, ăn ý trong những pha ban bật, nhưng sự xuất hiện của Lukaku lại là một sự đảm bảo cho bàn thắng – thứ quan trọng nhất trong bóng đá.
 
Cụ thể, chân sút sinh năm 1993 đã có bàn thắng đầu tiên trong màu áo mới đồng nghĩa sự tự tin sẽ được tăng lên rất nhiều. Chưa hết, nếu soi kỹ bàn thắng đó của Romelu Lukaku, có thể thấy bóng được đưa lên phía trên rất nhanh chóng, qua đôi chân của Mkhitaryan và được đẩy vào bên trong cho Lukaku tự xử. Rất nhanh gọn, Micki kiến tạo và “Big Rom” kết thúc. Bàn thắng thứ 2 của Quỷ đỏ đã diễn ra như vậy.
 
MU 2-1 Real Salt Lake Nguoi dac biet da tim ra bao boi hinh anh 2
Lukaku đã có bàn thắng ra mắt Man United

Như đã nói, Lukaku không phải mẫu cầu thủ biết phối hợp đồng đội nhịp nhàng, nhưng đó chính là sự đặc biệt trong lối chơi của anh. Nhiều người có thể chỉ trích việc đỡ bóng bước một của Lukaku rất kém và thực tế, khả năng này sẽ rất khó cải thiện. Nhưng Lukaku có thể làm những việc khác, như tấn công vào khoảng trống của hàng thủ đối phương, từ đó mở ra cơ hội cho các cầu thủ khác tự do “múa may”. Bàn thắng của Anthony Martial trong trận gặp LA Galaxy là một pha bóng như vậy, và chính pha lập công của Lukaku cũng là thành quả của phẩm chất đó. Anh chạy chỗ khôn khéo, chiến thắng hậu vệ trong tranh chấp, nhận bóng và bằng 2 chạm, lưới rung.
 
Trong bối cảnh sẽ phải chinh chiến tại Champions League, cùng những trận đại chiến ngày càng quyết liệt tại Premier League, chắc chắn sẽ không thể có nhiều khoảng trống cho Man Utd khai thác. Chính vì vậy, khả năng của Lukaku sẽ đem đến cho Mourinho những giải pháp mới. Chưa kể, đã rất lâu kể từ khi Chicharito còn thi đấu tại Old Trafford, M.U thiếu hẳn những pha băng cắt trong vòng cấm địa. Lukaku là một cầu thủ rất giỏi trong khoản này, mặc dù thay vì băng cắt bằng tốc độ, anh sẽ tận dụng sức mạnh của mình để đè mặt hậu vệ đối phương.
 
Ngoài ra, HLV Jose Mourinho còn dự kiến sẽ đón Ivan Perisic từ Inter Milan thời gian sắp tới, và đó cũng là một phương án tuyệt vời để khai thác tối đa Romelu Lukaku. Những đường tạt bóng bên cánh trái của Perisic sẽ giúp Lukaku thường xuyên được phô diễn điểm mạnh không chiến trong vòng cấm. Cùng với đó, những cú căng ngang bên hành lang phải của Valencia cũng sẽ được tiền đạo này tận dụng tốt. Sẽ không còn nhiều những pha phối hợp đẹp mắt nhưng vô hại và với Romelu Lukaku, Người đặc biệt sẽ có chiếc chìa khóa hữu hiệu có thể mở được những cánh cửa kiên cố nhất.
 
MU 2-1 Real Salt Lake Nguoi dac biet da tim ra bao boi hinh anh 3
Lukaku sẽ đem đến những giải pháp mới cho Quỷ đỏ

Mourinho tìm ra 2 nhân tố mới

Chẳng phải đến bây giờ, HLV Jose Mourinho mới nhận ra chất lượng “hàng dự bị” tại Old Trafford. Mùa trước, ông đã trình làng vài tài năng hứa hẹn và bước đầu, đã thu được thành quả nhất định. Axel Tuanzebe và Timothy Fosu-Mensah là những giải pháp dự phòng chất lượng ở hàng thủ Quỷ đỏ.
 
Hai trận giao hữu vừa rồi, xuất phát trong vai trò hậu vệ cánh phải, Fosu-Mensah đã có liên tiếp các màn trình diễn ưng ý. Trận đầu tiên, anh cho thấy khả năng tấn công rất tốt bằng pha kiến tạo cho Martial ghi bàn vào lưới LA Galaxy. Đến trận gặp Real Salt Lake, người ta lại chứng kiến khả năng phòng ngự của sao trẻ người Hà Lan. Anh sở hữu tốc độ tốt và luôn đi trước tiền đạo đối phương một bước.
 
Timothy Fosu-Mensah dự kiến sẽ có vai trò quan trọng trong kế hoạch của Mourinho mùa tới. Như đã nói, Người đặc biệt nhiều khả năng sẽ luân chuyển sơ đồ 3 và 4 hậu vệ ở mùa giải tới, nghĩa là những cầu thủ như Fosu-Mensah sẽ có nhiều đất diễn trong vai trò hậu vệ công biên (wing-back). Trong bối cảnh Antonio Valencia cũng đã nhiều tuổi và hay phải nhận thẻ phạt, tài năng sinh năm 1998 hứa hẹn sẽ có nhiều cơ hội thi đấu.

MU 2-1 Real Salt Lake Nguoi dac biet da tim ra bao boi hinh anh 4
Timothy Fosu-Mensah sẽ đóng vai trò quan trọng trong kế hoạch của Mourinho
 
Cuối cùng, một viên ngọc khác đang được Mourinho dần khám phá ở chuyến du đấu hè này: “tân binh” Andreas Pereira. Cầu thủ người Brazil đã được gọi về sau 1 năm “du học” tại La Liga trong màu áo Granada. Tại đây, đội bóng của Pereira đã bị xuống hạng, nhưng anh lại là một trong những cái tên được ra sân nhiều nhất, cũng như gây ấn tượng nhất. Để so sánh, Adnan Januzaj cũng xuống hạng cùng Sunderland, nhưng anh lại bị bán còn Pereira thì không.
 
1 năm ăn học tại giải đấu chú trọng kỹ thuật như Tây Ban Nha, năng lực và nhãn quan chiến thuật của Pereira đã được cải thiện đáng kể. Xuất thân là một tiền vệ chạy cánh và có thể chơi ở vị trí số 10, tuy nhiên Pereira đã được sử dụng ở mọi vị trí trên hàng tiền vệ Granada mùa vừa rồi. Và giờ đây, khi quay lại khoác áo Quỷ đỏ, cầu thủ sinh năm 1996 này đã được “cơ cấu” ở vị trí mỏ neo – số 6.
 
Ở 2 trận giao hữu vừa qua, M.U luôn ra sân mỗi hiệp một đội hình khác nhau hoàn toàn để có thể thay đổi luân phiên “đối tác” cho các cầu thủ. Lấy ví dụ, Lukaku lần lượt được chơi với Martial và Mkhitaryan, Victor Lindelof được thử nghiệm với Phil Jones và Smalling,… Nhưng có một điều đặc biệt: Andreas Pereira chưa từng được xếp đá bên cạnh Michael Carrick. Rõ ràng, nếu muốn thử nghiệm Pereira ở hàng tiền vệ, không ai tốt hơn Carrick trong vai trò người hướng dẫn vào lúc này, nhưng Mourinho không làm vậy.

MU 2-1 Real Salt Lake Nguoi dac biet da tim ra bao boi hinh anh 5
Andreas Pereira chính là "tân binh" của M.U nơi hàng tiền vệ

Thay vào đó, ông liên tục xếp Pereira chơi phía dưới Paul Pogba. Điều này chứng tỏ rằng Người đặc biệt đã không coi Pereira như một cầu thủ học việc, mà nhìn anh với tư cách một nhân tố đã sẵn sàng đá chính. Pereira chính là quân bài dự bị chiến lược, và có thể thay thế Michael Carrick ngay mùa tới. Ở tuổi 21, anh có cả một bầu trời rộng mở phía trước.
 
Qua 2 trận giao hữu, tuy chưa thể kết luận điều gì nhưng rõ ràng, thuyền trưởng người Bồ Đào Nha đã tìm ra những tia sáng mới tại Old Trafford. Phía trước là những bài test khó khăn hơn rất nhiều (Man City, Real Madrid) nhưng dường như, tương lai của M.U sẽ nằm trong tay “những đứa trẻ của Mourinho”.
 

Xem lại highlight Real Salt Lake 1-2 M.U
Nguyệt Anh – TTVN 
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X