Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Mourinho, Van Gaal và bức tranh về Man Utd

Thứ Tư 25/05/2016 07:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Van Gaal không phù hợp với triết lý của Manchester United rồi bị sa thải. Vậy Jose Mourinho thực sự bắt nhịp được với nền văn hóa bóng đá của "Quỷ đỏ"?

 
Chứng kiến màn trình diễn nhạt nhòa của "Quỷ đỏ" mùa vừa qua, làn sóng phản đối HLV Louis Van Gaal ngày một kịch liệt. Người ta đưa ra vô số lý do để thúc giục ban lãnh đạo Man Utd sớm sa thải chiến lược gia người Hà Lan như "không chơi theo phong cách của M.U" hay "chẳng hiểu gì về câu lạc bộ này cả"... Trong suốt 120 phút trận chung kết FA Cup gặp Crystal Palace, những tiếng hô "Jose Mourinho" liên tục vang lên. Bất chấp điều đó, Van Gaal vẫn cùng các học trò thi đấu ngoan cường để lên ngôi vô địch.
 
Van Gaal roi MU hinh anh
Man Utd quyết định sa thải Van Gaal khi bức tranh chiến lược gia người Hà Lan vẽ nên đang tươi sáng hơn.
Có lẽ chức vô địch FA Cup là quá muộn mằn để cứu vãn Van Gaal thoát khỏi cảnh bị M.U sa thải. Nhìn nhận một cách khách quan càng đến cuối mùa, "Quỷ đỏ" càng cho thấy ánh sáng hy vọng về tương lai. Van Gaal chấp nhận thay đổi chiến thuật từ 4-2-3-1 sang 4-3-3 giúp cho lối chơi của "Quỷ đỏ" khởi sắc hơn, những cầu thủ trẻ như Martial, Rashford, Lingard, Fosu-Mensah,... liên tục gây ấn tượng để tạo nên viễn cảnh Man Utd sắp sở hữu một thế hệ kế cận đầy tiềm năng, chức vô địch FA Cup cũng khiến nội bộ đội bóng trở nên đoàn kết hơn. Nhưng niềm tin nơi Van Gaal đã được ban lãnh đạo Man Utd chuyển sang cho Jose Mourinho - người vẫn được các CĐV "Quỷ đỏ" cho rằng có thể cứu đội bóng thoát khỏi tình cảnh hiện tại.
 
Nhưng liệu Mourinho có phải là lựa chọn đúng đắn như kỳ vọng của CĐV Man Utd bấy lâu nay? Xét về mặt thành tích ngắn hạn, có lẽ là đúng. Mourinho luôn biết cách giành những danh hiệu. Những gì "người đặc biệt" làm được ở Porto, Chelsea, Inter Milan và Real Madrid đã chứng minh tất cả. Vấn đề ở chỗ nếu tới Old Trafford, Mourinho sẽ phải đáp ứng nhiều hơn thế. Vấn đề ở chỗ Jose Mourinho không phải là người phù hợp với triết lý mà Man Utd vẫn luôn theo đuổi.
M.U sa thải Van Gaal: Tiếc cho những gì còn dang dở
(Bongda24h) - Việc Van Gaal ra đi có lẽ là hợp lòng người bởi các cầu thủ, ban huấn luyện và các cổ động viên đều cảm thấy ngột ngạt với sự rập khuôn thái quá...
Chẳng phải ngẫu nhiên mà huyền thoại Bobby Charlton, nay là Chủ tịch danh dự của CLB thẳng thừng tuyên bố Mourinho không phải là người có thể đại diện cho hình ảnh của đội bóng giàu thành tích xứ sở sương mù. Và nhớ lại một chút, Sir Alex Ferguson từng điền tên Mourinho đứng hàng đầu tiên trong danh sách những ứng cử viên thay thế khi "ngài máy sấy" tính giải nghệ vào năm 2013. Nhưng sau đó, Fergie gạch tên Mourinho để chọn David Moyes. Và điều đó chắc chắn không phải ngẫu nhiên.
 
Nếu các CĐV Man Utd muốn tìm kiếm một người có thể đưa đội bóng "chơi theo phong cách của M.U", đó chắc chắn không phải là Mourinho. Trong từ điển của "Quỷ đỏ" hai chữ tấn công luôn được đặt làm tôn chỉ hàng đầu. Nhưng Mourinho lại là chiến lược gia đại diện cho trường phái bóng đá phòng ngự thực dụng, đôi khi lắm chiêu trò. Vì vậy, đừng mong Man Utd sẽ đá đẹp nếu "người đặc biệt" tại vị ở Old Trafford.
 
Có lẽ Van Gaal đã bị đánh giá bất công rằng "không hiểu tí gì về Man Utd" bởi trên thực tế, "Tulip thép" đã thực hiện rất tốt triết lý của nửa đỏ thành Manchester. Giggs từng tuyên bố rằng Mourinho không thích hợp làm việc tại Old Trafford bởi những cầu thủ trẻ hiếm khi được "người đặc biệt" trao cơ hội. Còn Van Gaal đã làm quá tốt để thực hiện triết lý của CLB khi trao cơ hội cho những cầu thủ trẻ thể hiện mình. 
 
Mourinho, Van Gaal va buc tranh ve Man Utd hinh anh 2
Louis Van Gaal sẽ bị thay thế bằng trò cũ Jose Mourinho.
Lingard gắn bó với Old Trafford từ khi lên bảy. Rashford, Fosu-Mensah, Bromwich-Jackson... là những cầu thủ được gắn mác "Van Gaal's Babes". Giggs đã gắn bó với Man Utd trong suốt 29 năm khi còn là một cậu bé đứng trên đường pitch chỉ đạo đàn em thi đấu. Đó là bức tranh tuyệt đẹp dần được Louis Van Gaal phác họa nhưng Mourinho có thể sẽ phủ lên đó một lớp màu mới. Sự xuất hiện của "người đặc biệt" sẽ khiến bức tranh đang dần thành hình của Van Gaal rửa trôi đi những gam màu đỏ tươi để thay bằng những gam màu hỗn hợp khác.
 
Rashford, Lingard, Fosu-Mensah,... liệu có còn được trao cơ hội nếu Mourinho tới Old Trafford? Câu trả lời khá bi quan nếu nhìn vào cách dùng người của Mourinho trong hơn một thập kỷ qua. Man Utd sẽ phải lựa chọn thôi. Hoặc để Van Gaal phác họa tiếp những nét vẽ đỏ tươi có phần nguệch ngoạc, hoặc để Mourinho chỉn chu hơn trong từng nét vẽ nhưng gam màu đỏ tươi đó sẽ nhạt nhòa đi để thay thế bằng một đống màu hỗn hợp.
 
Khi hay tin Man Utd muốn thay thế Van Gaal bằng Mourinho, Phil Neville lập tức cảnh báo: "Hãy cẩn thận đấy, đống hỗn độn mà Mourinho để lại ở mọi đội bóng sau khi ra đi không dễ thu dọn đâu".
Khi Van Gaal là thiên thần, còn Quỷ Đỏ là ác quỷ
(Bongda24h.vn) – Thông báo sa thải HLV Louis van Gaal được CLB Manchester United bắt đầu bằng 8 chữ cái: NYSE: MANU. Điều đó đã nói lên tất cả.

Như Đạt   

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X