Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Mourinho và nước cờ sai khi vội tuyên chiến với Rooney

Thứ Sáu 28/10/2016 19:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Jose Mourinho tự cho rằng ông hiểu về tâm lý chiến nhưng đó là một sai lầm. Tâm lý chiến là để đánh về phía đối thủ chứ không phải là tự đánh mình.

 
Rất nhiều dấu hiệu cho thấy Mourinho vẫn đang lạc lối trong tâm bão sau thất bại 0-4 khi gặp Chelsea mà chưa tìm thấy lối ra hiệu quả dù mới đây, M.U vừa thắng Man City ở cúp Liên đoàn Anh hồi giữa tuần. Giới truyền thông Anh tiết lộ rằng chiến lược gia người Bồ Đào Nha rỉ tai Rooney rằng thủ quân của M.U sẽ phải ra đi nếu muốn được thi đấu thường xuyên. Cho đến lúc này, chưa ai đứng ra bác bỏ thông đi đó. Nghĩa là khả năng cao đây không phải tin đồn.

Mourinho va nuoc co sai khi voi tuyen chien voi Rooney hinh anh
Mourinho đã sai khi tìm cách đẩy Rooney đi quá sớm.
 
Các cầu thủ M.U thừa nhận rằng họ cảm thấy không hài lòng với phản ứng của Mourinho sau thất bại trước Chelsea. Trong buổi tập đầu tiên trên sân Carrington, Mourinho trốn trong phòng làm việc để trợ lý Rui Faria chỉ đạo các cầu thủ tập luyện, không một lời giải thích, không một lời khích lệ, thậm chí còn không gặp mặt các học trò.
 
Trước đó, Mourinho đứng trước giới truyền thông kêu gọi các cầu thủ M.U phải "đứng lên như những người đàn ông". Nhưng cái cách "người đặc biệt" phản ứng sau trận thua khiến toàn thể các cầu thủ M.U cảm thấy thất vọng, khi ông chưa biết cách đối diện với thất bại.
Mourinho không hiểu tâm lý chiến
 
Cách Mourinho phản ứng thời gian qua qua giống hệt những gì từng xảy ra trong giai đoạn cuối dẫn dắt Real Madrid và Chelsea. Đó là gây sự với một số cái tên uy tín trong đội để rồi bị "hất cẳng". Ở Real Madrid là Iker Casillas. Ở Chelsea là nữ bác sĩ Eva Carneiro. Ở Man Utd hiện tại là Rooney.
 
Có một điểm chung ở ba cái tên bị Mourinho gây mâu thuẫn là họ đều có uy tín nhất định khi được giới truyền thông quan tâm. Iker Casillas cầm đầu "thế lực đen" tại Real Madrid, Eva Carneiro được các cầu thủ Chelsea yêu quý còn Rooney dù phong độ sa sút vẫn là thủ quân của Man Utd. Cả ba đều bị Mourinho coi là "cái gai" có thể ảnh hưởng đến quyền lực của ông tại đội bóng.
 
Nhưng cách làm của Mourinho hoàn toàn sai. Thay vì tìm cách đẩy họ đi trong yên lặng, Mourinho lại làm rùm beng lên. Casillas bị đẩy đi sau cuộc tranh cãi về việc "quá thân với các cầu thủ Barcelona". Carneiro cũng ra đi không hề yên ả. Giờ là Rooney.
 
Mourinho va nuoc co sai khi voi tuyen chien voi Rooney hinh anh 2
Rooney vẫn có tầm ảnh hưởng rất lớn tại M.U

Việc Mourinho để Rooney ra đi là đúng đắn nhưng không phải lúc. Trong trận gặp Fenerbahce, Rooney đã có màn trình diễn tương đối tốt giúp M.U chiến thắng ấn tượng 4-1 theo "đúng phong cách quỷ đỏ". Đó là những mảng miếng phối hợp nhỏ xé toang hàng phòng ngự đối phương thay vì lối chơi tạt cánh đánh đầu với Ibrahimovic là trọng tâm.
 
Khi các CĐV kỳ vọng Rooney sẽ lấy lại phong độ, cứu vớt chút niềm tin sau thất bại khi gặp Chelsea thì Mourinho muốn đẩy thủ quân của Man Utd ra đi. Nếu Mourinho đẩy Rooney đi khi ông mới đến Old Trafford hoặc khi M.U đang thi đấu thăng hoa, tác hại của việc này sẽ rất nhỏ.

Nhưng Mourinho chọn khi người ta nghi ngờ ông nhất để tuyên chiến với Rooney, điều đó sẽ mang lại những tác động rất tiêu cực lên chính tâm lý của tập thể đội bóng.
 
Nên nhớ Rooney vẫn còn ảnh hưởng rất lớn với tập thể "quỷ đỏ" khi trải qua bốn đời chiến lược gia từ Sir Alex Ferguson, David Moyes rồi Van Gaal. Mourinho muốn để Ibrahimovic đóng vai trò thủ lĩnh phòng thay đồ "quỷ đỏ" nhưng với việc chân sút người Thụy Điển cũng đang thi đấu thất vọng, thật khó để Zlatan xóa nhòa cái bóng của Rooney.
 
Tâm lý chiến là dùng để đối phó với đối thủ khi tạo ra những cuộc khẩu chiến nhằm chia sẻ bớt áp lực lên các cầu thủ sau những thất bại. Nhưng Mourinho lại dùng tâm lý chiến với chính những cái tên có uy tín trong phòng thay đồ khiến nội bộ bị chia rẽ trầm trọng.
 
Còn nhớ Sir Alex Ferguson khi còn tại vị, ông chỉ đẩy những "sao bự" ra đi nếu họ gây mâu thuẫn trong phòng thay đồ như Jaap Stam, Roy Keane hay Ruud Van Nistelrooy. Tuy nhiên, Mourinho làm ngược lại khi cố tình tạo mâu thuẫn để đẩy những cái tên có tiếng nói ra đi.
 
Rooney có thể sẽ ra đi giống Casillas hay Carneiro. Nhưng đừng quên rằng sau đó ít lâu, chính Mourinho cũng trả giá bằng cái ghế của mình.
 
Như Đạt 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X