Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Mourinho và nhiệm vụ chiến lược: Vá hàng thủ

Chủ Nhật 02/08/2015 16:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Khả năng Chelsea vô địch Premier League 2015/16 và tiến xa tại Champions League đang bị đặt dấu hỏi lớn nếu HLV Jose Mourinho không vá hàng thủ.


Sau khi giành chức vô địch Premier League và League Cup ở mùa giải 2014/15, HLV Mourinho đang hướng đến một mùa giải thành công hơn nữa. Thế nhưng sẽ không dễ để “Người đặc biệt” có thể làm được điều này, nhất là trong bối cảnh The Blues đang gặp khá nhiều vấn đề. Ở kỳ chuyển nhượng hè 2015, Chelsea không có một sự bổ sung nào đáng chú ý. Falcao và Begovic được đưa về nhằm thay thế cho Drogba và Cech. Đội bóng chủ sân Stamford Bridge đang sở hữu một đội hình ổn định, bởi vậy Mourinho không muốn phá vỡ cấu trúc của đội bóng. Phải khẳng định rằng Chelsea đang sở hữu một đội hình chất lượng với những ngôi sao lớn song để đạt tới sự hoàn hảo thì vẫn cần phải bổ sung. Rất dễ nhận thấy hàng thủ chính là tuyến mong manh nhất của đội bóng thành London, nếu không nhanh chóng gia cố bằng những tân binh chất lượng, khả năng Chelsea vô địch Premier League 2015/16
và tiến xa tại Champions League đang bị đặt dấu hỏi lớn.
Chelsea va nhiem vu vo dich Premier League 201516 Phai va hang thu hinh anh
Hàng thủ Chelsea rất thiếu chiều sâu
Trong số những đội bóng có khả năng cạnh tranh chức vô địch Premier League mùa giải 2015/16, Chelsea là đội bóng có hàng thủ thiếu chiều sâu nhất. Ở thời điểm hiện tại, M.U đang sở hữu 11 hậu vệ, con số này của Liverpool là 10. Trong khi Man City và Arsenal đều có trong tay 8 hậu vệ thì con số này của Chelsea chỉ là 6. Không khó để liệt ra danh sách những cầu thủ chơi ở hàng phòng ngự của The Blues: John Terry, Branislav Ivanovic, Gary Cahill, Cesar Azpilicueta, Kurt Zouma và Nathan Ake. Rõ ràng với tham vọng bảo vệ ngôi vương tại Premier League và tiến xa tại Champions League thì số lượng cầu thủ ở hàng phòng ngự của Chelsea là quá mỏng. Ngoài hai đấu trường lớn họ sẽ phải đá tại FA Cup và League Cup nữa. Chính vì vậy, nhiệm vụ của HLV Mourinho là phải bổ sung những hậu vệ chất lượng trong thời gian còn lại ở kỳ chuyển nhượng ở hè 2015.

Ở trận giao hữu với Barca mới đây, Mourinho đã để Kurt Zouma đá hậu vệ trái. Đây là sự lựa chọn rất bất ngờ bởi cầu thủ người Pháp sở trường đá trung vệ hoặc tiền vệ trụ. Nhưng Mourinho buộc phải làm vậy bởi trong tay ông không còn một hậu vệ trái nào thay thế Azpilicueta. Cái tên Filipe Luis không chứng tỏ được giá trị của mình nên đã phải trở lại Atletico Madrid. Sự thiếu chiều sâu nơi hàng thủ Chelsea đã xuất hiện từ mùa giải trước. Dẫu vậy bộ tứ vệ Ivanovic - Terry - Cahill – Azpilicueta đã chơi rất ổn định và không dính chấn thương và thẻ phạt nên sự thiếu chiều sâu ấy không bị lộ ra. Nên nhớ mùa giải trước Terry và Ivanovic trở thành 2 trong số 3 cầu thủ tại Premier League đá đủ 3.420 phút tối đa qua 38 trận. Không có những phương án B để quay vòng khiến Mourinho bắt buộc phải làm như vậy.
Chelsea va nhiem vu vo dich Premier League 201516 Phai va hang thu hinh anh 2
Stones là lựa chọn phù hợp với Chelsea lúc này
Mùa tới, nếu Mourinho tiếp tục đặt cược vào sự ổn định của bộ tứ đã đem lại thành công ở mùa giải trước là sự mạo hiểm rất lớn. Lúc này, ngoài Branislav Ivanovic chơi ổn định thì 3 cầu thủ còn lại đều gặp những vấn đề khác nhau. Gary Cahill năm nay đã 30 tuổi, sau một mùa giải mệt nhọc lại tiếp tục bắt anh phải cày ải liên tục rất dễ khiến cầu thủ này dính chấn thương hoặc rơi vào trạng thái quá tải. Vấn đề với John Terry càng lớn hơn, năm nay anh đã bước sang tuổi 35 và bắt anh phải chơi trọn vẹn 38 trận mà vẫn giữ được phong độ cao như ở mùa giải trước là điều không thể. Vấn đề tuổi tác của tuyển thủ người Anh đã lộ ra trong trận thua 2-4 của Chelsea trước New York Red Bulls. Ở trận đấu này thủ quân của The Blues mắc liên tiếp những sai lầm khó hiểu, trong đó có tình huống chuyền bóng như đặt để đối phương ghi bàn. Cũng ở trận đấu với New York Red Bulls, hậu vệ trái Cesar Azpilicueta cũng chơi không tốt khi thường xuyên mắc lỗi vị trí và để đối phương qua mặt. 

Dường như Mourinho đã nhận ra điểm yếu nơi hàng thủ của Chelsea, bởi vậy ông đang lên kế hoạch bổ sung những tân binh chất lượng. Ở vị trí trung vệ, “Người đặc biệt” rất khát khao có được trung vệ trẻ John Stones của Everton. Mặc dù mới 21 tuổi nhưng tuyển thủ người Anh đã trưởng thành vượt bậc ở mùa giải vừa qua, những thông số của trung vệ này nổi bật so với những cầu thủ đá cùng vị trí bên phía Chelsea. Mourinho hiểu rằng, đặt niềm tin vào Kurt Zouma là sự mạo hiểm rất lớn, vậy nên mới có chuyện The Blues sắp biến Stones thành hậu vệ đắt giá nhất Premier League. Hai lời đề nghị trị giá 20 và 26 triệu bảng của đội bóng chủ sân Stamford Bridge đã bị Everton thẳng thừng từ chối. Nhiều khả năng Chelsea sẽ chi 34 triệu bảng mua John Stones. N
ếu điều này trở thành hiện thực cầu thủ sinh năm 1994 sẽ vượt qua Eliaquim Mangala để trở thành hậu vệ đắt giá nhất Premier League.

Ở hành lang cánh trái, sau khi Filipe Luis trở lại Atletico Madrid nhiệm vụ của Mourinho là phải đưa về nhân tố thay thế. Baba Rahman (Augsburg) và Alex Telles (Galatasaray) đang được đưa vào tầm ngắm. Nhận thấy việc The Blues đang cần bổ sung ở vị trí này nên cả Augsburg và Galatasaray đều muốn giữ cầu thủ của mình, nhưng đây chỉ là động thái nâng giá cho ngôi sao của mình. Một khi Chelsea đưa ra mức giá không thể từ chối, ngay lập tức họ sẽ có được mục tiêu của mình. Chelsea đang thiếu đi chiều sâu ở hàng thủ, đây là vấn đề cần Mourinho giải quyết trong thời gian còn lại ở kỳ chuyển nhượng hè 2015. Nếu không có những sự bổ sung cần thiết, khả năng hướng đến những danh hiệu lớn của Chelsea sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều.

Video clip: Chelsea 2-2 Barca [Pen: 4-2] (ICC 2015)


Thúy Ngân
 
 

Có thể bạn quan tâm

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Nhân dịp Arsenal đang đạt được vị thế một ứng cử viên cho chức vô địch Premier League mùa giải này dựa trên “nền móng” là cặp trung vệ Gabriel Magalhães và William Saliba, sẽ rất thú vị nếu chúng ta tiến hành một cuộc “điều tra” về tình trạng hiện tại của các tổ hợp trung vệ còn lại ở giải đấu này.

Video

Xem thêm
top-arrow
X