Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Mourinho và kế hoạch cải tổ: Cần thiết nhưng khó khả thi!

Thứ Ba 01/09/2015 17:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Sau chuỗi trận thi đấu thiếu ấn tượng tại Premier League 2015/16, Mourinho đang lên kế hoạch cải tổ Chelsea. Thế nhưng với đội ngũ nhân sự hiện tại, sẽ rất khó để “người đặc biệt” thực hiện thành công kế hoạch của mình.


Chelsea đang gặp khủng hoảng

Chelsea bước vào Premier League 2015/16 với tư cách đội ĐKVĐ, thế nhưng với việc giành vỏn vẹn 4 điểm/4 vòng, The Blues trở thành nhà ĐKVĐ Premier League có màn khởi động mùa giải tồi tệ nhất sau 20 năm. Đặc biệt, họ kém đội đầu bảng Man City tận 8 điểm, khoảng cách không tưởng tượng nổi. Trước khi mùa giải mới khởi tranh, không ai nghĩ rằng Chelsea lại mang hình ảnh tồi tệ đến thảm hại như bây giờ. Họ đang là cỗ máy xuống cấp trên mọi tuyến, toàn hệ thống, chứ không còn chỉ là một vài vị trí sa sút phong độ. Đến lúc này, dường như The Blues đang lâm vào cuộc khủng hoảng thực sự. 
Premier League 201516 Chelsea va ke hoach cai to hinh anh
Đội hình Chelsea đang gặp rất nhiều vấn đề
Hàng thủ vốn là điểm tựa giúp Chelsea vô địch Premier League 2014/15 bỗng nhiên trở thành “tử huyệt” ở mùa giải này. Sau 4 vòng đấu, The Blues phải nhận tới 9 bàn thua. Mùa trước, phải đến cuối tháng 10 họ mới phải nhận số bàn thua như vậy. Nhìn rộng hơn, đây là số bàn thua nhiều nhất của Chelsea sau 4 vòng đầu sau 44 năm. Hàng thủ Chelsea, ngoài Cesar Azpilicueta vẫn chơi khá ổn định thì mọi vị trí còn lại đều có vấn đề. Trong khung thành thủ môn Courtois không còn duy trì được sự chắc chắn cần thiết, điển hình là chiếc thẻ đỏ phải nhận trong trận đấu hòa Swansea 2-2. Branislav Ivanovic đã sa sút rất nhiều, anh chập chạp và thường xuyên để đối phương qua mặt. Ở vị trí trung vệ, Gary Cahill thì gặp vấn đề thể lực còn Kurt Zouma tỏ ra non kinh nghiệm. Trung vệ đội trưởng John Terry là người gây thất vọng nhất, cầu thủ người Anh mắc những sai lầm nghiêm trọng, trong đó phải kể đến chiếc thẻ đỏ trong trận thắng West Brom 3-2.
Jose Mourinho: Người đặc biệt không còn “đặc biệt”
(Bongda24h.vn) – Chuỗi trận thê thảm của Chelsea trong 4 trận đấu đã qua tại Premier League 2015/2016 đã cho thấy khả năng xoay sở, đọc tình huống trận đấu kém...
Tuyến giữa của Chelsea cũng đang gặp rất nhiều vấn đề. Tiền vệ trụ, Nemanja Matic lại mang tới nỗi thất vọng. Từ đầu mùa giải mới, Matic rất nhiều lần mắc lỗi vị trí. Ở trận thua Crystal Palace tiền vệ người Serbia phải nhừng vị trí cho Loftus-Cheek ở phút 73, đây là dấu hiệu cho thấy HLV Jose Mourinho đã bắt đầu mất kiên nhẫn với tiền vệ người Serbia. Trận gặp West Brom trước đó, Matic cũng phạm lỗi dẫn khiến The Blues phải nhận phạt đền. Eden Hazard là cầu thủ xuất sắc nhất Premier League mùa trước, thế nhưng mùa này anh sa sút không phanh. Tính tổng cộng, Hazard đã tịt ngòi 765 phút trên mọi đấu trường. Chưa hết, từ đầu mùa giải thì tiền vệ người Bỉ cũng mới có đúng 1 pha kiến tạo thành công. Sự biến ảo trong đôi chân Hazard đã không còn nữa. Việc Hazard sa sút là một trong những nguyên nhân lớn nhất khiến hàng công Chelsea chơi rất bế tắc.

Vua kiến tạo Ngoại hạng Anh mùa trước, Cesc Fabregas cũng không thể hiện được gì nhiều. Trong trận thua Crystal Palace 1-2 mới đây, tỷ lệ đường chuyền chính xác của Fabergas chỉ là 76,3%, thấp nhất kể từ ngày anh chuyển sang Stamford Bridge cách đây hơn 1 năm. Sau 4 trận đấu, anh không ghi bàn cũng không thể có nổi một đường kiến tạo. Diego Costa cũng chơi không tốt từ đầu mùa, anh mới có một bàn thắng. Chấn thương ở loạt trận giao hữu hồi hè 2015 đã ảnh hưởng rất lớn đến phong độ của tiền đạo người Tây Ban Nha.

Mourinho lấy gì để cải tổ

Những cá nhân trong đội hình chính đang sa sút về mặt phong độ. Mourinho cần một cuộc cải tổ, cần một cú hích thực sự cả về chuyên môn lẫn tinh thần để giúp Chelsea hồi sinh. “Người đặc biệt” nói rằng Chelsea sẽ trở lại sau loạt trận ĐTQG với một diện mạo hoàn toàn mới. Sẽ có những cái tên tưởng là “không thể đụng đến” bị đưa lên “máy chém”, và sẽ có những dòng máu mới được “bơm” vào đội bóng. Thế nhưng, với lực lượng hiện tại sẽ rất khó để cựu HLV của Real Madrid hiện thực hóa lời nói của mình. Chelsea là đội bóng có hàng thủ thiếu chiều sâu nhất trong số những đội bóng lớn, trong tay HLV Mourinho chỉ có tổng cộng 6 hậu vệ (Cahill, Terry, Zouma, Ivanovic, Azpilicueta và Baba Rahman). Chính việc không có nhiều sự lựa chọn khiến vị chiến lược gia người BĐN khó có những sự thay đổi mang tính cách mạng. John Terry bị thay ra giữa chừng trận gặp Man City, tạo nên bao ồn ào, nhưng ở trận sau đó, gặp West Brom, vẫn trở lại đội hình xuất phát như thường. Vì sao? Vì ông không có một sự lựa chọn nào có thể tin tưởng. Zouma ư? Trong mắt Mou sao trẻ người Pháp vẫn còn phải cố gắng rất nhiều. Ivanovic mắc sai lầm liên tiếp nhưng vẫn tiếp tục được thi đấu, bởi Baba Rahman chưa chắc đã chơi tốt hơn cầu thủ người Serbia.
Mourinho va ke hoach cai to Can thiet nhung kho kha thi! hinh anh 2
HLV Mourinho thiếu những phương án B chất lượng để tiến hành cải tổ
Trận gặp Crystal Palace, Mourinho khiến nhiều CĐV Chelsea bất ngờ, ông rút học trò cưng Nemanja Matic ra sân để thay bằng cầu thủ trẻ Loftus-Cheek. Song, sẽ không bất ngờ nếu trận đấu sau đó tiền vệ người Serbia tiếp tục ra sân, bởi những phút thi đấu trên sân Loftus-Cheek cũng chẳng thể hiện được gì còn Obi Mikel hay Ramires không chiếm được sự tin tưởng. Mourinho cũng cho rằng ông sẵn sàng trừng phạt Hazard hay Fabregas, thế nhưng khi bộ đôi này ngồi trên băng ghế dự bị thì ai sẽ thay thế. Chẳng một cầu thủ nào trong đội hình của The Blues có thể đảm nhiệm trọng trách do bộ đôi này để lại. Trên hàng công, Costa chơi không tốt nhưng anh vẫn trở thành lựa chọn hàng đầu. Thế mới thấy, Mourinho muốn cải tổ nhưng ông sẽ không dễ để thực hiện kế hoạch của mình bởi không có những phương án B chất lượng. Đến lúc này, Chelsea trở lại bằng cách nào, hồi sinh bằng cách nào? Chỉ còn con đường duy nhất cho Mourinho là lao vào TTCN. Thế nhưng thời gian cho The Blues gần như đã cạn. Chưa đầy 24 tiếng còn lại của TTCN mùa Hè là quá ít để ông mang về Stamford Bridge những bản hợp đồng mang tính bước ngoặt như Cesc Fabregas hay Diego Costa của mùa Hè năm ngoái. 

Video Tổng hợp: Chelsea 1-2 Crystal Palace (Vòng 4 Premier League 2015/16)


Thúy Ngân – Theo Thể Thao Việt Nam
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X