Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Mourinho sắp tái ngộ Pep Guardiola: Khi M.U là bàn đạp để báo thù

Thứ Tư 25/05/2016 13:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Gần như chắc chắn Jose Mourinho sẽ trở thành HLV mới của Man United mùa sau. Ở đó, ông sẽ có cơ hội tiếp tục đối đấu với “cựu thù” Pep Guardiola bên phía Man City.

Đứa con ghẻ của Barcelona

Là một HLV nổi tiếng với triết lý bóng đá siêu thực dụng, thế nhưng HLV Jose Mourinho lại xuất thân từ ngôi trường Barcelona, nơi mà triết lý tấn công tổng lực được “nhập khẩu” từ Ajax đã được nâng tầm và đẩy lên đỉnh cao. Trào lưu kiểm soát bóng sang đến mùa giải năm nay, đã phần nào phai nhạt đi ở Châu Âu, thế nhưng trong thời gian làm mưa làm gió vừa qua, nó được truyền bá rộng rãi bởi những Pep Guardiola hay Louis Van Gaal. Đó là còn chưa kể đến những Luis Enrique, Julen Lopetegui và Laurent Blanc, những người từng là cầu thủ Barcelona năm 1996.

Mourinho sap tai ngo Pep Guardiola Khi MU la ban dap de bao thu hinh anh
Mourinho cũng xuất thân từ ngôi nhà Barcelona

 

Sau này, đế chế đó còn có sự bổ sung của Frank de Boer và Phillip Cocu, đồng thời được dẫn dắt bởi HLV Louis Val Gaal và trợ lý Ronald Koeman. Tất cả những gương mặt đó sau này đã triển khai những gì họ thấm nhuần được ở Barcelona trên cương vị HLV tại đội bóng mình dẫn dắt. Thế nhưng ngôi trường này cũng có một học trò khác là Jose Mourinho, chỉ có điều, tất cả mọi thứ về ông đều không liên quan đến những người còn lại. Người Đặc Biệt khi ấy đơn giản là không học chung một bài học với các đồng môn.

Đến Barcelona với tư cách một tay phiên dịch, chứ không phải cầu thủ hay một phần sinh ra từ đội bóng này, Mourinho sau đó gây ấn tượng nhờ khả năng phân tích và nhận định sắc sảo để rồi được cất nhắc làm trợ lý của Louis Van Gaal. Trong những năm tháng làm việc chung, chiến lược gia người Hà Lan rất ấn tượng với gã trẻ tuổi ngông cuồng, người mà có lẽ ông khó tưởng tượng là sau này sẽ thay thế khi mình bị sa thải.

comment left
Anh ta là một chàng trai trẻ ngạo mạn không coi trọng quyền lực, nhưng tôi thích điều đó. Anh ta không khúm núm, thường nêu ý kiến mâu thuẫn với tôi khi nghĩ tôi sai.
Louis Van Gaal
comment right
Mourinho sap tai ngo Pep Guardiola Khi MU la ban dap de bao thu hinh anh 2
Nhưng sau này ông trở thành kẻ chống đối kinh điển

Vậy điều gì đã khiến một người xuất thân từ Barcelona lại trở thành kẻ chống đối và sinh ra một tư tưởng thù địch mạnh mẽ đến vậy? Câu trả lời nằm ở sự ruồng bỏ. Sau này, khi Jose Mourinho đi xây dựng sự nghiệp riêng rồi thành công, ông ngỏ ý muốn quay lại nhưng họ đã từ chối. Ở thời điểm Người Đặc Biệt rời Chelsea lần đầu tiên, ông tìm đến Barcelona khi ấy cũng vừa sa thải HLV và có một chiếc ghế trống mà trong thâm tâm Mourinho luôn thèm khát.

Thế nhưng, người chặn cánh cửa cuối cùng để đến với giấc mơ của Mourinho lại là huyền thoại Johan Cruyff, vị chủ tịch danh dự ở Barcelona có tiếng nói quan trọng bậc nhất về chuyên môn và có ảnh hưởng khủng khiếp lên ban lãnh đạo đội bóng. Mourinho rất muốn gây ấn tượng nên đã xin được nói chuyện với Cruyff. Thế nhưng, thật trớ trêu, người Barca chẳng cho ông cơ hội và họ lựa chọn HLV còn chưa có kinh nghiệm đỉnh cao là Pep Guardiola. Mourinho nói với Chủ tịch CLB khi ấy là Joan Laporta rằng ông đã phạm một sai lầm tệ hại. Và đó như lời hằn học về một cuộc báo thù sau này.

Những thách thức chờ Mourinho tại M.U: Rooney, Rashford và Juan Mata
(Bongda24h) - Tiếp quản vị trí mà Van Gaal để lại là công việc không hề dễ với Jose Mourinho, khi một loạt vấn đề đang ở đó chờ người đặc biệt giải quyết.

 

Man United – Bàn đạp của sự báo thù

HLV Mourinho thù ghét Barcelona và chống đối chính triết lý đỉnh cao mà đội bóng này sinh ra. Ông xuất thân từ gia đình đó, nhưng không tư duy giống họ. Thánh Johan có thể đã đúng khi không chấp nhận một kẻ thực dụng luôn nói không với việc chơi đẹp để chiến thắng, nhưng tại sao lại là Pep Guardiola?

Câu hỏi đó ám ảnh tâm trí Mourinho suốt những năm tháng sự nghiệp sau này. Ông đến Real Madrid với tham vọng giáng một cú chí mạng nhằm đánh sập “sào huyệt” của Barcelona. Tuy nhiên, quan trọng hơn là để đối đầu với Pep Guardiola, kẻ sau này là hiện thân tiêu biểu nhất cho trường phái mà Mourinho vô cùng thù ghét.

Mourinho sap tai ngo Pep Guardiola Khi MU la ban dap de bao thu hinh anh 3
Mourinho coi Pep là kẻ đối địch

Trong mùa giải 2014-2015 khi Chelsea vô địch, trớ trêu thay ở trận đấu mà Người Hạnh Phúc (Mourinho tự gọi mình như vậy trong lần thứ hai trở lại Stamford Bridge) ghi dấu ấn về phong cách “anti” Barcelona lại chính là trước Man United. Trong cuộc đối đầu mà nếu giành chiến thắng thì sẽ chắc chắn vô địch, nếu là HLV khác có lẽ họ đã xua quân lên dồn ép đối thủ. Tuy nhiên Người đặc biệt Mourinho không làm như vậy. Ông để sao trẻ Kurt Zouma đá cặp tiền vệ phòng ngự với Nemanja Matic rồi cho Chelsea lùi sâu cố thủ với ý đồ phá nát khu trung tuyến. Kết quả The Blues thắng 1-0 với tỷ lệ cầm bóng 28%.

Cuối mùa giải năm đó, người ta lại được dịp bất ngờ với những gì Mourinho phát biểu trong ngày đăng quang. Đúng vậy, lại là về Pep Guardiola, một người khi ấy đã không còn liên quan đến Mourinho và thậm chí còn đang làm việc ở một giải đấu khác.

comment left
Tôi không phải là người thông minh nhất khi chọn CLB. Tôi có thể chọn nơi vô địch dễ dàng hơn. Có lẽ trong tương lai tôi phải thông minh hơn và lựa chọn một CLB khác ở một đất nước khác, nơi mà ai cũng có thể vô địch, kể cả một người giữ đồ.
Jose Mourinho
comment right

Doi dau voi Pep la muc tieu cua Mourinho khi den Man United?
Đối đầu với Pep là mục tiêu của Mourinho khi đến Man United?

Sau ngần ấy năm, hóa ra Mourinho vẫn chưa khi nào quên được “kẻ thù” đó. Ngay khi Man City công bố việc bổ nhiệm Pep Guardiola, mọi chuyện dường như diễn ra thuận lợi hơn cho kế hoạch báo thù của Mourinho khi vị trí của Van Gaal tại Man United lung lay dữ dội. Tuy không nói ra và luôn lấp lửng trước truyền thông, nhưng ai cũng hiểu Mourinho thèm muốn chiếc ghế nóng ở Old Trafford đến nhường nào.

Trong quá khứ, khi Sir Alex Ferguson nghỉ hưu, chiến lược gia Mourinho cũng từng mơ về cương vị thuyền trưởng Man United. Với một người tham vọng như ông, đó là ngai vàng để tiến đến danh vọng, để lại di sản hay thậm chí là mở ra một triết lý mới đưa ông lên hàng HLV huyền thoại sánh ngang các tên tuổi trong quá khứ.

Thế nhưng người Man United, hay đúng hơn là Sir Alex lại chọn David Moyes, người đàn ông bình dân này rõ ràng kém hơn Mourinho quá nhiều và sau này đã chứng minh là một sai lầm tai hại. Mourinho khi ấy tức giận chẳng kém hồi bị Barcelona gạt bỏ bởi Sir Alex là người bạn thân của ông, nhưng thậm chí còn chẳng thèm hỏi ý kiến Mourinho lấy một lời.

Mourinho sap tai ngo Pep Guardiola Khi MU la ban dap de bao thu hinh anh 5
Không gì sung sướng hơn chiến thắng trước Pep Guardiola

Giờ đây, Mourinho đã không còn quá quan tâm đến chuyện đó. Ông gần như chắc chắn sẽ có được chiếc ghế HLV ở Man United sau khi người thầy cũ là Van Gaal chính thức bị sa thải. Điều cuốn hút Mourinho nhất lúc này chính là việc huấn luyện Man United sẽ đem đến cho ông vị thế đối lập rõ ràng với đại kình địch Pep Guardiola bên phía Man City.

Chắc hẳn nhiều người còn nhớ hình ảnh Mourinho giơ tay lên trời, ăn mừng như điên khiêu khích CĐV Barcelona sau khi Inter của ông đánh bại đối thủ ở bán kết Champions League 2010 với tỷ số tối thiểu và tỷ lệ kiểm soát bóng 19%. Rất có thể từ mùa tới, những người yêu mến Quỷ đỏ sẽ phải quen với hình ảnh đầy cảm xúc này mỗi khi derby thành Manchester diễn ra. Chỉ có điều, cảm xúc đó không dành cho họ hay đội bóng, nó là cảm xúc của sự báo thù đến từ riêng bản thân Mourinho mà thôi.

Tường Minh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X