Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Jose Mourinho tài ba cần phải làm gì để hồi sinh sát thủ Radamel Falcao

Chủ Nhật 02/08/2015 14:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Chế tạo cỗ máy thời gian? Cho Falcao một cơ thể mới? Hay là cầu nguyện? Chắc chắn sẽ có rất nhiều câu trả lời thú vị tương tự cho câu hỏi trên bởi phần đông NHM bóng đá thế giới đều đồng ý với nhau rằng, chân sút người Colombia đã trải qua thời kì đỉnh cao và chẳng thể hồi sinh dù Mourinho có tài phép đến đâu.

Những chấn thương dai dẳng đã khiến cho thể lực của tiền đạo Radamel Falcao suy giảm nghiêm trọng và làm cản trở khả năng cống hiến của anh cho Manchester United mùa giải năm ngoái. Hình ảnh của một sát thủ lạnh lùng trước khung gỗ đối phương, người từng ghi tới 142 bàn thắng từ năm 2009 đến năm 2013 trong màu áo Porto và Atletico Madrid, biến mất hoàn toàn. Dưới trướng HLV Louis van Gaal, “Mãnh hổ” chỉ ghi được vỏn vẹn 4 bàn sau 29 trận ra sân trên tất cả các đấu trường cho Quỷ đỏ, con số đáng thất vọng với một sát thủ từng lừng lẫy một thời như Falcao. Thậm chí, số bàn thắng đó chỉ bằng với thành tích của một hậu vệ (Chris Smalling). 4 bàn thắng của El Tigre lần lượt ghi vào lưới Everton, Aston Villa, Stoke City và Leicester City. Từ tháng Một đến nay, Falcao vẫn chưa ghi thêm được bất cứ bàn thắng nào sau 17 lần ra sân ở cấp CLB cũng như đội tuyển quốc gia Colombia.

Falcao (áo xanh) thi đấu khá tốt trong trận gặp PSG ở giải ICC 2015

Những tưởng cầu thủ người Colombia sẽ chẳng còn cơ hội được góp mặt ở giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh nữa, nhưng rốt cục anh thậm chí còn được tiến ba bậc trên bảng xếp hạng Premier League khi được đầu quân cho nhà ĐKVĐ Chelsea. Tại sân Stamford Bridge, Falcao được trao chiếc áo số 9 mà theo thông lệ thường dành cho một tay săn bàn chủ lực trong thành phần các đội bóng. Kể từ ngày gia nhập The Blues, Falcao trở thành đề tài bàn tán sôi nổi, tranh luận không ngớt của cánh báo giới lẫn đội ngũ chuyên gia là tại sao anh lại được Mourinho thu nạp dù thi đấu bết bát. Chắc hẳn nhiều người sẽ nhắc đến sự can thiệp của siêu cò Jorge Mendes trong thương vụ này (nhà môi giới cầu thủ số 1 hành tinh hiện nay hiện làm đại diện cho cả Falcao lẫn Mourinho) nhưng hãy đừng quá bận tâm đến khả năng đó mà thử nhận định xem “Người đặc biệt” sẽ sử dụng Falcao như thế nào?

Với những bàn thắng quan trọng ở các trận đấu với Man City, Hull City và Stoke City ở giai đoạn hai mùa giải vừa rồi, Loic Remy đã chứng minh rằng mình thực sự là phương án dự phòn chiến lược tốt cho tiền đạo chủ lực tại Chelsea (Mourinho chỉ thích sử dụng sơ đồ gồm 1 tiền đạo thực thụ). Tuy nhiên với sự ra đi của Voi rừng huyền thoại Drogba, thì HLV Jose Mourinho vẫn cần phải bổ sung thêm một chân sút dự bị nên việc kí hợp đồng với Radamel Falcao vẫn là chuyện nên làm. Cần lưu ý rằng, tiền đạo chủ lực Diego Costa vốn không phải mẫu cầu thủ quá khỏe mạnh, miễn nhiễm với chấn thương. Thêm vào đó, tiền đạo người TBN gốc Brazil sở hữu tính cách khá ngỗ ngược, thỉnh thoảng lại nông nổi trên sân bóng nên khó có thể trông cậy chân sút này ra sân trong mọi trận đấu cho Chelsea bởi nếu không phải nghỉ thi đấu do chấn thương thì cũng sẽ là thẻ phạt, án treo giò. Tiền sử chấn thương của Remy cũng chẳng khá khẩm hơn là bao, vậy nên việc tăng quân số là cần thiết dù rằng xét về khoản thể lực, Falcao chẳng khá hơn hai người đồng đội bao nhiêu, thậm chí có phần thua kém (Falcao còn nhiều tuổi nhất). Giờ đây, với 3 trung phong trong tay, ông có thể thoải mái xoay tua hoặc nếu thích, có thể tung vào sân 2 tiền đạo trên hàng công Chelsea.

Thêm một chi tiết không thể bỏ qua: bộ đôi Falcao – Costa đã từng có quãng thời gian thi đấu với nhau ở Atletico mùa giải 2012/13 mà khi đó “Mãnh hổ” vẫn còn là một tiền đạo hàng đầu thế giới. Khi ấy, Costa di chuyển rộng để hút hậu vệ đối phương nhờ tốc độ, sức mạnh và khả năng gây khó chịu làm phân tán sự tập trung của hàng thủ đối phương. Nhờ vậy, Falcao có thể tận dụng những khoảng trống được tạo ra để ghi bàn và kết quả, anh đã có 34 bàn trong trên tất cả các đấu trường cho Los Rojiblancos. Costa chắc chắn chẳng thể hài lòng hơn nếu được Mourinho sắp xếp thi đấu như vậy trong những hoàn cảnh nhất định, không nhất thiết là phải đá cặp "bạn cũ" Diego Costa mà có thể là kết hợp với cả Loic Remy. Tiền đạo người Pháp có đầy đủ những tố chất để hoàn thành tốt vai trò giống Diego Costa nếu Mourinho định bố trí hai tiền đạo trong lối chơi của The Blues theo cách Atletico Madrid từng làm trước kia. Đừng quên rừng, Chelsea còn nắm trong tay không ít tiền vệ công xuất sắc (Hazard, Fabregas, Oscar, Willian). Một khi Falcao được bố trí vai trò trung tâm trên hàng tiền đạo với nhiệm vụ khai thác những khoảng trống, tận dụng các cơ hội được tạo ra thì tin chắc, anh sẽ có rất nhiều dịp thuận lợi để bắn phá cầu môn đối phương.

Radamel Falcao đang rất nỗ lực tìm lại phong độ trong màu áo Chelsea

Giờ đây có Falcao trong tay, Mourinho chẳng cần phải áp dụng chiến thuật "số 9 ảo" mà đôi lúc ông phải xài đến mùa trước do sự thiếu hụt tiền đạo thực thụ. Dù đã suy giảm phong độ rất nhiều nhưng El Tigre hứa hẹn còn thi đấu tốt hơn Drogba nếu được sử dụng đúng đắn và hợp lý vì ít ra Falcao trẻ hơn nhiều. Để hỗ trợ tốt nhất cho tiền đạo sinh năm 1986, Jose Mourinho cần sắp xếp nhiều cầu thủ đá gần vị trí của Falcao. Mùa giải năm ngoái, NHM không thấy hình ảnh của một “Mãnh hổ” mạnh mẽ mà hầu như chỉ thấy Falcao ngã và ngã. Anh gần như bị cô lập trên hàng công của Man United, ít nhận được sự hỗ trợ. Chưa kể M.U toàn chơi bóng dài, đánh biên theo kiểu tạt cánh đánh đầu và hiếm tấn công trung lộ nên càng không thể khai thác hết điểm mạnh của Falcao. Trong khi Chelsea của Mourinho thi đấu đa dạng hơn nhiều, thậm chí tập trung mạnh ở trung lộ.

Với chất lượng đội hình hiện tại cộng thêm triết lý thực dụng, Chelsea của Mourinho thường ưu tiên ghi bàn sớm rồi sau đó chuyển sang chiến thuật bảo vệ bằng được thành quả. Song không phải lúc nào ý đồ đó của Mourinho cũng thành công nên nhà cầm quân người BĐN cần một giải pháp mang tính đột biến và ông có thể chờ đợi điều đó ở,Radamel Falcao. Dù không dễ giúp “Mãnh hổ” trở lại hình ảnh của anh ở thời kì đỉnh cao nhưng HLV Mourinho hoàn toàn có thể biến tiền đạo này thành nhân tố bí ẩn của đội mùa tới.

Xuân Phong

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X