Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Mourinho hãy dè chừng: Mkhitaryan rất... “dễ vỡ”

Thứ Sáu 29/07/2016 09:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chuyển đến Man United với rất nhiều kỳ vọng, song thực tế trong quá khứ Henrikh Mkhitaryan khiến nhiều người lo lắng vì sự thiếu ổn định của cầu thủ này.

Mkhitaryan vốn rất thất thường

Những ngày đầu phiên chợ mùa hè 2016, CĐV Man United hân hoan khi đội bóng chiêu mộ thành công tiền vệ Henrikh Mkhitaryan từ Dortmund với giá 26 triệu bảng. Sau rất nhiều giằng co với đội bóng cũ, từ dọa bỏ tập cho đến nhờ người đại diện lắm chiêu Mino Raiola gây áp lực, ngôi sao người Armenia cũng tới được Old Trafford.

Danh tiếng của Mkhitaryan được tạo dựng trong màu áo Dortmund nhờ lối chơi kỹ thuật, thông minh và hiện đại. Anh đá tốt cả 2 chân và thuần thục trong việc ghi bàn lẫn kiến tạo. Có được tiền vệ đa năng này, Jose Mourinho sở hữu một thứ vũ khí rất lợi hại. Tuy nhiên, đó mới chỉ là những điểm sáng bởi trên thực tế, Mkhitaryan trong quá khứ từng cho thấy một số dấu hiệu đáng lo ngại.

Gia nhập Dortmund từ Shakhtar Donetsk với giá 25 triệu euro và trở thành cầu thủ đắt giá nhất lịch sử CLB thời điểm đó, Mkhitaryan nhận được rất nhiều kỳ vọng về một người đủ sức thay thế Mario Gotze đã ra đi. Trước đó, anh là Vua phá lưới giải VĐQG Ukraine với 25 bàn thắng ở mùa giải 2012/2013. Tiếp nối thành công đó, anh khởi đầu không tệ ở Dortmund khi ghi 9 bàn và có 10 kiến tạo trong năm đầu khoác áo Vàng đen.

Mourinho hay de chung Mkhitaryan rat de vo hinh anh
Mkhitaryan bay cao trong màu áo Shakhtar

Tuy nhiên, mọi thứ đi theo chiều hướng xấu hoàn toàn cho cầu thủ người Armenia ở mùa giải tiếp theo (2014/15) khi phong độ của anh đi xuống cùng tập thể Dortmund. Đến trước kỳ nghỉ đông, đoàn quân của Jurgen Klopp thậm chí còn tụt xuống áp chót BXH và rất gần với cuộc chiến trụ hạng. Không ai còn nhận ra hình ảnh đội á quân Champions League cách đó hai mùa giải.

Với tư cách bản hợp đồng đắt giá nhất của CLB, Mkhitaryan phải nhận rất nhiều chỉ trích từ CĐV và giới truyền thông. Họ chỉ trích chính sách chuyển nhượng của Dortmund quá tệ và rằng tiền vệ 27 tuổi không xứng đáng với số tiền 25 triệu euro.

Bóng đá là một môn thể thao rất bạc bẽo và người ta quên đi rất nhanh những gì Mkhitaryan làm được ở mùa giải đầu tiên. Cầu thủ người Armenia không thể chơi tốt dưới sức ép như vậy và anh chìm nghỉm trong thế trận tấn công của Dortmund.

Mourinho hay de chung Mkhitaryan rat de vo hinh anh 2
Anh không vượt qua được những thời điểm khó khăn ở Dortmund

Tỷ lệ chuyền chính xác của Mkhitaryan chỉ đạt 73,5%, thấp hơn rất nhiều so với cựu binh Mario Gotze trước đây với 83,4%. Khả năng ghi bàn của cầu thủ người Armenia thậm chí còn sụt giảm tồi tệ hơn khi anh chỉ có đúng 2 pha lập công trong suốt cả mùa giải đó.

Mọi chuyện chỉ thực sự sáng sủa trở lại khi Thomas Tuchel đến Signal Iduna Park từ đầu mùa giải 2015/16 và thổi một luồng sinh khí mới vào lối chơi của Dortmund. Chỉ bằng vài thay đổi nhỏ, cựu HLV Mainz đã giúp các học trò tìm lại phong độ, trong đó có Mkhitaryan. Nụ cười trở lại với tiền vệ này khi anh đã tìm lại được phong độ đỉnh cao để rồi kết thúc mùa bóng với tư cách cầu thủ kiến tạo hay nhất Bundesliga.

Lạc lõng trong phòng thay đồ

Trên sân cỏ là vậy, Mkhitaryan còn là cá tính rắc rối hơn trong phòng thay đồ. Không phải là cầu thủ thích gây ồn ào, nhưng bản tính nhút nhát và có phần “mong manh” của anh vô tình đem lại rất nhiều rắc rối cho bản thân Mkhitaryan. Cựu cầu thủ Shakhtar là một tài năng hiếm có, nhưng anh có vấn đề về tính cách.

Trong mùa giải mà Mkhitaryan sa sút phong độ cùng Dortmund, nguyên nhân chính là bởi anh bị HLV Jurgen Klopp đẩy ra đá cánh vốn không phải vị trí sở trường. Mkhitaryan không hài lòng, nhưng không thể thay đổi được tình hình. Chưa dừng lại ở đó, rất nhiều nguồn tin nội bộ của Dortmund từng khẳng định rằng anh bị các đồng đội tẩy chay trong phòng thay đồ. Thậm chí, không ít lần ngôi sao người Armenia còn bị “bơ” trên sân khi không được chuyền bóng hoặc tham gia phối hợp.

“Henrikh muốn rời Dortmund vào cuối mùa giải. Cậu ấy cảm thấy không hạnh phúc với cuộc sống ở Đức”, đại diện Mino Raiola lên tiếng. Mkhitaryan không đủ tự tin để đối mặt và giải quyết những vấn đề cá nhân của mình mà luôn phải núp dưới cái bóng của người đại diện. Anh đòi rời Dortmund, nhưng không quyết liệt.

Mourinho hay de chung Mkhitaryan rat de vo hinh anh 3
Liệu Mkhitaryan có đứng vững trong phòng thay đồ Man United?

Thậm chí, đích thân Mino Raiola còn phải đến trụ sở Dortmund quát tháo và đập phá hòng gây sức ép để đội chủ sân Signal Iduna Park nhả người. Cũng chính đại diện người Hà Lan phải “xúi giục” Mkhitaryan nhắn tin dọa dẫm HLV Thomas Tuchel rằng anh sẽ không ra sân luyện tập nếu không được ra đi.

Rõ ràng, đó là những dấu hỏi mà Jose Mourinho sẽ phải lưu tâm trong thời gian tới. Người Đặc Biệt cũng từng có kinh nghiệm làm việc với những cầu thủ tâm lý bất ổn mà Oscar ở Chelsea trước đây là một ví dụ điển hình. Điều này có thể giúp ích cho ông trong việc sử dụng Mkhitaryan thích hợp cũng như hiểu được cầu thủ của mình.

Mkhitaryan đã khiến các CĐV hưng phấn bằng màn trình diễn khá ấn tượng ở trận giao hữu trước Wigan. Tuy nhiên, chặng đường dài vẫn còn ở phía trước. Liệu anh có thể vươn lên trở thành một cá tính lớn hay sẽ mãi chỉ là một “cầu thủ giỏi”?

Tường Minh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X