Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Mourinho dẫn dắt M.U: Chặng đường huyền thoại giờ mới bắt đầu

Thứ Sáu 27/05/2016 15:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Gần như chắc chắn HLV Mourinho sẽ dẫn dắt M.U sau khi hai bên hoàn tất hợp đồng ký kết vào đêm qua. Một sự kết hợp mà rất nhiều người đang mong đợi sẽ giúp Quỷ đỏ tìm lại ánh hào quang dưới thời Sir Alex.

⇒ Theo dõi thông tin Euro 2016lịch bóng đá euro hôm nay.

Kể từ khi HLV Alex Ferguson còn tại vị, việc tìm người thay “ông già gân” đã là một nhiệm vụ nan giản được đề ra. Sau nhiều cần nhắc David Moyes có nhiều điểm tương đồng với Sir Alex được lựa chọn thế nhưng là thất bại toàn diện. Sau đó, chiến lược gia lão làng Louis Van Gaal đến như một sự kỳ vọng để vượt qua khủng hoảng nhưng bất thành. Và rồi sau 3 mùa giải HLV huyền thoại người Scotland ra đi thì đội chủ sân Old Trafford cũng chuẩn bị bổ nhiệm ông thầy thứ 3. Lần này người được chọn là cái tên cực kỳ quen thuộc – Jose Mourinho. “Người đặc biệt” tài năng thế nào, cá tính ra sao thì mọi người đã rõ. Nhưng để có thành công tại nửa đỏ thành Manchester, nhất là thay được vị trí mà Sir Alex để lại thì quả là rất khó đoán.

HLV Mourinho dẫn dắt M.U có 2 luồng dư luận rất rõ ràng. Một là phản đối vì phong cách của chiến lược gia người Bồ là phòng ngự phản công đầy thực dụng, không hợp với bản sắc phóng khoáng bấy lâu nay của “Quỷ đỏ”. Phần còn lại là ủng hộ vì ít nhất đội chủ sân Old Trafford đang cần danh hiệu trước mắt để vượt qua giai đoạn khủng hoảng. Tuy nhiên, có lẽ bản thân những người trong cuộc lại nghĩ khác. Cả Mourinho lẫn BLĐ M.U đều hy vọng rằng ông thầy người Bồ Đào Nha sẽ trở thành Sir Alex thứ 2, để giúp nửa đỏ thành Manchester lập lại đế chế thống trị như trước kia, vực dậy lại tên tuổi của một đội bóng từng là khuynh đảo châu Âu.

Mourinho dan dat MU Chang duong huyen thoai gio moi bat dau hinh anh
Mourinho đàm phán xong với M.U, hợp đồng sẽ được công bố vào hôm nay

Thật ra, ngay từ khi chuẩn bị giải nghệ, Alex Ferguson đã rất muốn chọn 1 trong 2 HLV là Guardiola hoặc Mourinho, những chiến lược gia xuất sắc nhất thế giới vào thời điểm đó. Kế hoạch của Sir Alex là tìm ra một người đủ tầm tạo ra một đế chế cho “Quỷ đỏ” giống như cách ông đã làm. Tuy nhiên, khi mà “máy sấy tóc” tuyên bố chia tay M.U thì Pep đã có một thỏa thuận tới Bayern từ 6 tháng trước đó. Còn Mourinho đang ở những ngày thăng hoa nhất sự nghiệp tại Real, kể cả có ra đi thì Mr Special cũng chỉ muốn gắn bó với 1 đội bóng duy nhất ở nước Anh là Chelsea. Vì thế, bộ sậu lãnh đạo tại Old Trafford mới phải chuyển mục tiêu sang David Moyes và sau này là Van Gaal, những trường hợp chữa cháy hoàn toàn thất bại.

Phải 3 năm sau khi Alex Ferguson ra đi thì kế hoạch đưa Mourinho về thay thế mới hoàn tất vào rạng sáng nay. Lúc này ông thầy người Bồ không còn được đánh giá cao như trước kia khi vừa trải qua những năm tháng đáng quên tại Chelsea. Tuy nhiên chính trong những lúc thế này thì Mr Special mới đáng trân trọng công việc sắp tới của mình. Quan trọng hơn, giờ là lúc Mourinho thay đổi phong cách ăn xổi của mình. Ông đã giành tất cả những danh hiệu cao quý, tiền bạc, danh vọng đều đã đầy đủ. Cái cần của “người đặc biệt” bây giờ là ông phải tạo ra một con đường huyền thoại để các thế hệ mai sau nhắc tới mình. Thực tế chính bản thân Mou rất ngưỡng mộ Sir Alex và từng khẳng định muốn đi theo con đường của “ông già gân” chứ không phải là mẫu HLV “ăn xổi” vốn đầy thị phi suốt nhiều năm qua.

Mourinho dan dat MU Chang duong huyen thoai gio moi bat dau hinh anh 2
Bản thân Mourinho rất muốn tái hiện đế chế của Ferguson

Mourinho bây giờ đã khiêm nhường hơn, bớt ngạo mạn hơn. Xa hơn một chút là sự thay đổi chính bản thân mình theo hướng tích cực hơn. Có thể khi đặt bút ký vào hợp đồng với M.U, “người đặc biệt” sẽ không còn quá đề cao sự thực dụng hay chiến thắng bằng mọi cách như trước kia nữa. Tất nhiên chiến lược gia người Bồ vẫn cần danh hiệu ngay trong những mùa giải đầu tiên ở Old Trafford nhưng về cơ bản ông sẽ xây dựng một chiến lược lâu dài ở đội bóng mới. Sẽ không còn việc bỏ bê các tài năng trẻ, chỉ sử dụng những ngôi sao đã thành danh để có thành công như khi còn dẫn Chelsea, Inter hay Real. Mùa tới, những Rashford, Lingard, Mensah, McNair hay Jackson có thể sẽ có nhiều chỗ đứng hơn, thậm chí sẽ còn nhiều cầu thủ “cây nhà là vườn” được Mourinho đôn lên đội 1 bên cạnh các siêu sao đắt giá mua về.

Những điều gì có thể xảy ra sau khi Mourinho tới M.U?
Sau quãng thời gian không hoàn thành nhiệm vụ, việc Louis van Gaal bị Man United sa thải nhường chỗ cho Jose Mourinho là không thể khác. Nhà cầm quân người Bồ...

Không chỉ Mourinho mà chính M.U cũng đang xếp những viên gạch đầu tiên xây dựng lại hình ảnh ông lớn sau khi bị David Moyes và Van Gaal phá sập tất cả. Nói chung đây là mối quan hệ mà đôi bên cùng có lợi, họ đang rất kỳ vọng vào đối tác còn lại. “Quỷ đỏ” thật sự khao khát có một Sir Alex thứ 2 và Mourinho hội tụ nhiều yếu tố như thế. Còn chiến lược gia người Bồ thì tất nhiên rất muốn trở thành một huyền thoại giống như “ông già gân” đã làm trong 24 năm ở Old Trafford. Liệu sự kết hợp giữa Mourinho và M.U có thành công hay không vẫn còn phải chờ. Nhưng ít nhất nó gieo những hy vọng mới về một tương lai tươi sáng hơn so với thời kỳ của Moyes và Van Gaal vốn chỉ có một màu xám xịt.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X