Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Mou vs Pep: Từ kẻ thù truyền kiếp trở thành đồng chí!

Thứ Ba 02/05/2017 15:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Từ nắng ấm Tây Ban Nha đến làn sương mù lạnh lẽo ở Manchester, có vẻ như mối thù giữa 2 HLV hàng đầu Mou và Pep đã không còn như xưa nữa.

Trong trận derby Manchester mới đây, người ta được chứng kiến một hình ảnh lạ lùng trước giờ bóng lăn. Jose Mourinho và Pep Guardiola tay bắt mặt mừng, trao ánh mắt trìu mến và ôm ấp nhau như những người anh em đã lâu không gặp. Từ bao giờ mà những chuyện như vậy lại xảy ra trong bóng đá?
Nhớ khi xưa, Người đặc biệt từng bảo rằng tiqui-taka chỉ là rác rưởi. Còn Pep cũng không vừa, khi nhà cầm quân này tuyên bố Mourinho rất giỏi trong những cuộc chiến bên ngoài sân cỏ, vì ông đã giành chiến thắng ở những cuộc khẩu chiến trong nhiều năm trời. Những lần công kích, bêu xấu, hay chửi thẳng mặt trong quá khứ, bây giờ đã biến đi đâu rồi?
Mou vs Pep Tu ke thu truyen kiep tro thanh dong chi! hinh anh
Mou và Pep mừng rỡ khi gặp nhau

Mou vs Pep: Giống nhau đến kỳ lạ

Mou và Pep xưa nay luôn được so sánh như nước với lửa. Nếu Pep dẫn dắt Barcelona, Mou sẽ chọn Real Madrid. Nếu Pep nắm Man xanh, thì Mou làm thầy Man đỏ. Phong cách huấn luyện của 2 người cũng hoàn toàn khác nhau, thậm chí là trái ngược khi Pep Guardiola tôn thờ lối đá tấn công và đã đưa tiqui-taka lên đỉnh cao. Ở chiều ngược lại, Jose Mourinho xây dựng hàng phòng ngự vững chắc ở mọi CLB ông dẫn dắt, và đi theo con đường phản bóng đá. Nếu các học trò của Pep luôn cố gắng giữ quả bóng nhiều nhất có thể, thì Mou cho rằng đội bóng sẽ ít mắc sai lầm nếu cầm ít bóng. Sự trái ngược giữa 2 người được thể hiện rõ nhất ở Ibrahimovic. Chân sút người Thụy Điển từng tuyên bố sẵn sàng chết vì Mourinho, nhưng anh cũng chẳng ngại gì mà chửi thẳng mặt Pep Guardiola là… thằng đàn bà.
Tuy nhiên, mặc dù cố gắng không thừa nhận, nhưng 2 vị chiến lược gia này giống nhau đến kỳ lạ. Đầu tiên, 2 HLV này đều thích tiêu tiền của các ông chủ. Điều này thể hiện rõ ở kỳ chuyển nhượng mùa hè vừa qua, khi 2 CLB thành Manchester là những người tiêu nhiều tiền nhất ở châu Âu. Trong đó, Man xanh của Pep bỏ 181,5 triệu bảng để bổ sung lực lượng, còn M.U và Mourinho cũng chẳng kém là bao, khi ném vào thị trường chuyển nhượng 157,25 triệu bảng. Chính vì điều này, cả 2 đã bị HLV Antonio Conte lên giọng dạy đời, rằng chỉ biết “ném tiền qua cửa sổ”.
HLV Conte đá đểu M.U và Man City
HLV Antonio Conte khẳng định hai đội bóng thành Manchester phải cảm thấy xấu hổ khi mua sắm nhiều hơn Chelsea nhưng vẫn xếp sau.

Thứ hai, chính là cách dụng binh của 2 người. Ở đầu mùa bóng, việc đầu tiên Mourinho hành động khi dẫn dắt Quỷ đỏ chính là tống cổ Bastian Schweinsteiger trên băng ghế dự bị. Ông không muốn có một cầu thủ như vậy, một lối chơi như vậy, ở một độ tuổi như vậy. Còn Pep cũng ngay lập tức cho Joe Hart “về vườn”. Sự e ngại khi chứng kiến quá nhiều trường hợp quyền lực đen trong phòng thay đồ đã dẫn đến những hành vi tàn nhẫn của 2 vị chiến lược gia. Còn một điều đặc biệt nữa, nếu bạn còn nhớ, Schweinsteiger đã được Louis Van Gaal mua về từ Bayern Munich ở mùa hè 2014. HLV đã đẩy tiền vệ này đi khi đó là ai? Chính là Pep Guardiola.
Thứ ba, cả 2 người đều sở hữu những đội trưởng chỉ xuất hiện cho có. Rooney đang đếm ngày sang Trung Quốc, còn Kompany thường xuyên làm bạn với bệnh viện và chỉ trở lại trong vài trận đấu gần đây. Tính cả trận derby Manchester mới đây, Kompany mới có 9 trận thi đấu cho Man xanh ở mùa giải này. Còn Mourinho từng lập “kỷ lục” khi thay đến 4 đội trưởng trong 6 trận đấu gần nhất. Mùa hè tới, chắc chắn Mou và Pep sẽ lại chi tiền để đem về một tiền đạo (với M.U) và một trung vệ (với Man City). 
Thứ tư, chính là cả 2 đều kém may mắn như nhau. Nếu các CĐV M.U thường nói rằng Pogba “đen như màu da” khi đưa bóng tìm đến khung gỗ 6 lần ở mùa giải này, thì các Citizen cũng “tự hào” với Kevin De Bruyne 8 lần sút trúng xà ngang và cột dọc. Tất nhiên, những người “thừa hưởng” sự đen đủi này không ai khác ngoài 2 vị HLV của họ. Đó chính là nguyên nhân chủ yếu khiến Man xanh và Man đỏ đã nằm ngoài cuộc đua vô địch Premier League, và đang chung một mục tiêu lọt vào Top 4.
Mou vs Pep Tu ke thu truyen kiep tro thanh dong chi! hinh anh 2
Cả Mou và Pep đều sở hữu những "thánh nhọ" trong đội hình

Mou và Pep – Thay đổi để tồn tại

Sự thay đổi này đến từ việc cả 2 đều chuyển sang một môi trường mới ở mùa hè vừa qua. Pep Guardiola sau khi xưng hùng xưng bá ở Tây Ban Nha và Đức, ngay lập tức đã bị ăn đòn sấp mặt tại xứ sở sương mù. Sau khi ngạo nghễ với lời tuyên bố đầu mùa “cần lắm một trận thua”, HLV người Tây Ban Nha đã thừa nhận “vào Top 4 là tốt lắm rồi”. Kể từ khi chuyển sang Premier League, Pep Guardiola đã già đi nhiều. Nếu tóc ông cũng nhiều như Người đặc biệt, chắc hẳn nó cũng sẽ bạc trắng. Ngoài ra, đây có lẽ là lần đầu tiên vị chiến lược gia này chia sẻ cảm giác sợ mất việc. “Tôi nghĩ rằng Man City đã chơi tốt, nhưng không thể mong đợi những ông chủ cũng chung quan điểm” – Ông đã nói như vậy với sự e ngại và rụt rè trong ánh mắt.
Phía bên kia chiến tuyến, Mourinho thực ra không chuyển đến một quốc gia mới, ông vẫn ở lại nước Anh để tiếp tục sự nghiệp. Nhưng có thể nói rằng, M.U là một CLB khác biệt hoàn toàn với những đội bóng ông từng dẫn dắt trong quá khứ. “Các CĐV thật không thể tin được, chúng tôi thất bại với tỷ số đậm và họ vẫn cất cao tiếng hát.” – Người đặc biệt đã nói như vậy sau khi Quỷ đỏ thua Chelsea 0-4 ở mùa giải này. Và hơn một lần, ông gửi lời xin lỗi đến các fan, cũng như khẳng định tình yêu của mình với CLB, ông nói rằng nếu BLĐ M.U đưa ra một bản hợp đồng mới, ông sẽ ký ngay mà không hề do dự. Ông nói rằng “đây là mùa giải đầu tiên của tôi, và có thể sẽ có 6, 7 mùa bóng nữa”. Từ một người đàn ông độc đoán và cay nghiệt, Mourinho đã thay đổi rất nhiều để trở thành “Người bình tĩnh” – như ông thừa nhận.
Giữa Mou và Pep đã không còn sự hận thù

“Tôi vừa gặp Aguero trong đường hầm. Cậu ta đâu có vỡ mũi, vỡ đầu hay vỡ mặt, vẫn sáng bóng đẹp trai như thường.” – Mourinho đã nói như vậy về trường hợp thẻ đỏ của Fellaini trong trận derby Manchester. Có thể tin rằng, nếu mang tính cách hồi còn dẫn dắt Real Madrid về M.U, Người đặc biệt sẽ ra lệnh cho Fellaini tiễn Aguero rời sân bằng cáng, thay vì ngạc nhiên vì hành động của tiền vệ tóc xù.
Sự thay đổi còn thể hiện ở chính trường hợp của Bastian Schweinsteiger. Mourinho đã lên tiếng xin lỗi tiền vệ người Đức khi anh chuyển đến MLS. Còn về phía Pep Guardiola, ông đã nhận lại lời xin lỗi của một công thần là tiền vệ Yaya Toure ở thời điểm giữa mùa giải. Và thực tế, Schweinsteiger đã nói rằng anh luôn dành cho Mourinho sự tôn trọng, bởi vì ông đã nói điều đó trước khi chia sẻ với báo chí. Còn cầu thủ người Bờ Biển Ngà Yaya Toure cũng góp mặt trong đội hình của Man City, và mới đây là ra sân ở derby Manchester.
Chưa hết, sự khác biệt còn bộc lộ trong hình ảnh Pep Guardiola lên tiếng ca ngợi Michael Carrick ở thời điểm trước trận đấu. Ông nói rằng tiền vệ M.U là một cầu thủ xuất sắc, so sánh anh với Sergio Busquets và Xabi Alonso, những bậc thầy chia bài ông từng sở hữu. Ai cũng biết rằng mẫu cầu thủ như vậy là một sở thích của Pep Guardiola, và có thể tin rằng Pep sẵn sàng chiêu mộ Carrick nếu ông được quyền lựa chọn. Và đây chính là điều đáng nói: Pep sẵn sàng dùng Yaya Toure, người ông đẩy đi hồi còn dẫn dắt Barca, trong khi ông thích Carrick. Còn Mourinho sẵn sàng sử dụng Michael Carrick, mặc dù mẫu cầu thủ yêu thích của ông chính là… Yaya Toure. Cả 2 người đã bỏ qua sở thích của mình để tận dụng nguồn lực sẵn có của CLB. Đó chính là dẫn chứng tiêu biểu nhất về sự thay đổi của Mou và Pep.
“Cuộc cạnh tranh với Pep không còn ý nghĩa nữa. Nếu chúng tôi xếp thứ 5, họ thứ 6, các CĐV sẽ không vui. Ngược lại, nếu M.U đứng thứ 4 và Man City thứ 3, tôi nghĩ rằng mình sẽ hài lòng mặc dù đứng sau ông ấy” – Jose Mourinho thừa nhận trước trận derby. Chính vì vậy mới có chuyện một nhóm CĐV đã thuê máy bay để đưa thông điệp… “Wenger In” trên bầu trời Etihad. Chính vì vậy, mới có chuyện một fan bóng đá mặc chiếc áo in hình Arsene Wenger với màu tóc xanh và đỏ, cùng dòng chữ “Kết quả tốt nhất cho Manchester” ngay trước trận. Nói cách khác, thay vì đấu đá với nhau, họ đã cùng bắt tay để cho Arsenal bay khỏi Top.
Mou vs Pep Tu ke thu truyen kiep tro thanh dong chi! hinh anh 3
Chiếc áo với thông điệp ý nghĩa tại derby Manchester

Rõ ràng Mou và Pep đã thay đổi rất nhiều để thích nghi với giải Ngoại hạng. Bởi vì họ biết ở nước Anh, sẽ không có đối thủ vĩnh cửu, hay nói cách khác là sự hận thù giữa 2 đội bóng sẽ nhạt hơn vì có quá nhiều đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Pep ngoài đối đầu với Mourinho, còn phải “xem nét mặt” Conte và Pochettino. Còn Mou sẽ phải chia sẻ “mưu kế” dành cho Pep, để đối phó với Wenger hay Klopp. Vì vậy, 2 đối thủ sẽ phải vắt óc suy nghĩ từng trận đấu. Cuộc đối đầu giữa 2 người vì thế không thể đậm nét như trước. 
Tuy nhiên, đây là một điều hấp dẫn đối với Ngoại hạng Anh, khi chẳng ai coi bất kỳ một đối thủ nào là sự ưu tiên (bởi vì họ có quá nhiều đối thủ). Những cuộc đại chiến sẽ xuất hiện nhiều hơn, và các CĐV sẽ rất thích thú với điều đó. Cho nên, không phải là “Mou khác hay Pep khác”, mà đơn giản chỉ là họ đã thay đổi để thích nghi và hòa nhập với cuộc sống ở nước Anh.
Jose Mourinho và Pep Guardiola! Chào mừng đến với Premier League!

Nguyệt Anh - TTVN


Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X