Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Mohamed Elneny: Động cơ nhỏ của Arsenal

Thứ Tư 30/11/2016 11:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cạnh tranh vị trí tại một CLB lớn như Arsenal không phải chuyện dễ dàng, nhưng Mohamed Elneny với sự cần mẫn của mình đang dần tạo nên dấu ấn.


Có rất nhiều người trong chúng ta ngay cả có hâm mộ Arsenal cũng đều ngạc nhiên thậm chí là dè bỉu mỗi khi Mohamed Elneny xuất hiện trong đội hình xuất phát. Trong đội hình Pháo thủ có rất nhiều nhân tố chất lượng ở vị trí tiền vệ trung tâm và ngay cả khi Santi Cazorla chấn thương, vẫn còn đó những Aaron Ramsey, Francis Coquelin hay Granit Xhaka có thể làm thay.

Elneny sau khi gia nhập Arsenal từ Basel đầu năm 2016 tới nay luôn chỉ được xem như một giải pháp tình thế khi những lựa chọn tốt nhất không thể ra sân. Thực tế việc anh xuất hiện tại sân Emirates mùa trước cũng chỉ bởi cơn bão chấn thương đã lấy mất của HLV Arsene Wenger hết Tomas Rosicky, Jack Wilshere, Mikel Arteta rồi Santi Cazorla. Việc cầu thủ người Ai Cập ra sân 11 lần tại Premier League mùa trước cũng chỉ được xem như một giải pháp mang tính chất xoa dịu tinh thần anh nhiều hơn là vì chuyên môn của HLV Arsene Wenger.

Mohamed Elneny Dong co nho cua Arsenal hinh anh
Elneny đá chính cho Arsenal những trận vừa qua đã gây bất ngờ

Bước sang mùa giải mới, khi Arsenal chi tới 35 triệu bảng để chiêu mộ Granit Xhaka, giới quan sát tin chắc số phận của Elneny sẽ không thay đổi, thậm chí còn hẩm hiu hơn. Nhưng thực tế là sau 13 vòng đấu tại Premier League, tiền vệ trung tâm 24 tuổi này đã có 8 lần ra sân, bằng với Cazorla và chỉ kém Coquelin và Xhaka 2 lần.

Đáng nói là ở 4 trong số 5 trận vừa qua của Arsenal tại hạng đấu cao nhất nước Anh, Elneny đều đá chính. Nếu như trước Man United có thể giải thích rằng Wenger muốn tăng cường thêm chất thép giúp đội bóng thành London đứng vững trước khả năng cầm bóng tuyệt vời của tuyến giữa đối thủ. Nhưng trước những Middlesbrough, Sunderland hay mới nhất là Bournemouth không cùng đẳng cấp, người ta không hiểu tại sao lựa chọn của HLV trưởng Arsenal lại là Elneny khi họ vào trận với tâm thế buộc phải thắng.

Nếu chỉ nhìn vào những con số thống kê ở cuộc tiếp đón Bournemouth, chúng ta cũng không phát hiện ra điều gì đặc biệt tích cực từ Elneny. Anh tung ra 2 pha dứt điểm thì 1 bị hậu vệ đối phương chặn lại, 1 đi thiếu chính xác trong khi cũng không tạo ra cơ hội nào rõ ràng cho các đồng đội. Xét trên khía cạnh phòng ngự, Elneny cũng kém người đá cặp ở trung tuyến là Xhaka 8 lần giành bóng thành công.

Mohamed Elneny Dong co nho cua Arsenal hinh anh 2
Nhưng HLV Wenger có cái lý của mình khi đưa ra quyết định đó

Nhưng phải xem Elneny thi đấu chúng ta mới thấy được rằng những điều đó chưa đủ để đánh giá về cầu thủ này. Elneny không hề ngủ quên tại sân Emirates, anh giống như một chiếc động cơ bên trong thúc đẩy cả một cỗ máy Arsenal vận hành đều đặn. Trước tới nay, người ta luôn nhắc tới Arsenal như một đội bóng thi đấu đẹp mắt, cuốn hút nhưng đôi khi dựa nhiều vào cảm hứng và trở nên quá mong manh. Đã rất lâu rồi người ta mới thấy một cầu thủ chăm chỉ đến mức như Elneny.

Trong suốt 90 phút có mặt trên sân, Elneny xuất hiện ở khắp mọi nơi và tạo cho các mũi công của Bournemouth cảm giác sợ hãi bởi mỗi khi họ có bóng lập tức có một người áp sát để tranh chấp. Tuyển thủ Ai Cập chưa đạt tới đẳng cấp cao trên mọi tố chất, nhưng cường độ làm việc và niềm đam mê khi được ra sân của anh là ít người sánh kịp.

Arsenal 3-1 Bournemouth: Thêm một chiến thắng xấu xí, nhưng cần thiết
Xét trên những con số thống kê, Arsenal không quá vượt trội Bournemouth. Tuy nhiên, chung cuộc họ vẫn giành được chiến thắng quan trọng để tiếp tục theo đuổi...

Cụ thể, Elneny không nhiều lần đoạt được bóng trước Bournemouth, nhưng khiến cho phía đối diện khó triển khai bóng và làm giảm nhịp độ tấn công. Đó là điều rất cần thiết khi đoàn quân của Eddie Howe có khả năng cầm bóng chắc, sở hữu rất nhiều mũi công tốc độ và chỉ một sơ hở cũng có thể phải trả giá bởi những đợt phản đòn của họ.

Những gì Elneny thể hiện cũng là cái hay trong cách dùng người của HLV Wenger. Ông tạo được không khí gia đình bên trong đội bóng để tất cả cùng có chung sự khao khát cống hiến cho Arsenal. Có những cầu thủ mà dư luận xem như chưa đủ trình độ để giúp Pháo thủ vươn tới các đỉnh cao song vẫn hữu ích cho họ ở một khía cạnh nào đó. Elneny luôn muốn chứng tỏ mình, tận hiến trong mỗi lần xuất hiện và đó là điểm mạnh nhất của anh.

Mohamed Elneny Dong co nho cua Arsenal hinh anh 3
Elneny gây ấn tượng bởi sự cần cù, chăm chỉ

Nhà sáng chế vĩ đại Thomas Edison từng nói rằng: “Thiên tài chỉ có 1% là cảm hứng và 99% là mồ hôi”. Đó dường như chính là phương châm sống và làm việc của Elneny. Mồ hôi anh đổ rất nhiều trên sân bóng và nền tảng để phần còn lại của Arsenal có được niềm vui và chiến thắng. Hiện Elneny chưa đạt đến tầm vóc của một tiền vệ con thoi hàng đầu thế giới kiểu như Yaya Toure của Man City thời kỳ đỉnh cao.

Nhưng ngay cả khi chỉ là một động cơ nhỏ, Elneny cũng đủ khiến HLV Wenger hài lòng. Anh cũng mới 24 tuổi và sự nghiệp phía trước còn dài. Những giọt mồ hôi của ngày hôm nay có thể là tiền đề cho một thiên tài trong ngày mai.

Xem lại video tổng hợp trận Arsenal 3-1 Bournemouth (Vòng 13 Premier League 2016/17)



Mạnh Hùng (Theo Thể thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X