Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Milner: “Chìa khóa vạn năng” của Man City

Thứ Hai 22/12/2014 15:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với sự đa năng tuyệt vời của mình, James Milner đang dần trở thành “chiếc chìa khóa vạn năng” mở ra chiến thắng cho Man City…

Trước thềm trận Man City vs Crystal Palace đêm thứ Bảy vừa rồi, đội bóng chủ sân Etihad đã phải đón nhận những tổn thất nặng nề sau khi cả 3 tiền đạo của The Citizens là Sergio Aguero, Edin Dzekov và Stevan Jovetic đều không thể ra sân vì chấn thương. Trong bối cảnh như vậy, thay vì sử dụng tài năng trẻ Jose Angel Pozo, một “số 9” đích thực, HLV Manuel Pellegrini đã quyết định trao niềm tin cho James Milner. Có lẽ, đây cũng là lần đầu tiên trong sự nghiệp, cầu thủ chạy cánh người Anh được thử sức ở vị trí… trung phong cắm.

Milner da tien dao Chia khoa van nang cua Man City hinh anh
Milner (phải) đã thi đấu đầy cố gắng ở trận thắng Crystal Palace cuối tuần vừa rồi

Trên thực tế thì màn trình diễn của Milner trong vai trò một mũi nhọn chủ lực là không quá ấn tượng, thậm chí còn tương đối mờ nhạt. Điều này cũng hoàn toàn dễ hiểu bởi vốn dĩ, ngôi sao 28 tuổi vẫn thường xuyên chơi như một tiền vệ cánh, hoặc cùng lắm là thi đấu ở vài ba vị trí khác nhau như hậu vệ biên, tiền vệ trung tâm hoặc hộ công. Do đó, khi được trao lĩnh ấn “tiên phong” trên hàng công Man City, sự bỡ ngỡ của Milner cũng không có gì là bất ngờ. Thống kê cho thấy, trong suốt khoảng thời gian có mặt trên sân, cầu thủ người Anh chỉ thực hiện được vỏn vẹn 33 đường chuyền (ít nhất đội nếu không tính Joe Hart 16 lần), với tỷ lệ chính xác 81,8%. Điểm sáng lớn nhất mà cựu tiền vệ Aston Villa để lại, không gì khác chính là pha kiến tạo giúp Yaya Toure ghi bàn ấn định thắng lợi chung cuộc 3-0 cho nhà ĐKVĐ Premier League.

Đánh giá về mặt lối chơi, Milner là mẫu tiền vệ năng nổ, có xu hướng di chuyển rất rộng, sẵn sàng dạt biên hoặc lùi sâu để nhận bóng từ các đồng đội. Dễ dàng nhận thấy, Man City mặc dù xuất phát với sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1 nhưng mỗi khi triển khai tấn công, thầy trò HLV Pellegrini gần như đã chuyển sang vận hành dưới đội hình 4-2-4-0, không hề sử dụng bất kỳ một trung phong cắm thực thụ nào. Nhìn chung, việc sở hữu một hàng tiền vệ đông đảo, cơ động giúp cho đội bóng chủ sân Etihad dễ dàng kiểm soát thế chủ động cũng như sự áp đảo trên sân (cầm bóng 68%). Thế nhưng, khi mà The Citizens không có trong đội hình một “số 9 thật”, đội bóng thành Manchester cũng khó lòng duy trì được một sức ép thường trực về phía phần sân đối phương. Đây cũng chính là lý do giải thích vì sao Crystal Palace bằng một lối chơi phòng ngự trực diện, quyết liệt và tập trung đã dễ dàng hóa giải các đợt lên bóng của Man City trong hiệp thi đấu thứ nhất.

Milner da tien dao Chia khoa van nang cua Man City hinh anh 2
Milner chính là chiếc chìa khóa vạn năng cho các ý tưởng chiến thuật của Man City

Tất nhiên, xét trên một khía cạnh khác có phần khách quan và công bằng hơn, cũng không thể phủ nhận những đóng góp đáng kể của Milner vào thế trận tấn công của toàn đội. Trong một ngày mà cầu thủ người Anh chấp nhận di chuyển miệt mài để hoàn thành vai trò “chim mồi” trên tuyến đầu, đồng nghĩa rằng các vệ tinh phía sau như David Silva, Samir Nasri hay Yaya Toure cũng có thêm nhiều cơ hội để khai thác triệt để các khoảng trống ngay gần khu vực cấm địa Crystal Palace. Minh chứng rõ nét nhất, chính là hai pha lập công của David Silva cùng bàn thắng đẹp mắt mà Yaya Toure ghi được trong những phút cuối trận, đem về chiến thắng tưng bừng 3-0 cho thầy trò HLV Pellegrini.

Bên cạnh đó, cũng cần phải nói thêm rằng, việc Milner đá tiền đạo và chơi bao quát cũng giúp cho đội hình Man City có thể tổ chức tấn công một cách trực diện hơn đồng thời tập trung nhiều vào các đợt lên bóng ở khu vực trung lộ. Lúc này, những khoảng không gian ở hai hành lang cánh sẽ trở thành “môi trường” lý tưởng để cặp hậu vệ biên Zabalate-Kolarov chủ động dâng cao và tận dụng tối đa, qua đó hỗ trợ tấn công. Đáng chú ý, cả hai bàn thắng mà Silva ghi được, đều xuất phát từ những đường chuyền kiến tạo thuận lợi của Zabaleta và Kolarov, một yếu tố thể hiện rằng The Citizens đang trình diễn một phong cách “đánh biên” đơn giản nhưng cực kỳ hiệu quả.

Thực ra, sẽ là rất khiên cưỡng và “hài hước” nếu như kỳ vọng rằng James Milner đủ sức trở thành một chân sút xuất sắc tại Premier League. Tuy nhiên, trong bối cảnh “bão chấn thương” đang hoành hành dữ dội khiến Man xanh tổn thất lực lượng như bây giờ, phương án sử dụng cầu thủ người Anh ở vị trí mũi nhọn trên tuyến đầu có thể xem là giải pháp hợp lý dành cho thầy trò HLV Pellegrini. Khi mà Milner vẫn đang ngày càng thể hiện được sự linh hoạt “không giới hạn” của mình, chắc chắn ngôi sao 28 tuổi sẽ còn nhiều lần trở thành… chìa khóa vạn năng đối với đội bóng chủ sân Etihad.

Xem thêm video trận Man City 3-0 Crystal Palace

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X