Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Michael Carrick: Không phải nghệ sĩ, vẫn là sao

Thứ Hai 15/04/2013 13:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Carrick đang đóng một vai trò tối quan trọng trong lối chơi của M.U. Chính anh là người trực tiếp lập công để mở màn cho chiến thắng 2-0 quan trọng trước Stoke City.

1. M.U đã tiến thêm một bước dài tới ngôi vương ở Premier League mùa này với việc đánh bại Stoke ngay tại Britannia. Sir Alex Ferguson đương nhiên là có thể nêu nhiều cái tên đã thể hiện xuất sắc trong đội hình vô địch của ông. Robin van Persie ghi bàn để xoay chuyển cục diện, Rio Ferdinand trở lại đúng lúc, Rafael da Silva trưởng thành vượt bậc, Chicharito siêu dự bị. Tuy nhiên, nếu như có thể nêu ra cầu thủ nào tiêu biểu nhất cho chiến dịch Premier League mùa này của đội bóng áo đỏ, thì đó chính là Michael Carrick.

Carrick đang đóng một vai trò tối quan trọng trong lối chơi của M.U
Carrick đang đóng một vai trò tối quan trọng trong lối chơi của M.U

Bàn mở tỉ số vào lưới Stoke, pha dứt điểm cận thành từ đường chuyền bóng bằng đầu của Nemanja Vidic, thật khó tin, là bàn đầu tiên của tiền vệ tuyển thủ Anh trong màu áo đỏ ở Premier League mùa này. Nhưng rõ ràng, đóng góp của Carirck cho M.U không thể chỉ tính bằng những bàn thắng. Anh chính là gương mặt phản chiếu tất cả những phẩm chất mà đội bóng áo đỏ thể hiện mùa giải này, không bùng nổ, không hào nhoáng, không kẻ cả, nhưng chắc chắn, ổn định, đầy tự tin và luôn hoàn thành nhiệm vụ được đặt ra, trong tư thế của một nhà vô địch.

2. Premier League có quá nhiều những tiền vệ được phủ hào quang, được yêu mến vì chất nghệ sĩ trong lối chơi. Chelsea có Juan Mata, Oscar và Eden Hazard, Man City có Samir Nasri và David Silva, Arsenal có Santi Cazorla và ngay ở M.U cũng có Shinji Kagawa và Nani. Tuy nhiên, nếu phải chọn ra một tiền vệ xuất sắc nhất của giải Ngoại hạng mùa này, thì đó có lẽ phải là Carrick.

31 trận, 2.594 phút, thời gian có mặt trên sân của Carrick nhiều hơn tất cả những cái tên đã kể và đứng thứ 2 ở M.U, chỉ kém Patrice Evra. Với một HLV xoay tua đội hình liên tục như Ferguson, nhất là ở vị trí tiền vệ trung tâm (quá khứ và hiện tại, ông từng sử dụng Phil Jones, John O’Shea, Ryan Giggs, Wayne Rooney và… Alan Smith cho vị trí đó), riêng những con số đó đủ nói lên vai trò của Carrick ở Old Trafford.

M.U mùa này không có đội hình “mạnh nhất lịch sử” như Ferguson từng thổi phồng khi ông vẫn còn cơ hội giành cú ăn ba. Bằng chứng là những trận thua mới đây của họ dưới tay các đối thủ lớn thực sự như Real Madrid hay Man City. Carrick cũng không thật sự tỏa sáng trong những thử thách khắc nghiệt đó. Tuy nhiên, Premier League là giải đấu mà để vô địch, bạn cần phải thắng thật nhiều trận như trước Stoke, chứ không phải trước Man City, và để làm được điều đó, lý tưởng là phải có một người như Carrick trong đội hình.

3. Đến giờ đã có thể khẳng định khá chắc chắn rằng đây là mùa giải xuất sắc nhất của Carrick ở M.U kể từ khi anh rời Tottenham chuyển đến Old Trafford năm 2006. 7 năm qua, đã có những lúc tưởng như anh hết thời, không còn được trọng dụng và sẽ phải nói lời chia tay. Một phần do vị trí mà anh đảm nhiệm. Giữ nhịp trận đấu, đánh chặn, tổ chức cả tấn công lẫn phòng ngự là cực kỳ quan trọng với mọi đội bóng, nhưng cũng lại là công việc thầm lặng nhất. Các tiền đạo được định nghĩa bằng những khoảnh khắc bàn thắng, các tiền vệ cánh bằng những lần phô diễn kỹ thuật và các thủ môn với những pha cứu thua. Để đánh giá một tiền vệ trung tâm, bạn sẽ cần xem xét cả một trận đấu, hay thậm chí, nhiều trận đấu.

Lối chơi của Carrick, một tiền vệ trung tâm kiểu Anh điển hình, trực tiếp, nhiều thể lực và coi trọng hiệu quả, càng khiến anh thu mình vào phía sau sân khấu, cách xa những ánh đèn vinh quang vốn chỉ chiếu rọi cho Van Persie hay Wayne Rooney. Nhưng cũng giống như một người viết kịch bản giấu mặt tại Nhà hát của những giấc mơ, không có Carrick, M.U đã không có mùa giải thành công đến như thế ở Premier League, dù cho những diễn viên ngôi sao khác của họ có tỏa sáng đến đâu.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X