Thứ Ba, 07/05/2024Mới nhất
Zalo

Matic-Fabregas: Cặp “sen đầm” hoàn hảo

Chủ Nhật 02/11/2014 11:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đêm qua, cả hai tiền vệ trung tâm bên phía Chelsea tiếp tục để lại những dấu ấn cá nhân riêng biệt sau chiến thắng 2-1 của thầy trò HLV Jose Mourinho trước QPR…

Fabregas: Số 8 hay số 10?

Như thường lệ, cựu cầu thủ Barca vẫn được Mourinho xếp chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm bên cạnh Matic trong sơ đồ 4-2-3-1. Tuy nhiên, dễ dàng nhận thấy, Cesc luôn chủ động dâng cao hơn nhằm thực hiện vai trò của một “nhà tổ chức” lối chơi cho toàn đội. Trước QPR, thêm một lần nữa ngôi sao người Tây Ban Nha lại chứng tỏ được khả năng quan sát cũng như kiến tạo tuyệt vời của mình. Phút thứ 32 của trận đấu, từ một tình huống cướp bóng rất nhanh bên phần sân đối phương, Fabregas đã thực hiện đường chuyền không thể thuận lợi hơn để Oscar dứt điểm từ cánh phải, mở tỷ số cho Chelsea.

Fabregas cung da co mot tran dau cuc ky an tuong
Fabregas chính là nhạc trưởng của Chelsea vào thời điểm này

Hiện tại, với 9 pha kiến tạo ở Premier League kể từ đầu mùa đến giờ, đương nhiên F4 chính là “chân chuyền” hiệu quả nhất nước Anh. Dù không chơi quá cao như Oscar nhưng Fabregas luôn biết cách xử lý trận đấu theo một cách riêng của mình, đó chính là nhờ những đường chuyền xuyên thủng mọi hàng phòng ngự.

Mùa giải năm nay, với sự xuất hiện của cựu ngôi sao Arsenal, HLV Mourinho đã sử dụng Cesc gần như một tiền vệ con thoi theo kiểu “nửa số 8, nửa số 10”, vừa làm nhiệm vụ giữ nhịp, vừa tổ chức, phát động và tham gia trực tiếp vào các tình huống tấn công. Chính sự cơ động và linh hoạt của Fabregas đã giúp cho lối chơi của Chelsea trở nên biến hóa hơn nhưng vẫn giữ được độ chắc chắn cần thiết. Đây cũng là thứ bóng đá “sexy-football” mà Chủ tịch Abramovich mong muốn được chứng kiến tại Stamford Bridge từ rất lâu rồi.

Matic: Còn hơn cả Makelele?

Thật khó có thể tìm ra một tiền vệ phòng ngự nào toàn diện như Matic vào thời điểm này. Không chỉ là nhân tố án ngữ trước cặp trung vệ Terry-Cahill với nhiệm vụ càn quét, bảo vệ khu vực trước vòng cấm địa, cầu thủ người Serbia còn có thể trực tiếp phân phối bóng ngay từ phần sân nhà. Trên thực tế, dù xuất phát song song với Fabregas trong đội hình 4-2-3-1 nhưng Matic luôn chơi thấp hơn cựu tiền vệ Barca, qua đó tạo điều kiện để F4 dâng cao và thoải mái hỗ trợ tấn công. Tuy nhiên, trong những thời điểm cần thiết, Matic luôn chủ động tham gia vào các điểm nóng trên sân để tham gia tranh chấp một cách hiệu quả nhất.

Matic
Matic - Fabregas chính là cặp tiền vệ trung tâm hoàn hảo của The Blues

Thống kê cho thấy, ở trận gặp QPR, cựu cầu thủ Benfica có 7 cú tắc bóng chuẩn xác, 1 tình huống đánh chặn, 4 pha truy cản kịp thời và 9 lần cướp bóng thành công. Tỷ lệ giành chiến thắng trong những pha không chiến của Matic cũng là 75%, hết sức ấn tượng. Bên cạnh đó, ngôi sao người Serbia cũng cho thấy khả năng phân phối tuyệt vời của mình với 71 đường chuyền trong cả trận (chính xác 87,3%).

So với “tiền bối” Mekelele cách đây khoảng một thập kỷ, Matic là mẫu tiền vệ “số 6” đa năng hơn rất nhiều. Cầu thủ 26 tuổi không chỉ mạnh mẽ, lạnh lùng trong phòng ngự mà còn hiệu quả trên khía cạnh tổ chức tấn công . Không ít thời điểm, Matic hoàn toàn có thể dâng cao một cách hợp lý và góp phần các đợt lên bóng của toàn đội.

Rõ ràng, với cặp “sen đầm” Matic-Fabregas, Chelsea đang sở hữu bộ đôi tiền vệ trung tâm gần như hoàn hảo nhất châu Âu. Từ khả năng giữ nhịp, đánh chặn, phân phối cho đến tạo đột biến hay dứt điểm từ xa… hai cầu thủ này đều làm tốt. Chắc chắn, trong tương lai, cả Matic lẫn Fabregas sẽ là điểm tựa vững chắc giúp The Blues hướng tới những đỉnh cao.

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X