Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Matic: Siêu… tiền vệ phòng ngự

Chủ Nhật 01/02/2015 16:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ngôi sao người Serbia vừa có màn trình diễn chói sáng giúp thầy trò HLV Jose Mourinho giữ được 1 điểm trong trận đại chiến giữa Chelsea vs Man City đêm qua.

Phải ra sân trong hoàn cảnh thiếu vắng đi hai nhân tố trụ cột quan trọng nhất, là Diego Costa (treo giò) và Cesc Fabregas (chấn thương), đương nhiên HLV Jose Mourinho cũng có thừa lý do để sử dụng một đội hình mang tính an toàn đồng thời đề cao sự chắc chắn cần thiết ở khâu phòng ngự. Theo đó, cái tên Ramires đã được vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha lựa chọn đá chính cùng Matic ngay từ đội hình xuất phát ở trung tâm hàng tiền vệ đội bóng chủ sân thành London. Thế nhưng, trong một ngày thi đấu quá hiệu quả và xuất sắc, ngôi sao người Serbia vô hình chung đã hoàn toàn làm “lu mờ” đối tác chơi bên cạnh mình.

Du am tran Chelsea vs Man City Matic toa sang hinh anh
Matic xứng đáng được xem là "siêu tiền vệ phòng ngự" của bóng đá châu Âu vào thời điểm này

Trước thềm trận đấu giữa Chelsea và Man City tại vòng 23 Premier League, khi mà Yaya Toure phải trở về tham dự CAN 2015 cùng ĐTQG Bờ Biển Ngà, không ít ý kiến từ giới chuyên môn đã cho rằng Matic sẽ nhanh chóng làm chủ khu vực trung tuyến nhờ vào khả năng càn lướt và đánh chặn gần như hoàn hảo. Chứng kiến màn trình diễn của cựu cầu thủ Benfica trong trận đấu trên sân Stamford Bridge đêm qua, người ta sẽ phải thừa nhận rằng những dự đoán này là tương đối chuẩn xác. Trong vai trò của một tiền vệ phòng ngự “số 6”, Matic gần như đã quán xuyên toàn bộ mọi công việc nơi tuyến giữa Chelsea, từ tranh chấp, đánh chặn từ xa, chuyền bóng tạo ra mối liên kết giữa các đồng đội, phát động tấn công cho đến đi bóng để gây đột biến.

Rõ ràng, trong bối cảnh Cesc Fabregas không thể ra sân vì chấn thương, Matic dường như cũng thiếu đi người đá cặp ăn ý nhất với mình. Do đó, ngôi sao 26 tuổi đã phải cố gắng thực hiện cùng lúc nhiều vai trò để giúp cho tuyến giữa The Blues được vận hành một cách ổn định và linh hoạt hơn. Thống kê cho thấy, Matic là cầu thủ chuyền bóng nhiều nhất bên phía Chelsea (55 đường chuyền, tỷ lệ chính xác 78,2%). Mặc dù không thực hiện được những đường chuyền đột biến theo kiểu Fabregas nhưng cách thức luân chuyển bóng của tiền vệ người Serbia cũng là hết sức nhịp nhàng và hiệu quả. Trên thực tế, khi mà thầy trò HLV Mourinho gần như bị lép vế trước Man xanh trong suốt phần lớn thời gian của trận đấu, cơ hội để Matic dâng cao cũng là không nhiều. Thay vào đó, cựu cầu thủ Benfica thường xuyên phải tự mình thực hiện các pha đi bóng nhằm tạo khoảng trống cho đồng đội. Tổng cộng cả trận, Matic có tới 4 pha dẫn bóng thành công, nhiều thứ hai trong đội hình Chelsea (sau Willian, 7 lần).

Đánh giá ở khía cạnh phòng ngự, ngôi sao người Serbia thậm chí còn xứng đáng được xem là “tấm lá chắn thép” không thể bị xuyên phá án ngữ ngay trước hàng thủ The Blues. Theo thống kê, Matic tắc bóng thành công 8 lần trong suốt 90 phút (nhiều nhất trên sân) đồng thời có 3 pha đánh chặn cùng 4 tình huống truy cản chuẩn xác (đều nhiều nhất đội). Khả năng càn lướt mạnh mẽ, quyết đoán đến từ Matic cũng phần nào khiến cho cặp “sen đầm thép” bên phía Man City là Fernando và Fernandinho phải dè chừng ít nhiều. Đây cũng chính là nguyên nhân quan trọng giải thích vì sao dù cầm bóng ít hơn so với The Citizens nhưng thầy trò HLV Mourinho vẫn thể hiện được sự đột biến đáng kể trong những tình huống lên bóng của mình đồng thời không hề tỏ ra thua kém ở khâu tranh chấp.

Du am tran Chelsea vs Man City Matic toa sang hinh anh 2
Bản đồ nhiệt thể hiện khả năng bao sân tuyệt vời của ngôi sao người Serbia

Giai đoạn đầu mùa giải năm nay, từng xuất hiện chủ đề gây ra khá nhiều tranh cãi khi thắc mắc rằng liệu trong số những Costa, Fabregas hay Hazard, ai mới là nhân tố giữ vai trò quan trọng nhất đối với lối chơi của Chelsea. Thời điểm đó, có lẽ tất cả đã quên rằng sân Stamford Bridge vẫn còn sự hiện diện của Nemanja Matic, một “siêu tiền vệ phòng ngự” thực thụ. Không chỉ là một chuyên gia đánh chặn theo đúng nghĩa, ngôi sao người Serbia thậm chí còn đang có những đóng góp vô cùng quan trọng vào cách thức vận hành chiến thuật chung của đội bóng thành London.

Xem thêm video trận Chelsea 1-1 Man City (vòng 23 Premier League)

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Nhân dịp Arsenal đang đạt được vị thế một ứng cử viên cho chức vô địch Premier League mùa giải này dựa trên “nền móng” là cặp trung vệ Gabriel Magalhães và William Saliba, sẽ rất thú vị nếu chúng ta tiến hành một cuộc “điều tra” về tình trạng hiện tại của các tổ hợp trung vệ còn lại ở giải đấu này.

Video

Xem thêm
top-arrow
X