Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Mata toả sáng: Cứu Van Gaal và cứu cả chính mình

Thứ Bảy 08/11/2014 23:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Juan Mata đã bất ngờ toả sáng để đem lại chiến thắng cho Manchester United trước Crystal Palace, một chiến thắng mang tính chất giải toả rất lớn cho bản thân anh và cứu cho ông thầy Louis Van Gaal một bàn thua trông thấy.

Giải toả sức ép cho bản thân

Từ khi chuyển tới Manchester United hồi đầu năm, vị thế của Juan Mata ở Old Trafford đã thay đổi một cách chóng mặt. Từ chỗ là cầu thủ đắt giá nhất lịch sử của Man United và là niềm hy vọng của đội bóng trong giai đoạn chuyển giao đầy khó khăn, Mata dần bị cho ra rìa bởi sự có mặt của Angel Di Maria và hệ thống chiến thuật mới của HLV Louis Van Gaal. Tiền vệ người Tây Ban Nha thường xuyên phải ngồi ghế dự bị và kể cả khi được trao cơ hội rõ ràng nhất, anh cũng không thể nắm bắt được. Trong 3 trận đấu Rooney bị treo giò vì thẻ đỏ, Mata chính là người được kỳ vọng nhiều nhất nhưng những gì mà anh thể hiện được chỉ là một cái bóng vật vờ trên sân. Không ai còn nhận ra một tiền vệ tài hoa với kỹ thuật điêu luyện và những pha tỉa bóng chết người thời còn ở Chelsea nữa và nhiều người tin rằng tương lai của Mata ở Old Trafford sẽ chẳng kéo dài quá mùa đông năm nay.

Mata hinh anh

Thế nhưng chính vào lúc những hy vọng tưởng như đã hết, Mata lại toả sáng và trở thành người hùng của Man United. Suốt một tuần vừa qua, Quỷ đỏ phải hứng chịu những lời chỉ trích và ánh mắt dò xét của người hâm mộ sau trận thua trước Man City. Thành tích chỉ có được 13 điểm sau 10 vòng đấu và có sự khởi đầu tệ hại nhất từ năm 1986 là kết quả không thể chấp nhận được với một đội bóng được đầu tư mạnh mẽ như MU. Bước vào trận đấu với đối thủ ưa thích Crystal Palace trên sân nhà, MU có nhiệm vụ phải thắng nhưng trong một ngày mà áp lực là quá lớn, các cầu thủ áo đỏ thi đấu như đeo chì vào chân và người ta chẳng thấy một chút ánh sáng nào cho tới khi Mata vào sân. Cú sút bằng chân trái căng như kẻ chỉ của tiền vệ 26 tuổi đã làm nổ tung 4 khán đài ở Old Trafford. Tất cả mọi người từ các CĐV, Ban huấn luyện, các cầu thủ cho tới chính Mata đã chờ đợi bàn thắng này quá lâu. Lần gần đây nhất Mata nổ súng cũng đã cách đây 5 vòng đấu và trong suốt quãng thời gian đó, anh phải hứng chịu sự dè bỉu từ dư luận và đánh mất đi sự tự tin của mình. Chỉ đến khi đội bóng lâm vào tình cảnh cực kỳ khó khăn, anh mới bất ngờ toả sáng và dường như sự trở lại trong hoàn cảnh khó khăn lại càng làm niềm vui của Mata nhân lên gấp bội.

Sau tình huống ghi bàn, Mata đã cởi bỏ được gánh nặng và bắt đầu thi đấu thanh thoát trở lại. Những pha lên bóng bên cánh phải đã sáng nước hơn chứ không còn bế tắc như những phút mà Januzaj còn thi đấu nữa. Và nếu không bị cột dọc từ chối, anh đã có thể có cho mình một cú đúp để nhân đôi niềm vui trong ngày trở lại này.

Giúp Van Gaal nhiều hơn một trận thắng

Không những chỉ giúp bản thân giải toả được những sức ép khủng khiếp, Mata còn giúp cho ông thầy Louis Van Gaal rất nhiều sau trận đấu hôm nay. Trước hết, rõ ràng vị chiến lược gia người Hà Lan cũng được dễ thở đôi chút với chiến thắng sau mạch 3 trận chỉ biết đến hoà và thua. Van Gaal là người bị chỉ trích nhiều nhất trong một tuần vừa qua và thậm chí Paul Scholes, người đã từng ủng hộ ông trong quá khứ cũng đã quay ra phán xét nhà cầm quân kỳ cựu. Chiến thắng này khiến những ánh mắt dò xét tạm thời ngoảnh đi chỗ khác và giúp Van Gaal lấy lại được sự cân bằng cần thiết để nghĩ phương án giải quyết lâu dài cho đội bóng.

Và cách giải quyết dường như cũng đã đến trong màn trình diễn chói sáng của Mata đêm nay. Tiền vệ này vào sân với vị trí tiền vệ phải chứ không đá giữa như thường lệ, lập tức anh tạo ra sự khác biệt. Mata đã quá thành công ở vị trí tiền vệ số 10 đến nỗi người ta quên mất anh đã từng rất nhiều lần đảm nhiệm thành công vai trò tiền vệ hoặc tiền đạo cánh. Tiêu biểu trong số đó là những năm tháng chơi bóng ở Valencia, tiền vệ này hợp với David Villa và David Silva trở thành tam giác huyền ảo của Bầy Dơi, giúp đội bóng thi đấu cực kỳ ấn tượng và 2 lần liên tiếp cán đích ở vị trí thứ 3 La Liga từ năm 2009 đến 2011. Hôm nay Mata được trở về vị trí khởi điểm của anh và những tinh hoa của cầu thủ này lập tức được thể hiện.

Việc Mata toả sáng ở vị trí tiền vệ phải mở ra một cơ hội tuyệt vời cho HLV Van Gaal trong việc sắp xếp nhân sự cho đội hình 4-1-4-1 mà ông đang áp dụng. Với Mata cánh phải, Di Maria cánh trái và Rooney ở trung tâm, hàng tiền vệ MU sẽ chẳng sợ ai dẫm chân lên ai nữa. Tất nhiên cũng chưa chắc rằng đây sẽ là sơ đồ cuối cùng trong chuỗi thử nghiệm của Van Gaal, nhưng ít nhất ông cũng đã có được một phương án không tồi để dung hoà cả 3 cầu thủ Rooney, Di Maria và Mata trong một đội hình, điều tưởng chừng như không thể.

Và cuối cùng, Mata chứng minh cho tất cả thấy Van Gaal vẫn là một người cực kỳ nhạy bén trong việc thay người. Fellaini đã khai hoả ngay lập tức khi vào sân trong trận đấu gặp West Brom và giờ đây Mata cũng làm được điều tương tự. “Bông Tulip thép” đã đập tan những nghi ngờ về khả năng dùng người của ông, và người ta cũng đang hy vọng rằng tài năng đó sẽ giúp Van Gaal “mở khoá” được tài năng của Mata. Suy cho cùng, việc bản hợp đồng 37 triệu bảng phải ra đi sau chưa đầy 12 tháng là quá phí phạm với một đội bóng đang trong giai đoạn giao thời như MU.

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X