Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Manchester City: Không có cách khác, buộc phải tin Mangala...

Thứ Ba 28/10/2014 14:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau màn trình diễn kém cỏi tại Upton Park hôm thứ Bảy, lần thứ… 3 liên tiếp chữ kí trị giá 32 triệu bảng của Man City, Eliaquim Mangala lại bị người ta “bàn ra tán vào” thậm chí là chỉ trích thậm tệ như một sự lãng phí tiền của của giới chủ Ả Rập.

Mangala chỉ cần 10 phút để đốt lưới nhà 1 lần và mang lại cho đối phương 1 quả penalty
Mangala bị đánh giá là chơi rất tệ trong các trận gặp Hull, CSKA Moscow và West Ham
Sam Cunningham, cây viết của tờ Mail Online, đã chua chát đánh giá Eliaquim Mangala là cầu thủ chơi ổn định nhất trong thành phần của Man City. Rất tiếc, đây không phải một lời khen mà là lời… móc mỉa với hàm ý rõ ràng rằng cứ đến khi được tin dùng là Mangala lại làm hỏng mọi thứ. Cunningham không phải là người duy nhất cảm thấy có vấn đề với cách đá của Mangala. Stuart Brennan từ tờ Manchester Evening cho biết chính Sam Allardyce đã thừa nhận hành lang trái của Man City mỏng hơn hẳn cánh phải, vì Clichy và Mangala đang thể hiện phong độ kém cỏi hơn nhiều so với Zabaleta và Kompany bên đối diện.
 
Mọi chuyện bắt đầu từ màn trình diễn khó có thể tệ hơn từ trận Man City gặp Hull tháng trước của Mangala. Anh ghi một bàn vào lưới nhà, tạo ra cơ hội cho đối thủ trên chấm 11 mét, xoá sạch lợi thế dẫn 2-0 mà Dzeko và Aguero mang lại trước đó. Màn trình diễn đó cho thấy rằng Mangala có thể chưa đủ sức để chơi ở đẳng cấp Premier League, bởi Hull đâu có phải một đối thủ quá mạnh. Từ đó trở đi, hậu vệ người Pháp mặc nhiên trở thành nỗi thất vọng trong hàng thủ 4 người của Man xanh.
 
Nhưng trên thực tế, ngoài Mangala, Pellegrini khó có thể tin tưởng được ai khác. Nastasic đã quá lâu chưa được thi đấu, còn Demichelis chỉ có thể chơi với tần suất 2 tuần/trận. Tuy nhiên, tin tưởng vào Mangala cũng chẳng phải là cái gì đó quá thảm hoạ cho “kiến trúc sư” người Chile. 

Clichy sẽ vắng mặt trong trận đấu tới
Tuy nhiên Clichy cũng phải chịu trách nhiệm cho điều này vì sự kém cỏi trong phòng ngự của mình
 
Ở tuổi 23, với vỏn vẹn 6 trận thi đấu cho Man City, Mangala rõ ràng là thiếu kinh nghiệm. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là cầu thủ mang áo số 20 không có đầy đủ phẩm chất của một trung vệ đỉnh cao. Bất chấp những lỗi lầm của Mangala, người ta buộc phải thừa nhận anh có tốc độ của một vận động viên điền kinh và sức bật cực tốt. Với nền tảng thể lực và sức mạnh sẵn có, anh hoàn toàn có thể chiến thắng trong những cuộc đấu tay đôi với các tiền đạo khoẻ bậc nhất Premier League và tạo nên một bức tường kiên cố trước mặt Joe Hart.
 
Đúng là có những biểu hiện của sự mất tập trung nơi Mangala, nhưng phải thấy được một điều rằng anh đã bị Clichy bỏ mặc lại trong quá nhiều tình huống cần phải phòng ngự, dẫn đến việc hậu vệ mang áo số 20 thường rơi vào cảnh đơn thương độc mã, một mình chống nhiều mũi tấn công của đối phương. Quá ham tấn công, Clichy chính là người đã đẩy Mangala quá nhiều tình huống khó. 
 
Trong khi đó, trong những trận đấu mà sức tấn công không được đặt nặng, Pellegrini chỉ đạo các hậu vệ cánh dâng cao ít để đảm bảo quân số phòng ngự, Mangala đều chơi tốt vì chỉ phải tranh chấp 1-1. Tiêu biểu là trận ra mắt gặp Chelsea, hậu vệ người Pháp chơi tốt từ đầu đến cuối trận, làm Diego Costa phải im tiếng. Sự ăn ý giữa Mangala và Clichy là khá kém. Trong trận gặp Hull, chính Clichy đã không cản nổi Liam Rosenior chứ không phải ai khác, để anh này tạt vào khiến Mangala đánh đầu đối lưới nhà.

Mangala, hậu vệ...ưa thích của các tiền đạo Premier League
Mangala còn trẻ và nên được nhìn nhận một cách khoan dung hơn
 
Vậy màn trình diễn kém trước Hull và West Ham của Mangala có phải là lỗi của riêng anh? Không hẳn. Tại League Cup trước Sheffield Wednesday và Aston Villa tại Premier League, một lần nữa Mangala lại thể hiện tích cực và góp công lớn vào 2 chiến thắng của đội nhà. 10 phút tệ tại KC Stadium không làm giá trị của Mangala bị sụt giảm.
 
Trong hiệp 2 trận gặp CSKA Moscow và hiệp 1 trận gặp West Ham, những lần mà Mangala bị đánh giá là chơi kém, anh đều không chỉ bị Clichy, mà còn cả đội hình của Man City bỏ lại đằng sau lưng, quản lý một mình một góc quá rộng. 
 
Đương nhiên nói rằng Mangala khởi đầu thành công tại Man City thì có vẻ hơi quá đáng, vì rằng anh vẫn còn nhiều khi lơ là, chuyền hỏng ở sân nhà… nhưng những pha đối mặt và cách phản xạ của Mangala trước các đợt tấn công của đối phương là khá hoàn hảo. Cách đá của Mangala thể hiện rõ anh còn trẻ, vẫn còn rất “hoang sơ”. Nếu xét ra trên bình diện châu Âu, hiếm trung vệ trẻ nào thể hiện được tốt như Mangala, thế nên người ta có lẽ cần khoan dung hơn một chút với anh, cho Mangala thêm thời gian để thích nghi và đạt tới tiềm năng cao nhất của mình.
 
6 trận là quá ít để đánh giá một cầu thủ. Man City mua Mangala mới mục tiêu lâu dài là thay thế Kompany. Thế nên họ chẳng có gì mà phải vội vàng hay sợ hãi.
 
 
Thành Nguyễn 
 
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X