Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd và những chiến thắng vô nghĩa trên đất Mỹ

Thứ Năm 20/07/2017 17:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chiến thắng nhọc nhằn 2-1 trước Real Salt Lake mới đây chắc chắn giúp Jose Mourinho nghiệm ra những vấn đề chuyên môn cho một tập thể đặt tham vọng thành công rực rỡ trong mùa giải tới đây. Thế nhưng trên chuyến bay đáp vội vã về Los Angeles, liệu rằng thầy trò ông có ngẫm nghĩ xem mình đã thực sự trải qua 90 phút thực sự hữu ích ở Utah?

Từ Real Madrid đến Chelsea và giờ Manchester United, Jose Mourinho chưa bao giờ xem nhẹ những trận giao hữu trong tour du đấu hè. Đó đương nhiên là quãng thời gian quý báu để mỗi HLV nhìn ra mọi mặt tích cực và hạn chế của đội bóng mình dẫn dắt, để rồi có được bộ khung ưng ý với cách vận hành vừa vặn nhất trước khi chính thức bước vào một mùa giải đầy cam go.

Người Đặc Biệt khẳng định ông cần ép mình phải loay hoay với đủ thứ chiến thuật cho mỗi 45 phút và lấy phòng ngự làm nền tảng, thay đổi liên tục từ ba đến bốn hậu vệ. Kết thúc trận đấu thứ hai trên đất Mỹ mùa hè này cũng vậy, những 4-2-3-1, 4-4-2 rồi 3-5-2 bộc lộ ra không ít yếu khuyết các các cầu thủ, đặc biệt ở hàng phòng ngự, buộc họ sẽ phải có điều chỉnh hợp lý và linh hoạt để thích nghi dần dà.

Thoạt nhìn, thầy trò Mourinho có lẽ được nhiều hơn mất từ chiến thắng nhọc nhằn 2-1 trước Real Salt Lake với những bài học kinh nghiệm giá trị. Thế nhưng với trận đấu trên sân Rio Tinto, tất cả phải tự đặt câu hỏi liệu rằng nó có thực sự cần thiết, đặc biệt khi những vấn đề chuyên môn vẫn không mới mẻ gì và hoàn toàn có thể được rút ra một cách đỡ khổ sở hơn thế này.

Man Utd va nhung chien thang vo nghia tren dat My hinh anh

Thắng nhọc Real Salt Lake, Man Utd trả giá đắt bằng chấn thương của Juan Mata và thể lực bị bào mòn của các cầu thủ

Tối thứ hai giờ địa phương, Man Utd bước vào trận đấu với Real Salt Lake chỉ 48 tiếng đồng hồ sau chiến thắng 5-2 trước Los Angeles Galaxy. Ngay rạng sáng thứ ba ngày hôm sau, các ngôi sao Quỷ Đỏ chỉ có thể tranh thủ chợp mắt trên chuyến bay 90 phút trở về đại bản doanh ở kinh đô điện ảnh thuộc bang California, kết thúc vỏn vẹn 10 tiếng đồng hồ đặt chân lên thủ phủ bang Utah.

Một chút kiến thức về địa lý, California và Utah vốn nằm trên hai múi giờ khác nhau của nước Mỹ, đồng nghĩa các cầu thủ MU buộc phải thay đổi xoành xoạch và thích nghi sinh học với sự chênh lệch này. “Jet lag” không từ một ai, kể cả phi công hay tiếp viên hàng không, vậy nên chẳng có gì bất ngờ với vẻ mệt mỏi lộ rõ trên gương mặt và đôi chân của thầy trò Mourinho, nhất là khi họ phải lao vào tập luyện không ngừng và quảng bá thương hiệu CLB, thay vì thực sự được dành thời gian nghỉ ngơi để hồi phục thể lực.

Thêm vào đó, Salt Lake vốn là thành phố núi, với độ cao so với mực nước biển lên đến hơn 4000m. So với dân bản địa như đội chủ nhà, hiển nhiên những các vị khách vãng lai Man Utd sẽ gặp khó khăn muôn phần, chí ít ở việc hô hấp trong môi trường không khí loãng hơn bình thường này. Đây dường như đã phần nào lý giải vì sao khác xa với sự áp đảo hừng hực khí thế trước LA Galaxy, Man Utd có sự bắt nhịp rệu rã ở màn chạm trán Real Salt Lake.

Một trong những đội bóng lớn mạnh nhất thế giới bị lấn lướt bởi đối thủ hiện ngụp lặn ở vị trí 9/11 BXH MLS miền Tây, đến độ bàn thắng mở tỷ số của cái tên vô danh Jefferson Savarino đến như một lẽ tự nhiên và không khiến bất cứ khán giả nào đã theo dõi diễn biến trên sân phải thực sự bất ngờ. Mất tới nửa giờ đồng hồ để MU có thể lấy lại thế trận và phô diễn đẳng cấp vượt trội của mình, với hai pha lập công lội ngược dòng của Mkhitaryan và tân binh đắt giá Lukaku.

Lukaku Mkhitaryan
Chiến thắng tương đối vô nghĩa của Man Utd khi Real Salt Lake không thực sự coi trọng trận giao hữu

Tuy nhiên, đó chỉ là đội hình dự bị bao gồm các nhân tố trẻ trung và thiếu kinh nghiệm của Real Salt Lake mà Quỷ Đỏ “bắt nạt” ngược lại, sau khi hầu hết mọi trụ cột được sớm thay ra nghỉ. Cơ hội giao lưu với một đại gia bóng đá không phải lúc nào cũng sẵn có, vậy nhưng đội bóng phố núi hiện vẫn còn cả một mùa giải MLS phải chinh chiến vì suất trụ hạng và tất nhiên, HLV Mike Petke không muốn lực lượng nòng cốt của mình phải sao nhãng nhiều cho một trận đấu mang tính chất cọ sát là chính này.

Hoàn cảnh quốc nội buộc Real Salt Lake phải không thực sự coi trọng màn tiếp đón với Man Utd như vậy, tương tự như màn trình diễn của LA Galaxy cách đó hai ngày. Thế nên kể ra, Mourinho cũng chẳng có được bài test hiệu quả nào để kiểm chứng sức mạnh Quỷ Đỏ, bởi lẽ đội B của hai đối thủ nước Mỹ quá yếu kém và non trẻ để có thể gây khó dễ cho các học trò của ông, kể cả khi HLV người Bồ Đào Nha chấp nhận thi đấu với 10 người (*) nhằm… đá cho cân. Những rào cản này sẽ rất khó để ông có thể có đánh giá chính xác nhất về từng cầu thủ cho mùa giải mới.

(*) Antonio Valencia phạm lỗi thô bạo với cầu thủ Real Salt Lake và Jose Mourinho được trọng tài yêu cầu thay ra sân nhưng đã từ chối, buộc vị vua áo đen phải rút thẻ đỏ truất quyền thi đấu của hậu vệ người Ecuador dù chỉ trong một trận giao hữu.

Phí phạm phần lớn thời gian “vờn” lực lượng dự bị của đội bóng cũng chỉ đáng dự bị ở Old Trafford, chẳng thà Man Utd cứ ở lại Los Angeles chia đôi ra tập luyện với nhau cho khỏe. Giờ thì đổi lại cho họ là những gì, ngoài cái giá đắt với chấn thương của Juan Mata, với sự mệt mỏi rệu rã cộng dồn và có thể cũng chẳng có sự chuẩn bị tốt nhất nào về thể lực cho những bài test thực sự và cần thiết ở International Champions Cup 2017 trước mắt, với Manchester City, Real Madrid và Barcelona, ba trong số các đối trọng chính ở Premier League và Champions League, đang đợi chờ.

MU Real
Giờ trước Man Utd mới là những bài test kiểm chứng sức mạnh thực sự - Man City, Real Madrid và Barcelona

Nên nhớ rằng, hành trình sắp tới của MU thậm chí còn kinh hãi hơn nhiều khi họ chỉ có thể di chuyển theo quãng đường Đông – Tây (California – Texas – Maryland), không phải dọc Bắc – Nam, với tổng chiều dài chặng xấp xỉ 8900km, đồng nghĩa “được” trải nghiệm đủ bốn múi giờ của xứ cờ hoa trong vòng một tuần lễ với cường độ hoạt động tương đối cao trên sân cỏ.

So sánh với những tour du đấu trong quá khứ, mùa hè 2017 trên đất Mỹ này có lẽ chứng kiến cuộc “hành xác” khiếp đảm nhất của Man Utd, không chỉ về độ dài và tính chất của quãng đường di chuyển mà còn nằm ở chính thời lượng ra sân chơi bóng, với tổng số 7 trận đấu (5 trận ở Mỹ và 2 trận trở về Châu Âu), chưa kể trận tranh Siêu Cúp Châu Âu gặp lại Real Madrid ở Macedonia trong tháng Tám. Đáng nói hơn, Quỷ Đỏ dường như lựa chọn quá nhiều “quân xanh” cho năm nay (LA Galaxy, Real Salt Lake và Valerenga), khiến cho những màn thử nghiệm đội hình của Mourinho bị thuyên giảm ý nghĩa và tính ứng dụng.

Dẫu biết mục đích của tour du đấu hè này không chỉ nhằm phục vụ Mourinho và các kế hoạch chuyên môn của ông, nó còn mang nặng tính chất thương mại giúp Man Utd tiếp tục đẩy mạnh thương hiệu, hình ảnh của mình phủ sóng toàn thế giới. Thế nhưng thiết nghĩ, ban lãnh đạo Old Trafford nên vạch ra chiến lược quảng bá có sự tính toán hợp lý hơn, sao cho cân xứng và tránh bào mòn thể lực của các cầu thủ ngôi sao vẫn cứ nai lưng ra kiếm tiền về CLB, để rồi phải trả giá bằng những rủi ro thành bại khi chính thức bước vào mùa giải mới.

Gia Khoa (TTVN) 

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X