Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd thu nạp “phù thủy chuyển nhượng” Ribalta: Vì Morata và hơn thế nữa

Thứ Ba 04/07/2017 19:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không phải là ngôi sao bóng đá đình đám nào, nhưng tuyển trạch viên người Tây Ban Nha có thể mới chính là chữ ký quan trọng nhất của đội chủ sân Old Trafford trong mùa hè 2017 này.

Fan MU háo hức đợi chờ những ngôi sao tấn công Antoine Griezmann, Alvaro Morata, James Rodriguez hay Ivan Perisic, nhưng đội nhà không bao giờ thiếu bất ngờ dành cho họ. Tân binh đầu tiên cập bến Old Trafford trong kỳ chuyển nhượng hè 2017 này là Victor Lindelof, một trung vệ phòng ngự. Cái tên thứ hai thậm chí còn không phải là một cầu thủ. Hơn cả như vậy, đó là một tay săn cầu thủ.

Báo chí Tây Ban Nha gọi công dân của mình là “Monchi của Juventus”, người Ý xem gã đàn ông tinh tường tuổi 43 như một điệp viên 007 bước ra ngoài đời thực. Từng được coi là vũ khí bí mật của thành Turin, Javier Ribalta giờ đã không còn là một bí ẩn nữa, sau những tháng năm tiếng tăm nổi như cồn với thành công vang dội từ khâu tuyển mộ cầu thủ.

Trải qua sáu mùa giải gắn bó, Ribalta chính thức nói lời chia tay Juventus Arena để lên đường chinh phục một cuộc phiêu lưu mới trong sự nghiệp, với điểm đến không đâu khác ngoài Old Trafford. Quyết định bổ nhiệm trinh sát viên sinh năm 1974, bất chấp là nguồn lực bổ sung cho giới thượng tầng, vẫn đủ để gây nên sự huyên náo trong cộng đồng người hâm mộ Manchester United.

Man Utd thu nap phu thuy chuyen nhuong Ribalta Vi Morata va hon the nua hinh anh
"Phù thủy chuyển nhượng" Javier Ribalta chính thức gia nhập Man Utd từ Juventus

Sáu năm công tác của Ribalta ở thành Turin là sáu năm Juventus thống trị tuyệt đối bóng đá Serie A, với Scudetto nối tiếp Scudetto và ba cú đúp quốc nội liên tiếp gần đây. Giai đoạn cực thịnh hiện thời của Bà Đầm Già được chấm phá mạnh mẽ bằng hai trận chung kết Champions League trong ba mùa giải qua.

Mọi vinh quang làm nên là công lao của cả tập thể, với tiêu điểm thuộc về huấn luyện viên trưởng và những ngôi sao trên sân cỏ. Tuy nhiên với nguồn ngân sách “thắt lưng buộc bụng” cho các phiên chợ đông hè, những nhân vật âm thầm đóng vai trò tối quan trọng ở đây phải là trưởng bộ phận tuyển trạch Javier Ribalta, cộng sự cùng giám đốc điều hành Beppe Marotta và giám đốc thể thao Fabio Paratici.

Juventus là một ông lớn Châu Âu, đương nhiên không ai dám chê họ ít tiền. Mặc dù vậy, quãng thời gian đầu thập niên này (2010-2012) ép Bianconeri vào khuôn khổ tiết kiệm khả dĩ nhất, sau khi mọi nguồn lực tài chính đều đã được ưu tiên đầu tư cho ngôi nhà mới khang trang Juventus Stadium. Đó cũng là lúc mà Ribalta chân ướt chân ráo cập bến thành Turin, với nhiệm vụ mang về thành những cái tên rẻ mà chất nhất trên thị trường chuyển nhượng.

Phù thủy chuyển nhượng của Juventus chuẩn bị gia nhập Man Utd
Bộ sậu huấn luyện ở Old Trafford sắp sửa đón chào một nguồn bổ sung vô cùng đắc lực mang tên Javier Ribalta.

Tay săn cầu thủ người Tây Ban Nha, tuổi đời ngoài 35 với bản CV kinh nghiệm ở Novara, Torino và Liverpool, bắt đầu ra tay và không khiến các ông chủ phải thất vọng. Arturo Vidal từ Bayer Leverkusen, 10 triệu bảng; Mirko Vucinic từ AS Roma, 13 triệu bảng; Leonardo Bonucci và Andrea Barzagli, 14 triệu bảng; Andrea Pirlo từ AC Milan, miễn phí. Năm tiếp theo, Juve đón tài năng triển vọng Paul Pogba không khác gì cướp trắng của Man Utd, khi chỉ tốn chút tiền gọi là phí bồi thường đào tạo trẻ.

Vỏn vẹn ba năm tái thiết và đưa Juventus trở lại thành một thế lực hùng bá đất Ý và trời Âu, Ribalta tiêu tốn của đội bóng chủ quản 117 triệu bảng, tương đương 39 triệu bảng/mùa. Đó là con số không hề lớn, nếu không muốn là rất khiêm tốn trong thời đại kim tiền chi phối bóng đá ngày nay.

Khi triều đại thống trị nước nhà đi vào ổn định, cũng là lúc Juventus dần phải đối diện với những ánh mắt thèm muốn, lăm le bòn rút lực lượng đến từ bên ngoài biên giới Italia. Với sự thua thiệt đôi phần về sức hấp dẫn tài chính và môi trường bóng đá so với những đại gia lục địa già khác, Ribalta và bộ sậu lãnh đạo ý thức viễn cảnh chảy máu nhân tài là không thể tránh khỏi. Giờ, chiến lược chuyển nhượng trứ danh ít ai sánh kịp đó không chỉ xoay quanh việc mua mà quan trọng không kém, bán.

Hỏi Real Madrid và Manchester United để thấu rõ sự lọc lõi của Juventus trên bàn đàm phán. Chứa chấp người thừa Alvaro Morata và đem trả về Bernabeu sau đó hai năm, Ribalta giúp Lão Phu Nhân lãi 10 triệu bảng. Paul Pogba thì khỏi phải nói nhiều, mua 800 nghìn bảng và bán 89 triệu bảng kỷ lục thế giới – món hời gấp 111,25 lần mãi đi vào lịch sử như phi vụ của thế kỷ.

Pogba Morata
Sự lọc lõi khâu chuyển nhượng của Juventus thời Ribalta được lột tả qua hai thương vụ Pogba và Morata - mua rẻ rồi bán đắt cho MU và Real

Đó còn là cái tài của Ribalta, khi ông thậm chí có thể kiếm lời từ cả những ngôi sao thất sủng ở thành Turin. Kingsley Coman được đem về miễn phí từ PSG và trải qua mùa giải ra mắt thi đấu nhỏ giọt, Juventus bằng cách nào đó bắt Bayern Munich duyệt chi 18 triệu bảng sau hai năm đánh thuê đất Đức.

Không ai nghĩ Manolo Gabbiadini, trụ cột hiện tại của Southampton, từng khoác màu áo sọc trắng đen, đơn giản bởi anh thậm chí chưa một lần bước chân ra khỏi băng ghế dự bị. Cũng chẳng ai ngờ Bianconeri vẫn không sao có thể chịu lỗ khoản đầu tư 9 triệu bảng khi đẩy sang Sampdoria năm 2013.

Trông vào cỗ máy Juve vận hành trơn tru suốt sáu năm qua, thật khó tin khi đó là một tập thể xáo trộn lực lượng chóng mặt qua từng mùa hè. Trải qua ba mùa giải với hai trận chung kết Champions League trong, chỉ có đúng bộ tứ trụ Buffon, Barzagli, Bonucci và Chiellini (chấn thương năm 2015) là những người góp mặt trong cả hai đêm Berlin và Cardiff. Sự ổn định đáng kinh ngạc của Lão Bà chỉ có thể nhờ tài thao lược của “phù thủy chuyển nhượng” Ribalta.

Ngay cả sự ra đi của Antonio Conte để ngồi ghế nóng ĐTQG năm 2014 cũng không thể cản bước phát triển của Juventus. Với mạng lưới trinh sát và liên lạc rộng khắp, đặc biệt ở Tây Ban Nha và Nam Mỹ, Ribalta nằm lòng hợp đồng và điều khoản của các cầu thủ mà Bianconeri quan tâm, để rồi tạo ưu thế trên bàn thương thảo.

Juventus vo dich Serie A
Nhờ Ribalta, Juventus thành công không ngừng với suốt 6 năm thống trị bóng đá Ý, bất chấp biết bao xáo trộn nhân sự

Dani Alves đã gia hạn hai năm với Barcelona hồi hè 2015 nhưng Juve đã tận dụng điều khoản giải phóng hợp đồng để chiêu mộ anh miễn phí năm ngoái. Câu chuyện tương tự là Sami Khedira từ Real Madrid trước đó một năm, trong khi Patrice Evra chỉ tốn của đội bóng Ý 1,2 triệu bảng sau ít tuần ký hợp đồng mới với MU.

Trừ ra ngoại lệ bất thường mang tên Gonzalo Higuain với 76,5 triệu bảng từ Napoli, Juve thời Ribalta chỉ duy nhất một lần bạo chi quá 30 triệu bảng cho một cầu thủ, và giờ thì Paulo Dybala phải đáng giá gấp 2-3 lần con số cách đây hai năm đó. Mang tính thực tế hơn là Alex Sandro, cũng vỏn vẹn hai năm thôi và tân binh 22 triệu bảng ngày nào của Juve hiện được Chelsea khát khao với 60 triệu bảng đã sẵn sàng.

Bản thành tích dài dằng dặc của Javier Ribalta quá đủ khiến BLĐ Man Utd phải xiêu lòng. Với tuyển trạch viên 43 tuổi người Tây Ban Nha, vị thế trên bàn đàm phán của Quỷ Đỏ sẽ có sự khác biệt đáng kể. Thông tuệ, khôn ngoan và lọc lõi hơn, sẽ một sự cải thiện bứt phá so với những ngày bị cuốn theo bài ép giá của đối tác và rồi rước về nhà những tân binh mất nhiều hơn được.

Theo chiều ngược lại, Ribalta hẳn cũng ý thức sắc lẹm về cơ hội nghề nghiệp nở rộ và phát huy tối đa khả năng bản thân ở Old Trafford, với nguồn lực và tầm vóc lớn mạnh hơn hẳn của Man Utd so với Juventus. Sứ mệnh đầu tiên dành cho ông còn gì khác ngoài Alvaro Morata, cái tên khiến Man Utd đấu trí như đánh vật với Real Madrid suốt quãng thời gian dài đã qua.

Morata
Với Javier Ribalta, Man Utd sẽ càng tiến gần hơn đến chữ ký của Alvaro Morata

Niềm tin cực lớn của Man Utd vào Ribalta không chỉ gói gọn trong chuyên môn nhìn người và đàm phán của Ribalta. Đối với Morata, ông là người có ảnh hưởng cực lớn, là người đã cứu vãn sự nghiệp đương thời bế tắc của anh với vụ chuyển nhượng từ Real sang Juve năm 2014. Mọi lời khẳng định tương lai vững chãi ở Bernabeu, giờ dần trở nên vô nghĩa một khi Ribalta lên tiếng thuyết phục.

“Alvaro luôn có được sự ủng hộ kề bên của Javi khi ở Turin. Thái độ gần gũi, ân cần của anh ấy khiến chúng tôi cảm thấy thoải mái. Đó là một con người đặc biệt, một người bạn thân thiết của gia đình tôi.” Tiết lộ của ông Alfonso – Morata cha. Chính tiền đạo người Tây Ban Nha cũng đã công khai tri ân Ribalta trên truyền thông sau khi anh trở lại Real Madrid mùa hè năm ngoái.

Một mối quan hệ cá nhân tốt đẹp không thể đảm bảo cho tất cả nhưng đó hiển nhiên vẫn là một ưu thế không hề nhỏ bé. Liệu có sự trùng hợp nào không khi ngay sau quyết định bổ nhiệm Ribalta của Man Utd, Morata thậm chí đã bỏ dở hẳn tuần trăng mật với cô vợ mới cưới, người cũng “bất thình lình” follow tài khoản Quỷ Đỏ trên Instagram, để tức tốc quay về thủ đô Madrid một cách đáng ngờ?

Chưa ai dám chắc chắn bất cứ điều gì, nhưng tất cả đều đã và đang tin.

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X