Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd phiên bản Van Gaal trình làng đầy ấn tượng bằng màn huỷ diệt 7-0

Thứ Năm 24/07/2014 09:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trận đầu tiên của Louis Van Gaal tại Man Utd đã diễn ra không thể hoàn hảo hơn từ mặt tỷ số cho đến phong độ của cầu thủ trên sân. Trong đó nổi bật nhất là màn trình diễn đạt điểm 10 chất lượng của tiền vệ tân binh Ander Herrera.

7 bàn thắng được chia gần đều cho hai hiệp. Nếu như 45 phút đầu chứng kiến sự bùng nổ của hàng tấn công dưới sự điều phối của nhạc trưởng Juan Mata và "cánh chim đầu đàn" Wayne Rooney lập được cú đúp thì đến hiệp 2 được biến thành sân khấu độc diễn của tân binh đắt giá Ander Herrera. Tiền vệ này góp công lớn vào cả 4 bàn thắng của đội nhà gồm 2 pha kiến tạo trực tiếp cho Ashley Young lập công. Ngoài ra, cần phải nhắc đến sự toả sáng của Reece James, sản phẩm do chính Man Utd "nhào nặn" ra. Ngay trong lần đầu khoác áo đội 1, hậu vệ trái sinh năm 1993 đã chững chạc đạt thành tích tương đương Rooney.

Bộ đôi Rooney - Welbeck đã ghi 3 bàn thắng cho Manchester United trong hiệp 1
Bộ đôi Rooney - Welbeck đã ghi 3 bàn thắng cho Manchester United trong hiệp 1

Dù chỉ là một trận giao hữu đầu hè nhưng giới Manucians nói riêng và người hâm mộ bóng đá nói chung vẫn rất chờ đón cuộc gặp gỡ đối thủ LA Galaxy trên đất Mỹ của bầy "Quỷ đỏ" thành Manchester, không hẳn vì danh tiếng Man Utd quá lẫy lừng mà đây còn được xem như trận ra mắt trên cương vị thuyền trưởng Man Utd của nhà cầm quân lão luyện Louis Van Gaal. Dẫu biết những trận như thế này chưa thể phản ảnh chính xác tài năng, đẳng cấp của "bông hoa tulip thép" song tất cả vẫn muốn xem diện mạo mới của đội bóng giàu truyền thống nhất xứ sở sương mù sau một mùa giải thảm hoạ thời kỳ hậu Alex Ferguson.

Đối thủ đầu tiên trong chuyến du đấu Mỹ của thầy trò Van Gaal là LA Galaxy, đội bóng gắn liền với tên tuổi David Beckham, một trong những số 7 vĩ đại nhất của đội chủ sân Old Trafford nhưng giờ Becks đã giải nghệ. Trận này diễn ra trước thềm giải đấu giao hữu mang tên Guiness International Champions Cup tổ chức trên xứ sở cờ hoa mà Man Utd có tham dự. Giải đấu quy tụ 8 CLB châu Âu, trong đó ngoại trừ Olympiakos kém danh tiếng nhất thì 7 đội còn lại đều thuộc diện "đại gia" (Man Utd rơi vào bảng A gồm Real Madrid, Inter Milan và AS Roma).  

Có lẽ chính vì lý do "tạm thời ra mắt" mà Van Gaal tung ra sân đội hình rất mạnh bao gồm toàn bộ trụ cột của mùa trước như De Gea, Jones, Evans, Valencia, Mata, Welbeck, Rooney cộng thêm hai tân binh giàu triển vọng mới được chiêu mộ mùa hè này: Ander Herrera và Luke Shaw. Tuy nhiên, ông đã không trao băng thủ quân cho Rooneg như mong muốn của chính ngôi sao số 1 đội bóng trước trận đấu, thay vào đó, ông dành vinh dự này cho Darren Fletcher, tiền vệ 30 tuổi một thời thống lĩnh tuyến giữa Man Utd nhưng mấy năm qua, anh liên tục rời xa sân cỏ vì căn bệnh đường ruột. Mùa vừa rồi, Fletcher mới gần hồi phục thể lực và đã có vài trận được ra sân. Dù sao, xét về nhiều mặt, Fletcher vẫn xứng đáng làm thủ quân Man Utd, ít nhất ở trận này bởi anh vừa cao tuổi nhất trong danh sách xuất phát, vừa trưởng thành từ chính lò đào tạo trẻ của CLB và một thời đã là trụ cột không thể thay thế. Thực ra, Van Gaal đã khẳng định ông chưa hề đưa ra quyết định về việc ai sẽ đeo băng thủ quân Man Utd mùa tới thay cho trung vệ Vidic đã gia nhập Inter Milan.

Sơ đồ vị HLV đã đưa Hà Lan tới vị trí thứ 3 World Cup 2014 áp dụng ở trận này rất lạ so với truyền thống Man Utd nhưng lại rất quen thuộc với Van Gaal bởi ông từng bố trí đấu pháp này cho Oranje ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh vừa rồi. Đó là chiến thuật 3-5-2. Trong đó, Jones, Smallig và Evans sẽ là bộ ba trung vệ. Bộ đôi Valencia và Luke Shaw sẽ hoạt động hai bên cánh như cầu thủ tự do, buộc phải lên công - về thủ nhịp nhàng. Thủ quân Fletcher và gương mặt mới toanh Herrera sẽ đảm trách tuyến giữa trong khi Juan Mata chịu trách nhiệm hộ công, thi đấu phía dưới cặp tiền đạo Welbeck - Rooney.

Tuy nhiên tân binh Ander Herrera (Giữa) mới là cầu thủ chơi hay nhất Man Utd trong trận đầu dưới vương triều Van Gaal
Tuy nhiên tân binh Ander Herrera (Giữa) mới là cầu thủ chơi hay nhất Man Utd trong trận đầu dưới vương triều Van Gaal

Man Utd mặc bộ trang phục màu đỏ tuyền thống nhưng được thiết kế mới dành cho mùa giải 2014-2015, đồng thời in tên nhà tài trợ mới trước ngực: Hãng xe hơi Chervolet. Trận đấu khởi đầu rất sôi nổi, đúng với tính chất giao hữu không cần quá tính toán chuyện thắng - thua. Hai bên liên tục tổ chức tấn công về khung thành của nhau nhưng có vẻ LA Galaxy tỏ ra hưng phấn hơn. Tuy nhiên, Man Utd mới là đội tạo ra tình huống nguy hiểm đầu tiên. Phút thứ 5, từ cú nhả bóng của Mata, chàng tiền vệ được đặt nhiều kỳ vọng vào mùa tới, Ander Herrera tung ra cú sút xa uy lực từ khoảng cách phải đến 25m và chỉ có tài năng của thủ thành Penedo mới giúp đội chủ nhà tránh khỏi bàn thua.

Ngay sau đó, cơ hội đến với Danny Welbeck sau màn phối hợp với Mata và lần này một pha cứa lòng ở sát vạch 16m50 được tung ra song một lần nữa, thủ thành người Panama đã chơi quá tốt. Phút thứ 9, LA Galaxy có câu trả lời. Do Luke Shaw lên quá cao và chưa kịp lùi về nên Ishizaki thoải mái thực hiện đường chuyền vào trong vòng cấm, tạo điều kiện cho tiền đạo trẻ gốc Phi Zardes thực hiện pha dứt điểm, buộc De Gea phải ra tay. Tuy nhiên, chỉ đến phút 13, Man Utd đã mở được tỷ số. Trong một đợt phản công nhanh hứa hẹn sẽ là đặc sản của Man Utd mùa tới, từ nỗ lực của Mata, bóng vô tình tìm đến vị trí của Welbeck và không chần chừ, tiền đạo sinh năm 1990 vung lòng trong chân phải sút trái phá từ cự ly hơn 20m. Trái bóng đi chìm, căng vượt khỏi tầm với của Penedo rồi chui vào lưới sau khi liếm vào cột dọc.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Không còn nghi ngờ gì, Van Gaal đã sớm để lại được dấu ấn của riêng mình bằng cách bố trí hàng công quá hợp lý. Từ đầu trận, Mata đã thể hiện cực tốt khi được giao trọng trách "số 10" sở trường và là ngòi nổ cho mọi đợt tấn công của Man Utd. Trách nhiệm mà Mata đang phải gánh vác hệt như Wesley Sneijder ở ĐTQG Hà Lan trong nhiệm kỳ thứ hai của Van Gaal (2012-2014). Trên đà hưng phấn, bầy "Quỷ đỏ" không ngừng hành hạ hàng thủ đối phương song LA Galaxy đã chống đỡ rất mạnh đồng thời luôn tìm cơ hội phản công khi có dịp. Do các trung vệ áo đỏ chưa quen cách đá 3 người nên đôi lúc vẫn còn tỏ ra luống cuống (Evans chơi thấp nhất và ở chính giữa như một vị thủ lĩnh đích thực của hàng phòng ngự).

Phút 33, Mata và Welbeck lại có màn phối hợp trung lộ nhịp nhàng, xé toang hàng thủ LA Galaxy mà nếu hậu vệ chủ nhà không phạm lỗi thì Welbeck đã có cơ hội đối mặt với Penedo. Man Ut được hưởng quả đá phạt và Mata là người thực hiện nhưng trái bóng chỉ trúng vào hàng rào chắn. Cuối hiệp 1, bên cạnh những bài tấn công trung lộ thì đại gia nước Anh thỉnh thoảng triển khai các màn xuống biên để tạo đa dạng và trong một lần như vậy, họ đã được hưởng 11m. Chẳng là, quả căng ngang vào trong của Valencia từ chếch bên góc phải của vòng cấm đã trúng vào tay DeLaGarza và trọng tài không ngần ngại chỉ tay vào chấm phạt đền. Dù hậu vệ mang quốc tịch Guam (một quốc đảo nhỏ bé tại Nam Á mà ĐTQG nước này từng thua ĐT Việt Nam tới 0-9) không cố tình song do tình huống diễn ra khá thô nên quyết định của ông vua sân cỏ cũng là hợp lý.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Tưởng như 2-0 đã là kết quả của hiệp đầu thì đúng phút thi đấu cuối cùng, trong một lần dạt ra cánh phải, Welbeck thực hiện quả căng ngang khó chiu, trung vệ Meyer cản phá hụt và thế là ở phía trong Rooney ung dung đón bóng. Anh không thể đánh bại thủ thành đối phương trong nỗ lực đầu tiên nhưng đến lần thứ hai thì R10 chỉ việc khoan thai đá nhẹ bóng vào lưới trống ở khoảng cách vài mét ngắn ngủi. Dù chơi không tốt bằng hai người đồng đội Mata và Welbeck trên hàng công song rốt cục, "chàng Shrek" lại có được cú đúp, một lời chào hàng khá ấn tượng cho người thầy mới.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Sau giờ nghỉ giải lao, Van Gaal thay 9/11 vị trí trên sân và chỉ giữ lại bộ đôi tiền vệ thống lĩnh tuyến giữa Herrera - Fletcher. Số cầu thủ thuộc biên chế đội 1 mùa trước: Lindegaard, Rafael Da Silva, Cleverley, Nani, Young, Kagawa cùng 3 gương mặt tiềm năng của đội trẻ: Tyler Blackett, Reece James và Michael Keane được trao cơ hội chứng tỏ mình. Như vậy, Man Utd đã chuyển sang sơ đồ không tiền đạo thực thụ và Ashley Young sắm vai trò của một "số 9 ảo" với sự trợ giúp của "số 10 mới" Kagawa và Nani. Đấu pháp cũng được điều chỉnh về 3-4-3 cho phù hợp với nhân sự có mặt trên sân.

Bất chấp đội hình bị xáo trộn hoàn toàn, lại kết hợp vô cùng phức tạp, Man Utd vẫn hoàn toàn chiếm lĩnh thế trận. Sức ép đều đặn vẫn được dồn về cầu môn LA Galaxy. Nani, Ashley Young, Kagawa, những cái tên được cho nằm trong  "danh sách đen" của nhà cầm quân 62 tuổi người Hà Lan thi đấu vô cùng tích cực. Kết cục, đến phút 62, Man Utd đã có bàn thứ 4. Ander Herrera phát động tấn công từ giữa sân bằng pha xẻ nách cho Ashley Young và tiền vệ người Anh căng ngang khó chịu từ cánh phải. Reece James băng vào đúng thời điểm và lập tức tung ra ngay cú dứt điểm chìm bằng chân trái mà chẳng cần hãm bóng, dễ dàng hạ gục thủ thành đối phương. Đây mới là trận đầu tiên khoác áo đội 1 Man Utd của hậu vệ triển vọng sinh năm 1993 nên việc có bàn thắng, càng khiến lần đầu này trở nên đáng nhớ hơn với anh. Với sở trường hậu vệ trái, Reece James được cho sẽ là phương án dự phòng cho Luke Shaw sau khi Patrice Evra đã ra đi. 

Không một chút thương tình đội chủ nhà, bầy "Quỷ đỏ" vẫn liên tục tấn công và gần như không cho LA Galaxy một cơ hội để tìm kiếm bàn danh dự. Trận này, tân binh Ander Herrera thực sự để lại ấn tượng khá mạnh. Không chỉ cùng đàn anh Fletcher cai quản tốt trung tuyến mà tiền vệ sinh năm 1989 gốc xứ Basque (Tây Ban Nha) còn thường xuyên có những màn phát động tấn công cực kỳ hiệu quả. Phải chăng đây chính là ông chủ khu vực giữa sân mà Man Utd mong mỏi bấy lâu nay kể từ thời điểm huyền thoại Paul Scholes giải nghệ. Phút 76, lẽ ra màn trình diễn của cựu cầu thủ Bilbao còn "sáng loáng" hơn nữa nếu như cú đánh đầu của anh từ quả tạt bên cánh phải của Rafael bay hiểm hóc hơn.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Shinji Kagawa cũng bỏ lỡ một cơ hội thuận lợi sau cú chọc khe đẳng cấp của Nani khi pha cứa lòng chân phải của anh ở góc hẹp đã đi chệch cột dọc trong gang tấc. Song bàn thắng thứ 5 cũng xuất hiện như một lẽ tất yếu khi Man Utd tỏ ra quá vượt trội so với đội chủ nhà. Phút 86, không biết lần thứ bao nhiêu, Ander Herrera tung ra đường chuyền thiên tài mang hơi hướng của một nhà tổ chức tài ba ở khu vực giữa sân, đặt Ashley Young vào thế đối mặt với thủ thành đối phương. Đáng tiếc, tiền vệ này đã thất bại nhưng Reece James đã ập vào đón trái bóng bật ra và dùng lòng trong chân trái vẩy bóng vào lưới trống.

Nhưng sự xuất sắc của Ander Herrera nói riêng và Man Utd nói chung trong trận đầu dưới quyền HLV mới chưa dừng lại ở đây. Liên tiếp trong các phút 88 và 90, Ashley Young đã trở thành cầu thủ thứ 3 của Man Utd lập cú đúp vào lưới đội chủ nhà tội nghiệp LA Galaxy. Đáng lưu ý hơn, chính chàng tiền vệ trị giá hơn 28 triệu bảng đều là nhân vật kiến tạo cho Ashley Young ghi bàn bằng khả năng chuyền bóng tuyệt đỉnh từ trung tuyến. Chỉ mới qua trận đầu tiên khoác màu áo Đỏ danh giá, Herrera đã thể hiện cho tất cả thấy, niềm tin sắt đá mà đội bóng dành cho anh không hề nhầm chỗ. Còn nhớ, mùa hè năm ngoái, lẽ ra Herrera đã có thể gia nhập Man Utd nếu như thương vụ không bất ngờ đổ bể vào phút chót và sau một năm, đội bóng vẫn đánh giá rất cao tài năng của tiền vệ này để rồi bây giờ Herrera đã khiến giới Manucians phải phát điên với sự thể hiện không thể ấn tượng hơn. Tuyến giữa "Quỷ đỏ" mùa tới hứa hẹn vô cùng đáng gờm với "vũ khí bí ẩn" ở giữa sân mang tên Herrera.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


7-0 là tỷ số chung cuộc của trận đấu. Rõ ràng, tướng quân Van Gaal đã có sự khởi đầu trên cả tuyệt vời ở Man Utd mà kết quả chỉ nói lên một phần. Đội bóng 20 lần VĐQG Anh đã thắng quá thuyết phục và thể hiện lối chơi rất có đường nét cũng như mọi cầu thủ không phân biệt già - trẻ, trụ cột - dự bị, quan trọng - bỏ đi đều thi đấu tốt với tinh thần cao, niềm hứng khởi vô bờ. Ánh bình minh của triều đại Van Gaal tại Man Utd đã hé mở thật rực rỡ.

Đội hình thi đấu của Man Utd: De Gea (Lindegaard 46'), Smalling (Cleverley 46'), Jones (Blackett 46'), Evans (Michael Keane 46'), Shaw (Reece James 46'), Valencia (Rafael Da Silva 46'), Fletcher, Herrera, Mata (Kagawa 46'), Welbeck (Nani 46'), Rooney (Young 46').

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X