Thứ Ba, 21/05/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd hồi sinh: Khi "hiệu ứng Zlatan" lan tỏa

Chủ Nhật 08/01/2017 14:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong ngày Manchester United vượt qua West Ham, Jose Mourinho nhắc đến khái niệm mang tên "hiệu ứng Zlatan". Sự xuất hiện của Ibrahimovic mang đến Old Trafford nhiều hơn những con số.

 
"Zlatan luôn được vây quanh bởi những cầu thủ trẻ. Có lẽ điều đó khiến anh ấy cảm thấy mình trẻ trung hơn. Marcus Rashford, Jesse Lingard, Timothy Fosu-Mensah luôn đi cùng Ibrahimovic. Nếu tiếp tục ở đây thêm hai năm, Ibrahimovic sẽ trở thành tấm gương tuyệt vời cho Marcus Rashford" - Jose Mourinho thừa nhận tầm ảnh hưởng mạnh mẽ của Ibrahimovic tại Old Trafford.
 
Ian Wright nhan xet Ibrahimovic thich nghi qua nhanh voi moi truong Premier League.
"Hiệu ứng Zlatan" đang giúp Man Utd trở lại.

Hồi đầu mùa, ký giả Stuart Mathieson của Manchester Evening News chia sẻ câu chuyện đầy thú vị về Ibrahimovic. Rời khỏi sân vận động sau khi trận đấu với Southampton kết thúc, Ibra trả lời phỏng vấn Mathieson đến 10 phút tại khu hỗn hợp - nơi cánh phóng viên được tự do phỏng vấn các cầu thủ.
 
Điều thú vị là Eric Bailly, một tân binh khác của M.U trong mùa hè 2016 đi cùng Ibrahimovic lúc ấy. Thay vì đi về phía khu đỗ xe, trung vệ người Bờ Biển Ngà đứng đợi người đồng đội mới trả lời phỏng vấn xong rồi cùng nhau ra về. Chi tiết đó thể hiện rõ tầm ảnh hưởng của Ibrahimovic với những "chú quỷ trẻ".
 
Sau quãng thời gian chìm nổi, Man Utd đang dần trở lại với những hình ảnh đầy tích cực. Lối chơi tấn công được định hình, bộ khung hoàn thiện, những tân binh đều thể hiện được giá trị của mình. Quan trọng hơn cả, những cầu thủ trẻ từng được kỳ vọng rất lớn như Martial, Rashford hay Lingard đều cho thấy sự tiến bộ.
 
Từ chuyện của chính Ibrahimovic
 
Tất cả những điều ấy đều bắt đầu từ Zlatan Ibrahimovic. Xét về mặt con số, Ibrahimovic in dấu giày 16 lần (13 bàn, 3 kiến tạo) trong tổng số 31 bàn thắng của Man Utd từ đầu mùa, chiếm đến 51,6%. Quan trọng hơn, ở tuổi 35, kinh nghiệm thi đấu đỉnh của của Zlatan là điều những cầu thủ trẻ của Man Utd thời điểm này rất cần thiết.
 
Chính bản thân Ibrahimovic là người hiểu hơn ai hết vai trò quan trọng của một "cố vấn". Mùa 2001-02, Zlatan khi đó 19 tuổi từng băn khoăn hướng đi về tương lai. Giống bao gã trai khác khi bắt đầu có được danh tiếng cùng tiền bạc, Zlatan lao vào những cuộc ăn chơi, ăn và ngủ không theo lịch trình cụ thể. Thời điểm đó, "gã khổng lồ" đánh mất phong độ khi giảm cân liên tục. Có thời điểm, Zlatan chỉ còn 75kg.
 
Nhung cau thu tre nhu Rashford nhan duoc rat nhieu kinh nghiem quy bau tu Ibrahimovic.
Những cầu thủ trẻ như Rashford nhận được rất nhiều kinh nghiệm quý báu từ Ibrahimovic.

HLV Ronald Koeman khi đó cấm Ibrahimovic ra sân trong 5 trận và hét lên ngay tại sân tập: "Cậu không cần vào đó. Cậu chẳng quan tâm đến bản thân chút nào. Cút về nhà đi". 
 
Ngay sau đó, Zlatan Ibrahimovic ký hợp đồng cùng Mino Raiola. Chính "gã dị" Raiola với câu hỏi "Cậu nghĩ tôi sẽ bán được cậu với số liệu thống kê tồi tệ thế này à?". Cùng với những lời khuyên từ chính Mino Raiola, Zlatan nhanh chóng trở thành một trong những chân sút hàng đầu châu Âu. 
 
Người thứ hai có ảnh hưởng cực lớn trong sự phát triển của Ibrahimovic là Fabio Capello tại Juventus. Chính Capello là người đầu tiên đầu tiên đưa ra chế độ nghiêm ngặt về việc kiểm soát trọng lượng cũng như sử dụng ưu thế về mặt thể chất trong thi đấu. 
 
Jose Mourinho tuyên bố Martial không nên nghe theo lời xui khiến của người đại diện làm mình làm mẩy để được ra sân. Hãy nhìn Rashford, Lingard, Bailly,... những người luôn vây quanh Ibrahimovic để nhận được những chia sẻ về kinh nghiệm thi đấu cũng như cuộc sống. 
 
Như Đạt
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X