Thứ Sáu, 10/05/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd giành chiến thắng nhọc nhằn nhưng quan trọng nhờ khoảnh khắc chói sáng của Valencia

Thứ Ba 03/04/2012 21:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Thể hiện một lối chơi tấn công đơn điệu, thiếu sáng tạo trong phần lớn thời gian thi đấu, tưởng như nhà ĐKVĐ đã không thể tận dụng "cơ hội vàng" để gia tăng cách biệt với người hàng xóm khi mùa giải đang bước vào thời kỳ quyết định song đúng vào thời khắc định mệnh, bằng một pha xử lý xuất thần, Valencia đã đem về bàn thắng vô cùng quý giá cho Man Utd. Chưa dừng lại ở đó, pha lập công ấn định tỷ số của Ashley Young cũng có công sức đóng góp của tiền vệ người Ecuador.

Với việc Man City bị Sunderland cầm chân ngay trên sân nhà, "Quỷ đỏ" thành Manchester mang theo mục tiêu chiến thắng trong hành quân tới sân Ewood Park để qua đó, tiến một bước dài đến ngôi vô địch bởi ngôi đầu bảng của họ sẽ được đảm bảo bằng khoảng cách 5 điểm nhiều hơn "kẻ bám đuổi". Bên cạnh đó, Man Utd rất cần phải "trả nợ sòng phẳng" đối thủ đã từng xuất sắc hạ gục họ 3-2 tại Old Trafford đúng vào ngày cuối năm trước. Có lẽ cũng chính vì thế mà Sir Alex đã phải bố trí một đội hình theo tiêu chí an toàn, chắc chắn và tôn trọng đối thủ tối đa khi trung tuyến được tăng cường thêm Phil Jones. Cựu cầu thủ .... Blackburn sẽ bổ sung cái chất phòng ngự cho cặp tiền vệ trung tâm Carrick - Scholes và như vậy, có thể thấy, tuyến giữa Man Utd ở trận này sẽ tập trung chủ yếu vào cầm bóng, khống chế cục diện còn mọi công việc tấn công, tìm kiếm bàn thắng sẽ được giao phó toàn bộ cho bộ ba Valencia - Hernandez - Rooney ở tuyến trên. Thực ra, với cách sắp xếp này, đội hình Man Utd sẽ trở nên linh hoạt và tiềm ẩn nguy cơ đột biến cao hơn bởi cho phép Scholes, Carrick hoặc hai hậu vệ cánh có thể dâng lên tấn công vào bất cứ lúc nào do luôn có người bọc lót kịp thời (lưu ý, Jones là cầu thủ cực kỳ đa năng, chơi tốt ở nhiều vị trí khác nhau).

Manchester United đã có được chiến thắng quan trọng để tiến một bước dài đến ngôi vô địch

Đội khách vào trận tràn đầy hứng khởi tuy nhiên họ rất biết kiềm chế ở một mức độ nhất định, không dám quá hung hăng "phòng bất trắc". Cơ hội nguy hiểm đầu tiên của trận đấu thuộc về họ khi Rooney phất một đường chuyền dài vượt tuyến và Chicharito chạy chỗ khôn ngoan để đón bóng song cú dứt điểm của anh chỉ có thể đi chệch cột dọc, một phần vì bị

Hanley can thiệp. Phút thứ 11, lại là "Hạt đậu nhỏ" ập vào dứt điểm nhanh vào góc gần sau quả căng ngang khó chịu của Valencia và phải mất tới 2 nhịp, thủ thành Paul Robinson mới có thể tóm gọn trái bóng ngay trước vạch vôi. Thế trận hoàn toàn nằm trong tay nhà ĐKVĐ và Man Utd bắt đầu gia tăng áp lực lên cầu môn đội chủ nhà.

Song nhờ thế, Blackburn mới tìm ra được khoảng trống và thời cơ để tổ chức tấn công đáp trả. Phút 17, họ lên bóng cực nhanh và kết thúc bằng cú sút từ xa khá hiểm của chân sút chủ lực Yakubu nhưng đây chỉ là một cơ hội tốt để David De Gea trổ tài năng. Cần nhớ, thủ thành trẻ người Tây Ban Nha tuy vừa đạt đến sự ổn định chưa được bao lâu nhưng kể từ đầu mùa đến nay, anh chính là người gác đền có tỷ lệ cản phá thành công cao nhất Premier League. Do chỉ sử dụng đúng một tiền vệ cánh thực thụ nên không có gì khó hiểu khi Man Utd thường xuyên tấn công bên hành lang phải với sự cần cù, chịu khó của Valencia, tiền vệ kiến tạo số 1 Man Utd mùa này với 11 đường chuyền thành bàn. Cánh trái chỉ được nhắc đến nếu như đội trưởng Patrice Evra lao lên hỗ trợ.

Nửa cuối hiệp 1, tình thế trở nên cân bằng hơn khi Blackburn đã hoà nhịp hoàn toàn vào cuộc chơi. Nhìn chung, lối đá của Man Utd không hẳn quá khó để nắm bắt tuy nhiên, chớ xem thường đội khách vì sự bùng nổ lúc nào cũng tiềm ẩn trong cơ thể bầy "Quỷ đỏ". Phút 34, Valencia tạt bóng vào vòng cấm địa và Phil Jones bay người đánh đầu dũng mãnh, chỉ có điều độ chính xác không cao. Tiếp đó, tới lượt "đối tác" của Valencia bên cánh phải, Rafael Da Silva đe doạ khung thành Blackburn bằng một đường chuyền bổng và lần này, Robinson đã đấm bóng ngay trên đầu Javier Hernandez. Phút 42, trái bóng rõ ràng đã trúng vào tay trung vệ Scott Dann sau cú dứt điểm của Carrick trong khu vực 16m50 tuy nhiên, trọng tài nổi tiếng nhất nước Anh, Howard Webb chỉ cho MU được hưởng quả phạt góc mà thôi. "Ông vua sân cỏ" từng bắt chính trận chung kết World Cup 2010 bị giới mộ điệu gán mác "fan ... Man utd" vì ông rất hay "ưu ái" đội bóng thành Manchester nhưng lần này, thì mọi sự lại khác.

Ngay trước giờ nghỉ giải lao, các Manucians liên tục phải thót tim sau hai pha dứt điểm có thể thành bàn liên tiếp của đối thủ mà nếu không có tài năng siêu phàm của David De Gea, chắc chắn mành lưới của đội khách đã phải rung lên. Đầu tiên, anh tung người chặn đứng cú sút khó của Marcus Olsson (thực ra, trước đó, De Gea đã xử lý không thật sự tốt quả phạt góc của đối thủ) và ở tình huống ngay sau đó, anh lại nỗ lực chạm được 5 đầu ngón tay vào trái bóng, khiến nó không thể đi vào cầu môn sau pha bật cao đánh đầu của trung vệ Hanley.

Bước sang hiệp 2, chưa đội nào tiến hành điều chỉnh nhân sự. Giống hệt hiệp 1, MU lại thi đấu sôi nổi và áp đảo đội chủ nhà trong những phút đầu. Cánh phải tiếp tục là mối đe doạ thường trực cho Blackburn tuy nhiên, những quả tạt của Valencia vẫn thiếu đi một chút sắc bén để từ đó, đồng đội có thể dễ dàng chuyển hoá thành bàn thắng. Phút 56, Man Utd được hưởng quả đá phạt chếch bên cánh phải và khá gần vạch 16m50. Cú sút của Wayne Rooney đã vòng qua hàng rào nhưng chưa đủ độ khó cần thiết để có thể hạ gục Robinson.  Phút 59, suýt chút nữa, Michael Carrick gây hoạ cho đội nhà bằng pha chuyền về rất thiếu trách nhiệm và mang đến cơ hội thuận lợi cho Yakubu. Rất may tiền đạo này chỉ có thể "bắn chim" trên khán đài. Chưa đầy 1 phút sau, tiền đạo người Nigeria lại có một dứt điểm khác, xuất phát từ đường kiến tạo chuẩn xác của người đồng đội Pedersen nhưng đích đến vẫn không có gì thay đổi.

Không thể chần chừ lâu hơn được nữa, Sir Alex đã phải thay người hòng tạo đột biến cho hàng tấn công khi lần lượt Danny Welbeck và Ryan Giggs được tung vào sân. Một người (Welbeck) đã trưởng thành vượt bậc trong mùa giải năm nay và chính là đối tác ăn ý nhất của Rooney trên hàng tiền đạo còn người kia (Giggs) vẫn rất đáng sợ dù đã nhiều tuổi. Phút 63, mành lưới của Man Utd đã phải rung lên sau cú đá của Pedersen nhưng trước đó, tiếng còi của trọng tài đã vang lên bởi đường chuyền của Nzonzi cho Pedersen đã được thực hiện từ phía dưới đường biên ngang. Sự có mặt của hai gương mặt mới đã khiến Man Utd khởi sắc hơn song để có được bàn thắng giải toả bế tắc thì từng đó có vẻ chưa ăn thua.

Áp lực đều đặn được dồn về phần sân đội chủ nhà nhưng các hậu vệ Blackburn vẫn thi đấu chắc chắn, tập trung và gần như không mắc phải sai sót nào. Bởi thế, dù được hưởng rất nhiều những quả phạt góc (hơn 10) và cánh trái không còn lép vế như trước, MU vẫn chẳng thể làm nên được trò trống gì. Phút 77, Giggs khởi xướng đợt tấn công nguy hiểm bằng cú đẩy bóng khôn ngoan cho Rooney và "chàng Shrek" mau chóng căng ngang vào phía trong, buộc Robinson phải "xuất tướng". Blackburn lập tức có câu trả lời thích đáng với đường chuyền sệt hoàn hảo của Pedersen cho Yakubu. Lúc này, chân sút của Blackburn chỉ cách cầu môn Man Utd có vài mét ngắn ngủi nhưng Rio Ferdinand đã có động tác cản phá cực chuẩn, cứu cho đội nhà một bàn thua trông thấy.

Phút 80, Sir Alex tung nốt quân bài cuối cùng (Ashley Young) và lão tướng Paul Scholes là người rời sân. Như vậy, Giggs sẽ lui vào trung tâm, đảm nhận vai trò tổ chức quen thuộc như mấy năm gần đây để bàn giao lại cánh trái cho Ashley Young. Song khi mà sự thay đổi này chưa kịp phát huy tác dụng thì Man Utd đã có được điều mình cần. Valencia mạnh dạn cầm bóng xâm nhập vòng cấm và trong một khoảnh khắc xuất thần, thay vì căng ngang vào phía trong đúng với sở trường thì bất ngờ tiền vệ người Ecuador tung ra cú dứt điểm bằng động tác vẩy má ngoài tuyệt đẹp nhằm thẳng vào góc xa. Thủ thành Robinson quá choáng váng trước pha xử lý hiếm thấy ở một cầu thủ không mạnh về kỹ thuật nên chẳng thể làm gì hơn. Đây mới là bàn thắng thứ 4 của Valencia từ đầu mùa nhưng chắc chắn ý nghĩa của nó thì quá to lớn.

Với tâm lý được cởi trói, MU đã nhẹ nhàng gia tăng cách biệt và chính thức định đoạt số phận trận đấu. Phút 86, Ashley Young quay người dứt điểm nhanh từ sát vạch 16m50 sau pha đẩy nhẹ của Valencia. Trái bóng bay là là trên mặt đất và vòng vào cầu môn một cách "kỳ lạ" bởi thông thường ở những tình huống tương tự, tấm biển quảng cáo trên sân chứ không phải mành lưới mới là đối tượng phải rung lên. Khoảng thời gian còn lại chẳng đủ để Blackburn kiếm nổi bàn danh dự nói chi đến lội ngược dòng thành công. Trận đấu khép lại trong sự hân hoan của các vị khách. Khoảng cách 5 điểm khi mà giải đấu chỉ còn 7 vòng nữa rõ ràng là một lợi thế không nhỏ, đặc biệt với một đội quá giỏi và giàu kinh nghiệm về đích như Man Utd. Xem ra, trận derby thành Manchester sắp tới đây chưa chắc đã thực sự còn mang tính chất của một trận chung kết cả mùa đúng nghĩa.

Đội hình thi đấu
Blackburn:
Robinson, Lowe, Dann, Grant Hanley, Martin Olsson, Orr, Pedersen, Nzonzi, Marcus Olsson, Hoilett, Yakubu
Man Utd: De Gea, Rafael Da Silva, Evans, Ferdinand, Evra, Carrick, Scholes (Young 79'), Jones (Giggs 63'), Valencia, Hernandez (Welbeck 61'), Rooney

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X