Thứ Sáu, 03/05/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd độc chiếm ngôi đầu: Bông hồng vàng hay sự kiên trì?

Thứ Năm 05/04/2012 21:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nếu Blackburn có biệt danh "Hoa hồng" thì khi rời sân Ewood Park rạng sáng qua, Sir Alex Ferguson và các học trò tin chắc rằng mình đã ra về với "Bông hồng vàng" mà họ xứng đáng có được vì tính kiên trì, nhẫn nại, kinh nghiệm và bản lĩnh của mình.

Sự tỏa sáng cá nhân đã tạo ra sự khác biệt trong chiến thắng 2-0 của M.U trước Blackburn. Ngay cả Sir Alex cũng thừa nhận vai trò quan trọng của Antonio Valencia. Cú rocket ở góc rất hẹp của anh ở phút 81 mạnh, căng và bay với tốc độ khủng khiếp đến mức thủ môn Paul Robinson, vốn bắt rất chắc chắn và điềm tĩnh trước đó, đã không kịp phản ứng. Blackburn đã có 80 phút tuyệt vời, hợp lý trong cả phòng ngự bê tông, phản công với những đường chuyền dài vượt tuyến cho Yakubu và đe dọa khung thành của De Gea bằng những tình huống cố định từng giúp họ gây nên cú sốc ở Old Trafford trong trận lượt đi.

 

Nhưng tuyệt tác ở góc hẹp của Valencia đã nhấn chìm Blackburn xuống đầm lầy, trở lại với nhóm cầm đèn đỏ. Cộng thêm cú sút chính xác từ ngoài vòng cấm của Ashley Young 5 phút sau đó, M.U đã mở toang cánh cửa tiến đến chức VĐQG thứ 20 trong lịch sử. Ở bàn ấn định tỷ số 2-0 ở Ewood Park, công lớn cũng thuộc về Valencia, sau nỗ lực đi bóng ở cánh phải trước khi chuyền ngang cho Young.

Trước Blackburn, M.U không có quá nhiều vũ khí để tấn công đối thủ. Valencia, cầu thủ đang có phong độ tốt nhất, gần như là vũ khí duy nhất của họ. Và đôi lúc, chỉ cần 1 là đủ, nếu bạn biết cách tận dụng, tin tưởng, chờ đợi và không bỏ cuộc. Suốt 90 phút ở Ewood Park, gần như mọi đường lên bóng của M.U đều hướng về cánh phải của Valencia. Có bóng, Rafael lập tức chuyền lên cho Valencia. Có bóng, Scholes mở biên cho Valencia. Từ cánh trái, Rooney tìm mọi cánh để đưa bóng sang cánh phải. Cách họ di chuyển, phối hợp cũng vì mục đích tạo cho Valencia không gian hoạt động.

Đường căng ngang đầu tiên của Valencia đã tạo ra cơ hội rõ nét cho M.U nhưng cú dứt điểm cắt mặt cận thành của Chicharito lại thiếu chút may mắn khi bóng chạm cột dọc. Từ sau tình huống ấy, hàng thủ Blackburn rất dè chừng và cẩn trọng đối phó những đường chuyền từ cánh phải của Valencia. Trận này, Valencia có lẽ thực hiện cả tá đường chuyền từ cánh phải. Anh không gặp quá nhiều khó khăn để vượt qua hậu vệ đối phương và chuyền vào trong. Anh tạt bổng, anh căng ngang, rồi anh chuyền ngược. Tất cả đều vô nghĩa. Tạt bổng thì các hậu vệ có lợi thế về chiều cao của Blackburn đánh đầu phá bóng. Căng ngang thì cặp trung vệ phá ra hoặc thủ môn Robinson ngăn cản. Chuyền ngược cho các tiền vệ như Scholes và Giggs thì y như rằng hàng loạt cầu thủ Blackburn ập vào bủa vây.

Chỉ dùng 1 bài để tấn công thì quá đơn điệu? Đúng là thế. Không hiệu quả? Những ai chứng kiến trận đấu đềutin như thế. Nhưng M.U không hề nản. Họ vẫn kiên trì, vẫn chờ đợi, những đường lên bóng vẫn hướng về Valencia. Sir Alex quả là khôn ngoan khi tung Giggs và Young vào sân. Với Young ở cánh trái, Giggs đột phá ở trung lộ, Blackburn không còn chỉ chăm chăm chặn đứng Valencia như trước. Nhưng có lẽ họ không ngờ, sự thay đổi chiến thuật ấy chỉ nhằm tạo thêm khoảng trống, cơ hội cho Valencia mà thôi.

Và rồi, cú rocket ở góc hẹp. Và rồi, đường chuyền cho Young. Chiến thuật Valencia-là-tất-cả cuối cùng đã mang lại hiệu quả, bàn thắng, chiến thắng và có lẽ cả chức vô địch Premier League mùa này.

Hình ảnh của M.U ở Ewood Park cũng chính là hình ảnh của họ tại Premier League mùa này. Cho đến 2/3 mùa giải, Man City được đánh giá cao hơn M.U về mọi mặt. Về chất lượng ngôi sao và chiều sâu đội hình, Man City được đánh giá cao hơn. Về sự trơn tru của guồng máy, Man City vẫn hơn so với một M.U đang trong quá trình chuyển giao thế hệ. M.U có gì trong tay? Kinh nghiệm, bản lĩnh và tính kiên trì - những yếu tố nghe có vẻ chung chung nhưng lại mang tính quyết định và tạo ra sự khác biệt.

Có những thời điểm, Man City tưởng chừng đã có thể bứt lên hẳn. Hoặc chỉ cần 1 lần bước hụt là M.U tụt lại phía sau rất xa. Nhưng ở những thời điểm ấy, M.U vẫn vững bước. Ai đánh giá Man City mạnh hơn mặc kệ. Họ biết rằng, nếu tiếp tục kiên nhẫn, nỗ lực, cơ hội rồi sẽ đến. Vinh quang không đến trong ngày một ngày hai. Nó là kết quả của một nỗ lực không ngừng suốt thời gian dài.

Trong tác phẩm kinh điển Bụi quý của Konstantin Pautovsky, anh chàng quét rác đã kiên trì, nỗ lực tích cóp những hạt bụi quý để làm nên một bông hồng vàng. Nếu M.U kết thúc mùa giải với "Bông hồng vàng" thứ 20, đó là sự tưởng thưởng cho nỗ lực tích cóp "bụi quý" không ngừng của họ trong suốt chặng đường dài.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X