Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd: Đã đến lúc tìm kiếm hy vọng từ những "phế nhân"

Thứ Tư 04/03/2015 15:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đội hình Man Utd đang có những biến chuyển rõ rệt khi các ngôi sao thi đấu xuống sức, còn những cầu thủ tưởng như là “phế nhân” lại chơi cực kỳ thăng hoa.

Mùa giải năm nay đang ngày càng trở nên u tối với Manchester United. Từ chỗ là một ứng cử viên tiềm năng cho chức vô địch Premier League, giờ đây họ chỉ còn quay lại với mục tiêu lọt vào Top 4. Thậm chí với lối đá nhạt nhoà hiện tại, Quỷ đỏ còn đang gặp rất nhiều khó khăn trước sự cạnh tranh mạnh mẽ của Tottenham cũng như Liverpool. Nguyên nhân là bởi những ngôi sao trong đội hình của Man Utd đang thi đấu sa sút một cách khó hiểu và khiến cho đội bóng vốn được gắn với cái tên mỹ miều Galaticos của HLV Louis Van Gaal gặp khốn đốn. Thế nhưng may cho vị chiến lược gia người Hà Lan, chính những cầu thủ vốn bị coi là “hàng thừa” lại toả sáng đúng lúc để giúp đội bóng nuôi hy vọng cho một suất dự Champions League.

1. Ander Herrera

Cuộc hành trình của Herrera ở sân Old Trafford mùa giải năm nay đang diễn ra với những cảm xúc cực kỳ trái chiều. Trong khoảng thời gian đầu mùa, anh có màn ra mắt cực kỳ ấn tượng khi thi đấu bùng nổ trong chuyến tập huấn ở Mỹ với lối chơi kỹ thuật và đặc biệt là những đường chọc khe chết người vào nách hàng thủ đối phương. Tuy nhiên quãng thời gian sau đó lại trở nên tăm tối với tiền vệ người Tây Ban Nha khi anh không được HLV Van Gaal trọng dụng và đành phải làm bạn với băng ghế dự bị. Bông Tulip thép cần một người có khả năng tranh chấp và phòng ngự tốt hơn, vì thế ông chọn Marouane Fellaini và cầu thủ người Bỉ đã hoàn thành khá tốt nhiệm vụ của mình.

 

Doi hinh Man Utd Tim kiem hy vong tu nhung phe nhan hinh anh
Herrera đang tạo ra sự khác biệt trong lối chơi của Quỷ đỏ

Tuy nhiên cho đến những vòng đấu gần đây, chính Herrera mới là điểm nhấn trong lối chơi của Quỷ đỏ. Trong khi các cầu thủ tấn công ở tuyến trên chơi quá thụ động và áp dụng các bài đánh biên một cách cứng nhắc, chính khả năng điều tiết cùng những đường chuyền mang tính sáng tạo cao của Herrera đã đem lại sự tươi mới cho đội bóng áo đỏ. Không ít lần cựu cầu thủ của Athletic Bilbao dâng cao áp sát vòng cấm địa và hỗ trợ tấn công cực kỳ hiệu quả. Một khi được chơi tự do và không bị gò bó vào nhiệm vụ phòng ngự, cầu thủ số 21 này tỏ ra đặc biệt nguy hiểm với những pha di chuyển như từ dưới đất chui lên và khi hậu vệ đối phương phát hiện ra thì đã quá muộn. Trong thời gian gần đây khi được đặt vào đúng vị trí sở trường, anh lập tức toả sáng với 1 đường kiến tạo và 2 bàn thắng trong 5 trận. Dù những pha lập công của Herrera đều là trước những đội bóng yếu hơn nhiều như Cambridge hay Preston North End, nhưng không thể phủ nhận một điều rằng anh đang là một điểm sáng hiếm hoi trên hàng công của Quỷ đỏ.

2. Ashley Young

Một cầu thủ khác cũng từng bị hắt hủi trong đội hình của Man Utd chính là Ashley Young. Cũng giống như Herrera, cựu tiền vệ của Aston Villa đã chơi rất hay trong cuộc “sát hạch” của HLV Van Gaal tại Mỹ, nhưng cuối cùng anh vẫn phải ngậm ngùi ngồi trên ghế dự bị vì hàng công của Man Utd có quá nhiều sự lựa chọn. Chỉ đến khi Quỷ đỏ chuyển sang đá 3-5-2, Young mới được sử dụng một cách khiên cưỡng ở vị trí wingback. Tuy nhiên cũng chính từ đây anh lấy lại được phong độ đỉnh cao và trở thành một trong số ít những cầu thủ thi đấu ổn định nhất trong tay Van Gaal. Thậm chí khi Man Utd trở lại với sơ đồ 4 hậu vệ, tiền vệ 30 tuổi này vẫn giữ được phong độ của mình ở vị trí tiền vệ trái.

Doi hinh Man Utd Tim kiem hy vong tu nhung phe nhan hinh anh 2
Ashley Young đang thi đấu cực kỳ tiến bộ trong thời gian gần đây

Mặc dù lối chơi của Young không quá phức tạp, vẫn là những đường nhận bóng từ biên và vòng vào trung lộ hoặc những pha tạt bóng vào vòng cấm, nhưng độ chính xác trong những pha xử lý của anh đã được cải thiện rất nhiều. Trong trận đấu với Sunderland cuối tuần trước, mặc dù Rooney có 2 bàn thắng nhưng chính cầu thủ số 18 này mới là người thi đấu nổi bật nhất bên phía đội chủ nhà. Anh có tổng cộng 3 pha dứt điểm, 2 pha qua người thành công và đặc biệt là 4 đường chuyền tạo cơ hội cho đồng đội. Rõ ràng từ một “phế nhân” từng đứng trước nguy cơ bị đem bán, giờ đây chính Ashley Young lại đang dần cho thấy tầm ảnh hưởng của mình trong lối đá của Quỷ đỏ ở mùa năm nay.

3. Adnan Januzaj

Thật đáng ngạc nhiên khi Januzaj lại trở thành một điểm sáng trong đội hình của Man Utd ở hiện tại, nhưng quả thật cầu thủ người Bỉ đang cho thấy những dấu hiệu hồi sinh cực kỳ tích cực khi được trao cơ hội. Nếu như một tháng trước đây, tương lai của thần đồng này còn đang ở trong vòng nghi vấn thì khi TTCN chính thức khép lại,  mọi việc đã hoàn toàn đảo chiều. Đúng như lời hứa, HLV Van Gaal đã quyết định tạo cơ hội ra sân nhiều hơn cho Januzaj và thậm chí còn để anh đá trọn vẹn 90 phút trong 3 trận đấu.

Doi hinh Man Utd Tim kiem hy vong tu nhung phe nhan hinh anh 3
Januzaj đang cho thấy sự tiến bộ trong thời gian gần đây

Ngay lập tức “truyền nhân” của Ryan Giggs đền đáp ông thầy khi thi đấu khá tự tin và đem lại luồng gió mới cho Quỷ đỏ bằng những đường lên bóng tốc độ bên cánh phải. Mặc dù chưa có được một bàn thắng hay đường kiến tạo nào nhưng có thể thấy rõ rằng mỗi khi tiền vệ gốc Kosovo này vào sân, anh luôn đem lại những sự thay đổi mới cho lối đá của Man Utd. Không chỉ là những đường leo biên đơn thuần, Januzaj còn thường xuyên đột phá vào trung lộ bằng kỹ thuật cá nhân khá tốt cùng với  thế mạnh về tốc độ. Màn trình diễn khả quan của cầu thủ này trước các đối thủ Leicester, Burnley hay Sunderland có thể sẽ là bước đệm cần thiết để Januzaj có thể lấy lại phong độ đỉnh cao của mình đúng một năm về trước.

Kết luận

Man Utd đang phải chịu quá nhiều sức ép khi thể hiện một phong độ nhạt nhoà mà nguyên nhân chính là do sự đi xuống của các ngôi sao như Van Persie, Falcao, Rooney hay Di Maria. Thế nhưng trong hoàn cảnh tăm tối, ít nhất thì họ cũng nhìn thấy ánh sáng ở cuối đường hầm với màn trình diễn của các cầu thủ từng bị cho là “hàng thải”. Herrera, Young hay Januzaj chỉ là những ví dụ điển hình, vẫn còn những cái tên thuộc dạng “bình dân” khác đang cứu rỗi Man Utd như Fellaini hay Phil Jones. Có lẽ đã đến lúc những người hâm mộ nên giảm bớt sự kỳ vọng vào các ngôi sao trong đội hình, thay vào đó họ có thể đặt niềm tin ở những người thầm lặng hơn nhưng mới chính là điểm sáng của nửa đỏ thành Manchester vào lúc này.

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X