Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm Man Utd 2-0 Chelsea: Mourinho đã đánh bại Conte như thế nào?

Thứ Hai 17/04/2017 02:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cuối cùng thì Jose Mourinho đã tìm ra cách để đánh bại Antonio Conte một cách thuyết phục, thể hiện rõ ràng ở khía cạnh chiến thuật và khả năng truyền động lực cho các học trò.

Ấn tượng đầu tiên của người hâm mộ sau khi theo dõi trận đấu Man Utd 2-0 Chelsea, chính là việc cầu thủ nào cũng có thể trở thành người chơi hay nhất trận.

Ander Herrera là sự lựa chọn không phải bàn với việc bắt chết Hazard cùng một bàn thắng và một đường kiến tạo. Tuy nhiên Marcus Rashford cũng là ứng cử viên sáng giá với tầm hoạt động rộng, năng nổ và bàn thắng mở tỷ số có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về mặt tinh thần. Fellaini cũng đã thi đấu xuất sắc cả trong phòng ngự cũng như tấn công, còn Darmian cũng tạo ra một màn trình diễn tốt đến đầy bất ngờ.

Du am Man Utd 2-0 Chelsea Mourinho da danh bai Conte nhu the nao hinh anh goc
Mourinho đã cao tay hơn so với Conte ở lần đối đầu này

Nói cách khác, cầu thủ nào của Man Utd cũng xứng đáng được khen ngợi, có chăng chỉ là De Gea khi anh gần như không phải làm việc trong suốt trận đấu. Nhưng đó cũng là lúc, người ta phải hướng sự chú ý đến người đã giúp các học trò tạo ra những màn trình diễn xuất sắc đến vậy, đó chính là HLV Jose Mourinho. Thực tế, đưa ra lời khen dành cho “người đặc biệt” ở trận đấu này không thừa chút nào.

Chiến thuật mà HLV Jose Mourinho áp dụng trong trận đấu tại vòng 33 giải ngoại hạng Anh không khác nhiều so với cuộc đối đầu giữa hai đội ở tứ kết FA Cup cách đây hơn một tháng. Tuy nhiên khi đó do phải thi đấu trên sân khách, với sức ép lớn, cũng như chiếc thẻ đỏ ngay trong hiệp một của Ander Herrera, ý đồ của Mourinho sớm bị phá sản, cho dù họ chỉ nhận thất bại nhờ tình huống tỏa sáng của Kante.

MU 2-0 Chelsea (KT): Ngày Mourinho trả thù ngọt ngào Conte!
Chiến thắng 2-0 của M.U trước Chelsea đã giúp cuộc đua tới ngôi vô địch Ngoại hạng Anh trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết, khi đội đứng thứ 2 trên BXH là...

Đón tiếp Chelsea tại Old Trafford lần này, Mourinho đưa ra một chiến thuật y hệt, nhưng do được chơi trên sân nhà, ông yêu cầu các học trò cầm bóng nhiều hơn. Kết quả là Chelsea không tạo ra nổi một cú dứt điểm trúng đích, trong khi Man Utd tạo ra cả tá cơ hội, mặc dù chỉ chơi phòng ngự phản công.

Về mặt trận phòng ngự, khó có thể nói Mourinho sử dụng sơ đồ chiến thuật nào, chỉ biết rằng đó là hệ thống một kèm một thuộc hàng kinh điển của bóng đá thế giới trước đây. Tất nhiên hệ thống phòng ngự khu vực vẫn ngự trị ở Man Utd, nhưng tầm ảnh hưởng của nó không rõ ràng bằng.

Du am Man Utd 2-0 Chelsea Mourinho da danh bai Conte nhu the nao hinh anh goc 2
Hệ thống chiến thuật một kèm một mà Mourinho đã áp dụng trước Chelsea

Ai cũng có thể nhận ra rằng Ander Herrera đã làm tốt nhiệm vụ phong tỏa ngòi nổ Eden Hazard như thế nào. Vai trò của cầu thủ người Tây Ban Nha không còn là tiền vệ trung tâm, hay tiền vệ phòng ngự quen thuộc, mà đơn giản chỉ là ngăn không cho Hazard chạm bóng và đột phá. Herrera đã làm quá tốt nhiệm vụ của mình, cả trong phòng ngự và tấn công. Tuy nhiên việc thực thi chiến thuật một kèm một không chỉ dừng lại ở ví dụ ấy.

Trên thực tế, việc sử dụng phương án một kèm một còn được Jose Mourinho chỉ đạo các học trò thực hiện ở 5 trường hợp khác. Phía bên đối diện với Herrera, Darmian cũng làm điều tương tự với Pedro. Do Chelsea luôn cố gắng nhồi bóng cho “nhạc trưởng” Hazard, nên hậu vệ người Ý không có quá nhiều tình huống được thấy đang tranh chấp cùng Pedro, nhưng dẫu sao anh cũng làm rất tốt.

Ngoài ra, Mourinho còn chỉ đạo các cầu thủ chạy cánh là Valencia và Young cố gắng áp sát hai cầu thủ chạy cánh của Chelsea là Moses và Azpilicueta. Mourinho chấp nhận chơi nửa sân, nhưng họ pressing rất chặt chẽ để không cho đối thủ có không gian và thời gian để tiếp cận vòng 16m50 của thủ thành David de Gea. Để làm điều này một cách triệt để, Pogba và Fellaini cũng được cắt cử “trông coi” Kante và Matic. Phía dưới cùng, cặp trung vệ của Quỷ Đỏ hiển nhiên có lợi thế hơn so với Diego Costa. Trong khi đó, sức trẻ cũng giúp Lingard và Rashford làm tốt nhiệm vụ đánh chặn từ xa khỏi ba trung vệ của Chelsea.

Du am Man Utd 2-0 Chelsea Mourinho da danh bai Conte nhu the nao hinh anh goc 3
Mourinho đã truyền tải niềm kiêu hãnh Quỷ Đỏ lên các cầu thủ

Chiến thuật đã được áp dụng một cách triệt để giúp cho HLV Jose Mourinho có thể vượt qua người đồng nghiệp Antonio Conte một cách đầy xứng đáng. Tuy nhiên một yếu tố cũng quan trọng không kém, đó là tinh thần. Mourinho đã chỉ tay lên logo của CLB sau trận đấu, một biểu tượng hoàn hảo cho tinh thần quả cảm của đội chủ nhà suốt 90 phút. Còn với Chelsea, chính Conte cũng thừa nhận đội bóng của ông thi đấu mà không có chút động lực nào.

Chiến thuật và tinh thần thi đấu, Mourinho đều hơn hẳn so với Conte ở cuộc đối đầu lần này, cũng giống như tỷ số trận đấu vậy.


Du am Man Utd 2-0 Chelsea Mourinho da danh bai Conte nhu the nao hinh anh goc 4
Thống kê sau trận đấu MU 2-0 Chelsea

Xuân Bình – (Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X