Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Man United: Ngôi đầu bảng còn xa lắm…

Thứ Ba 16/12/2014 15:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Man United đang thi đấu thăng hoa và có được chuỗi chiến thắng liên tiếp, nhưng để thật sự trở thành một ứng cử viên thật sự cho chức vô địch, e rằng đoàn quân của HLV Louis Van Gaal vẫn còn nhiều điều cần phải cải thiện.

Manchester United vừa có chiến thắng giòn giã trước đại kình địch Liverpool để củng cố vị trí thứ 3 trên BXH Premier League, đồng thời tiếp cận với tốp đầu. Với 3 điểm có được trên sân Old Trafford, đoàn quân của HLV Louis Van Gaal đã có chuỗi 6 trận thắng liên tiếp, thành tích mà chưa một đội bóng nào đạt được ở mùa giải năm nay, kể cả hai đội dẫn đầu là Chelsea và Man City. Ngôi đầu bảng tưởng chừng như quá xa vời trong hơn 1 tháng trước, thời điểm mà Quỷ đỏ rơi xuống đáy cuộc khủng hoảng giờ đây lại hiện ra một cách rõ nét hơn bao giờ hết. Các CĐV chắc chắn hy vọng rất nhiều vào một cuộc lật đổ vĩ đại, nhưng kể cả trong thời kỳ MU thăng hoa nhất như hiện tại, vẫn còn quá nhiều điều để HLV Van Gaal cần phải khắc phục để đưa đội bóng thật sự trở lại đỉnh cao.

1. Tử huyệt  nơi hàng thủ

Những trận đấu gần đây, Man United thủng lưới ít hơn hẳn với chỉ 3 bàn thua trong 6 trận thắng liên tiếp, một thành tích quá tiến bộ so với màn trình diễn nghèo nàn trước đó của chính họ. Điều này góp phần lớn vào thành tích của toàn đội, nhưng đó không hẳn là thước đo chính xác cho sự vững chắc của hành thủ Quỷ đỏ. Thực tế cho thấy Man United không bị thủng lưới nhiều nhờ sự toả sáng của các cá nhân nhiều hơn là công sức của cả tập thể. Trong những trận đấu với Arsenal, Hull City hay Stoke City, Chris Smalling là người đã chơi cực hay và có nhiều pha truy cản cực kỳ kịp thời để cứu thua cho đội bóng áo đỏ, cộng với đó sự trở lại của Michael Carrick trong đội hình đã giúp HLV Van Gaal rât nhiều trong việc bố trí đội hình ở hàng thủ, đặc biệt là trong những trận đấu Smalling phải ngồi ngoài vì chấn thương. Không ít lần người ta thấy Carrick thi đấu lùi sâu và bọc hậu cho các đồng đội để sửa chữa sai lầm, điển hình là trận đấu với Southampton. Còn với trận đấu trên sân Old Trafford hôm Chủ nhật vừa qua, rõ ràng vai trò của David De Gea là quá nổi bật với hàng loạt những pha cứu thua xuất sắc và anh xứng đáng trở thành cầu thủ xuất sắc nhất trận.

MU thang hoa nhung ngoi dau bang van con xa lam hinh anh
Phil Jones đã rất nhiều lần để Sterling vượt qua trong trận đấu trên sân Old Trafford

Thêm vào đó, sự phung phí của các tiền đạo đối phương cũng góp phần vào việc giúp Quỷ đỏ thành Manchester có được thành tích thủng lưới 3 bàn. Trong chuỗi trận ấn tượng của MU, có đầy rẫy những trận đấu mà khung thành của họ chao đảo với hàng loạt những tình huống hãm thành của đối phương. Trong trận đấu với Arsenal, các học trò của HLV Wenger đã có tới 23 lần sút cầu môn, trong đó có ít nhất 2 lần đối mặt De Gea nhưng chỉ có thể gỡ được 1 bàn danh dự của Giroud ở những phút cuối, trận đấu với Southampton cũng diễn ra với kịch bản tương tự khi đội chủ sân St Mary’s ép sân từ đầu tới cuối và tung ra 15 cú dứt điểm, trong khi đó số cú sút của MU chỉ là 3, nhưng cuối cùng đội khách vẫn là người giành chiến thắng vì tận dụng cơ hội tốt hơn. Đến trận đấu cuối tuần qua, Liverpool cũng tự bắn vào chân mình khi lần lượt Raheem Sterling và Mario Balotelli bỏ lỡ những cơ hội cực kỳ ngon ăn.

2. Sự hoà nhập của các tân tinh

Có một điều đáng chú ý là trong những chiến thắng vừa rồi của Man United không có quá nhiều sự đóng góp của các cầu thủ mới góp mặt ở sân Old Trafford mùa này. Điều này là hiển nhiên bởi những cầu thủ như Angel Di Maria, Radamel Falcao, Daley Blind, Marcos Rojo hay Luke Shaw đều dính chấn thương và không thể thi đấu. Nhưng câu hỏi đặt ra là tại sao khi vắng mặt các cầu thủ mới này Man United lại có kết quả thi đấu khả quan hơn? Phải chăng bộ khung cũ vẫn là những người xây dựng nền móng cho triều đại của HLV Van Gaal tính đến lúc này?

MU thang hoa nhung ngoi dau bang van con xa lam hinh anh 2
Di Maria vẫn chưa thật sự hoà nhập hoàn toàn với các đồng đội

Có thể thấy rằng trong chuỗi trận thăng hoa của MU, những cựu binh như Wayne Rooney, Robin Van Persie, Michael Carrick hay David De Gea đều là những cầu thủ cốt cán xây dựng nên nền móng thành công trong quãng thời gian vừa qua của đội bóng. Đó là còn chưa kể những cầu thủ đã từng gây thất vọng trong quá khứ như Ashley Young, Antonio Valencia, Marouane Fellaini hay Juan Mata cũng đang thi đấu cực kỳ vào phom và có những sự ăn khớp tuyệt vời với các đồng đội. Trong khi đó các cầu thủ mới của Man United dù có những màn trình diễn không đến nỗi nào nhưng rõ ràng vẫn còn chưa phối hợp thật sự “mượt” với các cầu thủ cũ của đội bóng. Ngay cả ngôi sao được kỳ vọng nhất Angel Di Maria sau những sự khởi đầu ấn tượng cũng dần bộc lộ một số hạn chế trong việc tìm ra tiếng nói chung với những đồng đội trên hàng công trong những trận đấu trước khi bị chấn thương. Các tân binh của Man United có thể sẽ là những viên gạch quan trọng để HLV Van Gaal xây dựng nên một đế chế mới tại Old Trafford, nhưng chắc chắn điều đó sẽ phải tốn thêm nhiều thời gian chứ khó có thể “ăn xổi” ngay lập tức trong một thời gian ngắn được

3. Bản lĩnh của một đội bóng lớn

Kể từ đầu mùa giải đến giờ, Man United đã gặp rất nhiều trở ngại do đội hình sứt mẻ nghiêm trọng, nhưng họ cũng đã vượt qua được khoảng thời gian khó khăn để vươn lên tốp đầu ở hiện tại. Điển hình trong số này phải kể tới bàn thắng ở những phút bù giờ của Van Persie trong trận đấu với Chelsea hay những nhát kiếm lạnh lùng để kết liễu Southampton trong một trận đấu mà Quỷ đỏ thua thiệt về mọi mặt. Đó là những dấu hiệu cho thấy  các cầu thủ của Van Gaal đang tự tin vào cứng cáp dần lên, nhưng để lấy lại được đẳng cấp của một đội bóng lớn như dưới thời HLV Alex Ferguson thì có lẽ đó không phải là chuyện một sớm một chiều.

MU thang hoa nhung ngoi dau bang van con xa lam hinh anh 3
MU có trận thua bẽ bàng trước Leicester dù đã dẫn trước 2 bàn

Có một điểm mà ít người chú ý tới trong mùa giải năm nay đó là việc Man United chưa bao giờ thắng trận khi bị dẫn trước. Trong 3 lần bị thủng lưới trước, họ có 2 trận hoà với Chelsea và West Brom và thua trận trước Swansea. Ngoại trừ trận đấu với thầy trò HLV Mourinho, còn lại đều là những trận mà đáng ra MU phải thắng bất chấp việc có bị dẫn trước hay không. Dưới thời HLV Ferguson, Man United luôn là đội bóng hàng đầu trong việc tích điểm từ các đội bóng nhỏ, và chính nhờ tính cách “năng nhặt chặt bị” này mà Quỷ đỏ thường vươn lên cực kỳ mạnh mẽ trong những giai đoạn cần thiết, điển hình là cận Giáng sinh và cuối tháng 4. Thêm vào đó, họ cũng gần như rất hiếm khi thua ngược khi đã dẫn trước, đặc biệt là trước những đội bóng dưới cơ. Điều này MU của Van Gaal cũng không thể hiện được khi họ đã để Leicester hạ gục với tỷ số 5-3 dù đã dẫn trước 2-0. Man United đang tiến bộ về tinh thần thi đấu, nhưng để nói rằng bản lĩnh của họ đã quay lại thì e vẫn là hơi sớm.

Kết luận

Giai đoạn thăng hoa của MU đang đem lại cho các CĐV Quỷ đỏ nói riêng và người hâm mộ giải Ngoại hạng nói chung những nguồn cảm hứng mới, cuộc đua đến chức vô địch đang trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết với sự trỗi dậy mạnh mẽ của binh đoàn áo đỏ. Tuy nhiên HLV Van Gaal vẫn cần thêm thời gian để Man United soán ngôi đầu bảng hay xa hơn nữa là giành chức vô địch giải Ngoại hạng. Kế hoạch của vị chiến lược gia người Hà Lan mang tính dài hơi, và giờ là lúc phải thực tế để có thể tiến những bước vững chắc trong tương lai.

Xem lại trận MU 3-0 Liverpool

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X