Thứ Sáu, 10/05/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd 1-1 Arsenal: Khi sự tầm thường được thổi phồng quá mức

Thứ Hai 21/11/2016 07:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chất lượng chuyên môn của cả Man United và Arsenal hiện tại giờ đã không còn xứng đáng với tên tuổi trong quá khứ.

Mourinho vẫn là Mourinho

Ở vòng đấu trước, Man United đã có chiến thắng giải tỏa trước Swansea để làm giảm sức ép lên đôi vai thầy trò Jose Mourinho sau chuỗi trận bết bát. Ba điểm khi ấy tạm thời khiến các CĐV Quỷ đỏ vui sướng nhưng các nhà chuyên môn vẫn đủ tỉnh táo để nhận ra rằng Man United chẳng có nhiều cải thiện trong lối chơi mà chỉ là do đối thủ quá yếu. Chính vì vậy, việc Người Đặc Biệt vào trận gặp Arsenal với tâm lý thận trọng dù được chơi trên sân nhà Old Trafford là điều dễ hiểu.

Man United 1-1 Arsenal Khi su tam thuong duoc thoi phong qua muc hinh anh
Rashford vẫn tỏ ra non nớt và thiếu ổn định

Ở trận này, sự xuất hiện của lão tướng Michael Carrick trong vai trò tiền vệ trụ đã giúp định vị đội hình Man United tốt hơn và qua đó bóp nghẹt các khoảng trống của hàng công Arsenal. Tuy nhiên, thiếu vắng tiền đạo chủ lực Zlatan Ibrahimovich lại là một mất mát lớn trong lối chơi khi tài năng trẻ Marcus Rashford hầu như chỉ để lại dấu ấn là sự xông xáo nhưng chẳng đóng góp được nhiều vào lối chơi chung.

Ngoài những điểm nhấn đó, còn lại lối chơi của đội bóng do Mourinho dẫn dắt vẫn vậy. Không phải ngẫu nhiên khi chiến lược gia người Bồ Đào Nha bị chỉ trích là lỗi thời bởi thứ bóng đá có phần cũ kỹ. Trong khi cả thế giới đang chuyển mình với xu hướng pressing và đặt nặng việc di chuyển không bóng thì Mourinho vẫn thích co đội hình xuống thấp để lấp khoảng trống. Điều đó dẫn đến một vấn đề là các cầu thủ Man United di chuyển gần như ít nhất Premier League.

Trong thế trận đó, Juan Mata nổi lên như một điểm sáng nhờ lối chơi xông xáo và khéo léo. Cầu thủ người Tây Ban Nha tưởng chừng như sẽ lụi tàn khi Mourinho đến nhưng anh đang dần chứng minh mình không còn là mẫu tiền vệ bị vứt bỏ năm xưa. Cứ mỗi lần được trao cơ hội vào sân, Mata lại tranh thủ chút niềm tin hiếm hoi từ ông thầy để nỗ lực thi đấu và đóng góp tích cực vào lối chơi chung. Có thể nói, ở trận đấu này Man United hòa thất vọng, nhưng Mata lại là người chiến thắng.

Man United 1-1 Arsenal Khi su tam thuong duoc thoi phong qua muc hinh anh 2
Mata là điểm sáng nhưng Pogba vẫn gây thất vọng

Ở thái cực đối lập, màn trình diễn lạc lõng của Paul Pogba tiếp tục khiến CĐV ngán ngẩm. Bản hợp đồng đắt giá nhất thế giới ít tham gia phòng ngự nhưng cũng chẳng để lại nhiều dấu ấn trong mặt trận tấn công. Trong những tình huống cần xử lý bóng nhanh gọn để phản công thì ngôi sao người Pháp lại tỏ ra rườm rà và ham biểu diễn. Rõ ràng, ngay cả khi Mourinho đã nghe những lời tư vấn để cho Pogba sự tự do thì cầu thủ này vẫn chưa chứng minh được nhiều.

Lối chơi tập thể thiếu ấn tượng, lại không có cá nhân nào quá nổi bật, rõ ràng Quỷ đỏ cũng chỉ xứng đáng với một điểm dù đối thủ Arsenal cũng chẳng khá hơn họ là bao.

Arsenal lộ ra điểm yếu cố hữu

Có điểm rời Old Trafford tuy nhiên ngày hôm nay vẫn là một trận đấu thất bại đối với Arsenal. Khi gặp một đội bóng chơi lùi sâu để bọc lót các khoảng trống, điểm yếu cố hữu từ đầu mùa của Pháo thủ là thiếu sáng tạo nơi tuyến tiền vệ trung tâm lại bị lộ ra. Nỗi lo đó vốn được bù đắp bởi khả năng chuyển hóa cơ hội tốt đã tạo nên lỗ hổng khi Arsenal phải đối đầu với hai đội mạnh trong top 7 là Tottenham Hotspur và Manchester United.

Ở những vòng đấu trước, tốc độ của Hector Bellerin giúp giãn cự li đội hình và sự góp mặt của Santi Cazorla ở giữa sân như một đầu mối phân phối bóng đã che đi lỗ hổng. Khi mất đi hai cầu thủ quan trọng này, cùng với việc phải gặp những đối thủ xứng tầm thực sự thì Arsenal lập tức rơi mặt nạ. Carl Jenkinson trận này đương nhiên không chơi tệ, nhưng chỉ tròn vai trong khâu phòng ngự. Cặp pivot Elneny - Coquelin của Arsenal vẫn chơi cứng nhắc y hệt trận Tottenham, rất bị động và không thể chống đỡ lại hàng ngang pressing của đối phương.

Man United 1-1 Arsenal Khi su tam thuong duoc thoi phong qua muc hinh anh 3
Hàng tiền vệ Arsenal thiếu đi nhiều tính sáng tạo

Một cầu thủ có nhãn quan và khả năng giữ bóng khôn khéo như Cazorla là mắt xích tuyệt vời để thoát pressing nhưng lại vắng mặt trong thời gian dài vì chấn thương. Bộ đôi đá chính thời gian qua là Francis Coquelin và Mohamed Elneny rất thiếu tính sáng tạo trong phân phối bóng, trong khi những phương án khác như Granit Xhaka hay cả Aaron Ramsey đều không phải những mẫu cầu thủ như vậy. Cùng lúc đó, việc Mesut Ozil trở thành cầu thủ có hiệu suất dứt điểm tốt hơn cũng đồng nghĩa với việc kém hơn trong khâu làm bóng.

Sau giai đoạn thăng hoa, Arsenal đang dần đi vào sự bế tắc. Mặc dù họ đã thực dụng và chắc chắn hơn nhưng đó chưa phải là điều kiện đủ để cạnh tranh cho danh hiệu. Nếu không sớm cải thiện bài toán này, có lẽ vị trí trong Top 4 sẽ lại là mục tiêu mà thầy trò HLV Wenger hướng đến vào cuối mùa.

Tổng hợp: MU 1-1 Arsenal (Vòng 12 NHA 2016/17)


Tường Minh (Theo Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X