Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Silva tỏa sáng trong ngày Man xanh "không tiền đạo", The Citizens đại thắng Crystal Palace

Chủ Nhật 21/12/2014 08:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với cú đúp của “nhạc trưởng” David Silva, cùng pha lập công từ Yaya Toure, thầy trò HLV Pellegrini đã giành trọn vẹn 3 điểm trước Crystal Palace trong một ngày mà Man City thậm chí còn không có một trung phong cắm đúng nghĩa.

Thật khó tin là chỉ mới cách đây khoảng một tháng, Man xanh vẫn còn rơi vào một cuộc khủng hoảng trầm trọng trên tất cả mọi đấu trường. Tại Champions League, thầy trò HLV Manuel Pellegrini đứng trước nguy cơ bị “bật bãi” ngay từ vòng đấu bảng. Còn ở giải quốc nội, khoảng cách 8 điểm trước Chelsea xem chừng là một điều gì đó quá xa vời. Cộng thêm một loạt những ca chấn thương của các trụ cột (Silva, Kompany, Kolarov…) mọi thứ dường như lại càng trở nên “thê thảm” hơn với đội bóng chủ sân Etihad.

Mặc dù vậy, trong khoảng thời gian vừa rồi, Man City đã thể hiện một phong độ cực kỳ ấn tượng sau khi giành 7 chiến thắng liên tiếp (5 trận tại Premier League), đồng thời vượt qua giai đoạn khó khăn. Hiện tại, The Citizens chỉ còn kém Chelsea đúng 3 điểm trên bảng xếp hạng và tràn trề cơ hội bảo vệ thành công chức vô địch. Trên mặt trận châu Âu, sau hai thắng lợi “thần kỳ” trước Bayern và Roma, thầy trò HLV Pellegrini cũng lọt vào vòng 1/8 Champions League và sẵn sàng trở thành thử thách khó chịu dành cho Barca. Đồng nghĩa rằng trước thềm trận Man City vs Crystal Palace đêm nay, The Citizens sẽ cực kỳ quyết tâm hướng đến mục tiêu là 3 điểm trọn vẹn.

Đánh giá về đội hình xuất phát của Man xanh, đương nhiên sự xuất hiện bất ngờ nhất chính việc James Milner được đẩy lên thi đấu ở vị trí trung phong cắm. Trong bối cảnh cả Sergio Aguero, Edin Dzeko lẫn Stevan Jovetic đều đang gặp chấn thương, HLV Pellegrini đã quyết định đặt niềm tin vào ngôi sao người Anh thay vì sử dụng tài năng trẻ Pozo. Với một hàng công gần như không sử dụng bất kỳ mũi nhọn chủ đạo nào, các đợt lên bóng của The Citizens chắc chắn sẽ đến từ nhiều hướng, tận dụng triệt để khả năng xuyên phá đến từ các tiền vệ có khả năng di chuyển linh hoạt như Silva, Nasri hay Navas.

Thế trận trong những phút đầu tiên diễn ra tương đối cân bằng. Mặc dù sở hữu một tuyến giữa được đánh giá cao hơn hẳn đối thủ nhưng Man City cũng không thể nhanh chóng áp đảo đội khách đến từ thủ đô London. Không khó để nhận ra những dấu hiệu có phần khá “bỡ ngỡ” trong cách triển khai thế trận tấn công của The Citizens, khi mà James Milner vốn không phải một tiền đạo thuần túy. Tiền vệ người Anh di chuyển năng nổ, bao quát nhưng vô hình chung, điều này lại khiến cho thầy trò HLV Pellegrini khó lòng duy trì được một sức ép ổn định về phía cầu môn Crystal Palace. Mặt khác, cũng cần phải nói rằng đội khách đã chủ động thi đấu quyết liệt ngay từ đầu, đặc biệt là ở các tình huống phòng ngự hoặc tranh chấp tay đôi.
Man City vs Crystal Palace 19h45 ngay 2012 hinh anh
 
 
Trên thực tế, lối chơi của Crystal Palace cũng gây ra rất nhiều khó khăn cho Man xanh, đặc biệt là trong những pha phản công chớp nhoáng. Cụ thể, với những cầu thủ sở hữu tốc độ tốt như Zaha, Campbell hay đặc biệt là Bolasie, không ít lần người hâm mộ sân Etihad đã phải “đứng ngồi không yên” sau các đợt lên bóng của thầy trò HLV Neil Warnock. Phút 20, xuất phát từ một tình huống lộn xộn trước khung thành Man City, tiền đạo Campbell bên phía đội khách đã rất nhanh chân thực hiện cú móc bóng cực kỳ nguy hiểm. Đáng tiếc cho Crystal Palace là bóng lại đi chệch khung thành trong gang tấc. Về phần Man City, bất chấp việc các tiền vệ tấn công là David Silva và Samir Nasri liên tục hoán đổi vị trí cho nhau nhưng trước một hàng thủ được tổ chức tốt đồng thời thi đấu tập trung bên phía đội khách, nhà ĐKVĐ Premier League vẫn tỏ ra hết sức bế tắc.

Nhìn chung, cho đến thời điểm hiện tại, James Milner vẫn chưa hề để lại nhiều ấn tượng đáng kể trong vai trò của một trung phong cắm. Rất nhiều lần, cựu tiền vệ Aston Villa đã phải lùi xuống rất sâu để nhận bóng. Do đó, hầu hết các đợt tấn công của Man City cũng rất khó có thể tìm được đích đến cuối cùng. Chính bởi vậy, phần lớn những tình huống tạo đột biến của thầy trò HLV Pellegrini đều đến từ các đường chuyền nhanh hoặc chọc khe bất ngờ của Yaya Toure hoặc David Silva. Phút 43, sau một pha dàn xếp tấn công có nét bên cánh phải, hậu vệ Zabaleta đã có cơ hội thoát xuống và thực hiện cú bấm bóng cực kỳ tinh tế về phía khung thành Crystal Palace. Tuy nhiên, thêm một lần nữa may mắn lại không đứng về phía đội bóng chủ sân Etihad.

Thống kê cho thấy, Man City kiểm soát bóng tới 64% thời lượng của trận đấu, mặc dù vậy rõ ràng sự hiệu quả mà The Citizens tạo ra là không mấy đáng kể. Việc thiếu đi một mũi nhọn chủ lực trên tuyến đầu vẫn là nguyên nhân quan trọng nhất khiến cho lối chơi của nhà ĐKVĐ Premier League trở nên nhạt nhòa và thiếu đi độ trực diện cần thiết. Nhiều khả năng, trong hiệp hai, HLV Pellegrini sẽ phải tung Frank Lampard hoặc tài năng trẻ Pozo vào sân, với hai phương án chiến thuật tương đối khả thi, hoặc sử dụng các tình huống sút xa, hoặc tiếp tục lối chơi phối hợp nhóm và đưa bóng vào khu vực cấm địa.

Man City vs Crystal Palace 19h45 ngay 2012 hinh anh 2
Silva nâng tỷ số lên 2-0 cho Man City

Bước sang hiệp hai, không có gì bất ngờ khi Man City nhanh chóng đẩy cao tốc độ trận đấu và liên tục thực hiện các pha tấn công về phía phần sân đối phương. Khi mà sức ép được tạo ra ngày càng mạnh mẽ và đều đặn hơn, cũng là thời điểm mà hàng thủ Crystal Palace bắt đầu bộc lộ những sai lầm. Phút thứ 48, điều gì phải đến cũng đã đến, đó là bàn thắng xứng đáng dành cho The Citizens. Xuất phát từ một tình huống xâm nhập vòng cấm hiệu quả của Zabaleta, bóng được trả ngược ra dành cho David Silva dứt điểm. Bất chấp bóng đi chạm người hậu vệ bên phía đội khách tuy nhiên vẫn có bàn thắng mở tỷ số dành cho thầy trò HLV Pellegrini.

Dễ dàng nhận thấy rằng, sau giờ nghỉ, James Milner đã hoạt động hiệu quả hơn hẳn so với hiệp một. Khi mà những tình huống đỡ bóng làm tường cho hàng tiền vệ của ngôi sao người Anh dần trở nên chính xác và đạt được tốc độ cần thiết, đồng nghĩa rằng các mũi nhọn như Silva, Toure hay Nasri cũng có nhiều cơ hội thực hiện các pha đột phá hơn. Mặt khác, cũng cần phải nói thêm rằng việc có được bàn thắng khai thông thế bế tắc đã giúp cho các cầu thủ bên phía đội chủ nhà thi đấu với tâm lý thoải mái hơn rất nhiều. Phút 61, tiếp tục là một pha xuống cánh hiệu quả của Man xanh bên hành lang trái, lần này đến lượt Kolarov là cầu thủ thực hiện đường chuyền kiến tạo thuận lợi vào khu vực cấm địa giúp David Silva hoàn thành cú đúp cho riêng mình. Với cách biệt hai bàn, có lẽ chiến thắng đã nằm trong tầm tay thầy trò HLV Pellegrini. 

Man City vs Crystal Palace 19h45 ngay 2012 hinh anh 3
Toure dứt điểm quyết đoán ấn định thắng lợi 3-0 cho The Citizens

Gần như ngay lập tức, ngôi sao người Tây Ban Nha cũng được rút ra nghỉ để nhường chỗ cho “lão tướng” Frank Lampard. Đây là một quyết định tương đối dễ hiểu của HLV Pellegrini bởi trong khoảng thời gian còn lại, nhiều khả năng Man City sẽ chủ động thi đấu chậm hơn, vừa để giảm tải gánh nặng cho các trụ cột, vừa bảo toàn tỷ số nhằm hướng đến thắng lợi cuối cùng. Mặc dù chơi trùng xuống, nhưng không có nghĩa là The Citizens sẽ hoàn toàn bỏ ngỏ mặt trận tấn công. Sự khác biệt duy nhất chỉ là việc đội bóng chủ sân Etihad chuyển từ thế trận tấn công chủ động sang những tình huống phản công mà thôi. Phút 81, sau một đường chọc khe tinh tế của Navas, James Milner đã dốc bóng cực nhanh bên hành lang cánh trái trước khi thực hiện pha kiến tạo thuận lợi vào vòng cấm địa để Yaya Toure dứt điểm. Ở cự ly rất gần cầu môn, tiền vệ người Bờ Biển Ngà đã tung cú sút trái phá bằng chân trái, hạ gục thủ thành Speroni, nâng tỷ số 3-0 lên cho Man xanh. 

Những phút cuối trận, lần lượt cả Milner lẫn Nasri đều được cho ra nghỉ để thay thế bằng Fernando và Sinclair. Bằng một tuyến giữa tập trung đông quân số, thậm chí có tới 6 tiền vệ thi đấu ngay trước khu vực cấm địa, The Citizens gần như không cho đội khách Crystal Palace bất kỳ cơ hội nào để tìm kiếm bàn gỡ danh dự. Kết thúc trận đấu, tỷ số 3-0 nghiêng về phía đội chủ nhà vẫn được giữ nguyên. Với 3 điểm giành được trước đại diện đến từ thủ đô London, thầy trò HLV Pellegrini cũng cân bằng khoảng cách về điểm số trước Chelsea. Rõ ràng, sau giai đoạn khủng hoảng cách đây gần một tháng, đội bóng chủ sân Etihad đang thể hiện những bước trở lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết. 

Đội hình ra sân:

Man City: Hart; Zabaleta, Demichelis, Mangala, Kolarov; Fernandinho, Navas; Yaya Toure, Nasri (Sinclair 89'), Silva (Lampard 69'); Milner (Fernando 83').

Crystal Palace: Speroni, Kelly, Dann, Hangeland, Ward, Bolasie, Jedinak, Ledley (Bannan 90'), McArthur, Puncheon (Thomas 83'); Campbell (Zaha 64').
 

Man City Thông sốCrystal Palace
73 %Tỷ lệ kiểm soát bóng27 %
15 (3)Tổng số cú sút (trúng đích)6 (1)
1Thủ môn cản phá0
8Phạt góc6
17Phạm lỗi5
3Việt vị1
2Thẻ vàng1
0Thẻ đỏ0

 

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X