Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Man City trắng tay: Vì đâu nên nỗi!

Thứ Năm 21/05/2015 20:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Man City vô địch Premier League ở mùa giải trước, nhưng mùa này họ không thể đem về cho mình bất kỳ một danh hiệu nào. Cùng đi tìm những nguyên nhân khiến The Citizens tụt dốc.

Mùa giải trước, cú đúp danh hiệu mà Man City có được mang dấu ấn rất lớn của tiền vệ Yaya Toure. Tuyển thủ người Bờ Biển Ngà đã ghi tới 20 bàn và tung ra 9 đường kiến tạo giúp đồng đội lập công. Nhưng mùa này Toure không còn chơi với phong độ bùng nổ. Gánh nặng tuổi tác khiến tiền vệ sinh năm 1983 trở nên chậm chạp, kém hiệu quả trong sút xa. Điều đó dẫn tới khả năng gây sức ép từ trung lộ của Man City giảm đi trông thấy. Ở cuối giai đoạn lượt đi, Toure hồi sinh mạnh mẽ khi có được 6 bàn trong 8 trận. Thành tích đó giúp Man City bắt kịp điểm số với Chelsea trên BXH, tuy nhiên khi đang “hồi xuân” thì Toure buộc phải trở về thi đấu cho ĐT Bờ Biển Ngà tại CAN 2015. Man City chỉ thắng được 2 trong số 7 trận mà Toure vắng mặt, qua đó hụt hơi trong cuộc đua vô địch với Chelsea. Sau khi vô địch CAN 2015 cùng ĐT Bờ Biển Ngà, Toure trở lại Man City với trạng thái thể lực rất kém. Từ đó đến nay trải qua 12 trận đấu anh mới đóng góp 3 bàn cho đội bóng chủ sân Etihad. Tổng cộng Toure mới đóng góp 10 bàn cho Man City ở mùa giải này (bằng một nửa mùa giải trước), bởi vậy việc The Citizens trắng tay một phần cũng vì Yaya Toure không còn giữ được phong độ quá tốt.

Co hoi de Man City vo dich Premier League 201415 da khong con hinh anh
Yaya Toure không giữ được phong độ cao ở mùa giải này

Sở hữu một đội hình có độ tuổi trung bình quá lớn cũng khiến Man City gặp khó khăn, theo thống kê đội bóng chủ sân Etihad là đội bóng có độ tuổi trung bình lớn nhất Premier League. Nhà ĐKVĐ giải đấu sở hữu một đội hình không chỉ chất lượng, mà còn được đánh giá cao cả về yếu tố kinh nghiệm với tuổi đời trung bình 29.7. Cũng khá dễ hiểu khi ngoài Eliaquim Mangala hay Sergio Aguero, những cầu thủ thường đá chính của Man City đều gần chạm mốc 30, hoặc đã bước sang bên kia sườn dốc của sự nghiệp như Frank Lampard (36 tuổi), Demichelis (33 tuổi), Yaya Toure (31 tuổi), Gael Clichy (29 tuổi), Jesus Navas (29 tuổi) và Kolarov (29 tuổi). Đội hình Man City đã có dấu hiệu lão hóa từ mùa giải trước, nhưng những người nắm quyền điều hành ở sân Etihad không giải quyết vấn đề trên một cách triệt để. Gánh nặng tuổi tác khiến Man City chỉ có thể bám đuổi Chelsea ở giai đoạn lượt đi. Kể từ năm 2015, những trụ cột xuống sức rõ rệt khiến Man xanh bắt đầu tỏ ra hụt hơi và giương cờ trắng trong cuộc đua vô địch với đối thủ.

Sự sa sút của Man City mùa này cũng khẳng định HLV Manuel Pellegrini không quá nhanh nhạy trong những quyết định. Những vấn đề đặt ra ở mùa giải trước đã không được giải quyết, vị chiến lược gia người Chile liên tiếp có những quyết định sai lầm khiến đội bóng lâm vào tình cảnh khó khăn. Thiếu sót lớn nhất của HLV Pellegrini là không xây dựng được những phương án dự phòng hiệu quả cho Man xanh. Đội hình Man City hiện có sự cách biệt lớn giữa các vị trí chính thức và dự bị. Nhược điểm đó khiến họ gặp rất nhiều khó khăn khi các trụ cột chấn thương, hay một số cầu thủ xuống sức khi mùa giải bước vào giai đoạn cuối. Việc không mang về bất kỳ danh hiệu nào khiến HLV Pellegrini đang gặp sức ép rất lớn, nhiều khả năng ông sẽ phải ra đi sau khi mùa giải này khép lại. Vấn nạn chấn thương cũng khiến Man City gặp rất nhiều khó khăn. Tính đến thời điểm này, Man City có tất cả hơn 50 ca chấn thương. Từ David Silva cho đến Sergio Aguero đều đã phải nghỉ thi đấu vì những chấn thương gặp phải, đã có lúc nửa xanh thành Manchester không còn tiền đạo nào khỏe mạnh. Sự vắng mặt của các trụ cột khiến Man City không duy trì được sự ổn định cần thiết.

Co hoi de Man City vo dich Premier League 201415 da khong con hinh anh 2
HLV Pellegrini sai lầm trong nhiều quyết định

Tiền đạo chủ lực Sergio Aguero cũng có một mùa giải bùng nổ, nhưng như vậy là chưa đủ để giúp Man City hướng đến những danh hiệu. Đội bóng của HLV Pellegrini đã quá phụ thuộc vào tiền đạo người Argentina. Bằng chứng là số bàn thắng của anh tại Premier League 2014/15 (25 bàn) hiện hơn gấp hơn hai lần so với tổng bàn thắng mà các tiền đạo Wilfried Bony, Edin Dzeko và Stevan Jovetic ghi cho Man City (10). Khi Aguero sa sút hoặc dính chấn thương ngay lập tức Man City nhận những kết quả bất lợi, trong đó phải kể đến chuỗi 6 trận cầu thủ này tịt ngòi khiến Man xanh chỉ có được 2 chiến thắng. Tuy nhiên, ở 5 trận gần nhất anh ghi tới 6 bàn giúp đội bóng chủ sân Etihad mang về 15 điểm tuyệt đối.

Đây là những vấn đề cơ bản mà Man City gặp phải ở mùa giải này, chính những nguyên nhân trên khiến cơ hội để Man City vô địch Premier League đã không còn. HLV Pellegrini cần phải triệt để những vấn đề gặp phải nếu muốn đưa đội bóng trở lại với những danh hiệu.

Thúy Ngân

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X