Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Man City sắp tống Balotelli ra đường: Mario không cần thêm những đòn roi

Chủ Nhật 06/01/2013 15:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chúng ta luôn là chính xác những gì nhào nặn. Một phần là tự nhiên: Chiều cao, chủng tộc, màu da, sự thông minh, sức lực v.v Một phần là do sự nuôi dưỡng: Môi trường trưởng thành, gia đình, và giáo dục. Và Mario Balotelli không phải là ngoại lệ.

Đứa trẻ không cần thêm đòn roi

Những bức ảnh mới nhất về một vụ "xô xát" trên sân tập của anh và HLV Roberto Mancini tiếp tục làm dày thêm sự bất hảo của tiền đạo gốc Ghana này, thậm chí là với sự thổi phồng của truyền thông, anh đã chạm đến giới hạn của sự tha thứ. Balotelli trong mắt đa số bây giờ là một gã không thể cải tạo nổi. Một tài năng sẽ không bao giờ lớn, vì tính cách "không chịu" trưởng thành. Manchester City sắp tống anh đi? Thật đáng cổ vũ. Còn khi HLV Roberto Mancini cố bảo vệ anh bằng những lời bao che (chỉ cần xem kỹ các bức ảnh, bạn sẽ nhận ra rằng đó chắc chắn là sự bao che), thì ông ta đang làm một việc ngu ngốc. Đại loại thế.

Mario Balotelli vẫn đang là chính xác những gì anh được nhào nặn: Một đứa trẻ chưa lớn. Đứa trẻ không cần thêm đòn roi
Mario Balotelli vẫn đang là chính xác những gì anh được nhào nặn: Một đứa trẻ chưa lớn. Đứa trẻ không cần thêm đòn roi

Balotelli là một "mục tiêu" thật tuyệt vời của truyền thông. Anh gây rắc rối một cách đều đặn, và không biết cách che giấu bất kỳ sự khiếm khuyết nào của mình. Hàng triệu người đã cười sảng khoái sau khi xem đoạn clip đăng tải cảnh anh loay hoay mãi mà không thể nào mặc được chiếc áo tập. Không ít người cảm thấy thật dễ chịu khi đọc tin tức rằng anh đã gây cháy nhà vì đốt pháo hoa trong phòng tắm, phá vườn nhà để làm... đường đua, hay những thứ ngốc nghếch dở hơi tương tự.

Phê phán với những ngôi sao lắm tiền, nhưng thiếu rất nhiều kỹ năng sống và như đã nói, không biết cách che giấu nó, như Balotelli, là một thói quen đương nhiên của công chúng. Không chỉ là phê phán cái xấu, mà còn là cảm giác thỏa mãn khi nhìn ra sự khiếm khuyết đôi khi đến ngu ngốc của một người nổi tiếng. Nhưng phê phán đúng đắn cũng cần phải đi kèm sự thấu hiểu những gì đã tạo ra đối tượng bị phê phán.

Chưa ai "giải mã" được Balotelli

Hai năm trước, khi cảnh sát đó tìm thấy 8500 bảng tiền mặt trong chiếc xe thể thao đắt tiền của anh, họ hỏi tiền đạo gốc Ghana rằng tại sao anh ta mang nhiều tiền thế. Balotelli đáp lại cụt lủn: "Vì tôi giàu". Truyền thông lá cải của Anh, vốn rất nhanh nhạy với những tin tức kiểu này, đã khởi động làn sóng phẫn nộ của công chúng nhắm vào một ngôi sao trẻ hư hỏng và kiêu ngạo. Sự thực là Balotelli, khi ấy còn chưa có cả thẻ ATM rút tiền và thẻ tín dụng, đã rút tiền mặt từ ngân hàng để đem trả hóa đơn cho căn nhà mới của mình.

Khi còn chơi cho Inter, sau thắng lợi lịch sử trước Barcelona tại Champions League, thay vì ăn mừng, anh cởi phăng áo đấu và ném thẳng xuống đất. Trong mắt Balotelli, điều đó đơn giản là giúp anh giải tỏa sự ức chế trong một trận đấu mà tiền đạo gốc Ghana đã phải nhận những lời phân biệt chủng tộc từ các khán đài.

Cho đến giờ, chưa ai thành công trong việc giúp Balotelli trưởng thành hơn, từ một nhà tâm lý bóng đá lão luyện như Jose Mourinho thời còn ở Inter, hay Mancini hiện tại. Ngay cả những cầu thủ đàn anh mẫu mực và đã là tấm gương cho nhiều ngôi sao trẻ, như Javier Zanetti, hay Samuel Eto`o.

Có lẽ là vì chưa ai có thể hiểu được tường tận rằng Balotelli đã lớn lên theo cách như thế nào. Biết rằng anh được sinh ra trong một gia đình người Ghana nhập cư, bị bỏ rơi khi chưa đầy một tuổi và sau đó được nuôi lớn bởi một gia đình Italia da trắng, không có nghĩa là hiểu được cảm giác trở thành cậu bé da màu hiếm hoi tại trường học, và trên sân bóng, cũng như những kỳ thị mà anh đã phải trải qua.

Bất kỳ ai cũng có thể cười Balotelli vì khiếm khuyết về nhận thức thế giới xung quanh, nhưng thực tế là anh chưa được ai dạy cho về những thứ ấy. Một cầu thủ tài năng, nhưng không mặc nổi một cái áo tập cho chỉn chu, có lẽ cũng không thể hiểu được rằng chiếc áo đấu thiêng liêng đến mức không thể bị anh ném xuống sân như ném một mẩu rác, chứ đừng nói đến chuyện phải biết kính trọng ông thầy, một khi ông ta lao vào anh (khi đó, chỉ còn hai người đàn ông giải quyết mọi chuyện bằng chân tay), hoặc biết che giấu những khiếm khuyết của mình trước thế giới.

Một người trưởng thành bình thường, trong một môi trường bình thường và được giáo dục tốt có thể hiểu được phần nào những thứ ấy, nhưng Balotelli, dù đã tròn 22 tuổi vào tháng Tám năm nay, vẫn đang là chính xác những gì anh được nhào nặn: Bóng đá là nơi thể hiện một cách tự nhiên bản năng sức mạnh thể chất, khéo léo và nhanh nhẹn bẩm sinh của anh, nhưng cuộc sống là nơi bạn cần phải được giáo dục để nhận thức để hành động, không phải chỉ dựa trên những cư xử bản năng.

Hy vọng rằng thời gian là phương thức tự nhiên tốt nhất để chàng trai này trưởng thành hơn, nhưng sự bao dung là điều cần thiết để cổ vũ một con người tự hoàn thiện. Nhất là một con người đã thể hiện ra toàn thế giới chính xác đến từng chi tiết không hề che đậy những gì nhào nặn nên mình, như Balotelli.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X