Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Man City dứt mạch toàn thắng: Pep Guardiola nên cảm ơn Brendan Rodgers

Thứ Sáu 30/09/2016 19:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - HLV Guardiola nói rằng Manchester City cần một trận thua nhưng kết quả hòa Celtic cũng đủ mang lại những bài học không nhỏ cho Pep.

 
Từ giữa tuần trước, Pep Guardiola bất ngờ đề cập đến việc Man City cần một trận thua để rút ra những bài học. Hai lần đánh bại Swansea chỉ trong vài ngày, Pep vẫn tỏ ra không hài lòng vì... thắng nhiều quá với tuyên bố: "Chúng tôi cần thua, càng sớm càng tốt".
 
Tran thua Celtic da boc lo nhieu diem yeu cua Man City duoi thoi Pep Guardiola.
Trận thua Celtic đã bộc lộ nhiều điểm yếu của Man City dưới thời Pep Guardiola.

Vấn đề khi không thể áp đặt

 
Giống với mọi đội bóng Pep Guardiola từng dẫn dắt, Man City xây dựng lối chơi dựa trên khả năng áp đặt thế trận. Sau hai trận gần nhất, lối chơi đó bắt đầu gặp vấn đề khi các đối thủ đã nhìn ra điểm yếu. 
 
Ngay từ trận thắng Swansea tại Premier League cuối tuần trước, Man City đã gặp khó khi HLV Francesco Guidolin gây bất ngờ bằng việc đẩy cao đội hình đá pressing ngay trên phần sân Man City. Khoảng 60 phút đầu, The Citizens gặp khó khăn rất lớn với lối chơi này khi không thể phối hợp triển khai bóng từ sân nhà.
 
Đến trận gặp Celtic, vấn đề của nửa xanh thành Manchester bộc lộ rõ ràng hơn. Dường như tiếp thu bài học kinh nghiệm của Swansea, HLV Brendan Rodgers không để các học trò thi đấu phòng ngự lùi sâu. Thay vào đó, Celtic chủ động áp sát các cầu thủ Man City ngay từ tuyến hậu vệ. Một lần nữa, lối chơi của Man City lập tức trở nên rối khi buộc phải chuyển sang triển khai lối chơi bằng những đường chuyền dài và trung bình.
 
Xa hơn ở trận derby Manchester, HLV Mourinho đã tìm ra phương án khắc chế lối chơi của Pep. Trong hiệp hai, Mourinho chỉ đạo cho các học trò chủ động áp sát các hậu vệ đối phương khiến Bravo chỉ còn biết phất bóng lên. Trong những pha tranh chấp trên không, Man City hoàn toàn lép vế khi sở hữu dàn cầu thủ giàu kỹ thuật nhưng lại khá "nhỏ con".
 
HLV Pep Guardiola thừa nhận rằng Man City bất ngờ khi Celtic chủ động đẩy cao đội hình chơi tấn công. Trong trận đấu sắp tới gặp Tottenham vào cuối tuần này - một đội bóng rất mạnh trong việc pressing trên phần sân đối phương - Pep liệu có thể cải thiện được điểm yếu này?
 
HLV Brendan Rodgers da giup Pep Guardiola rut ra nhung bai hoc dat gia.
HLV Brendan Rodgers đã giúp Pep Guardiola rút ra những bài học đắt giá.

Có quá nhiều cầu thủ tấn công

 
Với sơ đồ 4-1-4-1, chiến thuật của Pep đang áp dụng tưởng như cân bằng giữa hàng phòng ngự và tấn công nhưng trên thực tế, nhân sự của Man City đang lộ ra điểm yếu nơi hàng phòng ngự. Với việc ưu tiên các cầu thủ - kể cả hậu vệ - có khả năng tấn công tốt, Pep dường như đang để lỏng hàng phòng ngự.
 
Tạm không bàn về từng cá nhân cụ thể, hệ thống phòng ngự Man City tỏ ra yếu ớt khi để thua hai bàn đầu tiên theo kịch bản gần giống nhau. Các hậu vệ quá tập trung kèm người ở khu trung tuyến mà để hở hai hành lang cánh. Trong cả hai bàn thua, hàng phòng ngự Man City đều bị hút người khi để ngỏ cầu thủ xuống cánh của Celtic.
 
Một vấn đề nữa là Man City có quá ít cầu thủ phòng ngự thuần túy. Ngoài bộ tứ vệ, Fernandinho là người duy nhất có thể đóng vai trò hỗ trợ phòng ngự khi những cái tên còn lại đều yếu trong khả năng tranh cướp. Thế nhưng Fernandinho cũng không thực sự tròn vai. 
 
Trong bàn thua thứ hai của Man City ở trận hòa Celtic, Fernandinho để đối thủ vượt qua một cách đơn giản rồi triển khai bóng đánh đập mặt bộ tứ vệ. Bỏ qua sai lầm của Kolarov ở bàn thua thứ ba, Aguero, David Silva và Sterling vây quanh trong không gian khá hẹp nhưng vẫn để cầu thủ đối phương thoải mái có không gian đưa ra quả tạt. Rõ ràng, việc các cầu thủ tranh chấp bóng kém cũng là điểm yếu lớn với Man City.
 
Trận hòa Celtic không có gì to tát, thậm chí là cần thiết để Man City tự nhìn lại mình. Trong buổi họp báo, Guardiola tươi tỉnh cho biết: "Celtic đã giúp chúng tôi có được những bài học đáng giá".
 
Như Đạt
  

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X