Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Man City đã "lột xác" như thế nào so với mùa 2014/15?

Thứ Bảy 05/09/2015 20:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Premier League 2015/16 mới chỉ diễn ra được một tháng nhưng bất cứ ai đã từng nghi ngờ tư cách ứng viên vô địch số 1 của Manchester City hẳn sẽ phải thay đổi quan điểm. The Citizens đã toàn thắng cả 4 vòng vừa qua, ghi được nhiều bàn thắng nhất (10 bàn) và là đội duy nhất chưa thủng lưới.


Sự khác biệt giữa Man City mùa này so với mùa trước chính là sự biến hóa. Đội chủ sân Etihad đã cân bằng hơn, tốc độ cao hơn, chiến thuật linh hoạt hơn cũng như lấy lại được trọn vẹn khao khát chiến thắng. HLV Manuel Pellegrini
ngày càng nhận được nhiều tín nhiệm hơn. Còn nhớ, uy tín của nhà cầm quân người Chile từng xuống rất thấp sau thất bại 2-4 trước người hàng xóm không đội trời chung Man United ở trận derby thành Manchester. Đó là thất bại thứ 8 của The Citizens sau 15 trận trên mọi giải đấu, chuỗi trận không thể chấp nhận được với CĐV lẫn ban lãnh đạo đội bóng.

Địa vị của Pellegrini hiện đã khác rất nhiều mùa trước

Tuy nhiên 6 chiến thắng liên tiếp vào cuối mùa đã giúp Pellegrini cùng các học trò vớt vát lại chút thể diện khi cán đích ở vị trí thứ 2 Premier League 2014/15. Nhờ vậy nhà cầm quân 61 tuổi mới giữ được chiếc ghế của mình và được cấp khoản tiền khổng lồ để tăng cường lực lượng. Lần lượt Raheem Sterling, Kevin De Bruyne, Nicolas Otamendi, Fabian Delph, những ngôi sao được hàng loạt ông lớn châu Âu theo đuổi đã cập bến Etihad. Đây có lẽ là lần đầu tiên từ khi các ông chủ Ả-rập mua lại đội bóng từ năm 2008, người ta mới thấy kế hoạch chuyển nhượng Man City
hợp lý đến vậy.

Tất cả tân binh được đưa về đều còn trẻ, giàu nhiệt huyết, những thứ mà Man City đang thiếu và cần phải bổ sung. Với những sự đầu tư đúng đắn như vậy, đội hình Man City bây giờ rất có chiều sâu ở hầu hết những vị trí. Trong số các gương mặt mới, nổi bật lên đương nhiên phải là Sterling và De Bruyne, hai bản hợp đồng đắt giá nhất trong lịch sử Man City. Sterling, thần đồng bóng đá Anh 20 tuổi, có tốc độ như một cơn gió. Ngay cả khi không đạt phong độ tốt nhất thì chỉ cần nhìn thấy sự hiện diện của anh, các hậu vệ biên đối phương cũng đủ lo lắng sẽ phải "hít khói". Sợi dây liên kết khá bền chặt giữa Sterling và David Silva hay Kolarov đã được kiểm chứng ở những trận vừa qua. Với những gì đã thể hiện, Sterling đã khẳng định được giá trị và trả lời cho câu hỏi tại sao Man City quyết đưa anh về từ Liverpool bằng mức phí kỷ lục dành cho một cầu thủ mang quốc tịch Anh.

Sterling và Kolarov: Đôi cánh thiên thần của Man City
(Bongda24h.vn) – Với pha phối hợp dẫn đến bàn thắng mở tỷ số trong chiến thắng trước Everton với tỷ số 2-0, cặp đôi Sterling và Kolarov đang chứng minh được...
Còn De Bruyne, chỉ cần nhìn màn trình diễn xuất sắc của anh trong chiến thắng 3-1 của Bỉ trước Bosnia-Herzegovina mới cũng đủ tin tưởng đây sẽ là nhân tố bí ẩn trên hàng công Man City mà sẽ khiến mọi đối thủ phải khiếp sợ, chưa nói gì đến mùa trước De Bruyne đã tỏa sáng trong màu áo Wolfsburg, sở hữu số pha kiến tạo thành bàn nhiều nhất châu Âu. Ngoài điểm nhấn lớn nhất là cú sút xa không cần nhiều đà mà vẫn thành bàn từ khoảng cách hơn 30m, tiền vệ 24 tuổi còn đá phạt góc thuận lợi để Marouane Fellaini lập công. Nên nhớ rằng những tình huống cố định không phải sở trường của Man City trong những năm gần đây.

Cách thức mà Man City hạ đo ván đối thủ trong 4 trận đã qua cũng rất đáng lưu tâm. Trên lý thuyết, lịch thi đấu của thầy trò Pellegrini là không dễ với West Brom, Chelsea, Everton và Watford nhưng rốt cục họ đã vượt qua mà không tốn nhiều sức. Đây là bước chạy đà quá hoàn hảo để Man City hướng tới những danh hiệu cao quý ở mùa giải 2015-2016 gồm cả tham vọng bá chủ Champions League.

Thành tích tốt nhất của Man City tại đấu trường danh giá nhất Âu châu những năm qua chỉ là lọt vào vòng 1/8. Sang mùa này, dù lọt vào bảng đấu được xem là khó khăn nhất trong các đội bóng Anh song nếu chơi đúng sức, nửa xanh thành Manchester hoàn toàn có thể giành ngôi đầu qua đó tránh được những đại gia châu Âu bao gồm cả khắc tinh Barcelona - đội khiến họ dừng bước ở 2 mùa vừa qua.

Đối thủ lớn nhất của Man City tại bảng D Champions League là Juventus. Nhà đương kim á quân Champions League đã phần nào suy yếu bởi sự xáo trộn lớn về mặt lực lượng. Nhà vô địch Europa League - Sevilla cũng bán đi không ít trụ cột mùa này và đưa về một loạt cái tên mới, khiến đội bóng mất đi sự ổn định trong khi đối thủ còn lại M’gladbach không được đánh giá cao tại Bundesliga. Khoảng cách di chuyển đến sân các đối thủ trong bảng không quá xa cũng là thuận lợi không nhỏ của Man City.

Bệ phóng vững chắc giúp Man City mơ bay cao tại Champions League

Trước giờ Pellegrini vẫn bị cho là quá cứng nhắc trong chiến thuật nhưng giờ với những tân binh chất lượng, ông có thể thoải mái điều chỉnh. Man City giờ đây có thể tấn công tổng lực, luân chuyển bóng ở tốc độ cao và áp đảo đối thủ nhưng khi cần cũng có thể siết chặt đội hình, triển khai thế trận chặt chẽ, thi đấu nặng thực dụng Họ có thể áp dụng các sơ đồ 4-4-2, 4-2-3-1 hoặc 4-3-3 tùy thuộc vào từng đối thủ cụ thể. Lấy ví dụ như trận với Watford, có thời điểm Man City bế tắc nhưng sự biến đối lối chơi (chuyển từ 4-2-3-1 sang 4-4-2) và nhân sự (đẩy Sterling lên đá cặp tiền đạo với Sergio Aguero) là chìa khóa mở ra cho họ cánh cửa chiến thắng.

Quan trọng hơn, khát khao thi đấu của Man City đã quay trở lại. Yaya Toure, Fernandinho và Vincent Kompany đều từng bị chỉ trích ít nhiều mùa trước song chính điều đó lại tạo cho họ động lực để chứng tỏ lại năng lực mùa này. Những tân binh mới đến dù đã ra sân hay chưa cũng mang tới sức cạnh tranh lành mạnh thúc đẩy đội bóng đi lên. Từ đầu mùa các đối thủ bao gồm cả đương kim vô địch Chelsea đều rơi vào trạng thái hoảng loạn trước sự áp đảo toàn diện của Man City.

Cộng với việc hai ngôi sao tầm cỡ thế giới, có khả năng xoay chuyển thế trận Aguero cùng David Silva đang hoàn toàn khỏe mạnh và sẵn sàng tìm lại phong độ cao nhất, Man City hiện hội tụ đầy đủ những yếu tố để vô địch tại Premier League và đi sâu tại Champions League. Nhìn xa hơn, họ có đội ngũ tuyển trạch viên dồi dào, chủ tịch tâm huyết đầu tư lâu dài, giám đốc bóng đá có kinh nghiệm và một học viện bóng đá hoành tráng bậc nhất nước Anh chuẩn bị mở cửa vào tháng 12 tới. Một tương lai tươi sáng đang vẫy gọi Man City!


Mạnh Hùng
 

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Video

Xem thêm
top-arrow
X