Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Man City: Đã đến lúc khai tử sơ đồ 4-4-2

Thứ Hai 02/03/2015 16:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thất bại 1-2 tại Anfield trong trận cầu tâm điểm vòng 27 Premier League giữa Liverpool vs Man City đêm qua thêm một lần nữa lại chỉ ra rằng, đã đến lúc HLV Pellegrini cần phải từ bỏ sơ đồ chiến thuật 4-4-2.

Trước giờ bóng lăn, giới chuyên môn đã đề cập khá nhiều đến sự trở lại của nhân tố chủ lực Yaya Toure. Cụ thể, ở trận gặp Barca trong khuôn khổ vòng 1/8 Champions League hồi giữa tuần, Man xanh đã phải chịu thất bại cay đắng 1-2 ngay trên sân nhà Etihad chỉ vì quá “tự tin” khi sử dụng một sơ đồ 4-4-2 giàu sức tấn công bất chấp sự vắng mặt của ngôi sao người Bờ Biển Ngà (treo giò). Về mặt lý thuyết, chỉ khi nào Toure có mặt trong đội hình xuất phát, tuyến giữa của The Citizens mới đủ sức thi đấu theo kiểu “chấp người” như vậy bởi cầu thủ 31 tuổi vốn dĩ là mẫu tiền vệ trung tâm cực kỳ toàn năng, có khả năng công thủ đều toàn diện. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến HLV Pellegrini có thừa cơ sở để thực hiện quyết định trở lại với hệ thống chiến thuật 4-4-2 “tủ” trong chuyến làm khách đến Anfield đêm qua.

Man City nen tu bo so do chien thuat 4-4-2 hinh anh
Tuyến giữa Man City (áo xanh) đã hoàn toàn bị lép vế so với hàng tiền vệ Liverpool

Thế nhưng, trong một ngày mà chủ nhà Liverpool thi đấu thăng hoa hơn bao giờ hết, The Kop lại thêm một lần nữa khiến cho nhà ĐKVĐ Premier League phải ôm hận ra về “tay trắng”. Thực tế cho thấy, mặc dù chỉ thua sát nút đối phương nhưng tuyến giữa của Man xanh đã hoàn toàn bị “bóp nghẹt” bởi một hàng tiền vệ thi đấu cơ động và giàu sức chiến đấu bên phía đội bóng vùng Merseyside. Theo đó, cặp Toure-Fernandinho có quá ít khoảng trống cũng như không gian để xoay sở đồng thời liên tục bị các cầu thủ Liverpool áp sát và tranh cướp bóng một cách quyết liệt. Thống kê cho thấy, “niềm hy vọng” Toure chỉ đạt tỷ lệ chuyền bóng chính xác vỏn vẹn 75,6% với 1 đường chuyền tạo đột biến duy nhất trong cả trận.

Xét trên khía cạnh phòng ngự, ngôi sao người Bờ Biển Ngà cũng không hề có bất kỳ đóng góp nào đáng kể cho đội nhà (chỉ thực hiện được 1 cú tắc bóng thành công). Đây cũng là nguyên nhân quan trọng giải thích vì sao “mỏ neo” Fernandinho thường xuyên rơi vào trạng thái “quá tải” trước sức ép vô cùng khắc nghiệt đến từ các tiền vệ tấn công bên phía The Kop. Minh chứng rõ ràng nhất, chính là ở tình huống Henderson lập công khai thông thế bế tắc cho thầy trò HLV Rodgers bằng một siêu phẩm tuyệt đẹp. Cần phải nhấn mạnh rằng, trước đó, chính Fernandinho là cầu thủ đã bị trượt ngã sau pha đảo bóng đầy quyết đoán của đội trưởng Liverpool.

Cho đến thời điểm HLV Pellegrini nhận ra sự thiếu xót trong cách bố trí đội hình của mình, vị chiến lược gia người Chile đã vội vã thay Dzeko bằng Milner, qua đó chuyển Man City sang vận hành dưới sơ đồ 4-2-3-1 có phần cân bằng hơn, với Silva thi đấu như một “số 10” thuần túy làm nhiệm vụ tổ chức tấn công để Toure được giảm tải đôi chút gánh nặng. Ngay lập tức, The Citizens cũng thi đấu khởi sắc hơn hẳn với hàng loạt tình huống lên bóng có nét khiến khung thành Liverpool không ít lần phải chao đảo. Tuy nhiên, trong một ngày mà “họng pháo” chủ lực Aguero tỏ ra quá vô duyên, đại diện thành Manchester đã phải chấp nhận kết quả thua chung cuộc 1-2 trước thầy trò HLV Rodgers.

Man City nên từ bỏ sơ đồ chiến thuật 4-4-2 hình ảnh 2

Đánh giá một cách tổng thể, sơ đồ 4-4-2 cũng không phải là không có cơ sở để đưa Man City tìm đến thành công. Tuy nhiên, điều này chỉ xảy ra với hai điều kiện cần và đủ: Một là The Citizens phải sở hữu những tiền đạo thượng thặng và tiếp theo là phong độ của Yaya Toure phải ở trạng thái cao nhất. Cho đến thời điểm hiện tại, nhà ĐKVĐ Premier League đã có điều kiện cần, nhưng khi mà Toure đang ngày càng sa sút vì lý do tuổi tác, điều kiện đủ xem như cũng đã… tạch. Đồng nghĩa rằng, nếu như cứ tiếp tục trung thành một cách “mù quáng” với chiến thuật 4-4-2, sớm muộn gì Man xanh cũng suy thoái.

Trong bối cảnh trên, xem chừng giải pháp duy nhất dành cho đội bóng thành Manchester, không gì khác chính là việc chấp nhận chuyển sang sử dụng hệ thống 4-2-3-1 có phần ổn định và chắc chắn hơn. Xét trên nhiều phương diện, điều này có thể khiến HLV Pellegrini “lãng phí” đội ngũ tiền đạo hùng hậu trong tay (Aguero, Dzeko, Jovetic và Bony). Thế nhưng, khi mà mùa giải 2014/2015 đang bước vào những giai đoạn then chốt nhất, cũng là thời điểm cựu chiến lược gia Real cần phải biết “hy sinh” lợi ích của một vài cá nhân để hướng tới mục tiêu cuối cùng. Dĩ nhiên, chưa ai dám khẳng định rằng phương án mới sẽ giúp cho Man xanh thi đấu hiệu quả hơn hay không nhưng ít nhất, trong tình thế không mấy khả quan như hiện giờ, Pellegrini bắt buộc phải cần đến một sự “phiêu lưu”…

Xem thêm video trận Liverpool 2-1 Man City (Vòng 27 Premier League 2014-2015)

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Nhân dịp Arsenal đang đạt được vị thế một ứng cử viên cho chức vô địch Premier League mùa giải này dựa trên “nền móng” là cặp trung vệ Gabriel Magalhães và William Saliba, sẽ rất thú vị nếu chúng ta tiến hành một cuộc “điều tra” về tình trạng hiện tại của các tổ hợp trung vệ còn lại ở giải đấu này.

Video

Xem thêm
top-arrow
X