Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc Man City: Có khó khăn, nhưng chưa khủng hoảng…

Thứ Tư 26/10/2016 17:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Các phương tiện truyền thông đang thi nhau vùi dập Man City và xem chuỗi 5 trận không thắng của họ là một cuộc khủng hoảng. Tuy nhiên…


Trong thời đại truyền thông bùng nổ như hiện nay, chỉ cần một nhận định thiếu khách quan cũng đủ đẩy mọi chuyện đi xa hơn nhiều so với thực tế. Bóng đá cũng không ngoại lệ. Hồi đầu mùa, khi những ngôi sao tỏa sáng và Man United giành 3 chiến thắng đầu tiên tại Premier League, nhiều người đã tâng bốc họ lên mây xanh bất chấp lối chơi tập thể vẫn còn nhiều điều phải bàn.

Đến giờ thì sao? Khi lao vào những thử thách thực sự khó khăn, bầy Quỷ đỏ lao đao còn HLV Jose Mourinho của họ có dấu hiệu bất lực. Không chỉ là thành tích phập phù mà nhìn ở M.U, tình trạng thiếu bản sắc dưới thời Louis van Gaal vẫn còn nguyên vẹn. Trước Liverpool, đoàn quân của Mourinho chỉ biết co về chống đỡ mong có được một trận hòa rồi khi bị dẫn trước từ sớm bởi Chelsea, họ chẳng có bất cứ giải pháp nào hữu hiệu để cải thiện tình hình.

Goc Man City Co kho khan, nhung chua khung hoang… hinh anh
Thầy trò Guardiola đang bị truyền thông vùi dập tơi tả

Trên tòa án, có những luật sư tài giỏi tới mức đổi trắng thay đen một sự việc. Trong bóng đá, có những nhà báo đủ sức múa bút khiến nhiều CĐV bị “tẩy não”. Cụ thể ở đây là trường hợp của Man City, thiết nghĩ chúng ta cần có cái nhìn công tâm hơn. Câu chuyện thầy trò Pep Guardiola đang rơi tự do dường như đã được phóng đại lên. Có rất nhiều ý tưởng sáng tạo đang được thêu dệt thành những điều như thật.

Ví dụ: người ta nói rằng Sergio Aguero đang không hạnh phúc tại CLB mà anh mới gia hạn hợp đồng tới năm 2020 được 5 tuần. Rồi triết lý của Guardiola không phù hợp để áp dụng tại một môi trường bóng đá Anh dù ông áp đảo về thành tích đối đầu trước một Mourinho đặc biệt yêu thích thể lực và sức mạnh. Rồi việc loại bỏ các công thần Yaya Toure và Joe Hart là sai lầm dù họ đều không đáp ứng được yêu cầu về chuyên môn…

Pep Guardiola và Joe Hart: Cuộc đối đầu không cân sức!
Dựa theo những động thái gần đây, có thể thấy Pep Guardiola tỏ rõ ý định đẩy công thần Joe Hart ra đi ngay trong mùa hè này. Và khi mà lãnh đạo của Man City...

Tin tôi đi, Man City ở thời điểm hiện nay chưa hề lâm vào thảm họa! Họ có mắc sai lầm và phải trả giá, song chưa tới mức “khủng hoảng toàn diện” như cách nói của BLV Niall Quinn mới đây trên đài truyền hình Sky Sports. Bóng đá Anh từ trước tới nay vẫn nổi tiếng với phong cách tạt cánh đánh đầu đã là thương hiệu và đến nay những bài học liên quan tới chiêu này vẫn là chú đạo trong các giáo án đào tạo cầu thủ trẻ.

Khi còn thi đấu, Niall Quinn với chiều cao 1m93 nổi tiếng là một tiền đạo chơi đầu giỏi và đặc trưng cho một thời kỳ Premier League bóng bay trên không chẳng kém dưới đất. Do đó, nói rằng họ có ác cảm, thậm chí kỳ thị với lối chơi Tiki-Taka có cải tiến của Guardiola tại Man City lúc này không hẳn là một sự quy chụp. Không chỉ có các đối thủ trên sân, chính những chỉ trích vô lối của dư luận đã góp phần đảo chiều thành tích của Nửa xanh thành Manchester.

Goc Man City Co kho khan, nhung chua khung hoang… hinh anh 2
Man City đang trải qua một chuỗi trận khó khăn

Nhưng ngay cả như vậy, 5 trận không thắng vừa qua có một điểm chung là Man City đã chơi không tệ. Áp lực từ hơn 5 vạn khán giả tại Glasgow khiến họ choáng ngợp, bị Celtic dẫn trước 3 bàn nhưng vẫn thể hiện nỗ lực tuyệt vời khi 3 lần gỡ hòa. Đá với Tottenham, họ thua một đối thủ chơi hay hơn rất nhiều so với tưởng tượng.

Trận hòa 1-1 Everton đơn giản là bị thần may mắn ngoảnh mặt bởi Man City bỏ lỡ tới 2 quả penalty cùng vô số cơ hội. Trước Barca, họ tạo ra thế trận ngang ngửa ngay cả khi bị dẫn 0-1 song thẻ đỏ của Claudio Bravo đã khiến tất cả sụp đổ. Mới nhất, thầy trò Guardiola bị cầm hòa 1-1 trước một Southampton đổ bê tông phòng ngự và sở hữu cặp trung vệ xuất sắc Virgil van Dijk và Jose Fonte, những người được một BLV của Việt Nam nhận định rằng xứng đáng được trao một danh hiệu sau những gì đã thể hiện vào tối chủ nhật vừa qua.

Bất chấp trải qua chuỗi không thắng dài nhất sự nghiệp, Guardiola không nên để mình và các học trò lâm vào tuyệt vọng. Những khán giả trung lập có đủ tỉnh táo để nhìn được những gì họ làm được và chưa được. Hàng thủ của Man City hiện chưa có được sự chắc chắn không chỉ ở cách họ bắt người mà còn ở cách triển khai lối chơi từ tuyến dưới đúng với yêu cầu của HLV trưởng.

Goc Man City Co kho khan, nhung chua khung hoang… hinh anh 3
Nhưng họ vẫn có nhiều tín hiệu sẽ trở lại trong tương lai

Đây là nhiệm vụ khó khăn và với những người mới tập làm quen với lối chơi mới, cũng giống như một học sinh mới được tiếp nhận những bài học mới, họ cần thời gian để thuộc bài. Những ai tiếp thu kém sẽ phải nhận hình phạt mà ở đây là bị loại ra khỏi đội hình xuất phát. Ở tuyến trên, dù những kết quả gần đây của Man City phải nói là nghèo nàn, ít ra ở phần lớn chuỗi trận đó họ vẫn thống trị quyền kiểm soát bóng và tạo ra không ít cơ hội.

Sự thiếu sắc sảo trong dứt điểm là một khiếm khuyết, nhưng không phải là không thể cải thiện. Ở đẳng cấp của Aguero, anh sẽ không “tịt ngòi” lâu. Đầu năm mới, Guardiola sẽ có thêm sự phục vụ của thần đồng bóng đá Brazil Gabriel Jesus bên cạnh sự tiến bộ của Kelechi Iheanacho. Các bàn thắng sẽ đến, hiệu suất nhiều có lẽ chẳng kém 11 trận đầu mùa (33 bàn/ 11 trận).

Với những gì đã thể hiện, Man City của Guardiola vẫn xứng đáng nhận được sự kiên nhẫn thay vì chỉ trích, dè bỉu như hiện nay. Riêng cá nhân người viết tin rằng họ vẫn sẽ bảo toàn vị trí dẫn đầu Premier League cho tới hết lượt đi. Chờ nhé!


Mạnh Hùng
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X