Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Man City 4-0 Stoke: Nốt trầm Yaya Toure

Chủ Nhật 24/04/2016 19:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Manchester City đã có chiến thắng dễ dàng 4-0 trên sân nhà trước Stoke City qua đó cú chạy đà hoàn hảo trước đại chiến với Real Madrid giữa tuần sau. Nhưng khi mà hầu hết những người ra sân đều chơi tốt, đội trưởng Yaya Toure của họ lại có phần mờ nhạt.


Đầu mùa trước, tiền vệ Yaya Toure
đã được Nissan mời làm đại sứ thương hiệu. Tại đấu trường Champions League năm nay, khán giả truyền hình thường xuyên thấy hình ảnh của anh xuất hiện trước mỗi trận đấu. Nhưng phải nói là chưa chắc Nissan đã hài lòng với hiệu quả mang lại từ Toure bởi đúng vào lúc hợp đồng có hiệu lực là lúc anh đi xuống trầm trọng về phong độ.

Trong mùa giải 2014/15 trắng tay của Man City, Toure đóng góp 10 bàn thắng cùng 1 đường kiến tạo tại Premier League. Đó là những con số chưa đến mức thảm họa song không nói lên được đẳng cấp của “King Yaya” đồng thời kém xa những gì anh đã làm được một năm trước với lần lượt 20 bàn và 9 lần tạo điều kiện cho đồng đội lập công. Tới thời điểm này, tình hình cũng không khá hơn là bao khi Toure cũng chỉ đặt dấu ấn trong 11 bàn của Man City tại Premier League (ghi 6 bàn, kiến tạo 5 lần).

Toure Man City
Phong độ của Toure đang xuống dần đều

Ở Toure có sức mạnh, thể lực phi thường lại cộng thêm sự cầu tiến để qua năm tháng ngày một hoàn thiện hơn cả trong chuyền bóng và dứt điểm. Nhưng ở tuổi 32, tất cả những thứ vũ khí đó ngày một thiếu sắc bén và phong độ Toure cũng suy giảm ở mức độ không hề nhỏ. Bắt đầu từ câu chuyện chiếc bánh sinh nhật bị Man City lãng quên, cầu thủ người Bờ Biển Ngà đánh mất niềm tin vào lãnh đạo và cả sự tự tin khi bước ra sân.

Đã có thời điểm thay vì tìm những pha bóng hay của Toure, người ta lại lên Internet để xem những tin đồn liên quan đến chuyển nhượng hay mâu thuẫn của anh với Man City. Từ một biểu tượng của sân Etihad, lúc này đang có cảm giác giữa có và không Toure dường như cũng không quá khác biệt với Man City. Còn nhớ ở 2 trận tứ kết Champions League với PSG vừa qua, anh chỉ ra sân vỏn vẹn có… 6 phút khi vào thay cho Kevin De Bruyne ở cuối trận lượt về.

Toure giờ như thể một món đồ cổ, quý giá nhưng lỗi thời và chỉ được ông chủ đem ra vào những dịp đặc biệt thay vì trưng bày hàng ngày như trước. Trong phòng thay đồ, Toure được xem như một trong những người cao tuổi nhất và cũng có đóng góp nhiều nhất cho Man City. “King Yaya” cũng đặc biệt ở chỗ không còn là trụ cột không thể thay thế của họ nhưng những Fernando, Fabian Delph hay một số cầu thủ trẻ khác cũng chưa đủ sức để gạt anh lên hẳn ghế dự bị.

Toure Man City vs Stoke
Toure chơi mờ nhạt trong trận đấu với Stoke

Trận đấu Man City vs Stoke là một ví dụ khi Toure được xem là người kém nổi bật nhất ở hàng công nói riêng và trong đội hình xuất phát nói chung. Về công, anh chỉ có duy nhất 1 cú sút bị thủ môn đối phương cản phá. Đá tiền vệ trung tâm nhưng cầu thủ 32 tuổi thường xuyên chuyền bóng hỏng như thể tạo điều kiện để những cầu thủ gần như hết mục tiêu bên phía Stoke hoạt động nhiều hơn.

Vào lúc đỉnh cao, Toure hoàn toàn có thể tự chuộc lỗi bằng cách lao nhanh về cướp lại bóng. Tuy nhiên, hiện anh đã phải nhờ tới sự trợ giúp của đồng đội nhiều hơn thậm chí cầu đối thủ bỏ lỡ thời cơ. Phạm vi hoạt động của Toure đã thu hẹp đáng kể bởi nền tảng thể lực không còn dồi dào. Anh chỉ có thể đáp ứng một trong hai nhiệm vụ hoặc tấn công hoặc phòng ngự thay vì cả hai như trước.

Mỗi pha xử lý của Toure lúc này thường thiếu đi sức mạnh cần thiết để đi đến tận cùng của sự thành công. Những cú sút thiếu uy lực hơn, những pha đi bóng thiếu sức rướn hơn và dần xuất hiện một sự thiếu an tâm không nhỏ từ các đồng đội. Về thủ, Toure giờ kém hiệu quả hơn hẳn ở những pha tranh chấp. Lấy ví dụ cụ thể là cuộc đọ sức Man City 4-0 Stoke, anh chỉ có 3 lần cướp được bóng, kém gần gấp đôi so với người đá cặp ở trung tuyến là Fernando (7 lần).

Toure chan thuong
Toure hiện không còn khả năng tranh chấp tốt như trước

Chính Fernando là người đã ghi bàn mở tỉ số có tính chất như chìa khóa mở ra chiến thắng cho Man City trước Stoke. Với việc cho Fernandinho nghỉ ngơi, HLV Pellegrini không giấu giếm ý định để anh đá chính trong đại chiến với Real Madrid tại bán kết Champions League tuần sau. Với sự tỏa sáng của Fernando, nhà cầm quân người Chile hẳn sẽ phải đắn đo có dùng một Toure chỉ chuyền bóng chính xác có 78% trước Stoke hay không.

Real không phải là Stoke và chỉ một sai lầm nhỏ cũng có thể phải trả giá đắt. Không quá khi nói Toure đang tự đánh rơi dần mọi ký ức tươi đẹp của mình tại sân Etihad. Trong kế hoạch của tân HLV Pep Guardiola tại Man City từ mùa sau, hẳn sẽ chẳng còn tên của anh…

Xem lại Video bóng đá tổng hợp trận MU 1-2 Norwich (Vòng 35 Premier League 2015/2016):


Mạnh Hùng
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X