Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Man City 1-3 Leicester: Chân dung nhà vô địch Premier League 2015/2016 chính thức lộ diện

Thứ Bảy 06/02/2016 15:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Vẫn biết việc Leicester tiêu diệt các ông lớn bây giờ chẳng còn là chuyện gì ghê gớm ở Premier League bởi nó đã trở nên quá đỗi bình thường song không ít người vẫn phải ngạc nhiên khi chứng kiến "bầy cáo" sắp "hóa hùm" cắn xé tơi bời "đại thiếu gia" ngay tại sào huyệt. Thậm chí, nếu Leicester dứt điểm tốt hơn thì không rõ tỷ số chung cuộc sẽ là bao nhiêu.

 

Trước vòng 25 Premier League, Man City kém “bầy cáo” 3 điểm (47 so với 50) nhưng đội bóng của HLV Manuel Pellegrini lại sở hữu hiệu số bàn thắng – thua tốt hơn đối thủ (+23 so với +18). Tuy nhiên, ở vòng 24 hồi giữa tuần, trong khi Man xanh phải khá vất vả mới giành được 3 điểm trước đội áp chót Sunderland nhờ khoảnh khắc tỏa sáng của Sergio Aguero, thì Leicester xuất sắc hạ gục Liverpool thuyết phục nhờ cú đúp của Jamie Vardy.

Ở trận lượt đi giữa Leicester và Man City mùa này vào ngày 30/12 năm ngoái trên sân King Power, hai đội đã hòa nhau không bàn thắng trong một trận đấu mà nhà đương kim á quân được đánh giá cao hơn cả về kinh nghiệm trận mạc và chất lượng đội hình nhưng “The Citizens” không sao lấn át được “Bầy cáo”.Từ cuộc so tài đó đến nay, hai đội đã trải qua 5 trận đấu ở Premier League và họ đều bất bại (cùng thắng 3, hòa 2). Nhưng rõ ràng Leicester hành quân đến Etihad với tâm thế thoải mái hơn rất nhiều và không phải chịu áp lực quá lớn.

Man City sup do trong tran dau mang tinh ban le trong cuoc dua vo dich
Man City sụp đổ trong trận đấu mang tính bản lề trong cuộc đua vô địch

Một thuận lợi nữa với “Bầy cáo” là họ không còn phải tham gia giải cúp nào nữa (đã bị loại khỏi cúp Liên đoàn Anh và cúp FA) nên thoải mái toàn tâm toàn ý dồn vào mặt trận Premier League còn thầy trò Pellegrini vẫn đang phải dàn sức lực cho 4 mặt trận. Ngoài ra, nếu như Leicester vẫn đang cho thấy sự đoàn kết cao độ và thành công ngoài mong đợi dưới thời HLV Claudio Ranieri thì Man xanh ít nhiều bị xáo trộn tâm lý khi biết tin Pep Guardiola sẽ thay Pellegrini từ mùa tới.

Man City bước vào cuộc tiếp đón Leicester mà vẫn chưa thể có sự phục vụ của thủ quân Kompany cùng Mangala do chấn thương nên nhà cầm quân người Chile không còn lựa chọn nào khác ngoài bố trí Martin Demichelis đá cặp với Nicolas Otamendi ở trung tâm hàng phòng ngự. Trong khi ai cũng biết đội đầu bảng Premier League sở hữu song sát tấn công cực kỳ nguy hiểm Jamie Vardy và Riyad Mahrez. Trong đó, Vardy đã tìm lại được cảm giác ghi bàn để lại dẫn đầu danh sách “dội bom” ở Premier League với 18 bàn thắng, hơn niềm hy vọng lớn nhất đội chủ nhà đồng thời là đương kim "Vua phá lưới" giải đấu tiền đạo Sergio Aguero đến 5 bàn.

Và rồi, điều rất nhiều CĐV Man City lo sợ đã xảy ra. Demichelis chính là cầu thủ chơi tồi nhất của hàng thủ Man City và góp công lớn làm đội nhà thua 1-3. Trung vệ 35 tuổi bị người đồng nghiệp Robert Huth đánh bại trong cả hai tình huống cố định cần sự tì đè. Demichelis cũng không đủ tỉnh táo và bị Mahrez dễ dàng lừa qua trong bàn nâng tỷ số lên 2-0. Chưa dừng ở đó, cầu thủ Argentina còn quá kém về tốc độ trong những cuộc đua với Vardy. Bàn thắng vào cuối trận của Aguero chỉ như món quà an ủi Man City.

Leicester bay gio da la ung vien so 1 cho danh hieu vo dich Premier League
Leicester bây giờ đã là ứng viên số 1 cho danh hiệu vô địch Premier League chứ chẳng còn là hiện tượng nhất thời


Tuy nhiên cũng phải thừa nhận rằng các học trò của HLV Ranieri đã chơi một trận quá hay. Giờ đây, rõ ràng Leicester đã hoàn toàn trút bỏ cụm từ "hiện tượng" và một lần nữa chứng minh họ không phải đội bóng mạnh mà là ....quá mạnh ở mùa giải năm nay. Nếu nói chuyện tới sân Etihad và đá cho Man City thua tâm phục khẩu phục thì người hâm mộ phải nghĩ tới đẳng cấp của Barca và Bayern, nhưng Leicester cho thấy họ sẵn sàng đánh bại mọi đối thủ.

Đêm qua, Leicester đã lại trình diễn thứ bóng đá phòng ngự - phản công đỉnh cao.  Không chỉ phản công nguy hiểm, hàng thủ Leicester cũng vững vàng trước các ngôi sao bên phía Man City. Bộ ba Aguero, Silva và Sterling đã bị kiềm tỏa và gây áp lực ngay mỗi khi có bóng. Trong đó cặp tiền vệ trung tâm Leicester là Kante và Drinkwater thường xuyên theo kèm David Silva khiến nhạc trưởng Man City không tạo nên được những tình huống đột biến.

Dù phải làm khách nhưng Leicester mới là đội khởi đầu trận đấu cực tốt và sớm vươn lên dẫn trước ngay từ phút thứ 3. Xuất phát từ chấm đá phạt gần đường biên ngang và sát vòng cấm, Mahrez đưa bóng khó chịu vào phía trong và trung vệ Robert Huth chạy chỗ dứt điểm dũng mãnh, trái bóng đập vào chân Demichelis nên thủ môn Joe Hart đành bó tay. Phải nhận bàn thua choáng váng, Man xanh nỗ lực xốc lại đội hình cũng như tinh thần để triển khai các bài tấn công hòng sớm gỡ hòa nhưng họ vấp phải một Leicester quá khó chịu.

man city leicester
Demichelis là điểm yếu lớn nhất ở hàng thủ Man City, góp công lớn vào thất bại của đội nhà

Chẳng những bảo vệ chắc hậu phương mà như mọi khi Leicester tổ chức phản công rất sắc bén. Phút thứ 8, Marc Albrighton thực hiện quả chuyền dài chính xác cho Jamie Vardy băng xuống đối mặt với Joe Hart song thủ môn số 1 Anh quốc đã giành chiến thắng ở pha chạm mặt. Mãi đến phút 15, đội chủ nhà mới có được cơ hội đáng kể đầu tiên khi David Silva xoay sở khéo léo trong vòng cấm sau đường căng ngang của Kolarov rồi dứt điểm chìm chéo góc chệch khung thành.

Nhìn chung, dù thua thiệt về thời gian kiểm soát bóng nhưng các vị khách vẫn thi đấu tốt hơn và tiềm ẩn nguy hiểm khôn lường. Phút 23, tiền đạo người Nhật Bản Okazaki đã phải ôm đầu tiếc nuối khi suýt đón được đường căng ngang của đối tác trên hàng công Jamie Vardy. Ngay sau đó, các cầu thủ chủ nhà tỏ vẻ không hài lòng khi ông vua sân cỏ Taylor không cho họ hưởng 11m sau tình huống Fuchs truy cản trái phép với Zabaleta. Xem lại pha quay chậm thì có vẻ điểm phạm lỗi ở ngay sát vạch 16m50 nên quyết định của tổ trọng tài khá chuẩn xác.

jamie vardy leicester man city
Jamie Vardy bỏ lỡ vài pha đối mặt với Joe Hart

Cho đến hết hiệp 1 thì mọi nỗ lực công phá của đại thiếu gia thành Manchester dưới trời mưa tầm tã trên sân Etihad vẫn trở nên công cốc. Mặc cho dấu hiệu bế tắc đã lộ rõ nhưng HLV Pellegrini chưa chịu điều chỉnh nhân sự sau giờ nghỉ giải lao và kịch bản của hiệp đầu được tái hiện. Phút 48, ở một pha phản công nhanh vốn là sở trường, Mahrez nhận bóng từ Kante rồi khéo léo loại bỏ cả cặp trung vệ Otamendi - Demichelis trước khi dứt điểm chân trái quyết đoán, làm Joe Hart chỉ còn biết đứng nhìn. 

Bị dẫn hai bàn, Pellegrini mau chóng cuống cuồng thay liền hai vị trí khi tiền đạo trẻ Iheanacho cùng Fernando vào thế chỗ của Delph và Yaya Toure. Tuy nhiên, trước một đối thủ mạnh thật sự chứ không còn chỉ là hiện tượng nhất thời thì việc có lật ngược được thế cờ hay không đâu phải chỉ phụ thuộc vào duy nhất Man City mà nó còn do bản thân Leicester nữa. Quả thực khi mà chưa có tia sáng nào xuất hiện phía cuối đường hầm thì đội chủ nhà phải nhận tiếp bàn thua thứ 3, một chuyện "không thể tin nổi" trước trận đấu. Fuchs thực hiện quả phạt góc và trung vệ Huth bật cao hơn tất cả để đánh đầu hiểm, đưa bóng vào góc cao.

aguero leicester man city
Ngoài bàn thắng danh dự vào cuối trận, Aguero cũng như các ngôi sao khác của Man City hoàn toàn bất lực trong cả trận

Càng chơi càng hay, Leicester suýt nâng tỷ số lên 4-0 nếu như Hart không một lần nữa xuất sắc đánh bại Vardy trong pha "1 đối 1". Trước đó, Drinkwater có đường chuyền dài quá mẫu mực. Bên phía đối diện thì với tinh thần đã xuống quá thấp và thời gian cũng chẳng còn nhiều, Man City chẳng thể thi đấu khởi sắc hơn. Phút 77, trong thế túng quẫn, Pellegrini quyết định dành quyền thay người cuối cùng cho gương mặt lạ hoắc Celina - tài năng 19 tuổi trưởng thành từ chính lò đào tạo của CLB. Đây là trận đầu tiên của cầu thủ trẻ gốc Kosovo tại đấu trường Premier League (trước đó, Celina mới chỉ 1 lần xuất hiện ở đội 1 Man City trong trận thắng Norwich 3-0 ở cúp FA).

Phút 80, chân sút số 1 Premier League từ đầu mùa 2015/2016 lại có pha dứt điểm ra ngoài sau một đường kiến tạo thuận lợi nữa của Albrighton. Không còn nghi ngờ gì, Leicester đã chơi một trận hay nhất từ đầu mùa, lại xuất hiện đúng vào chặng tourmalet mà nếu vượt qua thành công thì cơ hội viết nên câu chuyện cổ tích thời hiện đại tại Premier League (đoạt chức vô địch) hoàn toàn trong tầm tay thầy trò Ranieri. Rốt cục, đến phút 87 thì Man City cũng kiếm được bàn danh dự. Từ một tình huống phạt góc, sao trẻ vô danh Celina tạt bóng vào khu vực cấm địa và Aguero bật cao lắc đầu hiểm về góc lưới.

Mahrez co ban thang thu 15 o Premier League mua nay
Mahrez có bàn thắng thứ 15 ở Premier League mùa này

Kịch tính của trận đấu suýt được đẩy lên cao trào khi Simpson chuyền về bất cẩn và Aguero bứt tốc lao xuống đoạt lấy bóng nhưng pha kết thúc cuối cùng của anh ở góc hẹp không trúng mục tiêu. Sóng gió nổi lên không ngừng bên cầu môn Leicester cho đến hết trận nhưng chẳng có thêm bàn thắng nào được ghi và 1-3 là tỷ số chung cuộc của trận đấu. Với chiến thắng quá ấn tượng và thuyết phục trên mọi phương diện, Leicester vững vàng trên ngôi đầu BXH Premier League với 53 điểm, nhiều hơn Man City tới sáu điểm.

Leicester tưởng như sẽ gặp khó khăn trong chặng leo núi vừa qua nhưng họ đã toàn thắng và ghi tới tám bàn vào lưới Man City, Liverpool và Stoke. Nếu như tiếp tục đánh bại Arsenal trong trận đấu sắp tới, chủ đề ở Ngoại hạng Anh sẽ chuyển từ "liệu Leicester có thể vô địch?" sang "đội nào có thể bắt kịp Leicester?".

Đội hình thi đấu
Man City:
Hart, Zabaleta, Otamendi, Demichelis, Kolarov, Yaya Toure (Fernando 52'), Fernandinho, Silva (Celina 77'), Delph (Iheanacho 52'), Sterling, Aguero
Leicester: Schmeichel, Simpson, Morgan, Huth, Fuchs, Mahrez (Demarai Gray 77'), Kanté, Drinkwater, Albrighton (Dyer 86'), Okazaki (Ulloa 81'), Vardy

Công Minh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X