Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Man City 1-1 Chelsea: Trái tim The Blues rỉ máu bởi "người cũ" Lampard

Chủ Nhật 21/09/2014 21:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Lẽ ra, Chelsea đã có được thắng lợi trong trận "chung kết" đầu tiên tại Premier League nếu như huyền thoại bị chính họ ruồng bỏ, Frank Lampard không được Man City đưa vào sân và đem về bàn gỡ hoà quý giá. Trước đó, sau khi được chơi hơn người (Zabaleta bị đuổi khỏi sân), The Blues đã mở tỷ số nhờ công của Schurrle. Dù vậy kết quả 1-1 cũng là rất hợp lý bởi nhà ĐKVĐ chơi tốt và không xứng đáng thua.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.

Xét trên mọi phương diện, dù khởi đầu mùa giải hoàn toàn khác biệt (một đội toàn thắng sau 4 vòng còn một đội đã hoà 1, thua 1) thì Man City và Chelsea vẫn được xem là hai ứng cử viên sáng giá nhất cho ngôi Vương Premier League mùa này. Bởi thế, đội nào thắng trong cuộc đối đầu trực tiếp trên Etihad lần này hứa hẹn sẽ là đội giương cao cúp vô địch vào cuối mùa, mặc cho phía trước còn tới hơn 30 vòng đấu nữa. Nhà ĐKVĐ giải đấu, Man City đã bắt đầu mùa bóng với nhiều vấn đề hơn họ tưởng tượng. Không chỉ giới hạn là các kết quả không tốt (thua Bayern Munich và đặc biệt thua đối thủ chiếu dưới Stoke) mà còn là chuyện phong độ của vài trụ cột (Edin Dzeko chưa ghi nổi bàn nào mùa này còn Yaya Toure dường như đã đánh mất chính mình) hay tâm lý cùng động lực của thầy trò Manuel Pellegrini đã sa sút rõ rệt.

Trong khi đó sự có mặt của bộ đôi tân binh Cesc Fabregas - Diego Costa đã đưa sức mạnh của Chelsea lên tầm cao mới, giúp đội đạt được thành tích cực tốt trong 4 vòng vừa qua tại Premier League. Giờ đây lối chơi mà The Blues đang hướng đến, chủ yếu tập trung vào giải phóng cho Fabregas trên hàng tiền vệ và khai thác tối đa khả năng săn bàn tồn tại trong con người sát thủ Costa. Chỉ cần "cặp đôi hoàn hảo" này chơi tốt thì Chelsea xem ra thừa sức hạ gục bất cứ đối thủ nào. Song "lý thuyết" này rõ ràng cần phải được kiểm nghiệm trên thực tế và trận đại chiến sặc mùi kim tiền với Man City chính là một dịp như vậy bởi Man xanh đương nhiên là đối thủ khủng nhất mà họ phải chạm trán từ đầu mùa. Vượt qua được bài test này thì Chelsea coi như đã khẳng định cho tất cả thấy tư cách, phẩm chất đích thực của "nhà vua Premier League". 

Lampard buồn thiu sau khi sút tung lưới đội bóng cũ
Lampard buồn thiu sau khi sút tung lưới đội bóng cũ

Hồi tháng Hai năm nay, Mourinho đã giành trận thắng tuyệt vời nhất tại đấu trường nội địa từ ngày ông trở lại dẫn dắt Chelsea khi cùng các học trò phá kỷ lục toàn thắng trên sân nhà của Man City. Hôm đó, đội khách chủ động phòng ngự ở phần sân nhà, nhường quyền kiểm soát bóng cho đối phương và rình rập chờ những cơ hội phản công kết liễu. Một thứ “bóng đá của thế kỷ 19”, như chính những gì Mourinho đã gọi West Ham ở vòng đấu trước đó. Branislav Ivanovic đã ghi bàn thắng duy nhất nhưng Chelsea đã tạo ra vô số cơ hội ăn bàn khác, nên ngay cả khi kết thúc trận với một tỉ số sít sao, đó vẫn là một chiến thắng thuyết phục.

Trận này, nhằm tăng cường sức chiến đấu và chất thép cho tuyến giữa hòng địch lại đối thủ, Mourinho quyết định sử dụng bộ đôi tiền vệ giàu thể lực Ramires và Willian thay cho Oscar cùng Andre Schurrle. Trong đó Willian sẽ có xu hướng dạt cánh còn Ramires bắt cặp với Fabregas ở trung tuyến còn Matic được kéo xuống thấp, chơi ngay phía trên hàng thủ như một máy quét. Tất nhiên, chơi cao nhất trên hàng công vẫn phải là Diego Costa, tiền đạo vẫn đang dính phải vài rắc rối liên quan đến sức khoẻ nhưng không thể không tham dự trận này. Về phần đội chủ nhà, HLV Pellegrini đã chính thức cho ra mắt tân binh đắt giá Mangala. Do không đảm bảo đủ thể lực mà đến giờ, trung vệ người Pháp từng hot nhất TTCN chaua Âu mùa vừa rồi mới được chơi trận đầu tiên cho Man xanh. Bên cạnh đó, chiến lược gia người Chile đã sắp xếp sơ đồ 4-4-2 theo thiên hướng đá cánh thuần tuý chứ không phải 4-2-3-1. Sergio Aguero và Edin Dzeko kết hợp trên hàng tiền đạo, hỗ trợ cho họ từ hai biên là cặp đôi Silva - Milner. Trong khi thủ lĩnh Yaya Toure có lẽ sẽ không dám dâng lên thường xuyên mà phải chú trọng nhiều vào khâu kiểm soát tuyến giữa, giành giật trung tuyến cùng đối tác Fernandinho.

Quả thực trận đấu đã diễn ra đúng như kế hoạch, ý đồ Mourinho đã vạch ra. Ông chủ động chọn thế "cửa dưới" khi trở lại phong cách thực dụng ưa thích, tổ chức phòng ngự - phản công dựa trên những cậu học trò thiên về sức mạnh để chống lại lối chơi tấn công quen thuộc của đối thủ. Song không vì thế mà trận đại chiến giữa hai ứng viên hàng đầu cho chức vô địch mùa này diễn ra thiếu hấp dẫn dù rằng chỉ có hai bàn thắng được ghi chứ không được dồi dào như trận thua của Man Utd diễn ra trước đó. Cuộc đụng độ giữa Chelsea và Man City có tính quyết liệt, căng thẳng, sôi nổi suốt 90 phút rồi bùng nổ ở những phút cuối. Chấp nhận lép vế trên nhiều phương diện (Chelsea thua kém đối thủ ở phần lớn các chỉ số chính liên quan đến trận đấu) song ngay khi đối thủ bị mất người, Chelsea lập tức chộp lấy thời cơ để ghi bàn thắng. Tuy nhiên, họ không thể bảo toàn thành quả đến những giây cuối cùng và người phá hỏng bữa tiệc của họ đau đớn thay lại là Frank Lampard, một huyền thoại vĩ đại bậc nhất đội bóng hiện giữ kỷ lục về số bàn thắng ghi được cho CLB và vừa ra đi cách đây vài tháng. Nhìn Lampard khoác áo một CLB khác, đối đầu với Chelsea, đã là một cảm giác xa lạ với người hâm mộ đội bóng London. Chứng kiến anh ghi bàn vào lưới đội bóng cũ còn mang lại những cảm xúc khó tả hơn. Dù sao, cũng chẳng có CĐV Chelsea nào trách Lampard, bằng chứng là những tràng pháo tay từ cả người hâm mộ Man City lẫn Chelsea dành cho tiền vệ 36 tuổi khi trận đấu kết thúc.

manchester city chelsea
 Những pha bóng như thế này diễn ra thường xuyên trong trận đấu

Đội chủ nhà nhập cuộc rất tốt và tạo ra được sức ép không nhỏ lên phần sân Chelsea. Đúng như ý đồ, họ thường xuyên lên bóng từ hai cánh với sự năng nổ và tích cực của Milner, Silva với thêm sự trợ giúp từ Zabaleta cùn Kolarov ở phía dưới. Tuy nhiên, để chuyển hoá thành bàn thắng thì lại là một câu chuyện khác. Hàng thủ Chelsea chơi khá tập trung và hoá giải được phần lớn các quả tạt vào phía trong. Ngoài ra, các tiền vệ cũng thường xuyên lùi xuống "giúp đỡ", tạo thành lớp che chắn từ xa hòng ngăn cản các phương án sút bóng từ ngoài vòng cấm, vốn cũng là một nét đặc trưng của sơ đồ 4-4-2 truyền thống.

Bởi thế, dù trội hơn chút ít về tỷ lệ kiểm soát bóng và tấn công khá dồn dập song Man City chưa thể có được một cơ hội ăn bàn nào rõ rệt trong hơn 20 phút đầu. Đa phần các màn uy hiếp hoặc bị bóp nghẹt từ trong trứng nước hoặc không vượt qua nổi rừng xanh đậm án ngữ trước và trong vòng cấm. Hoạ hoằn lắm, đội khách cũng có được đòn đáp trả nhưng Costa hay Hazard dễ dàng bị chìm nghỉm giữa cặp trung vệ giàu sức mạnh Kompany - Mangala. Nhà ĐKVĐ Premier League rất nỗ lực duy trì thế trận sôi nổi, tưng bừng với nhịp độ gấp gáp nhằm phá vỡ bằng mọi giá bức tường bê tông kiên cố. Trong thế trận như vậy, các cú sút xa là khó tránh khỏi, chỉ có điều hết Fernandinho lại đến Aguero nhắm trượt đích.

Phút 33, Hazard bị phạm lỗi ngay gần vòng cấm và Chelsea được hưởng quả sút phạt. Từ đây, The Blues cho rằng trái bóng đã trúng vào tay một cầu thủ xanh nhạt sau cú đánh đầu của Gary Cahill song trọng tài Mike Dean chỉ cười mỉm. Man City cũng có lý do để kêu ca trọng tài về việc không thổi 11m khi Dzeko bị Costa dùng thế võ "quật ngã" xuống sân. Sự sôi động và hấp dẫn cần có của một trận cầu lớn được kéo dài đến hết hiệp 1, chỉ có điều bàn thắng vẫn chưa đến. Đó chắc chắn là điểm trừ duy nhất của "chung kết lượt đi Premier League" chứ mọi khía cạnh khác từ yếu tố chuyên môn, mức độ căng thẳng, quyết liệt cho đến tính toán của hai HLV đều đạt chuẩn như sự kỳ vọng của giới chuyên môn và người hâm mộ. Thực ra, trước thời điểm giải lao, Diego Costa mà rướn thêm chút ít hoặc nhanh hơn một nhịp để đón được bóng sau cú đánh đầu của Ivanovic thì chưa biết chừng tỷ số đã được mở. Dù sao tình huống này cũng cho thấy độ mẫn cảm tuyệt vời của sát thủ gốc Brazil. 

manchester city chelsea
 

Sau giờ nghỉ giải lao, cục diện không có gì biến chuyển khi Man City vẫn không ngừng nghỉ dồn quân vào trận địa do đối thủ bày ra và sự bế tắc chưa được cải thiện bao nhiêu. Bởi thế, những bài tấn công đôi lúc trở nên đều đều mà thiếu điểm nhấn, kém sáng tạo để có thể tạo ra sự khác biêt. Phải đến phút 55, Man City mới có được tình huống nguy hiểm đầu tiên của hiệp 2 khi Fernandinho co chân sút trái phá chệch cầu môn mà tin chắc nếu trúng mặt người nào thiếu may mắn thì kiểu gì cũng phải đi vài cái răng. Không lâu sau đó, Man City tạo ra được cơ hội tốt nhất từ đầu trận khi Sergio Aguero tung ra cú sút chìm khá hiểm hóc và Courtois đã xuất sắc đổ người cứu thua. Trái bóng bật ra và Dzeko định lao vào sút bồi nhưng Ramires đã kịp thời can thiệp.

Phút 63, Mourinho tiến hành sự thay người kép khi Schurrle và Mikel thế chỗ cặp đôi người Brazil Ramires - Willian. khi mà sự điều chỉnh này chưa đủ thời gian để cho thấy độ hiệu quả thì ưu thế lớn đã đến với Chelsea sau quyết định đuổi cổ Zabaleta ra khỏi sân của trọng tài Mike Dean. Thực ra, chính xác hơn, hậu vệ phải người Argentina bị phạt thẻ vàng thứ hai sau pha truy cản thô bạo từ phía sau với Diego Costa. Đây rõ ràng là nút thắt của vở kịch "nhà giàu đại chiến" bởi trong tình cảnh chỉ còn 10 người trên sân và mất đi một mắt xích của hàng thủ chơi cực hay từ đầu trận, Man City rất khó giữ được thế trận. Milner được kéo về trám vào lỗ hổng do Zabaleta để lại.

Quả thực, Chelsea đủ trình độ, bản lĩnh lẫn đẳng cấp để nắm bắt lấy ưu thế hơn người. Họ từ từ dồn đội hình lên cao và tăng cường tấn công chủ động để rồi chỉ sau vài phút được chơi hơn người, Chelsea đã có được điều mình cần. Trong một đợt uy hiếp tốc độ, Costa mở bóng sang cánh phải cho Eden Hazard và siêu sao người Bỉ căng ngang khó chịu vào phía trong, tạo điều kiện cho nhà VĐTG Schurrle lao vào dứt điểm thành bàn ở cự ly gần. Còn nước còn tát, dù chơi thiếu người, Pellegrini vẫn quyết định bổ sung nhân lực cho hàng công và đặc biệt hơn, phút 78, ông tung Frank Lampard vào sân như một sự ép buộc tiền vệ người Anh phải chạm mặt tình yêu lớn Chelsea. Trước trận, Lampard từng đề đạt nguyện vọng rút khỏi đội hình thi đấu bởi không muốn gặp lại đội bóng anh từng gắn bó những năm tháng đẹp đẽ nhất của đời cầu thủ. Tại đây, bên cạnh hàng loạt danh hiệu cao quý thì Lampard còn mãi được khắc ghi vào lịch sử với tư cách tay săn bàn vĩ đại nhất.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Vừa dẫn bàn vừa chơi hơn người, Chelsea ung dung kiểm soát tình hình và tỷ số suýt được nâng lên 2-0 nếu như pha dứt điểm của Costa không trúng vào cột dọc. Người kiến tạo cho cầu thủ đang dẫn đầu danh sách "Vua phá lưới" không thể là ai khác ngoài Cesc Fabregas. Và rồi kịch bản không một CĐV Chelsea nào muốn diễn ra đã thành hiện thực khi Thượng đế đã chọn chính Frank Lampard làm người kết thúc tung lưới Chelsea. Phút 85, Silva câu bóng vào vòng cấm địa để James Milner đẩy vào trong đúng tầm di chuyển của Lampard và bằng sự chuyên nghiệp cao độ, gạt bỏ tình cảm riêng tư sang một bên, tiền vệ 35 tuổi này dứt điểm miễn chê, hạ gục Courtois. Dĩ nhiên, chẳng đời nào "Người không phổi" lại ăn mừng bàn thắng này dù nó có ý nghĩa quá lớn cho màu áo anh đang khoác lên người còn trên khán đài, không ít CĐV Chelsea đã bật khóc bởi quá đau đớn. Chẳng còn gì bi kịch và nhói lòng hơn khi chứng kiến đội nhà gục dưới tay một huyền thoại mà họ từng rất yêu mến.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Ngay cả bản thân Chelsea cũng không làm sao gượng dậy nổi sau cú sốc này và đành để quãng thời gian còn lại trôi qua một cách uổng phí. Thậm chí, Man City mới là đội chơi hay hơn dù thiếu nhân sự và Lampard suýt chút nữa lại đâm thêm một nhát chí mạng vào "tình yêu lớn nhất" trong đời cầu thủ của anh nếu như cú sút chìm tầm xa đi chính xác hơn chút ít. Dù sao 1 điểm trên sân Etihad cũng là kết quả hài lòng với thầy trò Mourinho. Có chăng họ chỉ trích sự trớ trêu của số phận khi sắp đặt biểu tượng Lampard làm người cắt đứt mạch thắng của Chelsea.

Đội hình thi đấu
Manchester City:
Hart; Zabaleta, Mangala, Kompany, Kolarov (Lampard 78'); Milner, Toure, Fernandinho (Navas 73'), Silva; Aguero; Dzeko
Chelsea: Courtois, Ivanovic, Cahill, Terry (c), Azpilicueta, Ramires (
Schurrle 63'), Matic, Willian (Mikel 63'), Fabregas, Hazard, Costa (Drogba 86')

Man City Thông số Chelsea
58%Tỷ lệ kiểm soát bóng42%
16 (4)Tổng số cú sút (trúng đích)6 (2)
1Thủ môn cản phá3
14Phạt góc2
16Phạm lỗi12
1Việt vị1
3Thẻ vàng4
1Thẻ đỏ0

 

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X