Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Lucas Digne: Nguyên liệu trực diện cho Benteke tỏa sáng trên hàng công Liverpool

Thứ Năm 30/07/2015 07:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – “Lucas Digne là một con quái vật. Cậu ấy hiện tại đã xuất sắc hơn cả Patrice Evra và Gael Clichy.” Đó là nhận xét của cựu hậu vệ đội tuyển Pháp Eric Di Meco sau khi chứng kiến màn trình diễn của cầu thủ trẻ này trong hai mùa giải vừa qua tại Paris Saint-Germain.

Mặc dù đã có tới 7 tân binh ở mùa hè năm nay, nhưng theo như những nguồn tin từ Anh và Pháp, Liverpool đang đàm phán với PSG về trường hợp của hậu vệ trái Lucas Digne. Theo nhà báo Dominic King của tờ Daily Mail cho biết: “Hiện tại vẫn chưa rõ Liverpool sẽ muốn mượn Digne trong một mùa giải hay mua đứt cầu thủ này với một bản hợp đồng dài hạn. Hiện tại Liverpool đang thương thảo với cả cá nhân hậu vệ 22 tuổi bên cạnh Atletico Madrid và AS Roma.” Trên thực tế thì Digne đã yêu cầu được ra đi hồi tháng 3 vừa qua, theo tiết lộ từ chính HLV Laurent Blanc. Lý do là bởi anh chỉ thi đấu đúng 29 trận trong hai mùa giải đầu tiên tại Ligue 1 vừa qua do PSG vẫn muốn đảm bảo sự an toàn bằng việc hay lựa chọn cựu binh Maxwell trấn giữ hành lang cánh trái hơn. Điểm thua kém duy nhất của Digne với người đàn anh Maxwell có lẽ chỉ là kinh nghiệm, và điều này sẽ sớm được giải quyết với một cầu thủ trẻ.

Tại sao Lucas Digne sẽ phù hợp với Liverpool?

Lucas Digne là tài năng trẻ hứa hẹn của bóng đá Pháp

Hậu vệ trái số một của Liverpool hiện tại, Alberto Moreno đã có mùa giải đầu tiên không được như mong muốn tại Anfield. Anh có những màn trình diễn ấn tượng ở giai đoạn đầu mùa giải, nhưng lại thường xuyên mắc lỗi để lọt những bàn thua đáng tiếc ở giai đoạn giữa và cuối mùa. Moreno và trung vệ Dejan Lovren là hai cầu thủ phòng ngự thường xuyên mắc nhiều lỗi nhất tại hàng thủ Liverpool mùa trước. Sự phối hợp yếu kém của bộ đôi này cũng là nguyên nhân dẫn đến phần lớn bàn thua của The Kop mùa trước. Tiêu biểu nhất chính là thất bại 0-3 của đội bóng này trong chuyến làm khách đến Old Trafford gặp Manchester United.

Không chỉ tệ hại trong phòng ngự, Moreno còn không thể hiện được nhiều trong những tình huống tấn công. Những tình huống lên bóng của cầu thủ này vẫn có tốc độ rất đáng nể, nhưng anh thiếu đi những quả tạt có độ nguy hiểm cao để biến các đường tấn công thành những pha uy hiếp khung thành thực sự. Thay vào đó, Moreno thường chọn giải pháp an toàn hơn là chuyền về hoặc chuyền sang cho các tiền vệ xử lý. Cũng có thể bởi sơ đồ chiến thuật 3-5-2 và HLV Brendan Rodgers áp dụng không khuyến khích những đường căng ngang. Thế nhưng cựu cầu thủ của Sevilla cũng không được đánh giá cao ở kỹ năng này.

Với tình trạng phong độ phập phù cộng thêm hay mắc chấn thương của Moreno mà HLV Brendan Rodgers đang phải tìm một phương án thay thế. Tân binh Joe Gomez đã có một mùa giao hữu khá ấn tượng và đảm nhận khá ổn vai trò hậu vệ trái. Song đến cuộc chạm trán đội tuyển các ngôi sao Malaysia vừa rồi (hòa 1-1), Joe Gomez đã không còn giữ được phong độ. Thêm vào đó, chắc chắn HLV người Bắc Ai Len chưa đủ tự tin để một cầu thủ còn quá trẻ (18 tuổi), lại chỉ mới đá hậu vệ trái trong vài trận giao hữu đảm nhiệm chính thức hành lang cánh trái của đội bóng chinh chiến tại Premier League. Ông cũng không muốn tìm thêm một phương án dự phòng cho Moreno mà định mang về một cầu thủ có khả năng cạnh tranh vị trí với cầu thủ người Tây Ban Nha. Với mục đích đó, Lucas Digne hoàn toàn là một mục tiêu phù hợp.

Dù được đánh giá là có tiềm năng tương đồng nhau, nhưng Digne vẫn nhĩnh hơn Moreno ở khả năng phòng ngự. Mùa trước, Digne có được 1,6 tình huống tắc bóng và 1,6 pha cắt bóng thành công, tính trung bình trong mỗi trận đấu, không hề thua kém Moreno (lần lượt là 2,1 và 1,3). Ấn tượng hơn, cầu thủ 22 tuổi chỉ để vượt qua trong 0,4 lần và phạm lỗi 0,9 lần so với con số 0,5 và 1,4 của Moreno. Những thống kê này đã chỉ ra số lần mà họ mắc sai lầm đã có sự khác biệt. Tuy nhiên vượt trội nhất chính là khả năng tranh chấp bóng bổng của Digne, một yếu tố rất quan trọng ở một giải đấu như Premier League. Cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo của Lille cao hơn người đàn anh (Moreno sinh năm 1992, nhiều hơn Digne 1 tuổi) gần 10 cm và giành chiến thắng trung bình 2,3 lần trong những tình huống tranh chấp trên không, còn Moreno chỉ là 0,5 lần. Lucas Digne cũng có một tốc độ không hề thua kém Moreno và thể lực có lẽ còn được đánh giá cao hơn. Điều đó cho phép cầu thủ trẻ này lên công về thủ hợp lý. Chẳng dễ gì mà một hậu vệ cánh lại được đánh giá là một “con quái vật”.

Lucas Digne sẽ là nguyên liệu trực diện cho tiền đạo Christian Benteke

Không chỉ vượt trội về tranh chấp bóng bổng, Digne còn tạt bóng tốt hơn Moreno rất nhiều

HLV Brendan Rodgers đã áp dụng lối đá 4-3-3 trong những trận giao hữu ở mùa hè này, điều đó cho thấy ông đã sẵn sàng đưa miếng đánh biên vào danh mục những bài tấn công của đội bóng. Sự xuất hiện của tiền đạo có thể hình cực tốt, Christian Benteke trên hàng công Liverpool là tác động khiến cho thuyền trưởng của Liverpool phải thay đổi. Bên cánh phải, ông đã tìm được một hậu vệ đúng chất Anh là Nathan Clyne từ Southampton. Clyne hoàn toàn có thể tham gia tấn công, tạt bóng tốt và vẫn đảm bảo nhiệm vụ phòng ngự. Moreno vẫn chưa thể làm được điều đó như người đồng đội mới. Còn với Lucas Digne, có lẽ anh đã vượt qua cả Clyne rồi.

Mùa giải trước, Digne có trung bình 88,2% đường chuyền thành công với trung bình 46 đường chuyền mỗi trận đấu. Con số này của Moreno chỉ là 82,8% và 32,2 đường chuyền. Cùng với đó, Digne tạo ra trung bình 1,2 đường chuyền quyết định mỗi trận đấu so với con số 0,5 của Clyne, người đã có tới 17 đường chuyền quyết định ở mùa giải vừa qua. Đó là một con số rất ấn tượng với một hậu vệ.Thậm chí những con số vẫn chưa hẳn đã chứng minh năng lực của những cú tạt bóng của một hậu vệ. Lucas Digne có một cái chân rất dẻo và có thể vừa chạy với tốc độ cao vừa tạt bóng, cho dù ở tình thế khó khăn.

Vấn đề hiện tại có lẽ không nằm ở việc có nên mua hay không là Liverpool có thể mua được hay không. So với hay đội bóng thành Madrid và Roma, đều được chơi ở Champions League, The Kop chưa chắc đã là sự lựa chọn số 1 cho dù họ có một truyền thống hào hùng. Đó là chưa kể Maxwell cũng sẽ bước sang tuổi 34 vào cuối tháng sau và PSG có thể dễ dàng thuyết phục Digne ở lại nếu như The Kop không kiên quyết. Còn chờ gì nữa hả Brendan Rodgers?

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X