Chủ Nhật, 05/05/2024Mới nhất
Zalo

Louis van Gaal giữa lằn ranh thiên tài và kẻ lập dị

Thứ Ba 12/04/2016 14:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Nếu muốn thành công trong bất kỳ lĩnh vực nào, điều chúng ta cần là phải biết cách tạo nên sự khác biệt. Đó chính xác là điều mà Van Gaal đang làm tại Manchester United vào lúc này. Có điều, cái gì nhiều quá cũng không tốt và sự khác biệt cũng không phải ngoại lệ.

Vào thời điểm này, khó có thể tìm kiếm được một HLV nào trên thế giới đủ sức dùng chiến thuật để khiến các khán giả theo dõi trận đấu phải “cười ra nước mắt” như Van Gaal. Ở trận đấu giữa Tottenham và M.U đêm qua, Quỷ đỏ đã thi triển đủ kiểu chiến thuật điên rồ đặc trưng của triều đại “tulip thép”.

Trong một ngày mà Marcus Rashford mất tích hoàn toàn trước “tam giác vàng” Alderweireld – Vertonghen – Dier, HLV Van Gaal đã ra một quyết định đúng đắn là rút sao trẻ này khỏi sân. Khi đó, tất cả đều đã nghĩ rằng Martial sẽ chơi trong vai trò tiền đạo cắm như thường lệ. Nhưng “tulip thép” lại nghĩ khác. Ông cho rằng một tiền vệ chạy cánh, đôi khi được kéo xuống đá hậu vệ và lần gần nhất ghi bàn vào lưới đối phương cách đây đã hơn một năm như Ashley Young sẽ chơi tốt hơn Martial trong vai trò này.

Lý lẽ mà chiến lược gia người Hà Lan đưa ra là Young có xu hướng băng xuống phần sân đối phương và điều đó sẽ khiến hàng phòng ngự của Tottenham phải lùi sâu tạo khoảng trống cho các cầu thủ tấn công ở phía sau. Kết quả là cầu thủ người Anh thi đấu như tàng hình, chỉ chạm bóng vỏn vẹn 25 lần và không tạo ra được dấu ấn nào quá đáng kể.
HLV Van Gaal hinh anh
HLV Louis van Gaal đưa ra những quyết định khó hiểu ở trận đấu với Tottenham
Bên cạnh đó, nhà cầm quân 64 tuổi còn đảo lộn vị trí của vô số cầu thủ khác. Mata vốn yếu đuối nay phải gắng gồng lên công về thủ và còn phải nhận thêm nhiệm vụ theo kèm hậu vệ cánh vừa khỏe vừa nhanh như sóc Danny Rose. Cả ba bàn thắng mà M.U phải nhận đều xuất phát từ hành lang cánh phải này. Khó có thể trách được Darmian vì anh không thể phân thân để áp chế cả hai cầu thủ chạy cánh của Tottenham cùng một lúc. Jesse Lingard vốn biết hỗ trợ phòng ngự tốt thì lại được HLV Van Gaal giao nhiệm vụ dẫn dắt lối chơi trong vai trò “số 10” thay vì đá cánh quen thuộc. Những gì mà hàng công “hổ lốn” này tạo ra được là một cú sút trúng đích trong suốt 90 phút đồng hồ, xuất phát từ một khoảnh khắc lóe sáng cá nhân của Martial.
HLV Van Gaal: Quẫn trí dẫn tới gàn dở
Thêm một lần người ta thấy khuôn mặt nhăn nhó, đỏ bừng và căng thẳng của Van Gaal trong trận Tottenham 3-0 MU vào đêm qua. Để rồi sự quẫn trí khiến chiến lược...

Trận vừa rồi, điểm yếu khi bố trí hậu vệ trái Daley Blind đá trung vệ (từ đầu mùa 2015/2016) đã bộc lộ đầy đủ. Cầu thủ nhỏ con này gặp bất lợi lớn trong những tình huống tranh chấp tay đôi. Tốc độ chậm chạp của cầu thủ người Hà Lan khiến anh không thể ngăn chặn Dele Alli ghi bàn dù nhận thức rõ mình phải làm gì. Ở tình huống Lamela nâng tỉ số lên 3-0, cũng chỉ vì khả năng bứt tốc yếu cùng sải chân ngắn khiến Blind không thể ngăn chặn một thảm họa đổ xuống đầu De Gea và Van Gaal. Tuy nhiên cần nhớ rằng, “tulip thép” từng giúp Bastian Schweinsteiger vươn lên đẳng cấp thế giới khi kéo anh từ tiền vệ trái vào vị trí tiền vệ trung tâm. Alaba tỏa sáng ở vị trí hậu vệ trái cũng là nhờ những định hình đúng đắn từ chiến lược gia người Hà Lan.
Thua thảm Tottenham, Man United còn có nguy cơ nhận thêm án phạt
Với việc đến sân tập trung muộn trước trận thua Tottenham, Man United đối mặt nguy cơ nhận án phạt từ BTC Premier League.
Cũng đừng quên rằng Sir Alex Ferguson còn đưa ra nhiều phát kiến “dị” hơn rất nhiều. Quỷ đỏ từng hạ gục Arsenal hai bàn không gỡ bằng một đội hình bao gồm 7 hậu vệ đích thực, trong đó hai anh em sinh đôi Rafael và Fabio đã tỏa sáng rực rỡ khi kết hợp với nhau trên ... hàng công. Năm 2009, đội bóng thành Manchester cũng đã đánh sập sân Volkswagen của Wolfsburg với một đội hình bao gồm 7 tiền vệ, trong đó Park Ji-Sung, Fletcher và Carrick được bố trí trấn giữ những vị trí trọng yếu nhất ở hàng hậu vệ.

Lằn ranh giữa thiên tài như Sir Alex Ferguson và một gã khùng như Louis van Gaal thực sự rất mong manh. Bởi cũng đã có những lúc “tulip thép” thành công với những chiến lược nhân sự của mình. Vấn đề là ở chỗ, Sir Alex vĩ đại biết khi nào ông phải “binh bất yếm trá” (tức là dụng binh phải có lúc dối trá để quân địch không đoán được ý đồ). Van Gaal thậm chí còn nâng binh pháp này lên một tầm cao mới khi mà giờ đây dự đoán đội hình ra sân của M.U thực sự là quá khó. Nhưng cuối cùng thì Quỷ đỏ vẫn tấn công không hề có một bài bản nào và những thay đổi con người của "tulip thép" thực tế chẳng phải ấp ủ những miếng đánh chiến thuật đỉnh cao mà chỉ là để... cho vui.

Dường như nhà cầm quân 64 tuổi chỉ coi các học trò ở M.U như những cầu thủ trẻ, những người “đá ở đâu cũng được” và vẫn đang trong thời gian định hình vị trí thi đấu. Điều đó khiến ông chỉ có thể là một người chắp cánh chứ nhất định không phải là một nhà chinh phục lừng lẫy. Mà danh hiệu mới là thứ quan trọng nhất đối với Manchester United vào thời điểm này.

Xuân Phong

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X