Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Louis van Gaal, đừng để nước đến chân mới nhảy

Thứ Bảy 01/08/2015 06:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Manchester United đã hoàn tất chuyến du đấu hè 2015 tại Mỹ khá ngắn ngủi với chỉ vẻn vẹn 4 trận đấu. Dường như HLV Louis van Gaal đã tìm ra cho mình một sơ đồ chiến thuật ưng ý để áp dụng vào mùa giải mới. Nhưng ông cần coi chừng để tránh đi vào vết xe đổ của mùa giải năm ngoái.

HLV Louis van Gaal đã có màn ra mắt như mơ với Manchester United trong trận đấu giao hữu với LA Galaxy mà huyền thoại cũ David Beckham từng khoác áo ở International Champions Cup (ICC) năm 2014. Họ đã giành chiến thắng 7-0 với những màn trình diễn rất tuyệt vời của các cầu thủ, nhưng quan trọng hơn là sơ đồ chiến thuật 3-5-2 đã phát huy hiệu quả một cách tối đa. Cần phải thừa nhận 3-5-2 đã mang lại cho chiến lược gia lão luyện này thành công vang dội ở vòng chung kết World Cup 2014 cùng đội tuyển Hà Lan với việc giành hạng ba chung cuộc cùng lối đá tràn đầy sự tươi mới. Đó là lý do khiến ông ngay lập tức muốn áp dụng sơ đồ này cho đội bóng mới M.U mà cho ngay từ ban đầu có lẽ chính bản thân ông cũng thấy chưa phù hợp. Trải qua những trận giao hữu tiếp theo của mùa hè năm 2014, Quỷ đỏ liên tiếp giành được những kết quả khả quan bằng chiến thắng trước những AS Roma, Real Madrid, Liverpool và Valencia. Chính các kết quả đó đã khiến Louis van Gaal dần "mờ mắt" và không còn đủ tinh tường để nhận ra các điểm yếu của sơ đồ 3-5-2, nhất là khi áp dụng vào môi trường bóng đá Anh.


Louis van Gaal, dung de nuoc den chan moi nhay hinh anh
HLV van gaal cần linh hoạt hơn

Thế là, rốt cục số phận của chiến thuật 3-5-2 mà M.U triển khai tại giải ngoại hạng Anh như nào mọi người cũng đã thấy rõ. Chỉ trong hơn nửa đầu mùa giải, sơ đồ chiến thuật xa lạ với Premier League này đã mang lại cho Man Utd thành tích tồi tệ khi trải qua 10 vòng đấu đầu tiên, Quỷ đỏ chỉ đứng ở vị trí thứ 9 với đúng 3 chiến thắng. Dù có hồi sinh khá mạnh vào giai đoạn cuối mùa, từng có thời điểm thắng liên tiếp 6 trận nhưng cuối cùng Man Utd cũng chỉ đủ sức lọt vào top 4 và vị trí cao nhất họ chạm tới cũng chỉ là vị trí thứ 3 (chung cuộc, họ xếp thứ 4). Van Gaal đã phải loay liên tục điều chỉnh những sơ đồ chiến thuật phù hợp nhất cho M.U từ 4-4-2 với hàng tiền vệ hình kim cương cho đến 4-2-3-1, 4-3-3 hay 4-1-4-1. Mỗi trận đấu sắp đến, người hâm mộ lại phải đoán xem Quỷ đỏ sẽ sử dụng đội hình nào, nhưng chắc chắn không ai muốn nhìn thấy 3-5-2 một lần nữa.

Trong một thống kê của tờ Telegraph vào những ngày cuối tháng 1/2015 với các cổ động viên về sơ đồ chiến thuật mà họ mong muốn M.U sử dụng, chỉ có 5,24% bình chọn cho 3-5-2, trong khi có tới 51,94% bỏ phiếu cho sơ đồ hình kim cương 4-4-2. Một kết quả khác của tờ Bleacher Report cũng cho ra những con số gần như tương tự. 3-5-2 (8%) vẫn quá nhỏ bé so với sơ đồ kim cương (56,1%). Dĩ nhiên, thành tích trên sân cỏ cũng như màn trình diễn của các cầu thủ chính là điều khiến các cổ động viên căm ghét mô hình 3-5-2 này. Tóm lại, chính sự bảo thủ của HLV Louis van Gaal trong việc kiên quyết duy trì sơ đồ chiến thuật 3-5-2 ở giai đoạn đầu mùa giải là nguyên nhân chủ yếu khiến cho Quỷ đỏ sớm phải chia tay chức vô địch Premier League. Điều đó đang được nhiều chuyên gia lo sợ sẽ tái diễn mùa giải tới đây.

Louis van Gaal, dung de nuoc den chan moi nhay hinh anh 2
Quỷ đỏ sẽ phải đối mặt với Tottenham ngay ở vòng đầu tiên

Thay vì sử dụng sơ đồ chiến thuật 3-5-2, HLV Louis van Gaal đã áp dụng chiến thuật 4-4-1-1 (nhưng ông vẫn gọi là 4-3-3) trong cả 4 trận đấu giao hữu vừa qua. Kỳ lạ hơn, ông kiên quyết giữ một đội hình chính qua suốt cả 4 trận (trừ vị trí thủ môn có sự điều chỉnh khi De Gea bắt hai trận cuối thay Sam Johnstone và trận đấu cuối thua PSG 0-2  Schweinsteiger được đá thay Schneiderlin ở hàng tiền vệ) và thử nghiệm Memphis Depay chơi như một số 9 ảo, còn Daley Blind lại được kéo vào đá trung vệ lệch trái. Việc “đóng đinh” với đội hình như vậy sẽ rất dễ khiến M.U bị động trong những trận đấu sắp tới. Nếu như Depay không thể thành công ở vai trò hộ công, trong khi Blind cũng sẽ không hoàn thành nhiệm vụ ở vai trò trung vệ lạ lẫm và việc Van Gaal không chịu tiến hành các thử nghiệm khác trong mấy trận giao hữu vừa qua rất có thể làm CLB chủ sân Old Trafford sẽ khó lòng trở tay kịp, một khi lâm vào khó khăn.

Thực tế thì qua màn trình diễn của đội hình M.U ở 4 trận giao hữu vừa qua, điều này hoàn toàn có thể xảy ra. Memphis Depay thiếu sự lắt léo, khôn ngoan, nhãn quan chiến thuật sắc sảo, bộ óc tổ chức thông minh và đặc biệt nhất là kinh nghiệm chơi hộ công sau khi vừa chân ướt chân ráo cập bến Old Trafford. Đối với Daley Blind, màn trình diễn của anh trong những trận giao hữu còn thất vọng hơn khi cầu thủ này thường tỏ ra rất yếu trong những pha bóng tranh chấp tay đôi. Sức bền của Blind trong những pha bóng nhất định cũng không giúp anh có được lợi thế với các tiền đạo đối phương. Đó là chưa kể chiều cao hạn chế của anh ở vai trò của một trung vệ. Tuyển thủ người Hà Lan hoàn toàn có thể đá lệch trái trong sơ đồ gồm có 3 trung vệ, nhưng với chỉ hai người đảm nhận vị trí này, đó sẽ là một vấn đề hoàn toàn khác. Cuối cùng, việc cố định thủ quân Wayne Rooney ở vị trí trung phong cắm cũng rất có thể sẽ khiến HLV Louis van Gaal bị “việt vị” nếu như số 10 của Quỷ đỏ không thể tìm lại bản năng sát thủ như xưa, ở tuổi 29.

Không rõ HLV Louis van Gaal sẽ xử trí ra sao nếu 4-3-3 của ông gặp rắc rối ngay ở trận đấu khai mạc mùa giải trước đội bóng khó nhằn như Tottenham Hotspur. Với một bản tính cứng nhắc, chiến lược gia người Hà Lan đã tỏ ra quá thận trọng và không chịu tiến hành thử nghiệm các phương án dự phòng. Rõ ràng, vấn đề của M.U hiện giờ có lẽ không còn nằm ở chuyện nhân sự, đặc biệt nếu có thêm sự bổ sung của Pedro sắp tới bởi số cầu thủ trong tay chiến lược gia này toàn hàng chất lượng mà quan trọng nhất là cách HLV Louis van Gaal sắp xếp các cầu thủ sao cho hợp lý để giấc mơ M.U trở lại ngôi vị vô địch Premier League 2015/16 không còn xa vời.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X