Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool vs Everton: Điều gì làm nên trận derby "bẩn" nhất Premier League?

Thứ Năm 30/03/2017 20:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tờ Guardian hâm nóng cuộc đối đầu giữa Liverpool vs Everton bằng dòng tít "derby Merseyside là trận cầu bẩn nhất Premier League". Khi những giá trị truyền thống dần phai nhạt, liệu trận chiến giữa hai thế lực của thành phố cảng có còn giữ nguyên sức nóng?

 
"Cuộc đối đầu này cứ luẩn quẩn trong tâm trí tôi trong suốt quãng thời gian tuổi thơ, khi vẫn còn là một fan của Everton. Phần lớn gia đình tôi là Evertonians (CĐV Everton - PV), việc đánh bại Liverpool có ý nghĩa như thể họ vừa giành chức vô địch vậy" - Jamie Carragher từng chia sẻ về những cảm xúc đặc biệt trong những lần phải chạm trán đội bóng yêu dấu thời ấu thơ là Everton.
 
Liverpool vs Everton Dieu gi lam nen tran derby ban nhat Premier League hinh anh
Cuộc chạm trán giữa Liverpool vs Everton vào tháng 9/1999 chứng kiến đến 3 thẻ đỏ được rút ra.

Không phải ngẫu nhiên tờ Guardian nhận định derby Merseyside là trận cầu "bẩn" nhất trong kỷ nguyên Premier League. Để ngược dòng lịch sử về những năm 1884 để tìm hiểu về lịch sử đối đầu tại giải vô địch quốc gia Anh thời sơ khai đến hiện đại thì quá khó. Nhưng nếu chỉ tính riêng kỷ nguyên Premier League, cuộc đối đầu Liverpool vs Everton chứng kiến các trọng tài rút ra nhiều thẻ đỏ nhất.
 
Opta thống kê rằng sau 49 cuộc đối đầu tại Premier League, có đến 21 thẻ đỏ được rút ra. Những người theo sát nhịp thở Ngoại hạng Anh từ những người đầu hẳn vẫn chưa quên cuộc chạm trán trên sân Anfield vào tháng 9/1999. Khi đó, Liverpool thất thủ 0-1 khi Kevin Campbell ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu ngay ở phút thứ 4.
 
Nhưng điểm nhấn của trận derby Merseyside cuối cùng của thiên niên kỷ cũ nằm ở 3 tấm thẻ đỏ khi đó vẫn là hình tròn mà trọng tài Mike Riley rút ra. Hai dành cho Franny Jeffers và Sander Westerveld vì đánh nhau trong vòng cấm ở phút 75. Tấm thẻ đỏ còn lại dành cho Steven Gerrard sau cú "song phi" thẳng vào chân Campbell ở phút 90. Đó cũng là một trong hai tấm thẻ đỏ mà Gerrard phải nhận trong những lần chạm trán Everton.
Tran cau Liverpool vs Everton co nhieu the do duoc rut ra nhat trong ky nguyen Premier League.
Trận cầu Liverpool vs Everton có nhiều thẻ đỏ được rút ra nhất trong kỷ nguyên Premier League.

 
Cho đến bây giờ, đó vẫn là ký ức ngọt ngào của Everton khi đánh bại đối thủ ngay tại "thánh địa" Anfield. Kể từ thiên niên kỷ mới, Everton chưa một lần đánh bại Liverpool trên sân đối phương. Nhắc lại là chưa bao giờ! Đó vẫn là nỗi canh cánh của những Evertonians khi nhắc đến derby Merseyside.

Vì sao trận derby Merseyside luôn rực lửa? Trong phạm vi nước Anh, rất nhiều trận derby khác cũng có tầm quan trọng cũng như truyền thống lịch sử không hề thua kém vùng Merseyside. Đó là derby Manchester, derby thành London với rất nhiều những đội bóng mạnh như Chelsea, Arsenal, Tottenham, derby vùng Đông Bắc,...
 
Nhưng tựu chung lại, có rất ít trận derby "nóng bỏng" như vùng Merseyside, nếu xét riêng về số thẻ. Trong số 6 cuộc đối đầu có nhiều thẻ đỏ nhất, có đến 5 lần xuất hiện hai cái tên thuộc thành phố cảng là Liverpool hoặc Everton. Điều này xuất phát từ tính cách của những người con thành phố biển Liverpool.
 
Liverpool vs Everton Dieu gi lam nen tran derby ban nhat Premier League hinh anh 2
Dù nhiều giá trị đã thay đổi nhưng cuộc đối đầu giữa Liverpool vs Everton chưa bao giờ hết nóng.

Khác với Manchester là thành phố công nghiệp còn London là trung tâm tài chính, Liverpool với đặc thù là thành phố cảng có một nền văn hóa đặc trưng. Như ở Việt Nam vẫn hay nói, thành phố cảng là nơi con người ta "ăn sóng nói gió", việc thường xuyên phải đối mặt với sự mạnh mẽ của sóng và gió biển hình thành nên thứ tính cách bùng nổ đặc trưng của những con người sống liền với đại dương.
 
Điều đó ăn vào máu của những Liverpudlian để rồi đi vào bóng đá theo một cách rất tự nhiên. Ngoài việc muốn khẳng định vị thế số một của những đội bóng cùng thành phố, sự máu lửa của trận derby Merseyside còn đến từ yếu tố văn hóa đặc trưng của những người con miền biển.
 
Dù thời gian đã khiến nhiều giá trị truyền thống thay đổi nhưng sự máu lửa trong những trận derby Merseyside dường như cứ trường tồn mãi, như sự hung dữ của sóng biển xô vào bờ đá trong từng cơn bão.

Như Đạt (Theo Thể thao Việt Nam)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X