Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool và M.U: Lợi thế của triết lý, lợi thế của kẻ đến sau

Thứ Tư 25/03/2015 15:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Liverpool và M.U đang cạnh tranh cho vị trí vào Top 4, và kể cả khi Quỷ đỏ có lợi thế sau trận thắng hồi cuối tuần trước, The Kop vẫn có đủ lý do để tự tin trước đối thủ.

Cuộc đua cho chiếc vé tham dự Champions League mùa sau đang diễn ra rất gay cấn với sự tham gia của rất nhiều đội bóng. Trong số này, Liverpool và M.U đang là những đội bóng cần cố gắng nhiều nhất khi đang ở những vị trí “ngấp nghé”. Man Utd đương nhiên là đội có lợi thế hơn khi xếp trên đối thủ và vừa giành thắng lợi cực kỳ quan trọng trên sân Anfield cuối tuần trước. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là Liverpool đã sớm bật bãi trong khoảng thời gian còn lại của mùa giải, trái lại họ vẫn đang nắm giữ những ưu thế so với chính đối thủ cạnh tranh trực tiếp.

Liverpool va MU Loi the cua triet ly, loi the cua ke den sau hinh anh
Liverpool vẫn có những lợi thế riêng dù thua Man Utd

Sau trận đấu cuối tuần vừa rồi, có một thống kê trùng hợp đã được chỉ ra rằng chính Man Utd là người đánh dấu sự bắt đầu và kết thúc chuỗi trận thăng hoa của Liverpool. Kể từ sau trận thua 0-3 trên sân Old Trafford hồi giữa tháng 12 năm ngoái, The Kop đã không thất bại thêm một trận nào ở Premier League cho tới khi gục ngã một lần nữa trước Quỷ đỏ ở vòng 30. Điều này cho thấy cái dớp của Lữ đoàn đỏ với đối thủ truyền kiếp ở mùa giải năm nay, nhưng bên cạnh đó cũng cho thấy một điều rằng thầy trò HLV Brendan Rodgers đang có một sự ổn định đến đáng nể. Suốt 3 tháng trời và trải qua 13 trận đấu tại Premier League, họ không biết tới mùi thất bại, điều mà người hâm mộ khó có thể tin nổi khi nhìn vào màn dạo đầu bết bát của đội bóng trong phần đầu của mùa giải.

Phong độ ổn định đó của đội chủ sân Anfield tới từ triết lý bóng đá của HLV Rodgers, và đây cũng là điều mà Man Utd đang thiếu. Chính từ trận đấu với Quỷ đỏ ở lượt đi, vị chiến lược gia người Bắc Ireland đã cho ra mắt sơ đồ 3-4-3 mới toanh với Liverpool và kể cả khi phải nhận thất bại nặng nề, ông vẫn tuyên bố rằng mình hoàn toàn hài lòng với những gì mà các học trò làm được. Liverpool đã chơi trên cơ đối thủ và nếu không có sự xuất sắc của De Gea thì chính họ mới là những người giành chiến thắng. HLV Rodgers vẫn duy trì bộ khung ấy trong suốt quãng thời gian dài tiếp theo và những kết quả khả quan đến với The Kop như một điều tất yếu. Sau gần nửa mùa giải loay hoay với những cuộc thử nghiệm, cuối cùng nhà cầm quân 42 tuổi này đã tìm ra triết lý bóng đá phù hợp với đội bóng của mình: một bộ khung ổn định với lối chơi thiên về kiểm soát bóng. Man Utd không có được điều đó, ít nhất là vào lúc này. Mặc dù cũng đã từng thăng hoa với 11 trận bất bại trong giai đoạn cận Giáng sinh và Năm mới nhưng Quỷ đỏ thành Manchester đã nhanh chóng đi xuống vì tính bất ổn của mình. HLV Louis Van Gaal không ngừng thử nghiệm những đội hình mới và xếp các học trò của mình vào những vị trí mới. Khi các cầu thủ còn chưa kịp thích ứng với vai trò mới thì họ lại tiếp tục phải thay đổi vì kết quả không khả quan của đội bóng.

Cả Liverpool và M.U đều xác định lối chơi kiểm soát thế trận sẽ là nhân tố chủ đạo trong việc xây dựng đội hình và chiến lược cho đội bóng của mình, nhưng Rodgers đã đi trước người tiền bối Van Gaal rất nhiều. Có thể Man Utd đang thật sự thăng hoa với sơ đồ 4-1-4-1 nhưng họ chưa thể có được sự nhuần nhuyễn và ổn định như Liverpool được. Trong 3 tháng mà đối thủ thi đấu thăng hoa và kiên định với con đường của mình thì nửa đỏ thành Manchester đã trải qua quá nhiều biến cố. Triết lý là điều mà Van Gaal luôn nhắc tới, nhưng giờ thì các cầu thủ của ông mới bắt đầu thấm nhuần hai từ cực kỳ quan trọng đó, trong khi các cầu thủ Liverpool thì đã khắc cốt ghi tâm những gì HLV Rogers truyền đạt.

Liverpool va MU Loi the cua triet ly, loi the cua ke den sau hinh anh 2
Trận thua M.U đã giúp Liverpool nhận ra nhiều điều

Nhưng The Kop không chỉ có lợi thế vì đi trước mà họ còn có lợi hơn đối thủ về khoản… đi sau. Còn nhớ trong thời kỳ đầu mùa, HLV Van Gaal cũng từng vận dụng sơ đồ 3 trung vệ với Man Utd và thất bại thảm hại, vậy tại sao Liverpool lại có thể vận dụng điều đó một cách thành công như thế? Đó là bởi họ đi sau và đã rút ra được nhiều kinh nghiệm từ đối thủ. Trước cuộc đối đầu giữa hai đội ở lượt đi, Man Utd đã áp dụng sơ đồ 3-4-1-2 và thu được một số thành công khi kéo Michael Carrick về đá trung vệ, giúp cho tuyến dưới có được sự ổn định hơn. Tuy nhiên sau đó Quỷ đỏ lại thất bại bởi họ không có đủ sự liên kết giữa các tuyến, đặc biệt là tuyến tiền vệ và cặp tiền đạo phía trên. Brendan Rodgers đã tận dụng rất tốt lợi thế của kẻ đi sau để “đi tắt đón đầu” và áp dụng lối chơi đó vào đội hình Liverpool. Emre Can được điều về đá trung vệ và cải thiện đáng kể khả năng ban chuyền và triển khai bóng từ phần sân nhà của đội bóng. Đồng thời các tiền đạo cắm cũng phải ngồi dự bị để nhường chỗ cho bộ ba “tiền đạo ảo” Lallana, Sterling và Coutinho. Sự áp dụng khôn khéo này giúp The Kop khắc phục đáng kể những nhược điểm của sơ đồ 3 trung vệ và không bị đánh rơi những điểm số một cách đáng tiếc. Man Utd đã tiếp tục “dạy” cho Liverpool một bài học về kiểm soát bóng ở trận đấu cuối tuần trước, và chắc chắn thầy trò HLV Rodgers sẽ lĩnh hội rất nhanh để sẵn sàng cho cuộc đối đầu với Arsenal ở vòng đấu tiếp theo.

Trước trận đấu tại Merseyside cuối tuần trước, cả Liverpool và Man Utd đều đang hướng tới mục tiêu cho một suất dự cúp châu Âu. Tuy nhiên sau vòng 30, Man Utd đã tiến xa và thậm chí còn đang hướng tới cuộc đua ở tốp trên với Arsenal và Man City. Không mấy ai còn để ý tới Liverpool, nhưng chính việc bị đánh giá thấp lại là một lợi thế không nhỏ với thầy trò HLV Brendan Rodgers, họ sẽ không phải chịu áp lực lớn như trước mà vẫn tiến vững chắc nhờ triết lý của mình. Chính vì thế, cuộc đua giữa hai Quỷ đỏ từ giờ cho tới cuối mùa vẫn sẽ là rất khó đoán.

Xem lại trận Liverpool 1-2 M.U (vòng 30 Premier League)

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X